星期五, 29/03/2024 17:44 (GMT +7)

Gỏi cá mai Phan Thiết - Món ăn gây thương nhớ 潘切凉拌玉鳞鱼:让人忘不了的美食

星期一, 20/02/2023 | 08:23:42 [GMT +7] A  A

在各种凉拌海鲜菜中,凉拌玉鳞鱼是潘切海域非常独特的一道美食。鱼的甘甜、新鲜蔬菜的辛辣、米纸的软糯和潘切特色鱼露蘸酱构成了一道美味营养,充满浓郁海味的佳肴。
Trong số các loại gỏi chế biến từ hải sản, gỏi cá mai là món ăn ngon và rất riêng của vùng biển Phan Thiết. Vị ngọt bùi của cá, cay nồng của các loại rau tươi, béo của bánh tráng và nước chấm đặc trưng từ nước mắm Phan Thiết tạo nên món ăn thơm ngon, bổ dưỡng và đậm đà hương vị biển.

玉鳞鱼在潘切美奈是一种非常受欢迎的海鱼。鱼的体型娇小,全身透明,银色的鳞片闪闪发光,很像鳀鱼。玉鳞鱼肉质酥脆Q弹,没有腥味,非常适合用来煮火锅和做凉拌鱼。此外,在日常饮食中,也可以看到用玉鳞鱼做的酸豆叶酸汤、胡椒红烧鱼、裹粉脆皮鱼等菜肴。不管做成什么菜,玉鳞鱼都是潘切人和各地游客们心目中的第一海鱼。
Cá mai là loài cá biển rất được ưa thích tại Mũi Né, Phan Thiết. Cá có hình dáng nhỏ bé, thân trong suốt với lớp vảy bạc lấp lánh rất giống con cá cơm. Thịt cá mai dai, giòn, lại không tanh, rất thích hợp để chế biến thành những món ăn tái như lẩu thả, gỏi cá. Ngoài ra trong bữa ăn hằng ngày cũng có thể bắt gặp các món ăn làm từ cá mai như canh chua lá me, cá kho tiêu, cá lăn bột chiên giòn… Dù là món ăn nào thì cá mai vẫn thuộc hàng đệ nhất các loại cá biển đối với người dân Phan Thiết và cả khách du lịch tứ phương.

玉鳞鱼全身透明,肉质酥脆,没有腥味
Cá mai có thân trong suốt, thịt giòn, không tanh

据潘切人说,要把凉拌玉鳞鱼做得好吃可不容易,因为这道菜的做法相当讲究,需要经过多道细致精巧的工序。
Theo người dân Phan Thiết, không dễ để làm được gỏi cá ngon bởi món ăn này có cách chế biến khá cầu kỳ, đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo ở nhiều công đoạn.
首先,用来凉拌的玉鳞鱼必须是刚捕上来的鲜鱼。随后将鱼去鳞,剔骨,破成两半。这道工序要轻柔而果断,否则会弄碎鱼肉,降低鱼肉的甜脆口感。
Đầu tiên, cá mai dùng để làm gỏi phải là loại thật tươi, mới được đánh bắt về. Cá sau đó được đánh vảy, rút xương, xẻ đôi. Công đoạn này cần làm nhẹ và dứt khoát nếu không sẽ làm nát thịt cá, giảm độ giòn ngọt.

用来凉拌的玉鳞鱼必须是刚捕捞上来的,大小均匀
Cá mai để làm gỏi phải là loại mới được đánh bắt, kích thước đều nhau

然后厨师会加入醋或柠檬对鱼进行揉搓直至半熟,再加入适量调料和姜丝腌制,有助于减少鱼腥味和起到暖胃的效果。腌制时,将鱼和凉拌酱汁拌匀。这种酱汁按照大蒜、辣椒、柠檬、糖、优质鱼露等调料的配方调制而成。然后将腌制好的鱼和罗勒、叻沙叶、刺芹、小葱、洋葱、辣椒、炒花生米、炒芝麻、香炸红葱头等一起搅拌均匀,使之入味。
Kế đến, đầu bếp sẽ bóp cá chung với giấm hoặc chanh để chín tái và được tẩm ướp thêm các gia vị cho vừa ăn cùng gừng xắt sợi, giúp giảm vị tanh trong cá và giúp ấm bụng. Cá khi ngấm gia vị sẽ đem trộn đều cùng nước sốt trộn gỏi. Loại nước sốt này được pha chế theo công thức gồm nhiều gia vị như tỏi, ớt, chanh, đường, nước mắm nhĩ. Sau đó, trộn đều cá cùng sốt, rau húng, rau răm, ngò gai, hành lá, hành tây, ớt, đậu phộng rang, mè rang, hành phi... cho thấm vị.

初加工后,将鱼和酱汁搅拌均匀
Cá sau khi sơ chế được trộn đều với nước sốt

另一个让凉拌玉鳞鱼深受喜爱的原因是蘸料,蘸料里有酸豆、白糖、成熟的香蕉、大蒜、辣椒、优质鱼露、炒芝麻、炒花生米。这些食材混合在一起,形成了橙黄色的粘稠蘸料,相当美味,让鱼吃起来酸甜香辣肥美,抓人味蕾。
Thêm một điểm ấn tượng khiến gỏi cá mai được yêu thích là ở phần nước chấm, trong đó có me chua, đường cát, chuối chín, tỏi, ớt, nước mắm nhĩ, mè rang, đậu phộng xay. Tất cả tạo nên hỗn hợp nước chấm màu vàng cam, sệt, vị ngọt thanh, chua, cay, thơm, bùi béo, bắt vị.

凉拌蘸料橙黄的颜色和清甜的口味非常诱人
Nước chấm gỏi hấp dẫn với màu vàng cam, vị ngọt thanh

潘切人对凉拌玉鳞鱼有两种吃法。第一种是就着芝麻烤饼或炸脆的虾片吃。掰一块烤饼,或者在虾片里盛一口凉拌玉鳞鱼,蘸着酱汁吃。芝麻烤饼或虾片的香脆会让这道美食更加爽口。
Người Phan Thiết thưởng thức gỏi cá mai theo hai cách. Một trong số đó là gỏi kèm bánh tráng mè nướng hoặc bánh phồng tôm chiên giòn. Bẻ miếng bánh tráng nướng hoặc dùng bánh phồng tôm xúc miếng gỏi cá, chấm sốt gỏi và thưởng thức. Vị giòn thơm của bánh tráng mè hoặc bánh phồng tôm sẽ khiến món ăn trở nên vui miệng hơn.

凉拌玉鳞鱼和包着生菜的米纸一起吃 
Gỏi cá mai ăn cùng bánh tráng cuốn xà lách

第二种吃法是用米纸包上凉拌玉鳞鱼和生菜、香草,再蘸上酱汁,让食客充分感受凉拌玉鳞鱼和香草、新鲜蔬菜的清新口味。
Còn cách ăn thứ hai sẽ dùng miếng bánh tráng cuốn gỏi cá cùng xà lách, rau thơm, chấm sốt, giúp người ăn cảm nhận trọn vẹn vị tươi ngon từ gỏi cá lẫn các loại rau thơm, rau sống đi kèm.
不管用哪种方法吃,凉拌玉鳞鱼都散发出独具潘切特色的浓郁香味,让人难以抗拒。
Dù là ăn bằng cách nào thì gỏi cá mai cũng toát lên sự thơm ngon khó cưỡng, hương vị đậm đà quyến rũ đặc trưng của Phan Thiết.

凉拌玉鳞鱼——让人忘不了的美食
Gỏi cá mai - món ăn gây thương nhớ

玉鳞鱼通常会在年底大量生长,所以那是吃玉鳞鱼的最佳时间。
Thường cá mai sẽ sinh trưởng nhiều vào những tháng cuối năm, vì thế đây là thời điểm ăn gỏi cá mai ngon nhất. 
潘切这片充满了风和阳光的地方有很多著名的美食,如凉拌木瓜螺、烤蜡皮蜥、烤墨鱼嘴、鱼火锅、炸饺、卷饼、米饼等。但凉拌玉鳞鱼仍然是最令人印象深刻的特色美食。到了美奈,一定要尝一尝这道美味的凉拌玉鳞鱼。
Vùng đất nắng gió Phan Thiết có rất nhiều món ngon trứ danh như gỏi ốc giác, dông đất nướng, răng mực nướng, lẩu cá thả, bánh quai vạc, bánh hỏi, bánh căn…nhưng gỏi cá mai vẫn là một món ăn ngon ấn tượng, độc đáo hàng đầu. Đã đến Mũi Né thì không thể không thử qua món này.