星期一, 29/04/2024 21:42 (GMT +7)

Những hang động mới hấp dẫn ở Quảng Bình Việt Nam 越南广平新洞穴  亦让人心动

星期一, 23/10/2023 | 22:07:41 [GMT +7] A  A

被誉为“洞穴王国”的越南广平,是喜欢探索趣味、原始洞穴爱好者的“天堂”,这里不仅拥有韩松洞、燕洞、秀兰洞、天堂洞、风芽洞等闻名遐迩的洞穴,一些才投入旅游运营和刚被发现的新洞穴也正在“征服”每一位初遇者。
Quảng Bình được coi là “vương quốc” của những hang động ở Việt Nam, và là “thiên đường” cho những ai yêu thích khám phá những hang động kì thú, hoang sơ, còn ẩn chứa vô vàn điều hấp dẫn. Ngoài những hang động nổi tiếng như Sơn Đoòng, hang Én, hang Tú Làn, động Thiên Đường, Phong Nha…, những hang động mới được đưa vào khai thác du lịch và mới được phát hiện tại vùng đất này cũng chắc sẽ“chinh phục” bất kì ai một lần được ngắm nhìn.

洪通洞穴系统 Hệ thống hang Hung Thoòng

广平地质特殊,分布着连绵的石灰岩山脉,断层极少。因此,这些洞穴绵延不断,甚至长达数十公里,形成了许多世界上最大的洞穴走廊。
Với địa chất đặc biệt, Quảng Bình có các khối núi đá vôi liền mạch, ít bị đứt gãy. Do đó, các hang động kéo dài, thậm chí lên tới vài chục cây số, tạo nên nhiều buồng hang động rộng nhất thế giới. 
广平省已探索发现的洞穴有500余处,其中包括韩松洞——世界最大的洞穴,燕洞——世界第三大洞穴,风芽洞——“天南第一洞穴”等,大多数游客都已知晓并探索过。这里的洞穴群对远道而来的游客而言一直具有很强的吸引力,然而要想满足游客探索这些洞穴的热情并非易事。经过多次勘察和探索,洞穴专家们发现了一个新的洞穴系统,并将其投入运营,成为广平省独特的探险旅游产品。
Hơn 500 hang động đã được khám phá tại Quảng Bình được biết tới đều là những kì quan thiên nhiên tuyệt mỹ mà tạo hóa đặc biệt ban tặng cho nơi này. Trong đó, đa phần du khách mới biết và trải nghiệm những hang như: Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới hay hang Én - hang lớn thứ ba thế giới, động Phong Nha - “Thiên Nam đệ nhất động”…Hệ thống hang động nơi đây luôn có một sức hút mãnh liệt với các du khách phương xa. Tuy nhiên để thỏa mãn đam mê khám phá các hang này không phải điều dễ dàng. Sau nhiều lần khảo sát và khám phá, các chuyên gia hang động đã tìm ra một hệ thống hang động mới được đưa vào khai thác thành sản phẩm du lịch mạo hiểm độc đáo cho Quảng Bình.
探索洪通
 “Khám phá Hung Thoòng”
“探索洪通”是广平省耗时12个月部署并于2023年1月起投入试运营的最新旅游产品。洪通洞穴系统的许多超乎想象的极致美图正在被冒险旅游爱好者强烈分享。
 “Khám phá Hung Thoòng” là sản phẩm du lịch mới nhất được. tỉnh Quảng Bình đưa vào khai thác thử nghiệm từ tháng 1 năm 2023 và triển khai trong 12 tháng. Nhiều hình ảnh đẹp siêu tưởng của hệ thống hang Hung Thoòng đang được giới "mộ đạo" du lịch mạo hiểm chia sẻ mạnh mẽ.

位于洪通洞穴系统中的通洞 Hang Thung nằm trong hệ thống Hung Thoòng

洪通洞,又称为通谷,曾被认为是风芽-格邦国家公园里最原始之地,此前从未有游客涉足。洪通洞穴系统包括许多洞穴,如圆洞、雄洞、山湖、通洞以及“噩梦”天坑。该洞穴之所以被称为洪通洞,是因为它位于与其同名的溪流周围,碧绿的溪水覆满青苔,如童话般美丽。
Hang Hung Thoòng hay còn gọi là thung lũng Thoòng từng được coi là nơi hoang sơ nhất của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng khi nơi đây trước kia chưa từng có du khách nào đặt chân tới. Hệ thống hang bao gồm nhiều hang động khác như hang Tròn, hang Hùng, hồ trên núi, hang Thung hay hố sụt Nightmare. Sở dĩ hang có tên là Hung Thoòng bởi nó nằm bao quanh dòng suối cùng tên, suối xanh ngắt phủ kín rêu phong, đẹp tựa như truyện cổ tích. 
洪通洞穴系统的独特之处在于,让游客全程惊奇不断。当探索深入到大而深的洞穴时,游客将步入一个琳琅满目的天然装饰艺术品的空间,仿佛是“踏入了另一个世界”。许多神奇的钟乳石和石笋构造如石柱般自下而上生长,又如帘布般自上而下垂落。这些钟乳石已有数千年的历史,呈现出许多美丽的颜色和图案。特别是在雄洞,钟乳石系统犹如一根根水晶吸管,每根吸管的末端都载着一滴水。
Điểm độc đáo của hệ thống hang Hung Thoòng này sẽ khiến du khách đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi khám phá là càng đi sâu vào bên trong những hang động lớn và sâu hun hút, du khách sẽ được bước vào một không gian mà thiên nhiên bày trí với hàng loạt tạo tác, giống như được “bước vào một thế giới khác”. Rất nhiều cấu trúc nhũ đá và măng đá kỳ ảo mọc từ dưới lên như cột đá, và mọc từ trên xuống như những bức rèm. Những khối thạch nhũ này có niên đại hàng nghìn năm với nhiều màu sắc và hoa văn đẹp mắt. Đặc biệt, ở hang Hùng, những hệ thống thạch nhũ như các ống hút pha lê với đầu mỗi ống nhũ luôn có một giọt nước đặc thù.

雄洞内的钟乳石Những khối thạch nhũ trong hang Hùng

洪通洞穴系统的一些洞穴深处是地下湖。圆洞就是一个典型例子,洞内有一个碧绿的湖泊,长度超过1公里。在这里,游客可以体验湖中游泳或休闲的SUP桨板项目。通洞内还有一个神奇的梯田湖,湖里有多种奇特的白鱼和许多如珍珠般散落的化石。
Vào sâu bên trong một số hang của hệ thống Hung Thoòng là hồ nước ngầm. Điển hình là hang Tròn, bên trong hang là hồ nước xanh biếc, dài khoảng hơn 1km. Tại đây, du khách có thể trải nghiệm bơi tại hồ hoặc trèo SUP thư giãn. Ở hang Thung còn có hồ nước bậc thang kỳ ảo với nhiều loại cá màu trắng kỳ lạ cùng rất nhiều hóa thạch như những viên ngọc nằm rải rác.

洪通洞穴系统的另一特色是独一无二的天坑和山湖。如果韩松洞有 2 个天坑,那么洪通就占其一。天坑是地下土壤逐渐凹陷不足以连接支撑地面岩石,导致地表土壤和岩石垮塌而形成的坑。欣赏天坑依旧是众多旅游和自然美景爱好者的梦想。洪通的天坑名为“噩梦”,深度达250米。而山湖则是形成于山腰间的一个洞穴里,其湖水常年清澈。
Điểm đặc biệt nữa ở Hung Thoòng mà không phải nơi nào cũng có được đó là hố sụt và hồ trên núi. Nếu như ở Sơn Đoòng có 2 hố sụt thì con số này chỉ là 1 ở Hung Thoòng. Hố sụt là hố sinh ra do sự sụt lún đất đá trên bề mặt khi đất bên dưới bị làm rỗng dần đến mức không còn đủ liên kết để đỡ các khối đất đá bên trên. Được chiêm ngưỡng một hố sụt vẫn là mơ ước của nhiều tín đồ du lịch cũng như những người đam mê vẻ đẹp thiên nhiên. Hố sụt của Hung Thoòng có tên là Nightmare với độ sâu 250m. Còn hồ trên núi được hình thành ngay trong một hang động giữa đỉnh núi với nguồn nước trong xanh quanh năm. 

位于洪通洞穴系统的圆洞中有着许多钟乳石和美丽的湖泊 Hang Tròn trong hệ thống Hung Thoòng có nhiều thạch nhũ và những hồ nước đẹp

为探索洪通,游客将徒步穿林,翻越岩山,游过暗洞,在干燥的洞穴中匍匐前行,在风芽-格邦丛林中露营,沉浸于大自然之中,尽情享受这种浸泡于凉爽溪流之中的感觉。在游览洪通时,荡秋千、攀爬悬崖或在洞穴中露营也是有趣的体验。
Để khám phá Hung Thoòng, du khách sẽ đi bộ xuyên rừng, leo qua các núi đá, bơi qua các hang động ngầm, luồn lách trong các hang khô và cắm trại giữa đại ngàn Phong Nha - Kẻ Bàng, được hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng cảm giác ngâm mình trong các dòng suối mát lạnh. Đu dây, leo qua các vách đá hay cắm trại trong hang cũng là những trải nghiệm thú vị khi ghé thăm Hung Thoòng.
目前,为期3天2夜的洪通之旅套餐费用为800万越南盾/人,其中包括森林环境费130万越南盾/人。满足参加条件的游客为15岁以上,身体健康,无心血管疾病、骨关节疾病,具备攀岩、游泳、探洞身体素质的国内外游客。为确保游客在探索洪通时能获得最佳体验,旅游团将登记参加,报团人数不超过 20 人,且每天不超过 40 人。
Hiện tại, 1 tour khám phá Hung Thoòng sẽ kéo dài 3 ngày 2 đêm, với mức phí trọn gói 8 triệu đồng/người, trong đó đã bao gồm phí môi trường rừng là 1,3 triệu đồng/người. Đối tượng du khách đủ điều kiện tham gia đó là du khách trong và ngoài nước, từ 15 tuổi trở lên và có sức khỏe tốt, không mắc chứng bệnh về tim mạch, xương khớp, đảm bảo thể lực để leo núi, bơi lội và khám phá hang động. Các đoàn khách sẽ được đăng ký tham gia và giới hạn đoàn không quá 20 người/đoàn và không quá 40 người/ngày để đảm bảo du khách có trải nghiệm tốt nhất khi khám phá hung Thoòng.
源自众多新发现的洞穴的魅力
Sức hút từ nhiều hang động mới được phát hiện 
除了之前发现的洞穴外,风芽-格邦国家公园管理委员会于4月13日表示,英国洞穴研究协会(BCRA)和来自英国、澳大利亚及新西兰的探险家又发现了22个新洞穴,总长度为11.7公里。其中,20个洞穴是在宣化县林化乡、明化县化福乡和化山乡被发现的,其余2个洞穴发现于风芽-格邦地区。
Ngoài những hang động đã được phát hiện từ trước, ngày 13/4, Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết BCRA cùng các nhà thám hiểm đến từ Anh, Australia, New Zealand đã phát hiện 22 hang động mới với tổng chiều dài 11,7 km. 20 hang động được phát hiện tại xã Lâm Hóa (huyện Tuyên Hóa) và xã Hóa Phúc, xã Hóa Sơn (huyện Minh Hóa), cùng với 2 hang động còn lại được phát hiện ở khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng.

游客探索洪通图片:马达谷 Du khách khám phá Hung Thoòng. Ảnh: Thung lũng Ma đa

这些洞穴长度均在400米至4000余米之间,其中最值得注意的是瓦洞,洞内有精致的钟乳石,其美胜过韩松洞的钟乳石。
Tất cả các hang động này đều có độ dài từ 400m đến hơn 4km, trong đó đáng chú ý nhất là hang Vả có thạch nhũ tinh xảo, đẹp hơn thạch nhũ trong hang động Sơn Đoòng.
专家们均表示,这些洞穴都非常漂亮,而且无人类踏足痕迹,大部分都是潮湿的洞穴。它们虽小但别有一番风味,特别是与广平早期发现的许多洞穴相比,如韩松洞、燕洞及其他的许多洞穴仅有一个主入口,而这个新的洞穴系统则有许多不同的出入口。部分洞穴还相互连通,形成了多条通道,让洞穴探险之旅变得更为精彩。
Đánh giá về 22 hang động mới phát hiện, các chuyên gia đều nhận định các hang động này rất đẹp và chưa có dấu chân người, đa phần là hang ướt. Chúng là những hang động nhỏ nhưng lại khá thú vị, đặc biệt so với nhiều hang động đã tìm thấy trước đó ở Quảng Bình. Nếu Sơn Đoòng, hang Én và nhiều hang động khác chỉ có một lối chính để vào thì hệ thống hang mới này lại có rất nhiều hướng ra, vào khác nhau.Một số hang còn thông nhau, tạo ra nhiều lối đi ngang khiến cho những chuyến đi vòng quanh bên trong trở nên rất thú vị.

广平新发现的洞穴美丽又原始 Các hang động vừa mới được phát hiện tại Quảng Bình đều rất đẹp và hoang sơ

风芽-格邦国家公园管理委员会认为,这些新洞穴正是未来广平旅游的新特色,预计约有40处洞穴将会被投入旅游运营。
Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho rằng đó là những nét mới cho du lịch Quảng Bình trong tương lai. Có khoảng 40 hang được đưa vào khai thác du lịch.