星期五, 29/03/2024 00:49 (GMT +7)

Video ngắn: vừa thú vị vừa mang lại nhiều giá trị 短视频:“有趣”又“有营养”

星期四, 10/11/2022 | 16:24:37 [GMT +7] A  A

蔬菜和肉类该怎么保鲜?你知道为什么蚊子只咬你吗?怎么清除卫生间的水垢?如何剁棒骨、排骨才不易飞溅?怎么蒙娜丽莎没有眉毛?甚至不必翻书,这些千奇百怪的问题都可以在知识类短视频中得到解答。
Rau xanh và thịt nên bảo quản thế nào cho tươi? Bạn có biết vì sao muỗi chỉ đốt bạn hay không? Làm thế nào để cọ sạch những cáu bẩn trong nhà vệ sinh? Cách chặt xương thế nào để không bị bắn ra? Vì sao nàng Mona Lisa không có lông mày? Không cần phải mở sách, những vấn đề phức tạp, kỳ lạ này đều có thể tìm được đáp án từ những video ngắn về chủ đề tri thức. 

直观、轻松、即时、体量小,短视频成为不少人填补碎片时间的首选,而近年来,知识类短视频越来越受欢迎。物理、海洋、法律……这些以往听上去高深的学科知识,纷纷以亲切有趣的方式呈现,受到越来越多人的青睐。
Trực quan, nhẹ nhàng, kịp thời, dung lượng thấp… đã đưa các video ngắn trở thành lựa chọn hàng đầu cho không ít người muốn lấp đầy khoảng thời gian rảnh rỗi ngắn ngủi, và những năm gần đây, những video ngắn về chủ đề tri thức đã ngày càng được ưa chuộng. Những kiến thức khoa học nghe có vẻ sâu xa, khó hiểu như vật lý, đại dương, pháp luật.v.v… tất cả nhờ những phương thức thể hiện thú vị mà thu hút ngày càng nhiều sự yêu thích của mọi người. 

《2021年短视频用户价值研究报告》显示,短视频正在成为知识获取新场景,以“增长见识,开拓视野”为目的的用户比例从2020年的36.8%增长到2021年的50.2%,乐于分享和传播知识的创作者迎来新机遇。 
Báo cáo nghiên cứu giá trị tài khoản video ngắn năm 2021 cho thấy, video ngắn đang trở thành môi trường mới để thu nhận kiến thức. Tỷ lệ tài khoản người dùng với mục đích “mở rộng tầm nhìn, tăng cường tri thức” đã tăng từ 36,8% năm 2020 lên tới 50,2% trong năm 2021, mang lại cơ hội mới cho những nhà sáng tạo nội dung sẵn sàng chia sẻ, phổ biến kiến thức .

从好玩提升到有营养,成为很多短视频用户的需求。2020年,中国政法大学刑事司法学院教授、刑法学研究所所长罗翔在B站开通“罗翔讲刑法”账号。从入驻B站到一千万粉丝,他只用了不到8个月。罗翔打开了一扇全民普法的大门,不限年龄、学历和专业,罗翔的刑法课让每个人看得津津有味。
Từ thú vị đến mang lại nhiều giá trị đã trở thành nhu cầu của nhiều người dùng video ngắn. Năm 2020, giáo sư La Tường, viện trưởng Viện nghiên cứu khoa học hình sự thuộc Học viện Tư pháp hình sự Đại học Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc mở một tài khoản có tên “Những bài giảng về Luật hình sự của La Tường” trên diễn đàn mạng xã hội www.bilibili.com. Kể từ khi mới lập tài khoản đến khi có tới 10 triệu người hâm mộ, ông chỉ mất chưa đến 8 tháng. Bằng tài khoản mạng xã hội, giáo sư La Tường đã mở ra một diễn đàn phổ cập pháp luật tới toàn dân, không kể tuổi tác, học lực hay chuyên nghành, những bài giảng về luật hình sự của ông đã khiến người xem vô cùng thích thú. 
海洋地质学家、中国科学院院士汪品先在B站上有148万粉丝,除了专业的知识,汪品先对海洋科学的热爱也是其吸引网友的重要因素。个人品牌让知识传播更感性,更有个性魅力,用户也容易被创作者的个性,比如幽默、真诚或权威所打动。
Viện sỹ Uông Phẩm Tiên, chuyên gia địa chất đại dương Viện Khoa học Trung Quốc cũng có 1,48 triệu người hâm mộ trên trang mạng www.bilibili.com, ngoài những kiến thức chuyên môn, niềm say mê của ông Tiên cũng là một nhân tố quan trọng thu hút cư dân mạng. Thương hiệu cá nhân giúp việc truyền tải kiến thức càng thêm phần cảm tính, càng có sức hấp dẫn cá tính riêng, người dùng mạng xã hội cũng dễ bị cuốn hút bởi cá tính của nhà sáng tạo nội dung, như sự hài hước, sự chân thành hay uy tín. 

视频账号“IC实验室”主笔“馆长”认为,对知识类内容的创作者来说,很重要的一点是好奇心。那些平日里习以为常的现象,深挖下去都大有文章可做,这些由好奇心引发的故事往往也有很多人爱看。“比如,疫情期间人们开始囤冰箱,我们专门做了一期冰箱的话题。从一个品牌查到它的同类品牌,再延伸到中国冰箱行业的发展,最后到中国白色家电的发展,故事越来越多。” 
Chủ tài khoản Vlog “Phòng thí nghiệm IC” cho rằng, đối với những nhà sáng tạo nội dung về chủ đề tri thức, có một điểm vô cùng quan trọng đó là tính hiếu kỳ. Những hiện tượng vốn rất quen thuộc hàng ngày, khi tìm hiểu sâu hơn đều thấy có nhiều điều thú vị, những câu chuyện xuất phát từ tính hiếu kỳ này đều thu hút được rất nhiều người xem. “Ví dụ như trong khi dịch bệnh bùng phát, mọi người bắt đầu tích trữ thực phẩm trong tủ lạnh, chúng tôi đã đăng tải lên một video về chủ đề tủ lạnh. Từ một thương hiệu dẫn đến nhiều thương hiệu cùng chủng loại, rồi chủ đề liên quan tới sự phát triển của ngành sản xuất tủ lạnh Trung Quốc, cuối cùng đến sự phát triển của đồ điện gia dụng hỗ trợ việc nhà của Trung Quốc, câu chuyện càng ngày càng được mở rộng”.  

在“IC实验室”的内容页面,“移动互联网10年回忆录”“中国人把鱼端上饭桌用了多少年”“资本是如何打造轻食概念的”等话题的视频都有几十万到上百万的观看量。“馆长”说:“我们的视频背后有一条暗线,就是中国的发展变化。从历史到现代再到近二十年,以及互联网浪潮之后的新变化,这样一条线的起点往往就是我们生活里非常熟悉的事物。” 
Trên trang chủ của tài khoản “Phòng thí nghiệm IC”, những video ngắn về chủ đề “Nhìn lại 10 năm phát triển mạng internet”, “Mất bao nhiêu năm để món cá xuất hiện trên bàn ăn của người Trung Quốc” “Tư bản tạo ra khái niệm thức ăn nhẹ như thế nào” đều có lượt người xem từ hàng trăm nghìn đến hàng triệu lượt. Chủ tài khoản này cho biết: “Đằng sau những clip của chúng tôi có một sợi chỉ đỏ, đó là sự đổi thay, phát triển của Trung Quốc. Theo dòng lịch sử cho tới gần 20 năm trở lại đây, và những biến đổi sau làn sóng của mạng internet, điểm kết nối của sợi chỉ đỏ này chính là những sự vật vô cùng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta”. 

从泛知识类短视频发展初期到如今,不仅有一批院士、教授、专家学者化身科普博主,而且还有更多的普通人组建专业团队,在积极、正向的引导下,因为共同的兴趣,泛知识类短视频下汇聚形成了一个良性循环的学习社区,也成为众多人娱乐休闲的手段。有趣又有营养,一起来刷短视频吧!
 Từ những video ngắn về kiến thức ban đầu tới nay đã không chỉ có một loạt những viện sĩ, giáo sư, chuyên gia, học giả hoá thân thành những Vlogger mà còn có rất nhiều những cá nhân bình thường tổ chức thành những đội nhóm chuyên nghiệp, dưới định hướng tích cực, đúng đắn, cũng bởi cùng chung những sở thích, những video ngắn về các loại kiến thức đã tạo nên một môi trường học tập tốt, và trở thành một phương thức thư giãn, vui chơi của rất nhiều người. Chúng ta hãy cùng lướt những video ngắn thú vị và mang nhiều giá trị này nhé.