Đưa nông sản lên sàn online: Chuyển đổi số nông nghiệp thích ứng đại dịch 将农产品引入线上平台:疫情背景下的农业数字化转型
新冠肺炎疫情的反弹让众多农产品企业陷入滞销困境。在这样的背景下,除了传统的销售方式外,大力推进农产品在数字平台和电商应用上的销售,正是帮助农民解决货物滞留、开拓市场、紧跟数字时代商业趋势的有效解决方案。
Sự tái bùng phát của đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiêu thụ nông sản địa phương. Trong bối cảnh đó, ngoài các phương thức tiêu thụ truyền thống thì việc đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản trên nền tảng số, ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) đang là giải pháp đắc lực giúp người nông dân giải quyết được lượng hàng hóa bị ùn ứ, mở rộng thị trường và tiếp cận với xu thế thương mại thời đại công nghệ số.

将越南农产品引入电商平台
Nông sản Việt Nam lên sàn thương mại điện tử
在越南工贸部贸易促进局的支持下,5月24日起Sendo平台正式开售海阳荔枝,开售第一天销售量就达6吨。在随后的3天,Sendo平台售出14吨荔枝,超过原计划4天12吨的销售量。而在Lazada电商平台,平均每天也约有2吨的销售量。通过voso.vn平台购买的客户可享受运费优惠,并且适用于越南全国各省市的订单。
Với sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam), vải thiều Hải Dương được mở bán chính thức trên sàn Sendo từ ngày 24/5 và kết quả đã tiêu thụ được 6 tấn chỉ trong ngày đầu mở bán. Sau 3 ngày triển khai, Sendo đã bán được 14 tấn vải, vượt kế hoạch đề ra ban đầu là bán 12 tấn vải trong 4 ngày. Tại sàn thương mại điện tử Lazada, mỗi ngày sàn này cũng tiêu thụ trung bình khoảng 2 tấn vải thiều. Riêng khách hàng mua qua sàn voso.vn, đơn vị áp dụng ưu đãi cước vận chuyển, áp dụng như nhau cho các đơn hàng ở các tỉnh, thành phố trong cả nước.
面对疫情的复杂演变,北江省也制定并实施了三种新冠肺炎疫情下的荔枝销售策略。除向中国、日本、澳大利亚、欧盟等市场出口外,越南国内的消费渠道也得到了重视。
Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, tỉnh Bắc Giang cũng đã xây dựng và triển khai 3 kịch bản tiêu thụ vải thiều trong điều kiện có dịch COVID-19. Theo đó, ngoài phương án xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, EU… các kênh tiêu thụ trong nước cũng được chú trọng.

近日,Shopee电商平台也开售山罗省的安州李子和圆芒果,仅1天时间就售出了近1吨李子。在Shopee及其他电商平台上架时,这些产品还得到贸易促进局的支持,配有可追溯码和标签,确保产品信息透明。
Tương tự, mới đây trái mận hậu và xoài tròn Yên Châu của tỉnh Sơn La đã được mở bán trên sàn thương mại điện tử Shopee và chỉ sau 1 ngày đã có gần 1 tấn mận hậu được tiêu thụ. Các sản phẩm này khi đưa lên sàn thương mại điện tử Shopee và các sàn khác đều được Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ truy xuất nguồn gốc, gắn tem nhãn, đảm bảo minh bạch thông tin sản phẩm.
将“一乡一品”产品引入大型且信誉良好的分销渠道销售也受到广宁各企业的高度重视,逐渐成为产品开发的长期方向。下龙市宝康冬虫夏草生产基地的老板武玉成分享道,对于宝康和其他生产经营的企业而言,通过越南国内各大电商平台将产品带出农村,完善手续和流程是十分必要的。
Việc đưa sản phẩm OCOP lên tiêu thụ tại các kênh phân phối lớn, có uy tín cũng đang được các doanh nghiệp Quảng Ninh hết sức chú trọng, dần trở thành định hướng lâu dài để phát triển sản phẩm. Anh Vũ Ngọc Thành, chủ Cơ sở sản xuất đông trùng hạ thảo Bảo Khang (TP Hạ Long), chia sẻ: Đối với Bảo Khang nói riêng, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh khác nói chung, việc hoàn thiện thủ tục, quy trình để đưa sản phẩm thoát khỏi “ao làng” thông qua các sàn TMĐT lớn trong nước là điều hết sức cần thiết.

截至目前,广宁省境内已有20多家企业和合作社在越南国内电商平台分销商品,产品深受消费者的青睐。据广宁邮局统计数据,目前越南邮政总公司旗下的postmart.vn已有100多种广宁“一乡一品”产品参与交易。在postmart.vn上架产品2年后,产品销售额逐年递增。2020年总订单达到近5亿越南盾。从2021年初至今,总订单达到近10亿越南盾。
Đến nay có hơn 20 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn Quảng Ninh thực hiện phân phối hàng hóa trên các sàn TMĐT trong nước. Các sản phẩm đã được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Theo thống kê từ Bưu điện tỉnh Quảng Ninh, hiện postmart.vn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã có trên 100 sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh tham gia giao dịch. Sau 2 năm đưa sản phẩm lên postmart.vn, doanh thu bán hàng qua sàn đã tăng từng năm. Năm 2020 đạt gần 500 triệu đồng/tổng số đơn hàng. Từ đầu năm 2021 đến nay, đạt gần 1 tỷ đồng/tổng số đơn hàng.
跨境电商
Thương mại điện tử xuyên biên giới
在全球新冠肺炎疫情复杂演变的背景下,从传统经营向数字平台的转型趋势越来越普遍,这也是帮助企业拓展市场、寻求更灵活的出口模式和优化资源的有效解决方案。因此,跨境电商正在成为全球经济的核心因素和必然趋势;也为包括中小企业在内的各企业创造了进军国际市场的机会和有效渠道。
Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm mô hình xuất khẩu linh hoạt hơn, cũng như tối ưu nguồn lực. Chính vì thế, TMĐT xuyên biên giới đang trở thành yếu tố cốt lõi và là xu thế tất yếu của kinh tế toàn cầu; là kênh hữu hiệu, tạo cơ hội cho doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nhỏ và vừa đã xuất khẩu ra thế giới .

自2021年3月,越南工贸部与阿里巴巴签署合作计划,旨在支持越南企业加入国际电商平台,加速出口。去年,越南在阿里巴巴国际站上的交易、在线支付和总交易额(GMV)增加了三位数。这些数据证明,越来越多的卖家将阿里巴巴国际站作为出口渠道。阿里巴巴国际站越南区总监Roger Lou表示,新冠肺炎疫情大力推动了通过电商平台的跨境出口方式,越南中小企业完全有能力开展这种商业方式。
Từ tháng 3/2021, Bộ Công Thương Việt Nam và Alibaba.com đã ký kết chương trình hợp tác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào sàn TMĐT quốc tế để tăng tốc xuất khẩu. Năm ngoái, giao dịch, thanh toán trực tuyến và tổng giá trị giao dịch (GMV) của Việt Nam trên Alibaba.com đã tăng ba chữ số. Những con số này đã chứng minh ngày càng nhiều nhà bán hàng sử dụng Alibaba.com là kênh xuất khẩu. Ông Roger Lou - Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam - cho rằng: Dịch Covid-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ phương thức xuất khẩu xuyên biên giới thông qua các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam hoàn toàn có khả năng khai thác phương thức kinh doanh này.
越南工贸部副部长杜胜海表示,为了给企业创造有利条件,工贸部将继续制定电商和行政改革的相关政策,并大力支持企业参与新型供应链。除采取多项措施支持进出口活动,特别是通过跨境电商应用,工贸部还将重点对接电商人力资源的招聘需求,并就数字化转型的相关线路向企业提供咨询,助力跨境电商可持续发展。
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục xây dựng những chính sách về thương mại điện tử; cải cách hành chính và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia mạnh mẽ vào chuỗi cung ứng mới. Bên cạnh việc triển khai nhiều biện pháp để hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu, đặc biệt thông qua ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới, Bộ Công Thương sẽ chú trọng việc kết nối nhu cầu tuyển dụng nhân lực thương mại điện tử cũng như tư vấn lộ trình về chuyển đổi số để thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển bền vững.
编辑:秋恒
Biên tập: Thu Hằng