星期五, 18/10/2024 12:22 (GMT +7)

Hãy đến Đà Lạt để hái nấm rừng thông mùa mưa! 雨季来大叻松林采蘑菇吧!

星期五, 11/10/2024 | 09:28:34 [GMT +7] A  A
越南大叻处处是宁静且充满诗意的山林,每个季节都有独特的魅力,若是雨季来到这里,一定要体验在松林中徒步,采摘大大小小的蘑菇,亲手烹饪美味又简单的菜肴。Đà Lạt Việt Nam là nơi núi rừng yên bình, nên thơ, mỗi mùa đều mang những vẻ đẹp riêng độc đáo. Nếu có dịp đến đây vào mùa mưa, bạn nhất định hãy thử trải nghiệm đi bộ vào rừng thông, hái từng cây nấm lớn nhỏ để tự mình chế biến món ngon bình dị.
每年5月初至10月是大叻的雨季,也是蘑菇生长的季节。雨后1至2天,蘑菇会大量生长。人们通常会在红日初升的清晨去松林里采蘑菇,这时气温逐渐升高,不会太冷。
大叻适合采摘蘑菇的松林不少,比如泉林湖松林、春寿林、黄晋发路上的山坡、凉寨的松林区等,这些地方地形开阔,易于寻找和采摘蘑菇,尤为受游客欢迎。游客可以通过咨询酒店或民宿的老板,让大叻当地懂蘑菇的务林人带去采蘑菇。此外,游客也可以选择跟团采蘑菇。
Khoảng từ đầu tháng tháng 5 đến tháng 10 hàng năm là lúc Đà Lạt chuyển sang mùa mưa, cũng là mùa của nấm rừng sinh sôi. Sau những cơn mưa tầm 1 - 2 ngày, nấm sẽ mọc lên khá nhiều.Mọi người đi hái nấm thường vào rừng thông lúc sáng sớm, khi nắng vừa lên, thời tiết cũng ấm dần không quá buốt.
Không ít những cánh rừng thông ở Đà Lạt thích hợp cho việc hái nấm, như rừng thông hồ Tuyền Lâm, rừng Xuân Thọ, đồi trên đường Huỳnh Tấn Phát, Khu rừng thông ở Trại Mát... vì đây là những nơi rộng thoáng tiện tìm hái nấm, rất được du khách ưa thích. Bạn có thể  hỏi các chủ khách sạn, homestay nơi mình lưu trú, hay cũng có thể chọn đi hái nấm theo tour.
蘑菇群 Cụm nấm
目前,当地人或旅游公司会提供采蘑菇旅游服务,价格大约为每人1百万越南盾,包括搭乘摩托车、早餐、在蘑菇采摘地附近烹饪并享用午餐和社区文化体验的费用。由于是在森林中采蘑菇,所以不适合老年人和低龄儿童。9岁以上儿童的价格约为每人50万越南盾。
只要跟着有经验的人去森林采一两次蘑菇,就能很容易地辨认出可食用的松林蘑菇。鸡蛋菇、牛肝菌、卡其菌、黄杞菌、珊瑚菌等蘑菇,几乎在大叻所有的松林中都能发现,只不过地点不同,有的蘑菇特别多。
Hiện tại, giá tour hái nấm từ người bản địa hay công ty dịch vụ du lịch cũng rơi vào khoảng 1 triệu/người, bao gồm xe máy di chuyển, ăn sáng, chế biến và ăn trưa cạnh nơi hái nấm theo mô hình trải nghiệm văn hoá cộng đồng. Vì tour đi hái nấm trong rừng, nên cũng không áp dụng với người già và trẻ em quá nhỏ. Các trẻ em độ khoảng 9 tuổi trở lên sẽ có giá khoảng 500.000VND/bé.
Chỉ cần đi rừng hái nấm với người có kinh nghiệm một hai lần, thì việc nhận diện các loại nấm rừng thông ăn được trở nên rất dễ dàng. Với những cái tên quen thuộc của các loại nấm phổ biến, như nấm trứng gà, nấm gan bò, nấm kaki, nấm chẹo, nấm san hô; hay nấm sữa, nấm gạch, nấm xơ mít… hầu như ở rừng thông nào của Đà Lạt cũng đều có, nhưng tùy từng khu vực mà chúng đặc biệt có nhiều.
 
采蘑菇的方法也相当讲究。用手轻轻地握着整个蘑菇旋转一下,或者用两根手指捏住菌柄,然后果断地轻轻向一侧推动,使蘑菇从根部断开。用这种方式采蘑菇,蘑菇根部得以保留,可以继续生长。
采蘑菇不仅是为了寻找烹饪食材,更是享受在落叶下搜寻蘑菇、在茂密的草丛中采摘蘑菇的乐趣。这是每个雨季去大叻的人都满怀期待的一项活动。在采蘑菇的同时,还可以享受松林凉爽的空气,漫步在郁郁葱葱的森林中,欣赏雨过天晴后云牵雾绕的自然之美。
Cách hái nấm cũng khá điệu. Đó là, dùng tay bao nguyên cây nấm xoay nhẹ nhàng theo vòng tròn, hoặc dùng 2 ngón tay nắm chắc cây nấm rồi đẩy nhẹ nhưng dứt khoát về hẳn một phía để cây nấm đứt gốc. Với cách hái nấm như thế, cây nấm vẫn còn giữ được gốc và sẽ tiếp tục nảy nở.
Đi hái nấm không chỉ là thu hoạch thức ăn về chế biến mà còn là tận hưởng cảm giác háo hức săn tìm những cây nấm len lỏi dưới đám lá rụng, tách tìm chúng trong lớp cỏ dày. Đây là một hoạt động mà hễ tới mùa mưa Đà Lạt ai cũng đón chờ vì sẽ được tận hưởng không khí mát mẻ dưới tán rừng thông, dạo bộ giữa cánh rừng xanh mướt, nhìn ngắm vẻ tinh sương của thiên nhiên sau mưa nắng lên sáng bừng.