星期五, 03/05/2024 20:42 (GMT +7)

Lầu son gác tía Hoàng thành Thăng long 1000 năm trước qua hình ảnh 3D 3D 图像还原千年升龙皇城金碧辉煌

星期四, 25/11/2021 | 15:26:24 [GMT +7] A  A

越南首次还原1000多年前李朝宫廷建筑图像,让其更加清晰化、形象化,同时也可以让人更深入地感受到古代升龙宫廷建筑的壮丽之美。图像展现出相当惊人的规模和宏伟景象,展示了辉煌的文化发展进程以及高超的建筑技艺和规划水平。

Lần đầu tiên hình ảnh về kiến trúc cung điện thời Lý sau hơn 1.000 năm được tái hiện, giúp hình dung rõ ràng hơn, cảm nhận sâu hơn về vẻ đẹp tráng lệ của kiến trúc trong Hoàng cung Thăng Long xưa. Những hình ảnh cho thấy tầm vóc quy mô, sự tráng lệ đáng kinh ngạc, chứng tỏ trình độ phát triển văn hóa rực rỡ cũng như kỹ thuật xây dựng, trình độ quy hoạch ở mức đỉnh cao . 

旧址楼台……

Nền cũ lâu đài...

李朝宫殿的屋顶
 Mô tả phần mái của cung điện thời Lý

2002年至2004年出土的考古文物及其发现的遗迹,为研究复原李朝宫殿系统的总平面图和建筑工程细节奠定了基础。后来,2008年至2009年河内巴亭郡独立街国会大厦建筑区域的发掘为再现李朝宫殿建筑提供了更多的科学依据。研究人员根据考古遗迹还原了李朝建筑工程的平面图。

Mặt bằng tổng thể cũng như các công trình kiến trúc cụ thể của hệ thống cung điện thời Lý đã được nghiên cứu, phục dựng dựa trên những chứng tích dấu vết, hiện vật khảo cổ học được tìm thấy qua đợt khai quật năm 2002 – 2004. Cuộc khai quật tại khu vực xây dựng Nhà Quốc hội (đường Độc Lập, quận Ba Đình, Hà Nội) năm 2008 - 2009 sau đó đã cung cấp thêm nhiều tư liệu khoa học về kiến trúc cung điện thời Lý. Dựa trên các dấu vết khảo cổ, các nhà nghiên cứu đã dựng lại sơ đồ mặt bằng các công trình kiến trúc thời Lý. 

还原李朝宫殿建筑的3D图像
Phục dựng được hình ảnh 3D kiến trúc cung điện thời Lý

此外,考古学家们还证实了庞大而稳固的墙基就是各建筑区域的边界。根据18号黄耀遗址和国会大厦建筑区域的地下考古遗迹,李朝宫殿和阁楼全景逐步得到还原和完善。截至目前,科学家们已经研究复原了升龙皇宫64座李朝建筑图像,其中包括38座宫殿和走廊建筑,26座连带围墙、道路和大门的六边形建筑。这是一个极为独特的阁楼宫殿建筑群,修建于李王朝的黄金时代,规划严谨、条理清晰。

Ngoài ra các nhà khảo cổ học còn xác định được các móng tường bao lớn và vững chãi là ranh giới giữa các khu kiến trúc. Bức tranh toàn cảnh về cung điện, lầu gác của thời Lý được hoàn thiện dần và tái hiện trên nền các vết tích khảo cổ học dưới lòng đất khu di tích 18 Hoàng Diệu và khu vực xây dựng Nhà Quốc hội. Đến nay các nhà khoa học đã nghiên cứu phục dựng được hình ảnh của 64 công trình kiến trúc thời Lý trong Hoàng cung Thăng Long - gồm 38 công trình kiến trúc cung điện và hành lang, 26 kiến trúc lục giác cùng hệ thống tường bao, đường đi và cổng ra vào công trình. Đây là một quần thể kiến trúc cung điện, lầu gác cực kỳ đặc sắc, được quy hoạch xây dựng rất bài bản, khoa học vào thời kỳ vàng son của vương triều Lý.

 斗拱秘钥

Chìa khóa “đấu – củng”

木质结构文物相比地基和屋脊遗迹寿命较短,所以材料有限,在研究复原建筑工程图像时,本体框架部分的研究复原难度最大。而斗拱结构系统正是打开木质建筑工程图像还原可能性的“秘钥”。斗拱系统被广泛创造和使用。通过斗拱系统的相互堆叠,可以增加屋顶的高度并让屋顶凸出。这是一项具有重大意义的发现,为研究解读李朝宫殿建筑形态提供了重要的科学依据。

Trong nghiên cứu phục dựng hình ảnh công trình kiến trúc, nghiên cứu phục dựng phần khung - thân là khó khăn nhất vì không có nhiều tư liệu, do tuổi thọ của hiện vật kết cấu gỗ không cao như các dấu tích nền móng và bộ mái. Hệ thống kết cấu “đấu - củng” chính là “chìa khóa” mở ra khả năng phục dựng hình ảnh của các công trình kiến trúc gỗ. Hệ thống “đấu - củng” được sử dụng rất phổ biến và sáng tạo. Nhờ hệ thống “đấu - củng” xếp chồng lên nhau mà có thể tăng được chiều cao của tầng mái và đưa mái vươn ra xa. Đây là phát hiện có ý nghĩa rất lớn, cung cấp cơ sở khoa học quan trọng trong việc nghiên cứu giải mã hình thái kiến trúc cung điện thời Lý.

斗拱秘钥

由此,皇城研究院研究复原了李朝宫殿建筑形态的3D图像,并还原了李朝建筑总体平面中64座建筑工程的3D图像。 3D成像技术可从多个维度观看到李朝的宫殿系统。值得一提的是,在发掘过程中,发现了一处大型八角形建筑遗迹,修建得非常坚固,含有两层砖砌基础系统。科学家根据地基痕迹和对斗拱系统建造的木质建筑结构的推测,复原了一个非常特别的八角阁楼(塔)建筑形象,并与中国同类建筑进行了比较。

Từ đây, Viện Nghiên cứu Kinh thành đã nghiên cứu phục dựng được hình ảnh 3D hình thái kiến trúc cung điện thời Lý và đã phục dựng được hình ảnh 3D của 64 công trình kiến trúc trong mặt bằng tổng thể kiến trúc thời Lý. Công nghệ hình ảnh 3D cho phép nhìn hệ thống cung điện thời Lý từ nhiều chiều. Đặc biệt, trong quá trình khai quật   đã phát hiện một di tích kiến trúc bát giác có quy mô lớn, được xây dựng rất kiên cố cùng hệ thống hai cấp nền sân gạch. Dựa trên các dấu tích nền móng và suy đoán về kết cấu kiến trúc gỗ được dựng bằng hệ thống “đấu - củng”, các nhà khoa học đã phục dựng hình ảnh công trình lầu (tháp) bát giác rất đặc biệt và so sánh với công trình tương tự ở Trung Quốc.

 再现“飞龙”形象

Tái hiện hình ảnh “rồng bay”

根据考古文物的图案还原的飞龙形象
Phục dựng hình ảnh rồng bay lên dựa trên các họa tiết của hiện vật khảo cổ

在皇城区挖掘坑中发现了大量龙头、凤喙、鸳鸯等陶制文物。这些是装饰各个建筑屋顶的部件。

根据文物上的形状和图案,研究人员应用3D成像技术虚拟还原了李朝龙的形象。公众可以通过“飞龙形象”的视频,亲眼目睹“升龙飞龙”形象。

画面精美、色彩鲜活、精心复原的视频,着实让越南公众对河内升龙上千年辉煌浩瀚的历史文化倍感激动和自豪。

Tại các hố khai quật trong khu Hoàng thành đã tìm thấy số lượng lớn các hiện vật đầu rồng, mỏ phượng, chim uyên ương… bằng đất nung. Đây là những chi tiết trang trí phần mái của các công trình. 

Từ hình khối và họa tiết trên các hiện vật, các nhà nghiên cứu đã dùng công nghệ dựng hình ảnh 3D của hình tượng Rồng thời Lý. Công chúng đã có thể tận mắt nhìn thấy hình tượng “Thăng Long - rồng bay lên” qua clip “Hình tượng Rồng bay”. 

Clip với hình ảnh đẹp, màu sắc sinh động, được dựng công phu đã thực sự gây xúc động, tự hào về chiều dài lịch sử - văn hóa hào hùng, lung linh của hơn một nghìn năm Thăng Long - Hà Nội.  

挖掘坑中发现的文物
Các hiện vật tìm được trong hố khai quật

通过复原的3D图像,可以清楚地看到李朝宫殿建筑工程系统的总体规划、规模和用途。清晰的图像,让我们更深刻地感受到古代升龙皇宫建筑的壮丽之美,并为李朝升龙皇宫建筑的庞大规模和雄伟壮丽而自豪。通过3D图像,还可以想象出当时中央封建朝廷的政治、文化和社会活动,让历史变得具体而生动。

Qua hình ảnh 3D được phục dựng, có thể nhìn rõ quy hoạch tổng thể, quy mô và công dụng  của hệ thống công trình kiến trúc cung điện thời Lý. Chúng ta đã có hình dung rõ ràng hơn, cảm nhận sâu hơn về vẻ đẹp tráng lệ của kiến trúc trong Hoàng cung Thăng Long xưa, có thể tự hào khẳng định rằng Hoàng cung Thăng Long thời Lý được xây dựng với quy mô to lớn, nguy nga, tráng lệ. Từ đó có thể mường tượng về những sinh hoạt chính trị, văn hóa, xã hội ở triều đình phong kiến trung ương trong cả một giai đoạn khiến cho lịch sử trở nên cụ thể và sinh động.

来源: 人民报报道

Theo báo Nhân dân