星期五, 29/03/2024 13:43 (GMT +7)

Táo Aksu: Mật ngọt trong sa mạc 阿克苏苹果:沙漠里的糖心风暴

星期一, 20/02/2023 | 08:17:28 [GMT +7] A  A

喝着天山雪水长大的阿克苏苹果,晒着长时间的阳光,汲取当地沙土中丰富的矿物质,四月开花,五月坐果,至霜降前后,经历漫长生长期积淀糖分,长出了甘甜爽口的冰糖心。 
Táo Aksu lớn lên nhờ nguồn nước tuyết từ dãy núi Thiên Sơn, phơi nắng trong thời gian dài và hấp thụ các khoáng chất phong phú có trong lòng đất sa mạc, nở hoa vào tháng tư, kết trái vào tháng năm. Trước và sau thời gian băng giá, táo Aksu đã tích đường trong quá trình phát triển dài, tạo nên trái ngọt thanh dịu.

阿克苏地处高海拔区域,属暖温带干旱沙漠型气候;年平均日照时数2621小时,月平均日照数最长333.5小时;平均气温年较差33.4℃,平均日较差14.4℃。有利于苹果的糖分积累,是世界上最适合苹果生长的地区之一。加之沙性土壤栽培,冰川雪水浇灌,苹果种植有着独特的地域优势。
Aksu nằm ở khu vực có độ cao lớn so với mực nước biển, khí hậu sa mạc khô cằn ôn đới ấm áp, số giờ nắng trung bình hàng năm là 2.621 giờ, số giờ nắng trung bình tháng dài nhất là 333,5 giờ, chênh lệch nhiệt độ trung bình năm là 33,4°C, và chênh lệch nhiệt độ trung bình trong ngày là 14.4°C. Những điều kiện này có lợi cho việc tích tụ đường trong táo, và Aksu là một trong những khu vực thích hợp nhất để cây táo sinh trưởng. Cùng với việc được trồng trên đất cát và tưới tiêu bằng nước băng tuyết, việc trồng táo có những lợi thế địa lý độc đáo.

阿克苏冰糖心苹果其实就是红富士苹果,只不过这种红富士品种在阿克苏红旗坡农场种植之后,出现了特有的糖分凝聚现象,成为仅产于阿克苏地区红旗坡农场周边方圆30公里地域的特殊苹果品种。
Táo mật Aksu thực chất là táo Fuji đỏ, nhưng sau khi giống Fuji đỏ được trồng tại nông trại đồi Hồng Kỳ ở Aksu, một hiện tượng ngưng tụ đường độc đáo đã xuất hiện và giúp giống táo này trở thành một giống táo đặc biệt và chỉ được sản xuất ở khu vực 30 km xung quanh nông trại đồi Hồng Kỳ.
阿克苏苹果也是红富士的一种。得天独厚的生长环境和接近于普通苹果两倍的生长周期,注定了它在苹果界中独一无二的地位。
Mặc dù táo Aksu cũng là loại Fuji đỏ nhưng môi trường phát triển độc đáo và chu kỳ sinh trưởng gần gấp đôi so với táo thông thường khiến táo Aksu trở nên độc nhất vô nhị trong thế giới táo.

阿克苏苹果的采摘时间严格控制在每年的10月25日之后,这就使阿克苏苹果的生长期得到充分延长。经历三次霜降后,在11月前后的低温状态下采摘,果核部分糖分堆积成透明状,犹如蜂蜜的结晶体一般,即糖分凝结形成了“冰糖心”,便成为了世界上独一无二的“糖心”红富士苹果。
Thời gian hái táo Aksu được kiểm soát chặt chẽ sau ngày 25 tháng 10 hàng năm, điều này giúp kéo dài thời gian sinh trưởng của táo Aksu. Sau ba đợt sương giá, táo được hái ở nhiệt độ thấp vào khoảng tháng 11, đường trong phần lõi của quả kết lại thành hình trong suốt, giống như tinh thể mật ong, tức là đường cô đặc lại tạo thành "kẹo đá", nhờ đó mà táo Fuji đỏ “nhân kẹo” cũng trở nên độc nhất vô nhị.

还没开吃,甜甜的果香就透出果皮来,切开之后,会看到花瓣一样晶莹剔透的斑块。咬下一口,连果核都是甜的,甚至都分不清果核的界限在哪里。吃完苹果,嘴唇会有黏的感觉,这就是果肉的糖分留在嘴里的现象。一般苹果,糖度往往只有12度,而阿克苏苹果甜度普遍达到18度以上,比一般苹果高了30%。
Chưa thưởng thức táo mà đã thấy vị ngọt thơm của táo toát ra khỏi lớp vỏ. Sau khi bổ táo sẽ thấy những mảng trong veo như cánh hoa. Cắn một miếng, ngay cả phần lõi táo cũng thấy ngọt lịm, đến mức không phân biệt được đâu là ranh giới của lõi táo. Ăn hết táo rồi, môi vẫn còn cảm giác dính, đó là hiện tượng đường trong ruột táo vẫn lưu trong miệng. Thông thường, độ đường trong táo chỉ là 12 độ, trong khi độ đường trong táo Aksu thường hơn 18 độ, cao hơn 30% so với các loại táo thông thường.

自20世纪80年代起,新疆多地开始大量种植苹果树。阿克苏苹果更作为中国国家地理标志产品,入选《中欧地理标志协定》第二批保护名录。
Kể từ những năm 1980, nhiều vùng ở Tân Cương đã bắt đầu trồng táo. Là một sản phẩm chỉ dẫn địa lý quốc gia của Trung Quốc, táo Aksu đã được chọn vào danh sách bảo hộ đợt hai của "Hiệp định về chỉ dẫn địa lý Trung Quốc - EU".
如今,阿克苏苹果已拥有从种植、采摘,到冷藏保鲜、包装运输、精深加工、电商销售等“一条龙”产业链。由阿克苏苹果加工成的果干、果汁、果醋等也畅销各地。
Ngày nay, táo Aksu đã có chuỗi dây chuyền sản xuất "một cửa", từ trồng trọt, thu hái đến làm lạnh và bảo quản, đóng gói, vận chuyển, gia công chuyên sâu và bán hàng thương mại điện tử. Những sản phẩm như trái cây sấy khô, nước ép trái cây và giấm trái cây được chế biến từ táo Aksu cũng được bán rất chạy.