星期一, 29/04/2024 20:08 (GMT +7)

Đi dạo quanh những tòa nhà và đường phố tại Thượng Hải 在上海的高楼与小径间走走停停

星期二, 16/01/2024 | 13:28:49 [GMT +7] A  A

这个夏天,Citywalk成为众多游客尤其是年轻人来到一个新城市的热门选择。Citywalk意为“城市漫步”,是一种主打“随心所欲”的慢节奏旅行方式,行走在城市的街头巷尾,沉浸式感受一个城市的魅力和内涵。其中,历史文化底蕴深厚、街景丰富的城市无疑是年轻人“城市漫步”的首选,而荣登大数据热门Citywalk城市榜首的中国上海,正是这两种特性的集大成者。
Mùa hè này, Citywalk đã trở thành lựa chọn của nhiều du khách, đặc biệt là giới trẻ khi đến một thành phố mới. Citywalk có nghĩa là "đi dạo trong thành phố", là một phương thức du lịch chậm, chủ yếu là “làm những gì bạn muốn”. Đi dạo trên những con ngõ, bạn có thể đắm chìm trong vẻ đẹp quyến rũ của một thành phố. Trong đó, những thành phố có bề dày văn hóa lịch sử, cảnh quan đường phố phong phú chắc chắn sẽ là lựa chọn hàng đầu của giới trẻ để “đi dạo trong thành phố”. Và Thượng Hải của Trung Quốc đứng đầu danh sách các thành phố Citywalk nổi tiếng nhờ sở hữu hai đặc điểm này.

上海博物馆推出“何以中国”系列第二展—— “实证中国:崧泽•良渚文明考古特展” Bảo tàng Thượng Hải ra mắt triển lãm thứ hai trong chuỗi “The essence of China” (Tinh hoa Trung Quốc) - “Chứng thực Trung Quốc: Triển lãm đặc biệt về khảo cổ văn minh Tung Trạch – Lương Chử” (Ảnh / CNSphoto )

艺术之旅,从外滩开始
Hành trình nghệ thuật từ Bến Thượng Hải
一场艺术外滩之旅,不妨从“外滩第二立面”上低调的创业大楼(四川中路33号)开启。这栋装饰艺术派风格的大楼曾经是实业家刘鸿生在1931年所建的办公楼,如今分别有里美艺术画廊、周围艺术画廊和库比森画廊三间艺术机构安静居于其中,重塑着大楼的空间文脉。
Một hành trình nghệ thuật có thể bắt đầu từ Tòa nhà khởi nghiệp ở “Mặt tiền thứ hai của Bến Thượng Hải” (Số 33 Đường Trung Tứ Xuyên). Tòa nhà theo trường phái nghệ thuật Art Deco này từng là tòa nhà văn phòng do nhà tư bản công nghiệp Lưu Hồng Sinh xây dựng vào năm 1931. Ngày nay, ba cơ sở nghệ thuật là Phòng trưng bày nghệ thuật Lí Mỹ, Phòng trưng bày nghệ thuật AROUNDSPACE và Phòng trưng bày Cub_ism đã định hình lại bối cảnh không gian của tòa nhà.
沿着四川中路走到底,左拐进延安东路,就将来到大名鼎鼎的“外滩一号”,即现在的东一美术馆(中山东一路1号 2、3 楼)。在这样一座具有历史文化积淀的建筑中,来自世界级博物馆、美术馆收藏的人类艺术瑰宝不断亮相,成为这座城市不容忽视的艺术高地。
Đi bộ đến cuối đường Trung Tứ Xuyên, rẽ trái vào đường Đông Diên An, bạn sẽ đến “Số 1 của Bến Thượng Hải” nổi tiếng, nay là Bảo tàng nghệ thuật Đông Nhất (Tầng 2 và 3, Số 1 đường Trung Sơn Đông 1). Trong tòa nhà mang hơi thở văn hóa lịch sử như vậy trưng bày cả kho tàng nghệ thuật nhân loại đến từ các bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật đẳng cấp thế giới, tạo nên một đỉnh cao nghệ thuật không thể bỏ qua ở thành phố này.

游客在上海外滩南京路花式合影 Du khách chụp ảnh tập thể theo nhiều phong cách trên đường Nam Kinh ở Bến Thượng Hải Ảnh / IC photo)

在一步步靠近外滩的沿途,美术馆、画廊、艺术建筑林立。当漫步北京东路,与百年建筑益丰大楼相遇,典型的文艺复兴风格瞬间抓住人心,使之成为无数人钟爱的打卡背景墙。从楼前信步而行,随意的抓拍就能定格下迷人的松弛感瞬间。
Dọc đường đến gần Bến Thượng Hải có rất nhiều bảo tàng nghệ thuật, phòng trưng bày và công trình nghệ thuật. Khi đi dạo dọc đường Đông Bắc Kinh, bạn sẽ bắt gặp toà nhà Ích Phong có tuổi đời cả thế kỷ với phong cách Phục hưng đặc trưng, khiến nơi đây trở thành bức tường check-in yêu thích của vô số người. Tản bộ từ phía trước tòa nhà, bạn có thể ghi lại khoảnh khắc thư giãn tuyệt vời bằng một bức ảnh chụp ngẫu nhiên.

南京路,一扇“跨次元”的任意门
Cánh cửa “xuyên chiều” tại đường Nam Kinh
鳞次栉比的竖招牌,构成了南京东路众声喧哗的霓虹森林。一场虚实相生、穿越次元的奇妙之旅,首先从南京西路上的“巨无霸”——机遇星球•IP MALL开启。作为整个空间内最重量级的核心模块,X•META打造了一个超感沉浸、六觉体验的近3000平超大规模唐风国潮主题街区。此外还有四大沉浸剧场内全场景、全时段的真人演艺,以及好玩、好买、好吃、好拍的国潮文化街区。
Những dãy biển hiệu thẳng đứng san sát nhau tạo thành một rừng đèn neon rực rỡ trên đường Đông Nam Kinh. Một cuộc hành trình tuyệt vời xuyên chiều giữa ảo và thực, bắt đầu từ "Big Mac" – Hành tinh cơ hội IP MALL trên đường Tây Nam Kinh. Là mô-đun cốt lõi quan trọng nhất trong toàn bộ không gian, giai đoạn đầu của X•META đã tạo ra một khu phố phong cách nhà Đường với quy mô siêu lớn gần 3.000 mét vuông, từ đó trải nghiệm đắm chìm cùng sáu giác quan. Ngoài ra, còn có bốn rạp chiếu phim lớn, biểu diễn toàn thời gian hay khu phố văn hoá mang phong cách Trung Quốc, nơi bạn có thể vui chơi, mua sắm, ăn uống và chụp những bức ảnh đẹp.
而在新世界城,引入了潮玩星球、三丽欧、仲夏物语等品牌成为了商场内的一处人气聚集地。全新开放的上海杜莎夫人蜡像馆,也是备受年轻人欢迎。在杜莎全球最大漫威超级英雄实景体验馆里,漫威迷们可以尽情打造属于自己的英雄“大片”,还可以亲身上阵,通过互动游戏挑战英雄。
Còn tại New World, các thương hiệu như Trendy Planet, Sanrio, Midsummer Story… đã khiến nơi đây trở thành địa điểm tụ hội của trung tâm thương mại. Madame Tussauds Thượng Hải mới khai trương cũng được giới trẻ rất yêu thích. Trong phòng trải nghiệm thực cảnh siêu anh hùng Marvel lớn nhất thế giới của Tussauds, người hâm mộ Marvel có thể tạo ra "bom tấn" anh hùng của riêng mình, đồng thời có thể trực tiếp tham gia trận chiến và thách đấu các anh hùng thông qua những trò chơi tương tác.

上海南京路步行街光影璀璨,景致迷人 Phố đi bộ đường Nam Kinh ở Thượng Hải tràn ngập ánh đèn rực rỡ, khung cảnh say đắm lòng người Ảnh / IC photo)

至于南京路步行街中段的百联zx创趣场,就更是一个堪称现象级的“二次元”胜地了。光是细数一下这里引进的诸多海外“二次元”重量级品牌首店就足够让人两眼放光 ,还预留了大量空间用于快闪、收藏展、见面会、握手会等丰富多元的活动,无不贴合着Z世代对于美好和潮流的想象。
Trong khi đó, Trung tâm giải trí Bailian zx nằm giữa phố đi bộ Nam Kinh lại giống như một địa điểm tham quan "hai chiều". Chỉ cần đếm những cửa hàng đầu tiên của nhiều thương hiệu lớn “hai chiều” của nước ngoài tại đây cũng đủ khiến người ta lóa mắt. Ngoài ra còn có rất nhiều không gian dành riêng các hoạt động Flash Mob, sưu tầm triển lãm, gặp mặt, buổi tiệc…, tất cả đều phù hợp với quan niệm về cái đẹp và xu hướng của thế hệ Z.

人民广场,从这里开始探索博物馆群落
Khám phá quần thể bảo tàng từ Quảng trường Nhân Dân
传统的城市以广场为中心,生产与生活向四周辐射。人民广场之于上海,就是这样一个中心。围绕着人民广场,你可以探访多个重量级的博物馆,深入了解这座城市的历史文化。
Một thành phố truyền thống sẽ có quảng trường ở trung tâm, còn xung quanh là hoạt động sản xuất và sinh sống. Quảng trường Nhân Dân tại Thượng Hải cũng như vậy. Đi quanh Quảng trường Nhân Dân, bạn có thể ghé thăm nhiều bảo tàng nổi tiếng để hiểu sâu hơn về lịch sử và văn hoá của thành phố.
坐落于城市中心的上海博物馆,不仅是中国最著名的古代艺术博物馆之一,同时还享有文物界“半壁江山”的美誉,馆内四层楼共设有11个专馆,包罗中国古代艺术之万象。而位于上海市工人文化宫一楼的上海工匠馆是中国第一个5G全覆盖的展馆,展现了从1843年到改革开放上海工业全面发展的历史进程。
 Bảo tàng Thượng Hải nằm ở trung tâm thành phố không chỉ là một trong những bảo tàng nghệ thuật cổ nổi tiếng nhất Trung Quốc mà còn được mệnh danh là “một nửa giang sơn” hiện vật. Có tổng cộng 11 phòng trưng bày trên 4 tầng của bảo tàng, trong đó có cả trưng bày nghệ thuật cổ đại của Trung Quốc. Còn Bảo tàng nghệ nhân Thượng Hải nằm ở tầng 1 của Cung văn hoá công nhân Thượng Hải là bảo tàng đầu tiên của Trung Quốc được phủ sóng 5G, thể hiện quá trình lịch sử phát triển toàn diện của ngành công nghiệp Thượng Hải từ năm 1843 đến thời kỳ cải cách mở cửa.

上海博物馆推出“何以中国”系列第二展—— “实证中国:崧泽•良渚文明考古特展” Bảo tàng Thượng Hải ra mắt triển lãm thứ hai trong chuỗi “The essence of China” (Tinh hoa Trung Quốc) - “Chứng thực Trung Quốc: Triển lãm đặc biệt về khảo cổ văn minh Tung Trạch – Lương Chử” (Ảnh / CNSphoto )

此外,对上海历史感兴趣的朋友还可以来到上海市历史博物馆参观,该馆以上海元代水闸遗址博物馆、上海崧泽遗址博物馆和上海市历史博物馆、上海革命历史博物馆四馆合一的形象亮相,以城市史为脉络,以革命史为重点,共陈列展示文物千余件。
Ngoài ra, nếu quan tâm đến lịch sử Thượng Hải, bạn cũng có thể ghé thăm Bảo tàng Lịch sử Thượng Hải, nơi kết hợp 4 trong 1 với Bảo tàng chứng tích đập nước nhà Nguyên Thượng Hải, Bảo tàng chứng tích nền văn hoá Tung Trạch Thượng Hải, Bảo tàng lịch sử Thượng Hải và Bảo tàng lịch sử cách mạng Thượng Hải. Những bảo tàng này có bối cảnh là lịch sử thành phố và lịch sử cách mạng, trưng bày hơn một nghìn hiện vật.