星期日, 19/05/2024 11:28 (GMT +7)

Ngắm Trung Quốc dọc những tuyến đường cao tốc hướng Nam 沿着高速看中国之一路向南

星期四, 13/01/2022 | 14:40:53 [GMT +7] A  A

穿越乡镇田野,翻过崇山峻岭,沿着高速公路一路向南,既能游走于现代化的国际大都市,也能看云、听海、赏景,不同的城市不同的风光,都值得好好欣赏与品味。

Xuyên qua những cánh đồng làng, băng qua những rặng núi, dọc theo những con đường cao tốc đi về phía Nam, du khách vừa có thể chiêm ngưỡng những đô thị quốc tế lớn, hiện đại, vừa có thể được ngắm mây, nghe biển, thưởng lãm phong cảnh, những thành phố với những phong cảnh khác nhau rất đáng để du khách chiêm ngưỡng, thưởng lãm.

包茂高速: 中国最美的高速公路

Bao Đầu – Mậu Danh – tuyến cao tốc đẹp nhất Trung Quốc

包茂高速起点为内蒙古自治区包头市,终点为广东省茂名市。作为飞越南北的纵贯线,全长超过3100公里的包茂高速一路连接中国华北、西北、西南地区,成为全国综合运输大通道的重要组成。

这条高速公路上的矮寨大桥作为曾经世界上跨度最大的山区桥梁,连接起湖南吉首、茶洞两岸高山,成为当地探索“交通+旅游+扶贫”的重要纽带。

Tuyến cao tốc Bao Đầu – Mậu Danh có điểm đầu tại thành phố Bao Đầu, khu tự trị Nội Mông Cổ, điểm kết thúc là thành phố Mậu Danh, tỉnh Quảng Đông. Là tuyến giao thông xuyên suốt Bắc Nam, tuyến cao tốc Bao Đầu- Mậu Danh có tổng chiều dài trên 3.100km, liên kết các khu vực Hoa Bắc, Tây Bắc, Tây Nam của Trung Quốc, là công trình trọng yếu của hệ thống giao thông vận tải tổng hợp của cả Trung Quốc.

Trên tuyến cao tốc này có Cầu Ải Trại từng là cây cầu miền núi có nhịp cầu lớn nhất thế giới, kết nối thành phố Cát Thủ của tỉnh Hồ Nam và vùng núi cao hai bên bờ Trà Động, trở thành bệ đỡ quan trọng cho mô hình “giao thông + du lịch + giảm nghèo”.  

包茂高速广西段全长497.8公里,将“旅游名城”桂林市、“三省通衢”贺州市和“千年古城”梧州市连接起来,成为一条旅游黄金通道。桂林至阳朔高速公路是这段线路的精华所在,“人在车中坐,车在画中行”,独特的喀斯特地貌孕育了公路沿途如诗如画的风景,穿行其中宛若游走于山水间,因此,这条公路被誉为中国最美高速公路之一。

Tuyến cao tốc Bao Đầu – Mậu Danh đoạn qua Quảng Tây có tổng chiều dài 497.8km, kết nối thành phố du lịch nổi tiếng Quế Lâm với  thành phố Hạ Châu -nút giao thông với 3 tỉnh và thành phố cổ ngàn năm Ngô Châu, tạo nên tuyến “hành lang vàng” du lịch. Đoạn đường cao tốc từ Quế Lâm tới Dương Sóc được coi là nơi tinh hoa hội tụ của tuyến cao tốc này, “người ở trong xe, xe đi trong tranh”, địa hình karst đã tạo nên những phong cảnh như thơ, như hoạ dọc hai bên đường, đi trên cao tốc như du lịch xuyên qua vùng non nước, cũng vì thế, tuyến cao tốc này được mệnh danh là một trong những con đường cao tốc đẹp nhất Trung Quốc.

广深高速“1小时经济圈”

Quảng Châu – Thâm Quyến - “Vành đai kinh tế một giờ ”.

完善的“海陆空”综合立体交通网,连通着广州和深圳这两座超大城市,大湾区城市群正加速形成“1小时经济圈”。

很难想象,20多年前,广州到深圳的公路干线只有一条107国道,开车要大半天时间。这种情形,结束于1997年7月1日——这一天,广深高速建成通车。这是中国第一条由粤港合作投资建设的高速公路,全线122.8公里,广深高速开通后,从广州到深圳的皇岗口岸,只需要1.5小时,改变了广州、深圳之间“常堵塞、路程长、耗时多”的情况。

 Nhờ hoàn thiện mạng lưới giao thông tổng hợp trên biển, trên bộ và hàng không, kết nối hai đô thị lớn là Quảng Châu và Thâm Quyến, quần thể đô thị khu Vịnh lớn đang nhanh chóng hình thành “vành đai kinh tế một giờ ”.

Thật khó tưởng tượng, hơn 20 năm trước, từ Quảng Châu đến Thâm Quyến chỉ có một tuyến đường chính là quốc lộ 107, đi ô tô phải mất đến nửa ngày. Tình trạng này đã được chấm dứt kể từ ngày 1/7/1997, ngày tuyến cao tốc Quảng Châu – Thâm Quyến chính thức được thông xe. Đây là tuyến đường cao tốc đầu tiên của Trung Quốc được hợp tác, đầu tư xây dựng với các địa phương Ma Cao và Hồng Kông, với tổng chiều dài 122,8km. Sau khi chính thức thông xe, từ Quảng Châu đến cửa khẩu Hoàng Cương của Thâm Quyến chỉ mất một tiếng rưỡi, giải quyết được tình trạng “kẹt xe, đường dài, mất thời gian” giữa Quảng Châu và Thâm Quyến.

地处粤港澳核心地带的广深高速,像一条项链串联起广州、东莞、深圳、香港四城,被称为“中国最繁忙高速公路”。“东莞塞车,全球缺货”,讲的就是它的重要地位。

这一路,既能体验世界级大都市的现代感,也能有岭南文化的沉厚积淀,还有各种有趣的主题公园。站在广州塔488米观景台上俯瞰羊城,感受一览众山小的气魄;在陈家祠感受广东民间建筑装饰艺术之美;在广州长隆旅游度假区与小动物来一次亲密接触;行走深圳世界之窗纵览世界名胜;在香港太平山顶欣赏维多利亚港的夜景……美妙的行程不会让你失望。

Tuyến cao tốc Quảng Châu – Thâm Quyến nằm giữa vùng lõi của khu Quảng Đông - Ma Cao – Hồng Kông, như một sơi dây chuyền kết nối bốn thành phố Quảng Châu, Đông Hoàn, Thâm Quyến và Hồng Kông, được mệnh danh là tuyến cao tốc phồn hoa nhất Trung Quốc. Câu nói “Đông Hoàn tắc đường, thế giới hết hàng” chính là nói đến tầm quan trọng của tuyến cao tốc này.

Đi theo tuyến cao tốc này không chỉ có thể cảm nhận được nét hiện đại của những đô thị mang tầm thế giới , mà còn cảm nhận được những trầm tích văn hoá vùng Quảng Đông cùng nhiều công viên chủ đề thú vị khác. Đứng trên đài quan sát cao 488m của toà tháp Quảng Châu nhìn xuống thành phố để cảm nhận phong cảnh ngoạn mục của điệp trùng núi non, hay đến Đền Trần Gia cảm nhận vẻ đẹp của nghệ thuật bài trí kiến trúc dân gian Quảng Đông, trải nghiệm một lần tiếp xúc với những động vật nhỏ tại Khu du lịch nghỉ dưỡng Trường Long, Quảng Châu, dạo bộ trong khu du lịch “Cánh cửa thế giới” để tìm hiểu những danh thắng nổi tiếng thế giới, thưởng ngoạn cảnh đêm ở cảng Victoria từ đỉnh núi Thái Bình, Hồng Kông.v.v… những chuyến hành trình tuyệt vời đó chắc chắn không làm bạn thất vọng. 

海南高速:字的交通道路

Cao tốc Hải Nam - Tuyến đường hình chữ điền trên đảo

空中俯瞰海南岛,高速公路网像银色的“田”字,刻画在翠绿的大地上。

从自贸区到自贸港,海南省交通基础设施投入不断加大,高速公路建设不断提速。2020年12月,山海高速保亭黎族苗族自治县至三亚海棠湾段主线正式通车,海南迈入县县通高速时代。海南省交通运输厅数据显示,近3年海南高速公路新增里程,是建省办经济特区30年的57%。目前,海南省高速公路通车总里程约1250公里,在建高速公路约135公里。

如今,车行海南,3个小时车程内,高速公路就可以将你带到全岛任一角落,一路尽览热带雨林、民族风情、田园风光、椰风海韵。海南环岛自驾游分为东线、中线、西线三条线路,每条线路都有别样的风景。

 Từ trên cao nhìn xuống đảo Hải Nam, mạng lưới đường cao tốc trông như hình chữ “Điền” màu bạc được khắc hoạ trên vùng đất xanh mướt rộng lớn.

Từ khu tự do thương mại đến cảng tự do thương mại, cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh Hải Nam đã không ngừng được đầu tư mở rộng, các tuyến đường cao tốc không ngừng được đẩy nhanh xây dựng. Tháng 12/2020, tuyến cao tốc Sơn Hải đoạn chính từ huyện tự trị dân tộc Lê và dân tộc Miêu Bảo Đình đến vịnh Hải Đường, Tam Á đã chính thức thông xe, đưa Hải Nam bước vào thời kỳ thông tuyến cao tốc khắp các huyện trên địa bàn toàn tỉnh. Theo số liệu từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Nam, tổng chiều dài đường cao tốc xây mới gần 3 năm qua bằng 57% của 30 năm kể từ khi tỉnh thành lập Đặc khu tinh tế. Hiện nay, tổng chiều dài đường cao tốc đã thông xe trên toàn tỉnh Hải Nam khoảng 1.250km, ngoài ra còn có khoảng 135km đường cao tốc đang xây dựng.

Ngày nay, trong hành trình ba giờ đồng hồ bằng ô tô, nhờ đường cao tốc bạn có thể đến bất kỳ đâu trên đảo, dọc hành trình có thể thưởng ngoạn phong cảnh rừng mưa nhiệt đới, văn hoá dân tộc, phong cảnh đồng ruộng làng quê, nghe tiếng gió biển qua những tán lá dừa. Tour du lịch bằng xe tự lái quanh đảo được chia làm 3 tuyến là tuyến phía Đông, tuyến phía Tây và tuyến giữa, mỗi tuyến đều có những cảnh đẹp vô cùng độc đáo.

 

东线可看海风沙滩,最美海岸线;中线游览热带雨林,欣赏青峦叠嶂;西线体验山海野趣,民族文化浓郁。位于文昌的东郊椰林延绵在海岸线上,成为一道天然的绿色屏障;万宁的山钦湾是一处网红经典,大海与礁石在这里形成一个绝美的取景框,成为众多游客拍大片的好去处;蜈支洲岛是海南岛旅游必选打卡点,丰富的海上和潜水娱乐项目给游客带来浪漫、时尚的休闲体验;五指山是奇妙的热带原始森林世界,海南省内32条河流都由此法院,漂流是游客在五指山的必打卡项目;槟榔谷黎苗文化旅游区保留了原汁原味的黎苗风情……一脚油门踩到底,海南自驾等着你哟! 

Tuyến phía Đông là đường bờ biển đẹp nhất với bãi cát và gió biển. Tuyến ở giữa là rừng mưa nhiệt đới với phong cảnh núi non trùng điệp. Còn tuyến phía Tây là nơi trải nghiệm nét hoang sơ của núi và biển, của nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc. Những rặng dừa trải dài dọc đường bờ biển ở vùng ngoại ô phía Đông của thành phố Văn Xương như là một bức tường xanh tự nhiên. Vịnh Sơn Khâm của thành phố Vạn Ninh là một điểm đến nổi tiếng trên mạng, những núi đá và nước biển hoà với nhau tạo thành điểm check in, quay phim tuyệt mỹ, là nơi thích hợp cho người  dân và du khách quay phim, chụp ảnh. Đảo Ngô Chi Châu là điểm check in không thể bỏ qua khi du lịch đảo Hải Nam, những trò chơi giải trí trên biển và lặn biển sẽ mang đến những trải nghiệm lãng mạn và thời thượng. Núi Năm Ngón là thế giới rừng nguyên sinh nhiệt đới kỳ diệu, là nơi bắt nguồn của 32 nhánh sông nội địa tỉnh Hải Nam, du lịch trên sông là một trải nghiệm không thể bỏ qua tại núi Năm Ngón. Khu du lịch văn hoá dân tộc Lê và dân tộc Miêu Thung Lũng Cau là nơi lưu giữ nguyên vẹn bản sắc văn hoá của tộc người Lê và người Miêu…. Hãy nhấn chân ga thẳng tới, du lịch bằng xe tự lái Hải Nam chào đón bạn!