星期六, 27/04/2024 11:59 (GMT +7)

Du ngoạn Bắc Kinh – Thành phố của những bảo tàng 云玩博物馆之城——北京

星期四, 15/09/2022 | 15:45:39 [GMT +7] A  A

3000多年建城史、860多年建都史,北京,古朴而又现代, 204家备案博物馆和成百上千处具有博物馆性质的场所,构成了立体、多维度的博物馆“百科全书”。

Với hơn 3000 năm lịch sử xây dựng thành phố, hơn 860 năm là thủ đô, thành phố Bắc Kinh vừa cổ kính, vừa hiện đại, là nơi có 204 bảo tàng đã được lập hồ sơ và hàng trăm địa điểm tương tự bảo tàng, tạo thành một “bách khoa toàn thư” phong phú, đa chiều về bảo tàng.

北京是世界上拥有博物馆资源最多的城市之一。今年是北京博物馆之城建设全方位开启的一年,5月18日国际博物馆日,微信小程序“北京博物馆云”服务平台开启运行。附近有哪些博物馆、距离多远、是否正常开放?博物馆正举办哪些展览和活动、是否免费……这些信息“北京博物馆云”上统统都有,一键预约参观博物馆更是简单便捷。

Bắc Kinh là một trong những thành phố có nhiều bảo tàng nhất thế giới. Năm nay, việc xây dựng thành phố bảo tàng Bắc Kinh được khởi động hoàn toàn. Nhân ngày Quốc tế Bảo tàng 18/5, Ứng dụng lưu trữ đám mây Bảo tàng Bắc Kinh đã chính thức đi vào hoạt động. Gần đây có bảo tàng nào, cách bao xa, có mở cửa không? Bảo tàng đang tổ chức những hoạt động nào? Có miễn phí hay không?... Tất cả những thông tin này đều có trên Ứng dụng lưu trữ đám mây Bảo tàng Bắc Kinh. Việc đặt lịch tham quan bảo tàng trở nên dễ dàng và thuận tiện chỉ với một cú nhấp chuột.

“互联网+博物馆”成为游览博物馆的新路径,国际博物馆日的“快看博物馆之城”主题系列活动,各家博物馆通过短视频和直播,带领公众追溯文物背后的历史,感受源远流长古都文化赋予的文明力量,特色鲜明的京味文化赋予的传承力量,感受“近在咫尺”的博物馆。 

“Internet + Bảo tàng” là một cách thức mới lạ khi tham quan các viện bảo tàng. Trong chuỗi các hoạt động theo chủ đề “Mau đến thưởng lãm thành phố bảo tàng” nhân ngày Quốc tế bảo tàng, thông qua các video ngắn và chương trình phát sóng trực tiếp, mỗi bảo tàng sẽ đưa công chúng tìm về lịch sử đằng sau các di tích văn hoá, cảm nhận sức mạnh của nền văn minh mà nền văn hoá cố đô lâu đời ban tặng, sức mạnh của sự kế thừa nền văn hoá theo phong cách Bắc Kinh sinh động, đặc sắc, cảm thấy bảo tàng như “gần trong tầm tay”.

中轴线是北京老城的灵魂和脊梁,全长7.8公里,南端永定门、北端钟鼓楼,一线贯通空间与文化。当中轴线遇上博物馆,会碰撞出怎样的火花? 

Trục trung tâm dài 7,8 km là linh hồn và xương sống của khu vực phố cổ Bắc Kinh. Từ Vĩnh Định môn ở đầu phía Nam đến Chung Cổ lâu ở đầu phía Bắc tạo thành một dải kết nối không gian và văn hoá. Điều gì sẽ xảy ra khi trục trung tâm kết hợp với bảo tàng?

国际博物馆日推出“漫步中轴之中轴遇见博物馆”活动,从中轴线南端的永定门出发向北,在明清两代皇帝祭祀先农和举行亲耕典礼的先农坛打卡中国第一座收藏、研究和展示中国古代建筑技术、艺术及其发展历史的专题性博物馆——北京古代建筑博物馆。在天安门广场东南侧,中国铁道博物馆正阳门展馆看中国铁路的过去、现在和未来。再到北京坊露天美术馆欣赏一场艺术展,在前门大街源升号博物馆感受北京老字号和非遗传承魅力,在老北京的象征正阳门箭楼结束线路,一路古风与现代相互交汇,仿佛古今穿越。

Hoạt động “Đi dạo trên trục trung tâm và tham quan bảo tàng” bắt đầu từ Vĩnh Định môn ở đầu phía Nam của trục trung tâm và đi về phía Bắc. Đến Đàn Tiên Nông, nơi các vị hoàng đế của triều đại nhà Minh và nhà Thanh cúng tế Thần Nông và đích thân xuống đồng trong lễ tịch điền, check in Bảo tàng Kiến trúc cổ Bắc Kinh, bảo tàng đầu tiên của Trung Quốc chuyên về sưu tầm, nghiên cứu và trưng bày kỹ thuật, nghệ thuật và lịch sử phát triển kiến trúc cổ đại của Trung Quốc. Ở phía Đông Nam quảng trường Thiên An Môn, Phòng triển lãm Chính Dương môn thuộc Bảo tàng đường sắt Trung Quốc đem đến cái nhìn về quá khứ, hiện tại và tương lai của đường sắt Trung Quốc. Tiếp theo là Bảo tàng Nghệ thuật ngoài trời Beijing Fun, nơi du khách được thưởng thức một buổi triển lãm nghệ thuật, cảm nhận sức hấp dẫn của thương hiệu lâu đời tại Bảo tàng Yuanshenghao (Nguyên Thăng Hiệu) trên phố đi bộ Tiền Môn, nơi sản sinh loại rượu Nhị Oa Đầu nổi tiếng của Bắc Kinh. Tuyến tham quan kết thúc ở Chính Dương Môn Tiễn Lâu (Tháp Cung), biểu tượng của phố cổ Bắc Kinh. Một cung đường hội tụ cả phong cách cổ xưa và hiện đại, là sự giao thoa giữa vẻ cổ kính và sự mới mẻ hiện đại.

近年来,一众博物馆纷纷开启数字逛展模式,故宫博物院、中国国家博物馆、首都博物馆、北京天文馆、中国电影博物馆……跨域地域和时空的距离,24小时开展。

Những năm gần đây, nhiều bảo tàng đồng loạt triển khai hình thức triển lãm kỹ thuật số, Bảo tàng Cố Cung, Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc, Bảo tàng Thủ đô, Cung Thiên văn Bắc Kinh, Bảo tàng Điện ảnh Trung Quốc… đều hoạt động 24h, xóa nhòa khoảng cách địa lý, không gian và thời gian.

故宫博物院官网,数十个“平行展厅”在数字端开放:《何以中国》云展厅,沉浸式漫游“文华殿”,从西周青铜重器何尊开始,与130余件来自全国30家博物馆的镇馆之宝近距离交流;走进太和殿、乾清宫、养心殿等紫禁城里的地标宫殿,实现360度观景,鼠标当步,高悬的匾额也可拉近细看笔触;打开数字文物库,25大类文物、现有8万余张高清影像持续“上新”,数字多宝阁中,每件三维文物都可以在手中翻转,甚至“拆开”看……在云端,让观展看得更细,听得更多,甚至可以和文物来一场互动,解锁全新观战模式。

北京,即便不能亲身前往,也可云游一番,在博物馆里穿越千年的时光寻找历史的印记,读懂这座城。

Trên website chính thức của Bảo tàng Cố Cung có hàng chục phòng trưng bày kỹ thuật số tương tự như: Triển lãm kỹ thuật số đám mây “Nguồn gốc, sự phát triển và thành tựu của nền văn minh Trung Quốc”, phòng trưng bày 3D đưa du khách tham quan “Văn Hoa Điện”, bắt đầu từ Hezun, một kim khí bằng đồng có niên đại từ thời Tây ChueHH và có mối liên quan gần gũi với hơn 130 bảo vật từ 30 bảo tàng trên cả nước. Chỉ với thao tác nhấp chuột máy tính nhẹ nhàng, bạn có thể tham quan những cung điện nổi tiếng như Điện Thái Hòa, Cung Càn Thanh, Điện Dưỡng Tâm… Không chỉ chiêm ngưỡng toàn cảnh 360 độ, mà còn có thể phóng to để thưởng lãm bút tích trên những tấm hoành phi treo trên cao. Thư viện di tích văn hóa kỹ thuật số có 25 danh mục di tích văn hóa và hơn 80 nghìn hình ảnh độ nét cao được cập nhật liên tục. Khi truy cập vào kho dữ liệu kỹ thuật số, bạn có thể được cầm trên tay từng món hiện vật 3D mà lật lên lật xuống thậm chí tháo ra để ngắm nghía. Dữ liệu đám mây giúp người xem được ngắm nhìn chi tiết hơn, nghe nhiều hơn thậm chí có thể tương tác với hiện vật, mở ra một phương thức tham quan triển lãm hoàn toàn mới mẻ.

Nếu không thể đích thân đến Bắc Kinh, bạn vẫn có thể thưởng ngoạn một chuyến du hành xuyên không hàng ngàn năm trong các bảo tàng để tìm lại dấu ấn của lịch sử và thêm hiểu hơn về thành phố này.