星期日, 08/09/2024 06:29 (GMT +7)

Lễ hội đèn lồng , nét văn hóa Trung Quốc độc đáo 灯会文化的风从这里吹向了远方

星期一, 15/07/2024 | 16:14:43 [GMT +7] A  A

灯会,是中国古老的民俗文化,始于汉,兴于唐,盛于宋,在春节前后至元宵节时,许多中国城市会举办大型灯饰展览及民俗活动,极具传统性和地方特色。今年春节期间,在全球多个城市举办的灯会上,从迭代更新的彩灯技术,到不断掀起的中国风“潮流”场景,无不体现着传统文化的创新演绎。
Lễ hội đèn lồng là một nét văn hóa dân gian cổ xưa của Trung Quốc, bắt đầu từ thời nhà Hán, phát triển mạnh mẽ vào thời nhà Đường, đặc biệt vào thời nhà Tống. Từ dịp Tết Nguyên đán cho tới Tết Nguyên tiêu, nhiều thành phố của Trung Quốc đã tổ chức các hoạt động trình chiếu ánh sáng và hoạt động dân gian quy mô lớn, mang đậm tính truyền thống và nét đặc sắc địa phương. Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, lễ hội đèn lồng được tổ chức ở nhiều thành phố trên khắp thế giới. Những công nghệ đèn lồng ngày một tiên tiến cho tới phong cách đèn lồng Trung Quốc đều đã xuất hiện, tất cả đều cho thấy sự sáng tạo về văn hóa truyền thống.

中国广西南宁新春灯会灯光璀璨,如梦如幻年味十足
Lễ hội đèn lồng năm mới rực rỡ, huyền diệu ở Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc. Ảnh: IC Photo

今年,中国80多个城市举办了近200场灯会,徜徉于流光溢彩之间,让人们体味传统与现代相结合的文化魅力。
Năm nay, gần 200 lễ hội đèn lồng được tổ chức tại hơn 80 thành phố của Trung Quốc. Thong dong giữa ánh sáng muôn màu khiến người ta cảm nhận được nét quyến rũ văn hóa đan xen giữa truyền thống và hiện đại.
在中国广西南宁市青秀山风景区,“壮美广西 灯耀邕城”2024年青秀山新春灯会总体占地面积约926亩,创历年灯会面积之最。灯会结合青秀山的生态文化元素,展现出当地与壮族文化的独特魅力。现场更有长度超过80米以上的水上灯组以及占地面积达500平方米的大型陆地灯组,令人耳目一新。
Tại Khu du lịch Thanh Tú Sơn ở thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, Lễ hội đèn lồng năm mới Thanh Tú Sơn năm 2024 với chủ đề “Quảng Tây tráng lệ - Nam Ninh rực rỡ” đã được tổ chức trên diện tích gần 62 hecta, lập kỷ lục về lễ hội đèn lồng có diện tích lớn nhất trong lịch sử. Lễ hội đèn lồng kết hợp các yếu tố sinh thái và văn hóa của Thanh Tú Sơnđã thể hiện nét quyến rũ độc đáo của văn hóa địa phương và của người Choang. Lễ hội còn gây ấn tượng với tổ hợp đèn trên nước dài hơn 80mét trên nước và chiếc đèn lồng khổng lồ có diện tích 500 mét vuông trên mặt đất.

中国广西南宁新春灯会灯光璀璨,如梦如幻年味十足
Lễ hội đèn lồng năm mới rực rỡ, huyền diệu ở Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc. Ảnh: IC Photo

在中国天津水上公园的津彩大灯会,5000多个灯笼被依次点亮,灯会的九大主题用龙元素串联,还巧妙地融入了精卫填海、鲤鱼跃龙门等神话传说。其中,这条大青龙是此次灯会最受人们喜爱的一组灯。
Tại Lễ hội đèn lồng được tổ chức tại Công viên nước Thiên Tân ở Trung Quốc, hơn 5.000 chiếc đèn lồng lần lượt được thắp sáng,9 chủ đề của lễ hội đèn lồng được xâu chuỗi với hình ảnh con rồng, hay được lồng ghép khéo léo với các huyền thoại, truyền thuyết như Nàng Tinh Vệ lấp biển, Cá chép vượt long môn... Trong đó, rồng xanh khổng lồ là chiếc đèn lồng được yêu thích nhất trong lễ hội.
作为中国山东济南40多年的传统民俗活动,今年趵突泉迎春花灯会将龙元素、泉文化、古诗词以及传统宫灯、福字灯笼等各种中国民间传统文化元素巧妙融入灯会创作,并运用现代灯光和机械技术,让游客在新潮中感受中国文化的博大精深。
Là hoạt động dân gian truyền thống có lịch sử hơn 40 năm ở Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, Lễ hội đèn lồng mùa xuân Báo Đột Tuyền năm nay đã khéo léo lồng ghép các yếu tố văn hóa dân gian truyền thống của Trung Quốc như rồng, văn hóa suối nước, thơ cổ, đèn lồng truyền thống, đèn lồng chữ Phúc, đồng thời cũng sử dụng công nghệ ánh sáng và cơ khí hiện đại, cho phép du khách trải nghiệm sâu sắc hơn văn hóa Trung Quốc trong xu hướng mới.

千个灯组汇聚成海,“天下第一灯”第30届自贡国际恐龙灯会亮相
"Đèn lồng lớn nhất thế giới" ra mắt tại Lễ hội đèn lồng khủng long quốc tế Tự Cống (Trung Quốc) lần thứ 30. Ảnh: IC Photo

灯会文化的风从中国国内吹向了国际。在法国蒙托邦市,中国灯会连续2年在该市的植物园内举办。40多组巨型彩灯将中国彩灯独特的手工技艺和现代光源有机融合,既呈现了彩灯艺术的视觉之美,又展示了中华文化的独特魅力。
Không chỉ tại Trung Quốc, Lễ hội đèn lồng còn được tổ chức nhiều nước trên thế giới. Tại thành phố Montauban, Pháp, Lễ hội đèn lồng Trung Quốc đã được tổ chức tại vườn thực vật của thành phố này trong hai năm liên tiếp. Hơn 40 bộ đèn lồng khổng lồ kết hợp giữa tay nghề thủ công đèn lồng độc đáo của Trung Quốc với ánh sáng hiện đại, mang lại hình ảnh mãn nhãn về nghệ thuật đèn lồng, và cũng cho thấy nét quyến rũ độc đáo của văn hóa Trung Hoa.

新华社 “山海有灵”主题灯会亮相巴黎尽显古老东方韵味
Buổi trình diễn đèn lồng theo chủ đề "Linh hồn sơn hải" ra mắt tại Paris, thể hiện nét quyến rũ cổ xưa của phương Đông. Ảnh: Tân Hoa Xã

据了解,今年中国的全球灯展活动将贯穿全年,预计“中国风”灯会将点亮全球20多个国家80多个城市,与这些国家文化相互交融,吸引观展游客将达3000万人次。
Được biết, các hoạt động trình diễn ánh sáng toàn cầu của Trung Quốc sẽ được tổ chức quanh năm. Dự kiến những chiếc đèn lồng mang “phong cách Trung Quốc” sẽ thắp sáng hơn 80 thành phố tại hơn 20 quốc gia trên thế giới, hòa quyện với nền văn hóa của các quốc gia này và thu hút 30 triệu du kháchtớitham quan.