星期一, 29/04/2024 19:07 (GMT +7)

Khám phá ngôi nhà của gấu trúc 追寻“国宝”之旅——探索多地熊猫之家

星期二, 26/09/2023 | 15:44:40 [GMT +7] A  A

熊猫“顶流”花花在社交平台的火爆,让成都大熊猫繁育研究基地成为不少游客的必打卡地;重庆动物园4只大熊猫“围炉煮茶”享用美食,吸引民众和游客围观;萌兰在北京动物园熊猫馆里成功翻出圈,也让它在网络上“出圈”,又收获了一大波“粉丝”……最近,中国多地都掀起了一股“追熊猫”的热潮。
Sự nổi tiếng của gấu trúc Hoa Hoa – ngôi sao mạng xã hội đã giúp Cơ sở Nghiên cứu Nhân giống Gấu trúc Thành Đô trở thành điểm đến không thể bỏ qua của du khách. Bốn chú gấu trúc cùng ngồi ghế thưởng thức món ăn yêu thích ở Vườn thú Trùng Khánh thu hút rất nhiều người dân và du khách đến ngắm nhìn. Gấu trúc Manh Lan với màn tẩu thoát thành công bằng cách trèo qua tường rào của Vườn thú Bắc Kinh, đã trở thành ngôi sao trên mạng internet và có rất nhiều người hâm mộ. Gần đây, nhiều nơi ở Trung Quốc đang rộ lên trào lưu “Đi tìm gấu trúc”.

大熊猫萌兰 Gấu Trúc Manh Lan(Ảnh /CNSphoto)

“国民顶流”花花的家——成都大熊猫繁育研究基地
Cơ sở Nghiên cứu Nhân giống Gấu trúc Thành Đô 

背影像“三角海苔饭团”的熊猫花花近期成为了名副其实的“国民顶流”,而坐拥这位“女明星”的成都大熊猫繁育研究基地更是成为了很多游客的必打卡地。
Gấu trúc Hoa Hoa với ngoại hình giống như cuộn cơm nắm rong biển đã trở thành ngôi sao quốc dân thực sự. Cơ sở Nghiên cứu Nhân giống Gấu trúc Thành Đô – ngôi nhà của “nữ minh tinh” này cũng trở thành điểm đến không thể bỏ qua đối với rất nhiều du khách. 
一天之中,游客有两次看见花花的机会。一次就是刚开门的时候,7点30分是花花的吃饭时间。下午2点左右,花花悠悠转醒,开始上体育课,这也是最让园区保安头疼的时间。非常多想要看到花花的游客,挤在半弧形的参观区,一动不动。
Trong một ngày, du khách có 2 cơ hội được gặp Hoa Hoa. Lần thứ nhất là khi vừa mở cửa, vào 7h30 buổi sáng là giờ ăn của Hoa Hoa. Khoảng 2h chiều, Hoa Hoa ngủ dậy, bắt đầu tập bài thể dục. Đây là lúc các nhân viên bảo vệ ở đây vất vả nhất. Rất nhiều du khách chen chúc nhau đến chật cứng trong khu vực tham quan để được ngắm nhìn Hoa Hoa. 

游客争相打卡参观大熊猫花花 Du khách đổ xô đến thăm và check-in với gấu trúc Hoa Hoa(Ảnh /IC photo)

“除了花花,还有很多别的大熊猫也很好看。”保安的劝解也是道出了实话。成都大熊猫繁育研究基地是世界著名的大熊猫迁地保护基地,现有熊猫200多只。如果想要去成都大熊猫繁育研究基地亲眼观看可爱的大熊猫们,推荐从南到西的路线,时长约5.5小时。这条路线途径冒险溪谷片区和无限山丘片区大熊猫馆舍,冒险溪谷片区的7座兽舍通过栈桥相互串联,游客可以在高低起伏的栈桥上,通过各种不同的视角观看大熊猫。
“Ngoài Hoa Hoa, ở đây còn nhiều con gấu trúc khác cũng rất đẹp”. Đúng như lời thuyết phục của nhân viên bảo vệ, Cơ sở Nghiên cứu Nhân giống Gấu trúc Thành Đô là cơ sở bảo vệ  gấu trúc nổi tiếng nhất thế giới với hơn 200 con gấu trúc đang sinh sống tại đây. Nếu bạn muốn đến Cơ sở Nghiên cứu Nhân giống Gấu trúc Thành Đô để tận mắt ngắm nhìn những con gấu trúc đáng yêu, bạn có thể đi tham quan theo tuyến đường từ Nam sang Tây, thời gian khoảng 5,5 giờ. Tuyến đường này đi qua khu vực Thung lũng Phiêu lưu và các “biệt thự” gấu trúc lớn được xây dựng trong rừng. 7 khu sinh sống của động vật trong khu vực Thung lũng Phiêu lưu được kết nối với nhau bằng các cây cầu, du khách có thể đứng trên cầu để ngắm nhìn những con gấu trúc từ nhiều góc độ khác nhau.

重庆动物园
Vườn thú Trùng Khánh 

“四喜丸子”在中国重庆动物园“围炉煮茶” "Thịt viên tứ hỷ" đang “nấu trà quanh lò” tại Vườn thú Trùng Khánh Trung Quốc(Ảnh / IC photo)

你看见过大熊猫“围炉煮茶”吗?重庆动物园4只同年同月同日生的大熊猫,给游客“露了一手”。它们分别叫“双双”、“重重”、“喜喜”和“庆庆”,是由两对大熊猫在同一天诞下的双胞胎,这在大熊猫繁育史上是首例,有着不同寻常的意义。4只小家伙也被大家亲切地称为“四喜丸子”。他们长大后经常一起翘着二郎腿围坐在桌子旁边,细细品尝竹笋和胡萝卜,既像是一桌“麻将搭子”,又像是在“围炉煮茶”,悠然自得。
Bạn đã bao giờ nhìn thấy những con gấu trúc ngồi vào bàn ăn uống chưa? Bốn con gấu trúc sinh cùng ngày cùng tháng cùng năm ở Vườn thú Trùng Khánh đã thể hiện cho du khách thấy tài năng của mình. Với tên gọi lần lượt là “Song Song”, “Trùng Trùng”, “Hỷ Hỷ”, “Khánh Khánh” là hai cặp song sinh được hai cặp gấu trúc sinh ra cùng một ngày. Đây là sự kiện đầu tiên trong lịch sử nhân giống gấu trúc, có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Bốn con gấu trúc này còn được mọi người trìu mến đặt cho biệt danh là “Bốn viên thịt hạnh phúc”. Khi lớn lên, chúng thường leo lên ghế, ngồi quanh bàn, cùng nhau nhấm nháp măng trúc, cà rốt, trông giống như ngồi quanh một bàn “mạt chược” hay là “pha trà quanh bếp”.

北京动物园
Vườn thú Bắc Kinh 
被网友戏称“西直门三太子”的萌兰是花花同父异母的哥哥。与呆萌可爱的花花不同,萌兰格外调皮,2021年还在北京动物园“闹”出了“出逃”大事件:在众多游客面前,萌兰踩着馆内的大球,爬过玻璃墙、翻越围栏,与游客对望,虽然萌兰翻墙后只是在墙头看游客,没有进行下一步动作,但是这一翻就翻到了人们的心里去。从此“西直门三太子”喜欢“越狱”的名声越传越响亮。极具个性的萌兰也成为了游客打卡北京动物园的理由之一。
Gấu trúc Manh Lan với biệt danh “Tam Thái tử của Tây Trực Môn” mà cư dân mạng đặt cho, là anh trai cùng cha khác mẹ của gấu trúc Hoa Hoa. Khác với cô nàng Hoa Hoa xinh xắn đáng yêu, gấu Manh Lan lại cực kỳ tinh nghịch. Năm 2021, Manh Lan đã thực hiện một phi vụ bỏ trốn gây náo loạn Vườn thú Bắc Kinh: Trước sự chứng kiến của bao nhiêu du khách, gấu Manh Lan giẫm lên những quả bóng lớn bên trong, trèo qua bức tường kính, vắt người qua hàng rào và thò đầu ra ngoài nhìn du khách. Tuy sau khi trèo tường, Manh Lan chỉ ở yên trên tường nhìn ngắm du khách chứ không làm bất cứ động tác nào tiếp theo, nhưng cũng khiến rất nhiều người thích thú. Kể từ đó, danh tiếng của “Tam Thái tử của Tây Trực Môn” thích vượt rào ngày càng vang xa. Anh chàng Manh Lan cực kỳ cá tính cũng trở thành một trong những lý do thu hút khách du lịch đến thăm Vườn thú Bắc Kinh. 

大熊猫萌兰 Gấu Trúc Manh Lan(Ảnh /CNSphoto)

萌兰出生在成都大熊猫繁育研究基地,但后来跟随妈妈萌萌来到了北京动物园。北京动物园始建于1906年,是中国开放最早、饲养展出动物种类最多的动物园。目前,饲养展览动物500余种5000多只,是中国最大的动物园之一,也是一所世界知名的动物园。
Manh Lan được sinh ra tại Cơ sở Nghiên cứu Nhân giống Gấu trúc Thành Đô. Sau đó, nó theo gấu mẹ Manh Manh đến Vườn thú Bắc Kinh. Được thành lập năm 1906, Vườn thú Bắc Kinh là vườn thú lâu đời nhất, nuôi dưỡng và trưng bày nhiều loại động vật nhất Trung Quốc. Hiện nay, nơi này nuôi dưỡng và trưng bày hơn 5000 cá thể động vật thuộc hơn 500 loài, là một trong những vườn thú lớn nhất Trung Quốc và cũng là một trong những vườn thú nổi tiếng nhất thế giới.

大熊猫萌兰的场馆前围满了热情的游客和粉丝 Phía trước chuồng của gấu trúc Manh Lan chật cứng du khách và người hâm mộ cuồng nhiệt(Ảnh /IC photo)

北京动物园兼具历史底蕴和现代发展,除了有各色古建筑,还有不少新的科普设施,例如“智游北京动物园”科普导航系统,会引导游客以最合理的路线进行参观,让游客不虚此行。
Vườn thú Bắc Kinh vừa có bề dày lịch sử, vừa có sự phát triển hiện đại. Ngoài những kiến trúc cổ các loại, nơi này còn ứng dụng nhiều thành tựu khoa học mới. Ví dụ như hệ thống dẫn đường khoa học phổ thông “du lịch thông minh Vườn thú Bắc Kinh”, sẽ hướng dẫn cho du khách tham quan theo lộ trình hợp lý nhất, để du khách có được một chuyến tham quan có giá trị.