星期日, 12/05/2024 02:07 (GMT +7)

Thưởng thức ẩm thực chay Hà Nội đang trở thành xu hướng 享用河内素食 正成为潮流

星期五, 02/02/2024 | 14:56:19 [GMT +7] A  A

越南的饮食文化丰富多样,不仅满足了人们的物质需求,还具有极大的精神价值。其中,素食可能是最特别的饮食方式。目前,在越南首都河内,享用素食正逐渐成为一种潮流。
Văn hóa ẩm thực Việt vốn rất đa dạng và phong phú với ý nghĩa, giá trị vật chất và cả tinh thần to lớn. Trong đó, có lẽ ẩm thực chay là kiểu ẩm thực đặc biệt nhất. Tại thủ đô Hà Nội hiện nay, ăn chay đang dần trở thành một xu hướng.

越南河内著名的“未来”素食餐厅一景
Không gian của quán chay Vị Lai nổi tiếng Hà Nội

越南的饮食受到世界各地的影响,融合了多种独特的风味和体验。由于使用了丰富的香料和新鲜蔬果,素食菜式也非常多样化。无论你是长期的素食主义者,还是只是在吃过大鱼大肉后寻找一道清淡的饭菜,河内都能满足你的各种需求。
Ẩm thực của Việt Nam chịu ảnh hưởng từ nhiều nơi trên thế giới mang đến một loạt hương vị và trải nghiệm độc đáo. Món chay cũng rất đa dạng nhờ sử dụng rộng rãi các loại gia vị, rau và trái cây tươi. Cho dù bạn là một người ăn chay trường hay chỉ đơn giản là tìm kiếm bữa ăn nhẹ nhàng sau các bữa ăn thịt, Hà Nội sẽ đáp ứng hết tất cả nhu cầu của bạn.

从营养学角度看河内素食
Ẩm thực chay Hà Nội nhìn từ góc độ dinh dưỡng

素食,尤其是河内素食,均用蔬菜、薯类、瓜果、谷物、杂粮等制成。只要知道如何灵活多样地制作素食,人体就能获得足够的维生素、蛋白质、脂肪和膳食纤维等所需营养。
Ẩm thực chay nói chung và ẩm thực chay Hà Nội nói riêng đều được chế biến từ các nguyên liệu rau, củ, quả, các loại hạt, ngũ cốc… Chỉ cần biết cách chế biến đồ ăn chay đa dạng, linh hoạt, cơ thể con người sẽ được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết từ vitamin, protein, chất bép, chất xơ… 

荷叶包饭 Cơm hấp lá sen

多项研究表明,大多数素食食材都非常健康且具有食疗作用,如大豆、土豆、白萝卜、西葫芦、豆芽、杂粮等。吃素有助于净化身体,排出毒素,但不会缺乏能量。甚至对于目前人类尚未找到治疗方法的癌症(如结肠癌、直肠癌、大肠癌等),吃素都能降低其患病率。由于人体偏碱性,如果摄入过多的荤腥食物,会增加患高胆固醇相关疾病的风险。
Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, đa phần những thực phẩm được sử dụng nhiều trong thức ăn chay đều rất tốt, có khả năng chữa bệnh như: đậu tương, khoai tây, củ cải trắng, bí xanh, giá đỗ, ngũ cốc… Ăn chay được khuyến cáo giúp cơ thể được thanh lọc, đào thải mọi độc tố nhưng không bị thiếu nguồn năng lượng. Thậm chí với căn bệnh ung thư hiện nay con người chưa tìm được thuốc chữa trị, ăn chay sẽ giảm tỷ lệ mắc các bệnh ung thư như ung thư kết tràng, ung thư trực tràng, ung thư đại tràng… Bởi cơ thể con người thiên về tính kiềm, nếu nạp vào quá nhiều thịt cá sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh khi cholesterol tăng cao.
因此,素食不仅提供了必需的营养,还有助于保持身体健康,预防多种疾病。
Như vậy, ăn chay không những cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng tránh được nhiều bệnh tật.

河内素食——精致烹饪和享用
Ẩm thực chay Hà Nội – sự tinh tế trong chế biến và thưởng thức

凉拌香蕉花 Nộm hoa chuối

与荤菜相比,素食的烹饪更加精致和讲究。可以说,素食厨师如同一个艺术家。因为素食不仅需要正确的烹饪方法来保留更多的营养物质,而且还需要合理搭配多种食材,既要保证口感最佳,又要将厨师的心思融入其中。河内素食将烹饪艺术与造型艺术相结合,呈现出美观、美味且有益健康的素食菜肴。制作一桌素食餐需要花费比荤食多一倍的时间,尽管食材看起来非常简单。
Nấu những món ăn chay đòi hỏi sự tinh tế và cầu kì hơn hẳn so với các món ăn mặn. Nếu nói người đầu bếp chế biến các món ăn chay như một người nghệ sĩ cũng không sai. Bởi món ăn chay không chỉ cần đúng cách để giữ được nhiều dưỡng chất, biết cách kết hợp hài hòa nhiều loại thực phẩm để vừa miệng nhất mà còn phải đặt cả cái tâm của người nấu vào trong đó. Ẩm thực chay Hà Nội kết hợp giữa nghệ thuật ẩm thực và tạo hình để cho ra những món ăn chay đẹp, thẩm mỹ lại thơm ngon, tốt cho sức khỏe. Để nấu 1 mâm cỗ chay, bạn cần phải bỏ ra thời gian gấp đôi so với 1 mâm cỗ mặn mặc dù tưởng chừng các nguyên liệu tạo nên nó đơn giản đến thế.

河内素斋 Mâm cỗ chay Hà Nội

河内是素食爱好者的天堂,这里有无数美味的传统素食。当地的素食菜肴均以各种新鲜的蔬菜瓜果和全年供应的各种热带水果为食材。河内还以街头小吃而闻名,如素食三明治或自选甜品,这种甜品有多达数十种美味的“配料”可供选择,可作为餐后甜点。
Hà Nội là điểm đến tuyệt vời cho những tín đồ ăn chay với vô số món ăn truyền thống thơm ngon, được làm từ các loại thảo mộc tươi và nhiều loại trái cây nhiệt đới có sẵn quanh năm. Hà Nội cũng nổi tiếng với các món ăn đường phố như bánh mì chay hay chè tự múc - nơi có thể chọn lên tới hàng chục loại “topping” ngọt lành để làm tráng miệng kết thúc bữa ăn.

香蕉甜品 Chè chuối

现在,人们选择河内素食不仅是为了品尝特色清淡的食物,更是为了体验和寻找内心的宁静,远离有害食品对健康的影响。
Tìm đến các món ăn chay Hà Nội hiện nay không chỉ để thưởng thức những món ăn đặc biệt, thanh đạm mà còn để trải nghiệm, để tìm được sự thanh tịnh trong tâm hồn, tránh xa những thực phẩm độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe.