星期日, 08/09/2024 06:33 (GMT +7)

Bánh nướng Trung Quốc lọt Top 50 loại bánh mì ngon nhất giới 它跨界成功,入选50种之一

星期四, 25/07/2024 | 20:28:42 [GMT +7] A  A

“柔软的多层结构,充满了浓郁的小麦风味”,打一个中国美食——烧饼。这一形容来自美国有线电视新闻网(CNN)发表的文章,里面总结了“世界上最好吃的50种面包。
"Bánh mềm mại nhiều lớp, mang hương vị lúa mì đậm đà”, làm nên món ngon Trung Quốc - Bánh nướng. Mô tả này xuất phát từ một bài báo do CNN đăng tải, nội dung tổng hợp “50 loại bánh mì ngon nhất thế giới”, trong đó có bánh nướng của Trung Quốc. 

缙云大烧饼Bánh nướng Jinyun

中国的烧饼之所以能被视同西方的面包,最主要的是它们的制作原理具有相通性,方法具有相似性。从它们的制熟方式看,都是用“烤”,常见的是把加入馅料的面团,在电烤箱或火炉中烤熟成味道各不相同的美食。从中国烧饼的制作原料构成看,其本身也是一个中外文明的结合体,比如面粉的原料小麦是从古代西亚传入中国和世界各地的,原名胡麻的芝麻是汉代从西域进入中国的。
Lý do quan trọng nhất giúp bánh nướng Trung Quốc được xem giống như bánh mì phương Tây là do nguyên tắc và phương pháp sản xuất khá giống nhau. Xét về phương pháp làm chín bánh, người ta thường “nướng” bột có nhân bằng lò nướng điện hoặc bếp lò để tạo thành những món ngon mang hương vị khác nhau. Xét về nguyên liệu làm bánh nướng Trung Quốc, là sự kết hợp giữa văn minh Trung Quốc và nước ngoài. Ví dụ, nguyên liệu làm bột là lúa mì cũng được nhập vào Trung Quốc và các nước khác trên thế giới từ thời Tây Á cổ đại. Còn hạt mè, trước đây gọi là hạt vừng, đã được nhập vào Trung Quốc từ phương Tây vào thời nhà Hán.

梅干菜烧饼Bánh nướng nhân rau cải khô

在中国,烧饼是一种深受人们喜爱的传统小吃,它承载着丰富的地域文化和历史记忆。在不同地区,烧饼的制作工艺和口味风格呈现出多样化的特点。
Tại Trung Quốc, bánh nướng là món ăn nhẹ truyền thống rất được yêu thích. Loại bánh này mang đậm nét văn hóa vùng miền phong phú cũng như ký ức lịch sử. Ở các vùng miền khác nhau, kỹ thuật sản xuất bánh và hương vị bánh sẽ mang những nét đặc trưng khác nhau.
在北方地区,烧饼善用椒盐、油酥,撒芝麻,多作主食。其中,油条烧饼是一道脍炙人口的早餐美食,以外酥里软、金黄诱人的特点而受到人们的喜爱。西北地区的羊肉烧饼,外皮金黄酥脆,内部的羊肉馅料鲜嫩多汁,香气四溢。
Ở miền Bắc, bánh nướng được làm từ các nguyên liệu như muối tiêu, bơ, mè, được coi là món ăn chính. Trong đó, bánh nướng dầu là món ăn sáng được nhiều người yêu thích bởi vỏ ngoài giòn, bên trong mềm và có màu vàng hấp dẫn. Bánh nướng thịt cừu của vùng Tây Bắc lại có lớp ngoài vàng giòn, bên trong có nhân thịt cừu mềm, mọng nước và dậy mùi thơm.

特色烧饼烤饼Bánh nướng đặc biệt

南方地区的烧饼可主食可点心,可咸可甜可辣。南京的鸭油酥烧饼使用鸭油作油酥,皮黄馅酥,壳脆内软相当好吃。扬州的草炉烧饼也是南方烧饼中的佼佼者,使用稻草和麦秸秆作为燃料,烧出来的烧饼带有秸秆和稻草的香气,口味偏甜口,回味甘甜。
Bánh nướng ở miền Nam có thể làm món ăn chính hoặc món ăn nhẹ, có thể mặn, ngọt hoặc cay. Bánh nướng mỡ vịt Nam Kinh dùng mỡ vịt thay bơ, vỏ ngoài có màu vàng, giòn, bên trong mềm, ăn khá ngon. Bánh nướng bếp cỏ Dương Châu cũng là món nổi bật trong số các loại bánh nướng ở miền Nam. Loại bánh này được nướng chín bằng rơm rạ lúa mì. Bánh có mùi thơm của rơm rạ và mang vị ngọt.

盘丝烧饼Bánh nướng cuộn sợi

烧饼极能展现一个地方口味偏好和烹饪方式,比如北京人爱吃麻酱,就会做出加了麻酱的糖火烧;江浙一带喜欢吃梅干菜,梅干菜烧饼遍布大街小巷;江苏是产蟹大省,蟹壳黄烧饼虽没加蟹黄,但形似蟹壳与蟹黄的模样。
Bánh nướng thể hiện rõ sở thích về hương vị và phương pháp nướng bánh của một vùng miền. Ví dụ, người Bắc Kinh thích ăn sốt mè nên họ sẽ làm món bánh nướng có đường với sốt mè; người dân ở Giang Tô và Chiết Giang thích ăn cải khô ngâm chua nên món bánh nướng cải khô ngâm chua có mặt trên khắp các con phố. Giang Tô là tỉnh nổi tiếng với cua, nên món bánh nướng vỏ gạch cua dù không có nguyên liệu là gạch cua nhưng vỏ ngoài của bánh lại giống như vỏ cua và gạch cua.

油酥烧饼葱油饼 Bánh nướng mỡ hành

据了解,中国现存5.86万家烧饼相关企业,近十年相关企业注册量呈整体增长态势。2023年,山东现存烧饼相关企业1.36万家,位居中国第一,河南、河北、江苏、安徽、山西等地紧随其后。
 Được biết, Trung Quốc hiện có 58.600 doanh nghiệp sản xuất bánh nướng, số lượng đăng ký của các doanh nghiệp đều tăng trưởng trong gần thập kỷ qua. Năm 2023, có 13.600 doanh nghiệp sản xuất bánh nướng tại Sơn Đông, đứng đầu Trung Quốc, tiếp theo là Hà Nam, Hà Bắc, Giang Tô, An Huy, Sơn Tây...