星期五, 29/03/2024 03:23 (GMT +7)

Duku – Tuyến đường đẹp nhất Tân Cương 独库公路—新疆最美之路

星期五, 23/12/2022 | 11:51:30 [GMT +7] A  A

人们常说,最美的风景永远在路上,于是便有了此生必走一次的公路。
Người ta thường nói rằng, cảnh đẹp nhất luôn ở trên đường đi, nên có những con đường chúng ta nhất định phải đi một lần trong đời.

在新疆的天山脚下有条公路,北起北疆油城独山子,南至南疆重镇库车,全长561公里,贯通天山南北。它的建成,使南北疆路程由原来的1000多公里缩短了近一半,堪称中国公路建设史上的一座丰碑。这条公路就是独库公路。
Dưới chân dãy núi Thiên Sơn ở Tân Cương có một con đường quốc lộ thông suốt từ phía Bắc đến phía Nam dãy núi, bắt đầu từ huyện Dushanzi - một huyện dầu mỏ ở phía bắc Tân Cương và kết thúc tại Kuqa, một thị trấn quan trọng ở phía nam Tân Cương, với tổng chiều dài 561 km. Việc hoàn thành tuyến đường quốc lộ này đã rút ngắn gần một nửa khoảng cách giữa bắc và nam Tân Cương so với 1.000 km ban đầu, và được coi là một dấu mốc lớn trong lịch sử xây dựng đường xá của Trung Quốc. Con đường này chính là quốc lộ Duku.

   这是一条“奇迹之路”
Con đường của kì tích
独库公路全部路段都从崇山峻岭、深川峡谷中通过,地势异常复杂,其中280多公里的路段,都是在海拔2000米以上。
Toàn bộ tuyến đường Duku đều đi qua vùng núi cao hiểm trở, sông sâu và hẻm núi lớn, địa hình vô cùng phức tạp, trong đó đoạn đường hơn 280 km toạ lạc ở độ cao hơn 2.000 m so với mực nước biển.

独库公路翻越终年积雪的哈希勒根、玉希莫勒盖、拉尔墩、铁里买提4座海拔在3000米以上的冰达坂,建有中国海拔最高的哈希勒根公路隧道,跨越奎屯河、喀什河、巩乃斯河、巴音郭楞河、库车河5条天山地区主要河流,拥有世界唯一的防雪长廊。
Tuyến quốc lộ Duku băng qua bốn đèo dốc tuyết phủ quanh năm ở độ cao hơn 3.000 mét là Hashlegen, Yuximolegai, Laldun và Tielimati, có đường hầm cao tốc Hashlegen cao nhất Trung Quốc. Quốc lộ Duku băng qua năm con sông chính trong khu vực Thiên Sơn là sông Kuitun, sông Kashi, sông Gongnais, sông Bayingoleng và sông Kuqa, và là con đường có hành lang chống tuyết duy nhất trên thế giới.

由于大雪封山,独库公路从10月中旬到次年6月实行交通管制,无法全线通行。正常全线通车时间大约在每年6月至10月,根据每年具体天气情况酌情提前或推迟,遇见恶劣天气也会临时封路。
Do tuyết dày bao phủ ngọn núi, nên đường Duku bị kiểm soát giao thông từ giữa tháng 10 đến tháng 6 năm sau. Thời gian thông tuyến bình thường khoảng từ tháng 6 đến tháng 10 hàng năm, tùy theo điều kiện thời tiết cụ thể của từng năm mà có thể đẩy sớm hoặc kéo dài thời gian thông tuyến cho phù hợp, trường hợp thời tiết xấu sẽ tạm thời phong toả con đường.

这是一条“绝美之路”
Con đường tuyệt mỹ
独库公路连接着新疆南北,一路穿越草原森林、河流峡谷、高山雪山、荒漠戈壁,浓缩新疆80%的美景精华。
Quốc lộ Duku nối phía bắc và nam của Tân Cương, đi qua đồng cỏ, rừng rậm, sông ngòi và hẻm núi, núi cao phủ tuyết trắng và sa mạc Gobi, chứa đựng đến 80% vẻ đẹp của Tân Cương.

有着“独库秘境,亿年奇观”之称的独山子大峡谷,是独库公路第一景。大峡谷由天山雪水亿年冲刷而成,200米深的裂谷野性狂放。两岸断崖上风化的地貌鬼斧神工,地上的沟壑宛如一条条疤痕在大地上交错纵横,有特立独行的荒凉之美。
Hẻm núi lớn Dushanzi, nơi được gọi là "vương quốc bí mật của Duku, kỳ quan trăm triệu năm hiếm có ", là cảnh đẹp đầu tiên trên quốc lộ Duku. Hẻm núi được hình thành bởi dòng chảy nước tuyết tan từ dãy núi Thiên Sơn trong hàng trăm triệu năm, trong đó có khe nứt sâu 200 mét vô cùng hoang vu. Địa mạo phong hóa trên các vách đá hai bên hẻm núi như được chạm khắc tinh xảo, các khe rãnh trên mặt đất giống như những vết sẹo chằng chịt, khiến cả khu vực mang một vẻ đẹp hoang liêu.

唐布拉被游客称为“百里画廊”。这里有草原、温泉、雪峰、河流,芳草萋萋,流水滔滔。路过唐布拉,仿佛驰骋在一幅巨大的油画中。
Khu vực Tangbra được khách du lịch gọi là “Phòng trưng bày tranh trăm dặm”. Nơi đây có đồng cỏ thơm ngát, suối nước nóng, đỉnh núi tuyết, sông ngòi chảy hiền hoà. Đi ngang qua Tangbra có cảm giác như đang phi nước đại trong một bức tranh sơn dầu khổng lồ.
第二大高山草原牧场巴音布鲁克,是天山的心脏,也是野生天鹅的栖息地。这里地势平坦,水草丰盛,不仅有延绵的雪山作为背景,还有九曲十八弯的美丽日落。
Bayinbulak, đồng cỏ cao nguyên lớn thứ hai Trung Quốc, là trung tâm của dãy núi Thiên Sơn và là nơi sinh sống của những con thiên nga hoang dã. Địa hình nơi đây bằng phẳng, cỏ cây tươi tốt, không chỉ có những ngọn núi tuyết trập trùng làm nền mà còn có cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp nơi chín khúc cua với 18 cung đường quanh co ngoạn mục.

藏在天山深处的大小龙池,苍蓝的湖水倒映着远处的翠柏与雪峰,山下云杉翠柏,绿草如茵,牧民的毡房点缀其间,偶尔还能看见雪鸡、黄羊和雪豹。
Ẩn sâu trong dãy núi Thiên Sơn là những hồ nước lớn nhỏ, nước hồ xanh biếc phản chiếu những cây bách xanh và đỉnh núi tuyết phía xa. Dưới chân núi là rừng cây vân sam và bách xanh rậm rạp,với những thảm cỏ xanh mướt điểm xuyết lều trại của những người chăn gia súc. Đôi khi bạn còn có thể thấy gà tuyết, cừu vàng và báo tuyết.
独库公路的终点是库车大峡谷。红色的峡谷恍如火星,不仅有流畅的线条,自然的雕琢,还远离人群,保持着神秘感。
Điểm cuối của quốc lộ Duku là hẻm núi Kuqa. Hẻm núi có màu đỏ giống như địa hình sao Hỏa, không chỉ có những rãnh xẻ chạy dài như được chạm khắc tự nhiên, mà còn cách xa khu dân cư, giữ được vẻ đẹp bí ẩn.
风景远不止于此,还有更多绝美而独特的隐秘风光,安集海大峡谷、哈希勒根达坂、乔尔玛、那拉提、克孜利亚大峡谷……一路奔驰独库公路,就能收获山川湖海,穿越高山低谷,享受一路美景的洗礼。你准备好出发了吗?
Cảnh đẹp trên đường Duku không chỉ dừng lại ở đó, còn có nhiều địa điểm đẹp và độc đáo nữa, như hẻm núi Anjihai, đèo tuyết Hashlegen, Qorma, Nalati, hẻm núi Kizilia…Chạy xe dọc quốc lộ Duku, bạn sẽ thu vào tầm mắt cảnh núi, sông, hồ, biển, băng qua những ngọn núi và thung lũng kì vĩ, thưởng thức khung cảnh tuyệt đẹp dọc đường đi. Bạn đã sãn sàng lên đường chưa?