星期五, 29/03/2024 18:35 (GMT +7)

  Đi tìm "Dấu tích huy hoàng" của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng Tây 探寻广西境内胡志明主席“光辉的足迹”

星期五, 13/05/2022 | 11:58:05 [GMT +7] A  A

2021年,是越南胡志明主席出国寻找救国之路110周年暨回国直接领导越南革命80周年,由中国驻越南大使馆倡议,广西广播电视台承制了特别节目《光辉的足迹》。

Năm 2021 là kỷ niệm 110 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra nước ngoài tìm đường cứu nước và kỷ niệm 80 năm ngày Người trở lại trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Theo sáng kiến ​​của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Tây đã sản xuất bộ phim tài liệu đặc biệt mang tên “Dấu tích huy hoàng”.

在广西境内的靖西、柳州及龙州,为何会有 “胡志明纪念馆”?胡志明和中国当地群众发生了怎样的故事?是《光辉的足迹》要探寻的任务。主持人走访三地纪念馆,寻找帮助过胡志明进行革命活动的中国群众的后人,感受胡志明和广西人民的深厚友情,重拾那些深藏在历史之中的感人往事。

Tại sao lại có những "Nhà tưởng niệm Hồ Chí Minh" ở Tịnh Tây, Liễu Châu và Long Châu, Quảng Tây? Chuyện gì đã xảy ra với Hồ Chí Minh và người dân địa phương ở Trung Quốc? Đây là câu chuyện mà bộ phim “Dấu tích huy hoàng” muốn khám phá. Người dẫn chương trình đã đến thăm ba nhà tưởng niệm ở ba địa phương trên, tìm kiếm hậu duệ của những người Hoa đã giúp đỡ Hồ Chí Minh trong hoạt động cách mạng của Người, cảm nhận tình hữu nghị sâu sắc giữa Hồ Chí Minh và nhân dân Quảng Tây, lật giở lại những câu chuyện cảm động được lịch sử lưu giữ.

从给胡志明开设越南 干部培训班提供无私庇护的靖西市念光屯,到当地人为了纪念胡志明在洞中革命的历史,将山洞开发为旅游景点的“胡志明洞”;从描述了胡志明在广西被监禁一年多的经历、见闻和感受的“狱中日记”,到见证恢复自由后胡志明参加了在柳州成立的“越南革命同盟会”开展革命工作时的代表证;从护送胡志明被一同关押,饱受摧残最终壮烈牺牲的杨涛烈士几代后人共同的祭奠,到在村里自发修建“友谊亭”,教育子孙后代不能忘记先辈与胡志明光辉往事的龙州县那造屯村民。

Đó là đồn Niệm Quang thành phố Tịnh Tây, nơi đã cung cấp chỗ trú ẩn để Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức các khóa đào tạo cho cán bộ Việt Nam; là "Hang Hồ Chí Minh", nơi người dân địa phương phát triển thành một điểm thu hút khách du lịch để tưởng nhớ năm tháng cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Động Trung; là tập thơ “Nhật ký trong tù” ghi chép trải nghiệm của Hồ Chí Minh khi bị bị giam cầm hơn một năm ở Quảng Tây; là tấm thẻ đại biểu “Việt Nam cách mạng đồng minh hội” ​​do Người thành lập tại Liễu Châu sau khi ra tù; là kỷ vật truyền mấy đời con cháu của liệt sĩ Dương Đào, người đã hộ tống Chủ tịch Hồ Chí Minh và cùng ngồi tù, chịu bao tra tấn, cuối cùng đã hy sinh anh dũng; là câu chuyện người dân đồn Nà Tạo huyện Long Châu đã tự tu sửa “đình Hữu Nghị” để giáo dục con cháu đời sau không được quên những câu chuyện vẻ vang giữa thế hệ đi trước và Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

在朴实的镜头下,主持人用脚步丈量胡志明主席走过的历史足迹,走访一个个平凡的人物、描绘一段段生动的故事,呈现出胡志明在广西留下的如此艰苦的革命活动的足迹,和他得到广西人民群众怎样的支持和帮助,以及广西如何成为越南革命者可靠的后方基地。

 Dưới lăng kính giản dị, người dẫn chương trình đã đến những nơi mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đi qua, phỏng vấn từng nhân vật rất đỗi bình thường, mô tả những câu chuyện sinh động, tái hiện dấu tích huy hoàng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lưu lại ở Quảng Tây trong năm tháng hoạt động cách mạng gian khổ, và sự ủng hộ, giúp đỡ Người của quần chúng nhân dân Quảng Tây, cũng như làm thế nào mà Quảng Tây trở thành hậu phương tin cậy của những người cách mạng Việt Nam.

节目以纪实影像和情景再现为手段,以真实故事和真挚情感作载体。不仅专程到杭州采访了退休后居住在此地的柳州胡志明旧居纪念馆的前任馆长温其洲,还从他如数家珍一般地将胡志明在柳州的革命历程娓娓道来中,发现了许多非常重要的历史故事。之后根据他的远程指引,找到了柳州高亮山下的越南干部学员墓碑,内容上充实了胡志明在广西开展革命活动的佐证资料。在已经矗立100多年的中越边境108号界碑,主持人现场出镜,直观展示了胡志明80年前就是通过这里,从中国回到越南北坡,开始了他直接领导越南革命的生涯,现场感强烈。

Phim tài liệu sử dụng hình ảnh tư liệu và thủ pháp tái hiện hiện trường, với những câu chuyện có thật và cảm xúc chân thành. Đoàn làm phim không chỉ thực hiện một chuyến đi đặc biệt đến Hàng Châu để phỏng vấn ông Ôn Kỳ Châu, nguyên Giám đốc Nhà tưởng niệm Hồ Chí Minh ở Liễu Châu, đã sống ở đây sau khi nghỉ hưu, mà còn khám phá ra nhiều sự thật lịch sử rất quan trọng từ trong những câu chuyện về hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Liễu Châu được ông Ôn Kỳ Châu chia sẻ. Sau đó, với những chỉ dẫn từ xa của ông, đoàn làm phim tìm thấy bia mộ của cán bộ học viên Việt Nam dưới chân núi Cao Lượng ở Liễu Châu, làm phong phú thêm tư liệu về hoạt động cách mạng của Hồ Chí Minh ở Quảng Tây. Tại cột mốc số 108 trên biên giới Việt - Trung đã tồn tại hơn 100 năm, người dẫn chương trình xuất hiện trước ống kính, trực tiếp miêu tả lại chi tiết Hồ Chí Minh đã đi qua đây để trở về miền Bắc Việt Nam 80 năm trước, bắt đầu sự nghiệp trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam, vô cùng sinh động.

山河岁月,足迹依旧,“越中情谊深,同志加兄弟。”从靖西到柳州,从柳州到龙州,特别节目所展现的胡志明在广西的光辉足迹,镌刻了中越两国人民的深厚情谊。

Trải qua bao năm tháng, các dấu tích lịch sử vẫn vẹn nguyên. Từ Tịnh Tây đến Liễu Châu, từ Liễu Châu đến Long Châu, dấu tích huy hoàng của Hồ Chí Minh tại Quảng Tây qua bộ phim tài liệu đặc biệt đã khắc sâu tình hữu nghị giữa nhân dân Trung Quốc và Việt Nam, như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Tình hữu nghị Việt Nam Trung Quốc như tình đồng chí thêm tình anh em”.

《光辉的足迹》采用时下流行的融媒体的形式,分别制作了6集主持人VLOG短视频和3集电视专题节目,并于2022年1月中越建交纪念日前后同步在中越两国播出。 

Với hình thức truyền thông hội tụ, Phim tài liệu "Dấu tích huy hoàng"  gồm 6 tập video ngắn dạng vlog có người dẫn chương trình và 3 tập phát sóng truyền hình, được phát sóng đồng thời tại Trung Quốc và Việt Nam vào tháng 1/2022 nhân kỷ niệm 71 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc.