星期五, 29/03/2024 22:10 (GMT +7)

Nào cùng đi chợ phiên 走,我们一起去“赶集”

星期五, 11/11/2022 | 09:05:06 [GMT +7] A  A
“走,我们一起去‘赶集’!” 品美食、制陶器、淘佳品、学技艺……到城市的公园、商业中心、景区、潮流街区,逛一逛有趣的创意市集,正成为许多市民在“家门口”度假的选择之一。
Hiện nay, việc đến các phiên chợ sáng tạo trong công viên, trung tâm thương mại, khu du lịch, khu phố nổi tiếng để dạo chợ phiên, ăn uống, làm đồ gốm, chọn hàng tốt, học làm đồ thủ công… đang trở thành một trong những lựa chọn cho kỳ nghỉ du lịch tại chỗ (staycation) của nhiều người dân thành phố.
“聚天下之货,交易而退,各得其所”,传统市集以商品交易为主,而新型市集则突出文化和创意属性。如今,各种创意市集遍地开花,在小红书上搜索“市集”,有46万+条笔记。其中,文旅市集更是热门,已覆盖全国28个省自治区市。
Chợ phiên truyền thống chủ yếu là mua bán hàng hóa, còn chợ phiên kiểu mới đề cao tính văn hóa và sáng tạo. Ngày nay, các loại chợ phiên sáng tạo đang nở rộ khắp nơi. Khi gõ chữ “chợ phiên” trên thanh công cụ tìm kiếm của website “Xiaohongshu”thì ra hơn 460.000 kết quả. Trong số đó, chợ phiên du lịch văn hóa thậm chí còn “nóng” hơn, đã có mặt khắp 28 tỉnh, khu tự trị và thành phố trực thuộc trung ương của Trung Quốc.
在云南省昆明市呈贡吾悦广场,医、食、饰、游等老字号商贸一字排开,游人边品尝地道的云南美食,边了解一家家老字号发展的历程。“这是我第一次逛这样的市集,一边游玩,一边学习传统文化,下次还要来。”“90后”小王很喜欢这种有文化内涵的集市。
Tại quảng trường Trình Cống Ngô Duyệt, thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, các gian hàng của các thương hiệu lâu đời trong lĩnh vực y tế, ẩm thực, trang sức và du lịch xếp hàng dài. Du khách vừa nếm thử đồ ăn Vân Nam chính tông, vừa tìm hiểu lịch sử phát triển của từng thương hiệu. Bạn Vương, một bạn trẻ 9x rất thích kiểu chợ phiên mang nội hàm văn hóa như thế này, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em đi dạo chợ phiên kiểu này, vừa chơi lại vừa được học tập văn hoá truyền thống, lần sau em lại đến”.
湖北省武汉市,一场以非遗为主题的创意市集上,不少游人在一个摊位上与五彩斑斓的毛线钩编作品合影。原来,毛线钩编技艺属于江岸区区级第七批非物质文化遗产代表性项目。谈到参加市集的目的,摊主说:“通过参加这个市集,希望更多人了解、喜欢毛线钩编。”
Tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, tại một gian hàng trong khu chợ sáng tạo với chủ đề di sản văn hóa phi vật thể, nhiều du khách chụp ảnh với các tác phẩm len móc rực rỡ sắc màu. Hóa ra thủ công đan len là dự án tiêu biểu của Đợt thứ 7 công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp huyện của quận Giang An. Nói về mục đích tham gia phiên chợ, chủ gian hàng cho biết: “Thông qua việc tham gia phiên chợ này, tôi hi vọng sẽ có nhiều người hiểu và thích nghề thủ công đan len hơn”.
疫情也没能阻挡北京人逛市集的热情。“邂逅京西•遇见美好”北京石景山文创市集线上特别活动在京西古道模式口举办,虽是线上,仍有近60万观众通过直播间,逛古道、探好店、寻好物、听故事、赏非遗,享受石景山的文化盛宴。
Dịch bệnh cũng không ngăn được sự hào hứng tham quan chợ phiên của người dân Bắc Kinh. Sự kiện trực tuyến đặc biệt về chợ phiên sáng tạo văn hoá Thạch Cảnh Sơn- Bắc Kinh mang tên "Gặp gỡ Cảnh Tây - Gặp gỡ cái đẹp" đã được tổ chức tại cổng ra vào đường cổ Cảnh Tây (Jingxi Ancient Road), thu hút gần 600.000 lượt người theo dõi, tham quan đường cổ, khám phá hàng quán, tìm vật phẩm thú vị, nghe kể chuyện, thưởng lãm di sản văn hóa phi vật thể, tham gia lễ hội văn hóa Thạch Cảnh Sơn… qua màn hình.
创意市集不仅产品时尚、有个性,而且主办方更注重参与者的体验感。每周六早晨,江西省景德镇市的雕塑瓷厂内,乐天陶社都会举办一场创意集市。集市上的陶瓷产品大多是在校学生和自主创业的人制作的。100多个摊位上,小到几元的小饰品,大到几十万元的茶具,必须通过陶社的评比才能摆上摊位。
Chợ phiên sáng tạo không chỉ mang tính thời thượng, cá tính mà nhà tổ chức còn chú trọng hơn đến trải nghiệm của những người tham gia. Vào sáng thứ Bảy hàng tuần, tại Nhà máy Sứ điêu khắc ở thành phố Cảnh Đức Trấn, tỉnh Giang Tây, Hợp tác xã (HTX) gốm sứ Lạc Thiên tổ chức phiên chợ sáng tạo. Hầu hết các sản phẩm gốm sứ ở chợ đều do học sinh và những người khởi nghiệp của HTX tự làm. Trong hơn 100 gian hàng, từ các sản phẩm giá rẻ vài Nhân dân tệ đến bộ ấm trà đắt giá hàng trăm ngàn Nhân dân tệ đều phải qua đánh giá của HTX gốm sứ mới được trưng bày tại gian hàng.
海南省海口市的小岛市集正吸引着不少年轻创业者。来自海口的“90后”摄影师林一沐每晚都会在市集上展示自己的作品,很多市民被她的作品吸引,有的人当场就下单决定择日拍摄。一位艺术工作室创始人表示,自己的事业就受益于创意市集,“我们品牌就是从这样的市集起步的。创意市集能给我们年轻人和本土的文创品牌一个宣传、学习和交流的机会,让我们在市场上检验自己。”
Khu chợ phiên Đảo Bé ở thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam đang thu hút nhiều doanh nhân trẻ. Lâm Nhất Mộc, một nhiếp ảnh gia 9x đến từ Hải Khẩu, trưng bày tác phẩm của mình ở phiên chợ hàng đêm. Nhiều người dân đã bị thu hút bởi các tác phẩm của cô, và một số người đã quyết định đặt hàng chọn ngày chụp ảnh ngay tại phiên chợ. Một người sáng lập studio nghệ thuật cho biết doanh nghiệp của anh đã được hưởng lợi từ phiên chợ sáng tạo này, "Thương hiệu của chúng tôi đã khởi đầu từ các phiên chợ như vậy. Chợ phiên sáng tạo mang đến cho những người trẻ chúng tôi và các thương hiệu sáng tạo văn hóa địa phương cơ hội quảng bá, học hỏi và giao lưu, để chúng tôi thử sức mình trên thị trường. ”
市集的出现,让许多城市和景区变得更加热闹起来,逛过市集的游人,特别是年轻人,通过在社交平台上的反复宣传,让市集所处的城市和景区成为旅游网红打卡地,带动了当地文旅产业的发展。
Sự xuất hiện của chợ phiên đã làm cho nhiều thành phố và danh lam thắng cảnh trở nên sôi động hơn, khách du lịch, đặc biệt là giới trẻ đến thăm chợ, qua nhiều lần chia sẻ trên mạng xã hội, đã giúp thành phố và danh lam thắng cảnh nơi có chợ phiên trở thành địa chỉ “check in” nổi tiếng trên mạng, thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch văn hóa địa phương.
在浙江省杭州市,当地连续两年举办了“杭州奇妙夜”文旅市集,第一年,仅3天时间,就吸引11.8万人次参观,拉动消费3008万元人民币。第二年,上海市文旅局、南京市文旅局、黄山旅游等也都把特惠产品送到了杭州奇妙夜;在北京,以“国潮书市”为主题的伍德吃托克市集仅在3天时间里,引来超过1万人次的客流,并带动了周边美术馆、咖啡馆、书店的消费;在山东省青岛市,月亮市集向来自全球各地的年轻人展示了新青岛的文化风貌,成为青岛的城市会客厅。
Tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, chợ phiên du lịch văn hóa địa phương với tên gọi "Đêm tuyệt vời Hàng Châu" đã được tổ chức trong hai năm liên tiếp. Năm đầu tiên, chỉ trong ba ngày, phiên chợ đã thu hút 118.000 lượt khách và kích thích tiêu dùng 30,08 triệu Nhân dân tệ. Trong năm thứ hai, Cục Văn hóa và Du lịch thành phố Thượng Hải, Cục Văn hóa và Du lịch thành phố Nam Kinh, Công ty Du lịch Hoàng Sơn, v.v. cũng gửi các sản phẩm đặc biệt đến chợ phiên. Tại Bắc Kinh, Chợ phiên Woodstock of Eating với chủ đề "Chợ sách Quốc Triều" đã thu hút hơn 10.000 khách tham quan chỉ trong 3 ngày, thúc đẩy tiêu dùng cho các phòng trưng bày nghệ thuật, quán cà phê và hiệu sách xung quanh. Tại Thanh Đảo, Sơn Đông, chợ phiên Mặt Trăng giới thiệu những nét văn hóa của thành phố Thanh Đảo cho những người trẻ tuổi từ khắp nơi trên thế giới, và đã trở thành nơi giao lưu đông đúc của thành phố.
风格各异的市集占据着城市的角落,给年轻人享受生活的平台,同时也反哺城市,融入城市生活日常,为城市旅游带来更多可能。
Các khu chợ phiên với nhiều phong cách khác nhau xuất hiện tại nhiều ngõ ngách ở các thành phố Trung Quốc, tạo sân chơi cho những người trẻ tận hưởng cuộc sống, xây dựng thành phố, hòa nhập vào cuộc sống thường nhật của thành phố, đồng thời mang lại nhiều cơ hội hơn cho du lịch đô thị.