星期日, 28/04/2024 13:06 (GMT +7)

Đến Đồng Tháp thưởng thức những món ngon từ sen  来同塔品尝荷花美食吧

星期一, 19/02/2024 | 14:37:11 [GMT +7] A  A

很久以前,越南同塔就已经享有“粉红莲之乡”的美誉。荷花不仅是一种可以营造秀美景观的植物,还可以烹制出风味独特的民间美食,在同塔美食文化中发挥着重要作用。
Từ lâu, Đồng Tháp Việt Nam được mệnh danh là xứ sở sen hồng. Không chỉ là loài cây tạo nên phong cảnh hữu tình, sen còn đóng vai trò quan trọng trong văn hóa ẩm thực của Đồng Tháp với những món ăn dân dã, mang đậm nét riêng.

同塔荷塘 Đầm sen Đồng Tháp

同塔以其广袤无垠的荷塘而享誉盛名。荷花是大自然赐予当地的礼物,也是让游客们记住这片土地的标志。莲的每个部分,从莲藕、藕带、莲子到莲叶、莲心,自古以来都可以被同塔人加工成诱人且营养丰富的美食和饮品。
Đồng Tháp nổi tiếng với những cánh đồng sen bạt ngàn, bao la. Sản vật này là món quà mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho địa phương, dấu ấn để du khách nhớ về vùng đất này. Các bộ phận của sen từ củ sen, ngó sen, hạt sen đến lá sen, tim sen… thì ngày từ thời xa xưa đã được người dân Đồng Tháp chế biến thành nhiều món ăn, thức uống hấp dẫn, giàu dinh dưỡng.

荷叶蒸饭(荷叶包饭)
Cơm hấp lá sen (cơm gói lá sen)

荷叶蒸饭(荷叶包饭) Cơm hấp lá sen (cơm gói lá sen)

荷叶蒸饭是荷花美食之一,已成为吸引不少食客的同塔特色。烹制这道美食所需的食材有大荷叶、莲子、红米(米粒小而细长、晶莹剔透,呈红色)、芝麻盐、胡萝卜、少许香菇和腊肠等。特别之处在于米饭是用红米、莲子和芝麻盐一起煮熟,再将其包在荷叶里蒸。米饭蒸好后,打开荷叶,你会看到那亮眼的红米饭中间点缀着几粒白莲子和黑芝麻盐。入口你会感受到荷叶蒸饭的鲜美,越嚼越香甜,唇齿之间还萦绕着淡淡荷香。
Cơm hấp lá sen là một trong những món ăn ngon từ sen trở thành đặc sản Đồng Tháp hấp dẫn nhiều thực khách. Để làm ra được món ăn này cần các nguyên liệu như: lá sen to bản, hạt sen, gạo huyết rồng (gạo hạt nhỏ, trong, thon dài và màu đỏ), muối mè, cà rốt, một ít nấm đông cô và lạp xưởng… Đặc biệt với phần cơm được nấu bằng gạo huyết rồng cùng hạt sen và muối mè sẽ được bọc trong lá sen rồi đem hấp chín. Khi cơm chín, mở lá sen ra, bạn sẽ thấy màu cơm đỏ bắt mắt, điểm xuyết trên nền cơm là vài hạt sen màu trắng và muối mè màu đen nổi bật. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon của cơm hấp lá sen, càng nhai càng ngọt, bùi bùi và phảng phất hương thơm của sen.

莲藕猪蹄汤
Canh củ sen hầm giò heo

莲藕猪蹄汤 Canh củ sen hầm giò heo

在滋补的荷花美食清单中,莲藕猪蹄汤不容错过。品尝这道美食的时候,你不仅能感受到肉的醇厚,还能感受到莲子和莲藕淡淡的清香。
Trong danh sách món ăn ngon từ sen bổ dưỡng, không thể bỏ qua món canh củ sen hầm giò heo. Khi thưởng thức món ăn này, bạn sẽ cảm nhận được không chỉ vị ngọt của thịt mà còn cả vị thơm dịu nhẹ của hạt sen, củ sen.

荷叶糯米饭
Xôi lá sen

糯米饭本就是越南人熟悉的一道美食。为了让糯米饭的味道更加丰富诱人,同塔人烹制出了荷叶糯米饭,让食客尝试一次就爱上它。这道荷叶糯米饭里会搭配肉末、白灼虾、鸡肉、腊肠、叉烧、洋葱和莲子。所有食材均被剁碎混合在一起,共同献上一份美味又诱人的糯米饭。为了让糯米饭更加美味,通常会在糯米外面裹上一层荷叶。品尝时,糯米中的肉不干柴,荷叶的香气也更馥郁浓烈。
Xôi vốn là một món ăn quen thuộc của nhiều người dân Việt Nam. Và để món xôi trở nên đa dạng và ấn tượng hơn, người Đồng Tháp còn chế biến ra món xôi lá sen khiến thực khách phải thích thú chỉ sau một lần thử. Với xôi lá sen này thì phần xôi sẽ được đồ cùng thịt băm, tôm luộc, thịt gà, lạp xưởng, xá xíu, hành tây và hạt sen. Tất cả được cắt nhuyễn và trộn lẫn vào nhau tạo nên một phần xôi thơm ngon, hấp dẫn. Để phần xôi được ngon hơn, người nấu xôi thường sẽ bọc lớp lá sen bên ngoài để phần thịt xôi không bị khô và thơm mùi sen hơn khi thưởng thức.

莲子甜汤
Chè hạt sen
若是在炎热的天气到访同塔,没有什么比品尝一杯清凉的莲子甜汤更棒的事情了!这道甜汤味道清甜,按照个人的喜好,将莲子、杏仁粉、龙眼干或豆类等材料混合一起烹煮。吃甜汤时,可以加一点冰块,让口感更清爽。
Về Đồng Tháp vào những ngày nắng nóng, được thưởng thức một ly chè hạt sen thanh mát thì còn gì bằng! Món chè này sẽ có vị ngọt thanh với các nguyên liệu được nấu cùng với nhau như: hạt sen, bột hạnh nhân, nhãn khô hoặc các loại đậu theo sở thích của mỗi người. Khi ăn chè, bạn có thể cho thêm một ít đá lạnh vào để tạo cảm giác sảng khoái khi thưởng thức.

藕带沙拉
Gỏi ngó sen

藕带沙拉 Gỏi ngó sen

藕带沙拉是越南西部地区常见的荷花美食之一。这道菜经常出现在各种节庆和宴会上。藕带沙拉用料简单,烹制方法也不算太复杂。沙拉的常用配料有藕带、虾、肉、猪耳朵、胡萝卜、黄瓜、花生、香草等,再添加一种让美食更加美味的必备独特配料——沙拉酱。沙拉酱必须酸、辣、咸、甜适中,这样与食材混合后,才能提味增香,更加刺激味蕾。
Gỏi ngó sen là một trong những món ăn ngon từ sen quen thuộc với người dân miền Tây. Món ăn này thường xuất hiện vào những dịp lễ, đám. Gỏi ngó sen được làm từ các nguyên liệu đơn giản cũng như có cách chế biến không quá phức tạp. Với phần gỏi thường sẽ có các thành phần như: ngó sen, tôm, thịt, tai heo, cà rốt, dưa chuột, đậu phộng, rau thơm,… thêm một thành phần đặc biệt không thể thiếu cho món ăn thêm tròn vị là nước xốt trộn gỏi. Phần nước xốt phải đảm bảo vị chua, cay, mặn, ngọt vừa phải để khi trộn cùng các nguyên liệu sẽ làm tăng thêm hương vị cho món ăn và kích thích vị giác hơn.

莲子鸡肉粥
Cháo gà hạt sen

莲子鸡肉粥因其营养成分益于健康,而被家家户户视为滋补佳品。莲子鸡肉粥采用鸡肉和莲子等简单的食材熬煮而成,炖得软烂的鸡肉搭配饱满香甜的莲子,美味又营养。
Cháo gà hạt sen được mệnh danh là thuốc bổ của mọi nhà, bởi các thành phần dinh dưỡng trong món ăn tốt cho sức khỏe. Cháo gà hạt sen được nấu từ các nguyên liệu đơn giản như: thịt gà, hạt sen… với phần thịt gà được hầm thật nhừ và phần hạt sen béo bùi, ấn tượng tạo nên món ăn vừa thơm ngon, vừa bổ dưỡng.

莲子羹
Súp hạt sen

取材于荷花的各种美食 Các món ăn được chế biến từ sen

莲子羹是由莲子、虾、香菇、豆腐、鸡蛋清、木薯淀粉、香菜等多种营养食材搭配而成,烹饪时将上述所有食材混合,熬煮出一道既保证营养又刺激味蕾,且无比诱人的美味佳肴。
Súp hạt sen là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu bổ dưỡng như: hạt sen, tôm, nấm hương, đậu phụ, lòng trắng trứng gà, bột năng, rau mùi,… Tất cả những nguyên liệu trên được hòa quyện vào nhau khi nấu tạo nên món ăn vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa kích thích vị giác, vô cùng ấn tượng.

莲藕泡菜
Kim chi củ sen
制作莲藕泡菜的原料包括莲藕、白萝卜、胡萝卜、玉米笋、大白菜等,各种食材搭配在一起,可以提味增色。莲藕泡菜易于长期保存,吃起来口感爽脆,味道酸辣甜。大鱼大肉时来点莲藕泡菜,清爽解腻。
Nguyên liệu để chế biến nên Kim chi củ sen bao gồm: củ sen, củ cải trắng, cà rốt, bắp non, cải thảo… giúp món ăn tăng thêm hương vị, màu sắc bắt mắt. Món kim chi củ sen dễ bảo quản trong thời gian dài và khi ăn sẽ có độ giòn giòn, vị chua chua, ngọt ngọt, cay cay. Kim chi củ sen còn giúp chống ngán cho những bữa cơm đầy thịt, cá.

莲心茶
Trà tim sen

莲心茶 Trà tim sen

将同塔莲子的莲心取出后,自然干燥制成莲心茶,不添加防腐剂,是镇静安神、益于睡眠的一味药。
Trà tim sen được lấy ra từ hạt sen Đồng Tháp đi sấy khô, không chất bảo quản và sử dụng như một thần dược giúp thư giãn tinh thần và tốt cho giấc ngủ của con người. 
来到同塔,你会像当地人一样享受这些看起来质朴却又隐隐充满魅力的菜肴和饮品。美食的香气与淡雅的荷香相得益彰,让凡是尝过一次的人都难以忘怀这些特色佳肴的香味。
Đến với Đồng Tháp, bạn sẽ được thưởng thức những món ăn mộc mạc như những người dân nơi đây nhưng lại vô cùng hấp dẫn. Sự hòa quyện giữa hương thơm của món ăn và hương sen phảng phất sẽ làm cho những ai đã thử qua một lần sẽ không thể nào quên được hương vị các món ăn đặc sản này.