星期五, 29/03/2024 17:57 (GMT +7)

Đi Hà Giang nhớ ăn phở Tráng Kìm 去河江,别忘了嗦一口长琴米粉

星期一, 07/11/2022 | 15:49:52 [GMT +7] A  A

河江岩石高原从不缺少闻名遐迩的美食,但是如果行程稍微赶一点,就会错过其中一种特产——长琴米粉。
Cao nguyên đá Hà Giang không thiếu những món ẩm thực nổi tiếng, thế nhưng chỉ cần vội vàng một chút, bạn sẽ bỏ lỡ một trong những đặc sản độc đáo - phở Tráng Kìm.

诱惑满满的长琴米粉
Bát phở Tráng Kìm đầy đặn hấp dẫn

长琴米粉只在河江省管簿县东河乡泸江沿岸的小村子长琴售卖。大多数人游览河江的路线都是沿着4C国道探索岩石高原,饱览了稻黄时节美得让人震惊的管簿山脉迤逦风光后就充满期待地前往安明松林,如此便可能与长琴擦肩而过。
Phở Tráng Kìm chỉ có tại Tráng Kìm, một bản nhỏ nằm bên dòng sông Lô của xã Đông Hà, huyện Quản Bạ, Hà Giang. Đa số du khách thăm Hà Giang bằng  quốc lộ 4C để khám phá Cao nguyên đá, vừa rời thắng cảnh Núi Đôi Quản Bạ đẹp ngỡ ngàng trong mùa lúa chín, lại háo hức tới Rừng thông Yên Minh, như vậy du khách rất dễ lướt qua Tráng Kìm lúc nào không hay. 

只有河江省管簿县长琴地区的小餐馆里才会售卖的长琴米粉
Phở chỉ bán tại những quán ăn nhỏ ở Tráng Kìm, Quản Bạ, Hà Giang

没有人知道长琴米粉源自何时,但美食达人们却可以轻而易举地道出哪家店卖的米粉好吃。长琴坐落于静谧的山谷之中,被悬崖峭壁包围,陡峭的山路蜿蜒于云雾之中。对于无论是赶集的人、长途司机还是游客来说,长琴就是一个驻足点,在此停留的人必须品尝一下这种属于高原人的质朴而独特的美食。
Chưa ai kể được phở Tráng Kìm có từ lúc nào, nhưng người sành ăn thì dễ dàng chỉ ra quán nào bán phở ngon. Nằm trong thung lũng yên ả, xung quanh là những vách núi, con đèo dốc uốn lượn trong mây, Tráng Kìm như một điểm dừng nghỉ chân của người đi chợ phiên, cánh lái xe đường dài, khách du lịch… Ai dừng rồi cũng phải thử món ăn dân dã mà đặc biệt của người vùng cao này.

长琴是一个驻足点,享用一碗热腾腾的米粉之后便可继续前往岩石高原
Tráng Kìm là điểm dừng chân, thưởng thức tô phở nóng trước khi tiếp tục đến với cao nguyên đá

不管是清晨还是正午,长琴米粉店总是门庭若市。长途跋涉的游客抖抖身上的尘土,找个位置坐下,店家连忙摆好桌椅。米粉摊就摆在门口,有人在炉边不停地摊着粉,有人快速地剁肉、浇汤。米粉香气四溢,让食客垂涎三尺。
Dù là buổi sớm hay ban trưa, quán phở Tráng Kìm luôn đông đúc. Khách đường xa rũ bụi đường tìm chỗ ngồi, người bán hàng tíu tít sắp bàn ghế. Ngay cửa là quầy phở, người luôn tay tráng bánh phở bên bếp lò, người tay dao tay thớt chặt thịt, chan nước dùng. Mùi thơm toả khắp nơi khiến thực khách phải ứa nước miếng.

诱惑满满的长琴米粉
Bát phở Tráng Kìm đầy đặn hấp dẫn

长琴米粉采用手工摊粉,店内现点现做。店老板笑着说:“米粉好不好吃,得看摊粉的人。”吃惯了平原地区米粉的人在等候时可以亲眼见证自己那碗米粉的制作过程。制作米粉的原料来自于当地种植的纯天然高山梯田大米。米粉与水按均衡比例混合,不使用任何添加剂。厨师熟练地在铺好屉布的大蒸锅上摊粉,只需片刻,厨师就巧妙地从蒸锅中取出一整块圆圆的粉皮,放置于竹竿上,自然晾干。看似像摊卷筒粉一样简单,但其实这个粉皮更大更厚。摊粉的人必须细心,才能保证粉皮熟软,易于咀嚼,不易断裂,而且散发着新米的清香。
Phở Tráng Kìm được tráng bằng tay, và làm ngay tại quán. “Phở ngon hay không là do tay người tráng”, ông chủ quán cười nói. Người quen ăn phở tráng sẵn dưới xuôi có thể “mục sở thị” luôn trong khi chờ món của mình. Bột làm bánh phở là bột gạo, loại gạo nương trồng ngay tại địa phương với hương vị tự nhiên. Bột pha với nước theo tỷ lệ cân bằng, không thêm phụ gia, đầu bếp tráng trên nồi nước lớn có tấm vải căng ngang. Chỉ 1 lát, miếng bánh phở lớn tròn trịa đã được khéo léo gỡ ra khỏi nồi hấp, phơi lên sào cho khô một cách tự nhiên. Trông có vẻ đơn giản như tráng bánh cuốn, nhưng bánh phở lớn và dày hơn rất nhiều nên đòi hỏi người tráng cũng phải căn cho kỹ để bánh chín mềm, không dai nhẳng, không giòn gãy, thơm nức mùi gạo mới. 

食客可以搭配灶架上烟熏的腊肉或香肠
Thực khách có thể ăn kèm thịt lợn gác bếp hoặc lạp xưởng

围观切米粉也很有趣。一大张粉皮放在砧板上,厨师下刀轻快利落,刹那间,米粉根根分明、笔直细长、又白又软。长琴米粉搭配的是鸡肉,必须是村里或附近农家饲养的走地鸡。将煮好的鸡剁成大小适中的鸡块,放在刚切好的米粉上,加入小葱、香菜,再浇上一碗高汤。高汤是由筒骨加入生姜、肉桂、茴香、草果精心熬制而成,独特的姜黄风味使得鸡汤味道更加浓郁。
Xem thái phở cũng rất thú vị. Miếng bánh phở lớn đặt trên chiếc thớt to bản. Đầu bếp thoăn thoắt tay dao, chỉ một nhoáng, từng sợi phở đều tăm tắp cứ thế tuôn ra, trắng ngần và mềm mịn. Phở Tráng Kìm là phở gà, mà phải là loại gà “chạy bộ” của bà con ngay trong bản, trong vùng. Gà luộc sẵn, thái miếng vừa ăn xếp lên tô phở vừa thái xong, thêm hành, rau mùi, chan nước dùng ngập bát. Nước dùng được ninh kỹ từ nhiều loại xương ống, gừng, quế, hồi, thảo quả, có vị nghệ đặc trưng, thêm cả nước luộc gà cho đậm đà.

厨师将粉皮均匀切开摊放,新鲜度依旧,柔软耐嚼
Người chế biến thái bánh phở đều tăm tắp, còn nguyên độ tươi, vừa dai vừa mềm

端到食客面前的米粉依旧热气腾腾。喝一口甘甜的高汤,嗦一口刚摊好的米粉,你就会明白为什么长琴米粉如此特别。米粉与鸡肉完美结合,米粉细腻、耐嚼,鸡肉香甜紧实、色泽鲜黄诱人。满满一碗米粉,加上几片新鲜的红辣椒,少许调味菜、酸笋和鸡皮果,味香爽口,好吃不腻。除了鸡肉,有些人还喜欢配上灶架上烟熏的腊肉,或者是几片高原特色香肠,让这碗米粉更加别具风味。
Bát phở bưng đến thực khách vẫn nóng bỏng tay. Thử miếng nước dùng ngọt thanh, nếm sợi phở mới tráng, bạn sẽ hiểu vì sao phở Tráng Kìm đặc biệt. Đó là sự kết hợp hoàn hảo của bánh phở tươi, vừa dai vừa mịn với thịt gà ngọt và chắc, có màu vàng tươi bắt mắt. Bát phở đầy đặn, thêm vài lát ớt đỏ tươi, chút rau gia vị, măng chua, móc mật dậy mùi, ngon miệng nhưng không hề có vị béo hay ngấy mỡ. Ngoài gà, có người cũng thích ăn phở kèm thịt lợn hun khói gác bếp, hay những miếng lạp xưởng đặc sản vùng cao cho bát phở thêm phần lạ miệng.

只有河江省管簿县长琴地区的小餐馆里才会售卖的长琴米粉
Phở chỉ bán tại những quán ăn nhỏ ở Tráng Kìm, Quản Bạ, Hà Giang

一边吃着米粉暖胃,一边听着赫蒙族女孩与临村瑶族男孩的故事,为这一段岩石高原的探索旅程添加更多别样的趣味。如果游览时恰逢每周四的长琴传统早市,还可以领略到河江省管簿县高原民族的传统文化。
Vừa ăn bát phở thêm ấm bụng, vừa lắng nghe câu chuyện, tiếng cười, tiếng nói của chị em người Mông, chàng trai người Dao kế bên, hành trình khám phá cao nguyên đá sẽ thú vị hơn rất nhiều. Nếu du khách tới đây vào sáng thứ 5 hàng tuần, gặp đúng phiên chợ cổ Tráng Kìm có thể trải nghiệm giao lưu văn hóa truyền thống của các dân tộc ở vùng cao Quản Bạ, Hà Giang./.