星期日, 08/09/2024 06:52 (GMT +7)

马面裙

星期一, 15/07/2024 | 16:15:34 [GMT +7] A  A

今年新春伊始,总是能刷到不少关于“马面裙成爆款新春战袍”的新闻,它是一种怎样的裙子?请《荷花》杂志为我介绍一下。
Nghe nói váy Mã Diện là trang phục được ưa chuộng nhất dịp Tết năm nay. Tạp chí Hoa Sen hãy giới thiệu cho tôi về trang phục này.

马面裙 - Váy Mã Diện

今年,中国传统服饰马面裙成了时尚爆款。不少年轻人逛庙会、赏花灯,甚至走亲访友都会身着马面裙。
Năm nay, váy Mã Diện, một trang phục truyền thống của Trung Quốc đã trở thành xu hướng thời trang đình đám. Rất nhiều bạn trẻ mặc váy Mã Diện khi đi lễ chùa, ngắm hoa đăng hoặc thậm chí là đi thăm người thân, bạn bè. 
马面裙,又名“马面褶裙”,中国古代女子主要裙式之一。它的特点是前后里外共有四个裙门,两两重合,外裙门有装饰,内裙门装饰较少或无装饰,侧面打裥,裙腰多用白色布,取“白头偕老”之意,以绳或纽固结。
Váy Mã Diện hay còn gọi là váy xếp li Mã Diện là một trong những kiểu váy phổ biến của phụ nữ Trung Quốc thời xa xưa. Trước sau, trong ngoài của váy có tổng cộng 4 cửa váy. Hai mặt trước sau sẽ chồng lên nhau tạo thành hai tầng váy. Cửa váy bên ngoài có trang trí họa tiết trong khi cửa váy bên trong không có hoặc ít họa tiết hơn. Bên hông của váy mã diện có lỗ, cạp và eo váy thường được may bằng vải trắng, cố định bằng dây hoặc khóa.
马面裙色彩较为鲜艳,以红色居多,蓝色也比较常见。裙面纹样不一,寓意不同,诸如:动物类纹样的龙凤象征着爱情和美好姻缘;植物类纹样中,牡丹代表富贵,莲花代表玉洁冰清,菊花代表益寿延年,百合寓意百年好合等。
Váy Mã Diện có rất nhiều màu sắc, phổ biến nhất là màu đỏ và màu xanh. Hoa văn trên váy cũng không giống nhau. Mỗi kiểu hoa văn lại mang những ý nghĩa khác nhau như: hoạ tiết rồng phượng tượng trưng cho tình duyên và hôn nhân tốt đẹp, họa tiết hoa mẫu đơn tượng trưng cho sự giàu có, hoa sen tượng trưng cho sự trong sáng thanh khiết, hoa cúc ngụ ý trường thọ, hoa bách hợp ngụ ý tình cảm tốt đẹp lâu dài…