星期四, 25/04/2024 05:26 (GMT +7)

Di sản văn hoá phi vật thể Trung Quốc được lan tỏa mạnh mẽ nhờ mạng xã hội “触网上线” 中国非遗全球圈粉

星期五, 23/12/2022 | 11:52:33 [GMT +7] A  A

2020年2月,一个女孩穿着睡衣睡裤,一手提剑,一手提着纸箱,丢完垃圾,反手开始舞剑的视频爆红网络,这个女孩还被网友称为“提剑丢垃圾女侠”,而她便是峨眉武术非遗传承人凌云。两年多来,凌云拍了数百个短视频,融入书法、国画、年节习俗、非遗技艺等传统文化元素,成为抖音最具影响力的文旅类博主之一。她说,希望能让更多人感受到峨眉武术的魅力。
Tháng 2/2020, một clip về một cô gái trong bộ đồ ngủ, một tay cầm kiếm, một tay cầm hộp giấy, sau khi vứt rác, liền bắt đầu múa kiếm, đã trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội. Cô gái đó được cư dân mạng nhắc đến với cái tên “Nữ hiệp cầm kiếm đi vứt rác”, kỳ thực cô tên là Lăng Vân, người kế thừa di sản văn hoá phi vật thể võ thuật Nga My. Hơn hai năm qua, Lăng Vân đã quay hàng trăm clip ngắn, chứa đựng những chất liệu văn hoá truyền thống như: thư pháp, hội hoạ Trung Quốc, phong tục lễ tết và những nghệ thuật di sản văn hoá phi vật thể, đưa cô trở thành một trong những blogger về văn hoá du lịch có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội Douyin. Vân cho biết, cô hi vọng có thể khiến ngày càng nhiều người cảm nhận được sức hút của võ thuật Nga My. 

近年来,伴随着短视频的兴起,武术、竹编、榫卯、皮影戏等许多似乎渐已淡出主流生活和公众视野的非遗文化,在短视频平台上重新焕发光彩,不仅“出圈”,深受国内年轻人的热捧,更在海外收获了众多粉丝。
Gần một năm nay, cùng với sự nổi lên của những clip ngắn, nhiều di sản văn hoá phi vật thể dường như đã biến mất khỏi đời sống xã hội cũng như góc nhìn của công chúng như võ thuật, nghệ thuật đan tre, ghép mộng gỗ, kịch rối bóng.v.v… nay lại sáng lên những sắc màu tươi mới, không chỉ thu hút được sự quan tâm đặc biệt của thanh thiếu niên Trung Quốc mà còn có nhiều fan hôm mộ ở nước ngoài. 
截至2020年12月,中国列入联合国教科文组织非物质文化遗产名录(名册)项目共计42项,总数位居世界第一。
Tính đến tháng 12/2020, Trung Quốc có 42 hạng mục lọt vào Danh sách di sản văn hoá phi vật thể của UNESCO, đứng đầu thế giới về số lượng. 
6月11日第17个文化和自然遗产日前夕,抖音发布《2022非遗数据报告》。报告显示,过去一年,抖音上国家级非遗项目相关视频播放总数达3726亿,获赞总数为94亿,抖音视频覆盖的国家级非遗项目达99.74%。
Ngày 11/6, trước thềm Ngày Di sản văn hoá và tự nhiên, mạng xã hội Douyin của Trung Quốc đã công bố Báo cáo số liệu di sản văn hoá phi vật thể 2022. Theo đó, trong một năm qua, nền tảng xã hội này đã phát tổng số 372,6 tỷ lượt các video liên quan đến di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia Trung Quốc, với tổng số lượt thích đạt 9,4 tỷ lượt, có 99,74% các di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia được lan toả trên mạng xã hội Douyin. 

在抖音“非遗合伙人计划”“看见手艺计划”等助力下,过去一年,抖音非遗项目直播场次同比增长642%,获直播打赏的非遗主播人数同比增长427%,濒危非遗视频播放量同比增长60%。
Dưới sự hỗ trợ của các “Chương trình đối tác di sản văn hoá phi vật thể”, “Chương trình phát hiện nghệ thuật thủ công” trên nền tảng Douyin, trong một năm qua, số lượng buổi livestream về các di sản văn hoá phi vật thể trên Douyin tăng 642%, số lượng người dẫn chương trình livestream về di sản văn hoá phi vật thể được người xem khen thưởng tăng 427%, số lượt phát về các di sản văn hoá phi vật thể có nguy cơ bị đe doạ tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.  
湖北的岳家拳、辽宁的东北大鼓、山西的九曲黄河阵等,成为抖音播放量增长最快的濒危非遗项目。国家级非遗中的美食技艺也在抖音大放异彩,柳州螺蛳粉、烤全羊、川菜、龙须拉面和刀削面、沙县小吃、德州扒鸡、龟苓膏、桂林米粉、徽菜以及金华火腿等,占据了抖音网友喜爱的前10名榜单。
Nhạc gia quyền ở Hồ Bắc, diễn xướng Đông Bắc Đại Cổ ở Liêu Ninh, trận đồ Cửu Khúc Hoàng Hà ở Sơn Tây… trở thành những chương trình về di sản văn hoá phi vật thể bị đe doạ được phát trên Douyin với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Những nghệ thuật ẩm thực trong danh mục di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia cũng được toả sáng mạnh mẽ trên nền tảng mạng xã hội Douyin. Bún ốc Liễu Châu, thịt cừu nướng, ẩm thực Tứ Xuyên, mỳ kéo và mỳ đẽo Long Tu, món ăn vặt huyện Sa, gà kho Đức Châu, cao Quy Linh, bún phở Quế Lâm, ẩm thực An Huy và giăm bông Kim Hoa… đều đứng trong danh sách Top 10 món ăn ưa thích của người dùng mạng Douyin.   

值得关注的是,80、90后的年轻人,正成为短视频平台非遗传承的主力军。诸多非遗达人在抖音找到传承技艺的新舞台。
Điều đáng chú ý là những người trẻ thế hệ 8X, 9X đang trở thành lực lượng chính trong việc kế thừa và phát huy những di sản văn hoá phi vật thể trên các nền tảng video trực tuyến. Nhiều nhân vật thành công liên quan tới di sản văn hoá phi vật thể đã tìm được sân chơi của mình trong việc kế thừa các kỹ nghệ trên mạng xã hội Douyin. 
90后小伙方浩然从小就爱模仿各种动物的声音,长大后他将童年爱好变成职业,成了北京市西城区级非物质文化遗产项目口技传承人。为探索非遗口技的多种可能性,方浩然尝试拍短视频。
Chàng trai thế hệ 9X Phương Hạo Nhiên từ nhỏ đã thích bắt chước tiếng kêu của các loài động vật, khi lớn lên anh đã biến sở thích của mình thành một nghề, trở thành người kế thừa kỹ năng bắt chước tiếng kêu trong dự án di sản văn hoá phi vật thể cấp quận Tây Thành, thành phố Bắc Kinh. Để tìm tòi, phát triển kỹ năng bắt chước này, Phương Hạo Nhiên còn thử quay clip. 
他模仿乐器“埙”吟唱《女儿情》,为电影中的导弹、飞机甚至变形金刚配音,表演名曲《百鸟朝凤》中的各种鸟叫,用马和猫的声音与它们对话,被网友称赞“一张嘴干掉一个配音团队”。借助抖音,他让120万人爱上这一“小众”非遗项目,将两千多年历史的古老记忆结合当下的流行元素重新激活。
Anh còn bắt chước tiếng huân, một nhạc cụ sáo trong ca khúc “Tình nhi nữ”, lồng tiếng tên lửa, máy bay, thậm chí là cả rô bốt biến hình trong các phim điện ảnh, biểu diễn mô phỏng tiếng kêu của các loài chim trong ca khúc nổi tiếng “Bách Điểu Triều Phụng”, nói chuyện với mèo và ngựa bằng tiếng kêu của chúng, được cư dân mạng ca ngợi “một cái miệng đánh đổ cả một đội lồng tiếng”. Nhờ mạng xã hội Douyin, anh đã khiến 1,2 triệu người đắm say với di sản văn hoá phi vật thể - kỹ năng bắt chước tiếng kêu, góp phần làm sống lại những giá trị cổ xưa hơn 2000 năm lịch sử kết hợp với những yếu tố hiện đại ngày nay. 
今年6月8日,文旅产业指数实验室发布2022年非物质文化遗产在海外短视频平台上(以TikTok为主要数据分析源)的影响力报告。报告显示,TikTok上非遗相关内容视频播放总量目前逾308亿次。
Ngày 8/6, Phòng thí nghiệm chỉ số ngành văn hoá, du lịch công bố Báo cáo sức ảnh hưởng của di sản văn hoá phi vật thể Trung Quốc năm 2022 trên nền tảng video trực tuyến nước ngoài (với nguồn dữ liệu chính từ TikTok) cho thấy, số lượt phát các video liên quan đến những di sản văn hoá phi vật thể trên nền tảng mạng xã hội TikTok hiện nay vượt 30,8 tỷ lượt.    

在热门中国非遗文化中,“武术”热度最高,在TikTok上,词条#Taichi(太极)的视频播放量已突破2.2亿次。借助于短视频,越来越多的外国人看太极、练太极,动静结合、刚柔并济的太极拳在国外日渐受欢迎。
Trong các di sản văn hoá phi vật thể nổi tiếng của Trung Quốc, “võ thuật” được quan tâm nhiều nhất, trên TikTok, những clip có từ khoá “Taichi” (Thái Cực) có tổng số lượt phát vượt 220 triệu lượt. Nhờ các video, clip đó, ngày càng có nhiều người nước ngoài quan tâm tới Thái Cực quyền, luyện tập Thái Cực quyền. Võ thuật Thái Cực quyền với sự kết hợp giữa động và tĩnh, cương và nhu ngày càng được quốc tế đón nhận. 
每逢春节,各种中国春节元素也活跃在TikTok上,看法国糕点师用巧克力做生肖虎,在伦敦街头挂灯笼、贴春联、赏花灯……与春节相关的视频播放量超过46亿次。
Mỗi dịp Tết đến Xuân về, những nội dung liên quan đến Tết Trung Quốc đều được xuất hiện liên tục trên TikTok, các video liên quan tới Tết như: xem thợ làm bánh Pháp dùng sô cô la làm tượng con giáp, treo đèn lồng trên những con phố ở Luân Đôn, dán câu đối, ngắm đèn hoa đăng … có tổng số lượt phát vượt 4,6 tỷ lượt. 

 文化无国界,越来越多的网友通过小屏幕认识中国的传统文化。随着短视频与直播的技术应用与普及,非遗制作场景、工艺流程等,直观真实地展现在了观众面前,一些民间非遗达人和他们的匠人精神也被更多观众所知晓。“触网上线”令非遗“飞”入寻常百姓家,也融入了现代生活。(综合新华网、中国经济网)
Văn hoá không có biên giới, càng ngày càng nhiều cư dân mạng biết đến văn hoá truyền thống Trung Quốc thông qua màn ảnh nhỏ. Cùng với sự ứng dụng và phổ cập rộng rãi công nghệ phát trực tiếp và các video ngắn, các quy trình công nghệ, hình ảnh tạo nên các di sản văn hoá phi vật thể đã được hiện lên trước mắt khán giả một cách trực quan, sinh động, một số cá nhân kế thừa những di sản văn hoá phi vật thể dân gian và tinh thần của các nghệ nhân đã được ngày càng nhiều khán giả biết đến. Nhờ công nghệ mạng xã hội, di sản văn hoá phi vật thể đã đến được tới những người dân bình thường, và hoà nhập với cuộc sống hiện đại. (Nguồn: Báo mạng Tân Hoa, báo mạng Kinh tế Trung Quốc)