星期四, 25/04/2024 19:50 (GMT +7)

Gỏi gà măng cụt Lái Thiêu: “Nữ hoàng của các loại gỏi” 莱眺凉拌山竹鸡:“凉拌界的女王”

星期一, 27/02/2023 | 14:50:43 [GMT +7] A  A

莱眺凉拌山竹鸡,将山竹清爽的酸甜味和鸡肉的香嫩以及虾、肉、炒花生米等的特殊油香气融合在一起,让食客吃过一次就齿颊留香,难以忘怀。
Gỏi gà măng cụt Lái Thiêu khiến thực khách ăn một lần cứ vương vấn mãi không thôi bởi vị chua ngọt đậm đà của trái măng cụt hòa quyện với thịt gà thơm mềm, vị béo ngậy đặc trưng của tôm, thịt, lạc rang… 

制作凉拌山竹鸡的主要食材
Những nguyên liệu chính để làm món gỏi gà măng cụt

平阳省莱眺镇出产的山竹香味醇厚,回甘清甜,非常少见,只有越南东南部的土壤和气候才适宜种植。

Măng cụt ở Lái Thiêu (Bình Dương) có hương vị đặc biệt thơm ngon, hậu vị ngọt thanh, ít nơi nào có được do thích nghi với thổ nhưỡng và khí hậu ở miền đông Nam Bộ. 

莱眺人除了把山竹当作甜品,还奇思妙想地将山竹和鸡肉搭配在一起,制作出一道诱人的美味佳肴。
Ngoài là loại trái cây dùng để tráng miệng, người dân Lái Thiêu còn khéo léo dùng măng cụt để chế biến gỏi gà, tạo nên một món ngon vô cùng hấp dẫn. 
山竹凉拌鸡之所以会被吃货们列入越南南部的美味佳肴行列,是因为其制作工序极为讲究。用来制作凉拌鸡的山竹,必须选择果皮发青,但内部已经成熟的果子,果肉刚刚成熟,剥开外壳,果肉爽脆,酸甜适中,肉质饱满,青涩风味十足。
Sở dĩ món gỏi gà măng cụt được người sành ăn xếp vào hàng "cao lương mĩ vị" của đất phương Nam bởi khâu chế biến cực kì tỉ mỉ. Măng cụt để làm gỏi thường chọn những quả còn xanh vỏ nhưng đã đủ độ già, phần cơm (còn gọi là ruột) vừa chín tới để khi tách vỏ, ruột măng có độ giòn, vị ngọt, chua vừa phải, chắc thịt và vị chát lạ miệng.

做凉拌菜要选择果皮发青、果肉刚熟的山竹
Để làm gỏi, cần chọn những quả măng cụt xanh vỏ, phần cơm vừa chín tới

使用果皮发青的山竹,切开山竹后会保留原有的花瓣形状,看起来很漂亮。凉拌时,山竹不会散开,不会从白色变成完全成熟时的棕色。
Ngoài ra, sử dụng măng cụt vỏ xanh thì khi cắt sẽ giữ nguyên hình dạng bông hoa trông rất đẹp mắt, còn lúc trộn gỏi sẽ không bị dập nát hoặc chuyển từ màu trắng sang màu nâu như măng cụt chín cây.
选到满意的山竹之后,初步处理阶段也同样讲究,要求制作人非常细致用心。剥皮取肉很费时间,大约3-4公斤的山竹才能剥出1公斤的果肉。
Chọn được quả măng cụt ưng ý rồi, tới công đoạn sơ chế cũng không kém phần cầu kì đòi hỏi người thực hiện phải cực kì tỉ mỉ, công phu. Việc tách vỏ để lấy ruột làm gỏi mất khá nhiều thời gian, tốn chừng 3-4kg măng quả mới tách được 1kg ruột.
山竹买回来或采摘下来以后,浸泡在淡盐水中去除黏液。在流水下,用刀可以直接巧妙地刮掉黏液。
Măng cụt mua về hoặc sau khi hái xuống được ngâm trong nước muối loãng cho bớt mủ. Khéo léo dùng dao gọt trực tiếp dưới vòi nước xả để mủ không dính chặt vào lưỡi dao.
将从壳中分离出来的果肉切成圆形,浸泡在冰水、糖醋水或柠檬水中,以免颜色变深,还能增加爽脆口感,减少涩味。通过精心的初步处理,山竹果肉保持了原有的白色和脆度,没有散开,凉拌菜品也因此看起来更加诱人。
Phần thịt bên trong tách khỏi vỏ được cắt khoanh tròn ngâm trong nước đá, giấm đường hoặc chanh để không bị thâm, tăng độ giòn và giảm vị chát. Bằng những thao tác sơ chế kĩ lưỡng, phần thịt quả măng cụt vẫn giữ nguyên độ trắng, giòn và không bị dập nát, món gỏi trông càng bắt mắt hơn.
 

凉拌山竹鸡
Gỏi gà măng cụt 

单就凉拌山竹鸡而言,一定要选用本地鸡或竹鸡,皮黄,肉质紧实不松,有一种天然的甜味。煮鸡时可以加点鱼露、胡椒、鸡精等,让鸡肉味道更浓郁,散发出诱人的香味。鸡汤用来煮粥,加一些草菇,配上凉拌山竹,非常好吃。
Riêng món gỏi gà măng cụt thì nhất định phải chọn loại gà ta hoặc gà tre, da vàng, thịt chắc, không bị bở, có vị ngọt tự nhiên. Trong khi luộc gà có thể nêm chút mắm, tiêu, hạt nêm... để thịt gà thêm đậm đà, dậy mùi thơm hấp dẫn. Nước luộc gà dùng để nấu cháo, thêm ít nấm rơm, ăn kèm gỏi măng cụt rất ngon.

虾片配着凉拌山竹吃
Gỏi măng cụt được ăn kèm với bánh phồng tôm

鸡肉煮熟冷却后,撕成大小适中的鸡肉块,拌入少许胡椒和酸甜的鱼露。本地鸡肉有点韧劲,不像饲料鸡那样肉质松散,鸡皮和鸡胗弹牙可口,鸡肝也香喷喷,搭配胡萝卜丝、炒花生米、炸葱、叻沙叶碎、洋葱丝、几片辣椒和各种调味料一起吃。
Thịt gà luộc chín, để nguội rồi xé miếng vừa ăn, trộn thêm chút tiêu và nước mắm chua ngọt. Thịt gà ta hơi dai chứ không bị bở như gà công nghiệp, phần da và mề gà giòn sần sật, gan gà thơm bùi ngậy. Cà rốt bào sợi, lạc rang, hành phi, rau răm xắt nhỏ, hành tây xắt mỏng, vài lát ớt cùng các loại gia vị nêm nếm vừa ăn.
将薄薄的、带点酸味的、脆脆的青山竹片与鸡肉和各种香菜拌匀后盛在铺着香蕉叶的竹簸箕上。吃一口,酸酸甜甜、脆脆的山竹配上虾肉的肥美、花生和香菜的清香、叻沙叶碎的清辣、辣椒蒜鱼露的辛辣,一同渗入舌尖,还有炒花生米、虾片的酥脆。这道菜看起来很普通,但因为食材的搭配而充满了精致质感。
Trên chiếc mẹt tre lót lá chuối, món gỏi được bày ra với những lát măng cụt xanh thái mỏng, chua dịu và cực giòn trộn đều với thịt gà và các loại rau thơm. Khi ăn gắp một miếng măng cụt chua chua, ngọt ngọt, giòn giòn hòa với vị béo của tôm thịt, mùi thơm lừng của đậu phộng và rau thơm, vị cay thanh của rau răm, vị cay nồng của nước mắm tỏi ớt sẽ thấm vào đầu lưỡi và âm thanh giòn tan của lạc rang, bánh phồng tôm …Món ăn rất mộc mạc nhưng lại chứa đựng cả sự tinh tế bởi sự hòa quyện của các nguyên liệu.

凉拌山竹鸡
Gỏi gà măng cụt 

正是当地盛产山竹这种甘甜、美味的水果,经过加工之后,凉拌山竹鸡得以远近闻名。凉拌山竹鸡已经成为平阳莱眺饮食文化中的一道特色美食。
Chính sự ngọt lành, hấp dẫn và được chế biến từ đặc sản trái cây địa phương đã làm nên tên tuổi, thương hiệu cho món gỏi gà măng cụt nức tiếng gần xa. Gỏi gà măng cụt đã trở thành một món ngon đặc sản trong văn hóa ẩm thực của đất Lái Thiêu, Bình Dương.