星期一, 29/04/2024 16:28 (GMT +7)

Đến với thiên nhiên xanh mát lãng mạn ở Thung Nham 走进绿色通岩 尽享浪漫风光

星期五, 12/01/2024 | 21:52:51 [GMT +7] A  A

越南通岩,拥有水墨画般充满诗意而浪漫的美,再加上宁静开阔的环境,使其成为远近游客赴宁平旅游的热门目的地。
Vẻ đẹp nên thơ, lãng mạn như bức tranh thủy mặc với không gian thoáng đãng, yên bình đã khiến Thung Nham trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách gần xa khi tới Ninh Bình Việt Nam.

通岩被称为鸟类的王国
Thung Nham được mệnh danh là vương quốc của các loài chim

通岩又叫通鸟,是长安名胜群的鸟类王国,位于宁平市中心以西约12公里处。
Thung Nham hay còn được gọi với cái tên Thung Chim – Vương quốc các loài chim thuộc quần thể danh thắng Tràng An, cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 12km về phía Tây.   
通岩,这一名字别有含义。“通(Thung)”取自“山谷(Thung lũng)”一词,是指由山峰围成的低凹区域,而“岩”是指崇山峻岭,悬崖峭壁。通岩即被悬崖峭壁包围的山谷,是大自然雄伟和诗意的完美结合。通岩占地超过300公顷,拥有原始森林、红树林、陆地洞穴系统、鸟类公园等景观和多种珍稀鸟类、百余种植物以及150多种动物。
Thung Nham có ý nghĩa khá đặc biệt. “Thung” lấy ý từ thung lũng là khu đất thấp có núi bao quanh, còn “Nham” chỉ núi cao hiểm trở, vách đá dựng đứng. Thung Nham được hiểu là thung lũng có nhiều vách đá dựng đứng bao quanh, là sự kết hợp hài hòa giữa sự hùng vĩ và nên thơ của tự nhiên. Thung Nham có diện tích hơn 300 ha, bao gồm cảnh quan rừng nguyên sinh, rừng ngập nước, hệ thống hang động trên cạn, vườn chim với đa dạng các loài chim quý hiếm cùng với hơn 100 loài thực vật, 150 loài động vật khác nhau. 

通岩自然风光
Cảnh thiên nhiên ở Thung Nham

因此,游客到了通岩,可以参与众多体验活动,包括参观寺庙、爬山、探索洞穴、观赏红树林、探访鸟类公园、钓鱼、露营、骑行、划船、徒步等。
Vì thế, khi đến Thung Nham, du khách sẽ có trải nghiệm đa dạng như: tham quan các đền chùa, leo núi, khám phá các hang động, rừng ngập mặn, vườn chim,  câu cá, cắm trại, đạp xe, chèo thuyền, treking…
通岩的亮点是鸟类公园,因此别名叫“通鸟”。这里有19公顷的原始森林和18公顷的湖泊系统,自然环境宽阔,植被丰富,是鸟类的理想栖息地。这里的鸟类品种多样,达40多种,总数超过5000只,其中许多都是红色名录保护动物,代表鸟类就是钳嘴鹳和双角犀鸟。
Ðiểm nhấn của Thung Nham là vườn chim, còn có tên gọi Thung Chim. Với 19 ha rừng nguyên sinh và hệ thống đầm hồ rộng 18 ha, thiên nhiên thoáng đãng, hệ thực vật phong phú, vùng đất này là nơi lý tưởng để nhiều loài chim cư ngụ. Tại đây có hơn 40 loài chim với hơn 5.000 con, đa dạng các loài, trong đó có nhiều loài chim được ghi trong sách đỏ, điển hình là hằng hạc và hồng hoàng. 

通岩自然风光
Khung cảnh thiên nhiên Thung Nham

游客们可以选择陆路或水路游玩通岩。选择陆路,就可以沿着小路骑行。但要去鸟类公园,游客必须步行约2公里的山路才能进入中心,亲眼欣赏鸟儿。
Có hai cách tham quan nơi đây, theo đường bộ hoặc đường sông. Với đường bộ, du khách có thể đạp xe, men theo các con đường mòn. Tuy nhiên để vào vườn chim, du khách phải đi bộ đoạn đường rừng núi khoảng 2km mới có thể đi vào lõi bên trong, tận mắt ngắm nhìn đời sống sinh hoạt của các loài chim. 
选择水路,则需要乘坐木船,在进入鸟类栖息地中心地带前泛舟于天然湖泊之上。湖泊中的植被丰富,水质清澈,偶有鱼儿游过。游客还能欣赏到倒映在碧波上的壮观的石灰岩山脉,群鸟在空中翻飞盘旋,构成了一幅难得一见的如诗如梦般的宁静画卷。
Với đường sông, du khách sẽ di chuyển bằng ghe, trải nghiệm khám phá đầm nước tự nhiên trước khi đi vào vùng lõi - nơi trú ngụ của các loài chim. Ðầm nước ở đây được gìn giữ với hệ thống thực vật đa dạng, nước trong vắt, thi thoảng có cá bơi. Du khách còn được ngắm nhìn những dãy núi đá vôi sừng sững in bóng trên làn nước xanh, những đàn chim chuyền cành, chao lượn trên bầu trời tạo nên khung cảnh bình yên thơ mộng hiếm nơi nào có được. 
在天气凉爽的秋天,尤为适合参观鸟类公园。傍晚时分,游客将能看到一群群鸟儿归巢、遮天蔽日的景象,成群结队的鸟儿栖息在树丛上,远看就如同枝头盛开的花儿一样,美不胜收。
Khi tham quan vườn chim vào mùa thu, tiết trời se lạnh, vào buổi chiều tối, du khách sẽ chứng kiến từng đàn chim trở về rợp bầu trời. Từng đàn đậu trên những bụi cây, nhìn xa như hoa nở, rất đẹp mắt.

通岩还有原始洞穴,其中最大的洞穴是拜天洞,面积达5000平方米,位于一座雄伟的山峰上。游客需要爬近500级台阶才能到达。洞穴内的钟乳石共有3层,闪闪发光、蔚为壮观。
Thung Nham còn có các hang động nguyên sơ, trong đó lớn nhất là động Vái Giời có diện tích lên tới 5.000m2, nằm trên một ngọn núi hùng vĩ. Ðể lên được đây, du khách cần trải qua gần 500 bậc thang. Bên trong động là hệ thống các khối đá nhũ lung linh, hùng vĩ với 3 tầng. 
而其中的步洞长度超过500米,位于象山深处,是连接华闾和儒关两县的地下通道。由于洞窟狭小,位于深山之中,因此游客只能乘船探索步洞。船儿将沿着地下河前进,这里一片漆黑,游客可借助手电筒在当地船夫的指引下欣赏钟乳石,听他们讲民间故事。通岩还有仙鱼洞、水宫洞、三姑洞等,都有着千姿百态的钟乳石,各具特色。
Trong khi đó, hang Bụt dài hơn 500m, nằm dưới lòng núi Tướng, là con đường kết nối hai huyện Hoa Lư và Nho Quan dưới lòng đất. Bởi vì hang nhỏ hẹp, nằm sâu trong lòng núi nên du khách chỉ có thể khám phá hang Bụt bằng việc đi thuyền. Thuyền sẽ đi dọc theo dòng sông ngầm và nơi đây hoàn toàn không có ánh sáng. Du khách sử dụng đèn pin để ngắm nhìn những thạch nhũ theo sự hướng dẫn của người lái thuyền địa phương và nghe những câu chuyện dân gian. Tại Thung Nham còn có động Tiên Cá, động Thủy Cung, động Ba Cô… đều sở hữu những nét đẹp riêng, với hệ thống nhũ đá kỳ vỹ, đa dạng.

通岩奇妙的洞穴
Hang động kỳ thú ở Thung Nham

通岩每个季节都有其独特的美,但最美的季节可能还要属夏天和秋天。夏天,游客可以呼吸到湖边清新的空气,欣赏郁郁葱葱的树木展现出的生机勃勃的自然景象。到了秋天,可欣赏到倒映着树木和山脉的平静湖面,如同一面镜子,有着不可多得的宁静和美好。
Mỗi mùa, mỗi thời điểm, Thung Nham đều có vẻ đẹp riêng nhưng có lẽ đẹp nhất là mùa hè và mùa thu. Vào dịp hè, du khách sẽ được thưởng thức không khí trong lành, thiên nhiên đầy sức sống của cây cối xanh tốt xung quanh hồ. Thu về Thung Nham mang vẻ yên bình, trong lành hiếm có của một mặt gương phẳng lặng soi bóng rừng cây, núi non. 

通岩的秋天景象 Thung Nham trong sắc vàng mùa thu

探索通岩美景的旅程结束后,游客可以去隐藏在郁郁葱葱之中的吊脚楼里休息。那一排排小楼里现代生活设施齐全,游客们可以在此享受保健服务,品尝沙巴芒猪、山鸡、生态湖鱼、竹笋、野菜等乡野美食,品尝海岩特色虾酱,品鉴金山糯米酒,在难得的静谧、平和、舒服的空间里放松身心。
Sau hành trình khám phá những vẻ đẹp của Thung Nham, du khách có thể nghỉ ngơi trên các dãy nhà sàn ẩn mình dưới những tán rừng xanh với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt hiện đại, tận hưởng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thưởng thức những món ăn ẩm thực dân dã đồng quê như lợn cắp nách, gà đồi, cá hồ tự nhiên, măng vầu, rau rừng, ... thưởng thức đặc sản mắm tép Hải Nham, nhâm nhi ly rượu nếp Kim Sơn, thả hồn trong không gian tĩnh mịch, thanh bình và yên ả hiếm nơi nào có được.