星期四, 25/04/2024 11:03 (GMT +7)

Trấn Cảnh Đức: ngàn năm lịch sử, muôn vạn trầm tích 景德镇:一眼千年 一展万象

星期一, 20/02/2023 | 08:18:58 [GMT +7] A  A

秋末冬初,景德镇再一次吸引了全世界的目光。11月初,2022中国景德镇国际陶瓷博览会在这里举办。一座景德镇,半部陶瓷史,景德镇的陶瓷制作已经走过了上千年的发展历程。

Vào thời gian cuối Thu, đầu Đông, thị trấn Cảnh Đức lại lần nữa thu hút sự quan tâm của toàn thế giới. Hội chợ triển lãm gốm sứ quốc tế thị trấn Cảnh Đức Trung Quốc 2022 đã được tổ chức tại đây vào đầu tháng 11. Nghề làm gốm sứ ở thị trấn Cảnh Đức có lịch sử phát triển hàng ngàn năm, có thể nói thị trấn Cảnh Đức chứa đựng đến một nửa chặng đường lịch sử của ngành sản xuất gốm sứ Trung Quốc. 

景德镇位于中国江西省,被誉为瓷都。景德镇与陶瓷的关系早已密不可分,这里的人们既尊重保护传统工艺,也热衷于将新的想法和创意融入陶瓷制作,逐渐形成了一个独具特色的“陶瓷世界”。如今,景德镇的陶瓷发展成为一种看得见的文化景观,这也反过来赋予了景德镇独特的城市魅力。

Thị trấn Cảnh Đức thuộc tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, được mệnh danh là kinh đô của gốm sứ. Mối quan hệ giữa thị trấn này với nghề làm gốm sứ sớm đã vô cùng khăng khít, những người dân nơi đây vừa chú trọng bảo tồn công nghệ truyền thống, vừa tràn đầy nhiệt huyết với những cách làm mới, đưa những sáng tạo vào trong sản xuất, dần dần tạo nên một “thế giới gốm sứ” vô cùng đặc sắc và độc đáo. Ngày nay, ngành gốm sứ ở thị trấn Cảnh Đức đã phát triển thành một loại cảnh quan văn hoá mang lại sức hút đặc biệt cho cả thị trấn.

景德镇莲社北路169号,高坡之上矗立着一幢红砖老楼,这里便是御窑博物院。位于博物院二楼的古陶瓷基因库里是一列列灰墨色的古陶瓷标本柜。在过去40多年的考古工作中,景德镇发掘出土了超过2000万片古代生产的各类瓷器标本,中国古代陶瓷文明的“密码”,就在这些层层累叠的瓷片中。博物院的文物修复部,工作人员要通过清洗、辨识、整理,将6000多箱瓷器碎片以精细到0.01毫米的精度拼接、补配、打磨,触碰这些碎片就像在触摸历史。

Tại số 169, đường Liên Xã Bắc Lộ, thị trấn Cảnh Đức có một toà nhà gạch đỏ cũ kỹ nằm trên một con dốc cao, đó chính là Bảo tàng Lò nung gốm Hoàng gia. Tại tầng 2 của bảo tàng là “ngân hàng gene gốm sứ cổ” với hàng dãy tủ đựng các tiêu bản gốm sứ cổ màu xám đen. Trong hơn 40 năm tiến hành công tác khảo cổ, thị trấn Cảnh Đức đã khai quật được hơn 20 triệu tiêu bản gốm sứ các loại được sản xuất từ thời cổ đại. Vô số những mảnh gốm sứ được thu thập về đây chính là chìa khoá để mở ra cánh cửa của nền văn minh gốm sứ cổ đại Trung Quốc. Tại phòng trùng tu hiện vật của bảo tàng, các nhân viên phải lắp ghép, tu sửa, mài bóng các mảnh gốm sứ với độ chính xác tới 0,01mm trong hơn 6000 hòm chứa, qua các công đoạn làm sạch, nhận diện và chỉnh lý. Chạm vào những mảnh gốm sứ này cũng chính là chạm vào lịch sự.

景德镇城东凤凰山下,溪流潺潺,汇聚成川。占地两平方公里的陶溪川文创街区,是原国营宇宙瓷厂旧址,这里曾经是一片荒凉。从2013年开始,这里的老厂房被完整保护修复。2016年正式开门迎客,令人为之激动:老厂房、老窑炉、老烟囱、老水塔依然耸立,但是内部结构、功能和场景已经重塑!

Dưới chân núi Phượng Hoàng, phía Đông của thị trấn Cảnh Đức, những con suối nhỏ róc rách, tụ lại thành dòng. Khu phố sáng tạo văn hoá Đào Khê Xuyên với diện tích 2km2, trước đây từng là nhà máy gốm sứ Vũ Trụ do nhà nước vận hành, sau bị bỏ hoang. Kể từ năm 2013, những nhà xưởng ở đây đã được bảo vệ, duy tu một cách hoàn chỉnh, và chính thức mở cửa đón khách du lịch từ năm 2016. Điều mà mọi người vô cùng thích thú là những nhà xưởng cũ, lò nung gốm cũ, và những cột khói, tháp nước xưa vẫn còn đó đứng nhưng kết cấu, chức năng cũng như khung cảnh bên trong đã được cải tạo lại hoàn toàn.

周末,陶溪川的集市上人头攒动,摊位上陈列着各具特色的陶瓷杯具、日用器皿,也有造型新奇的饰品或摆件。

Vào cuối tuần, dòng người đổ về khu chợ ở Đào Khê Xuyên vô cùng tấp nập, trong các quầy hàng bày bán các sản phẩm gốm sứ hàng ngày, cốc chén vô cùng đặc sắc cùng nhiều mặt hàng gốm trang sức, bài trí với tạo hình mới mẻ, kỳ lạ.

在陶溪川国际工作室,已有来自50多个国家的100多位艺术家驻场创作。美国青年丹尼斯·内马克曾在2020年、2021年两度成为驻场艺术家。他表示,“工作室为我们提供了独立的创作空间和齐全的制作设备,可以很方便地买到各种陶瓷原料进行创作”。

Tại phòng Studio quốc tế Đào Khê Xuyên, có hơn 100 nghệ nhân từ 50 nước đến đây sáng tác. Anh Dennis Nemark người Mỹ từng 2 lần đến đây và sáng tác nghệ thuật vào các năm 2020 và 2021. Anh cho biết: “Phòng Studio đã mang đến cho chúng tôi một không gian sáng tác độc lập và cung cấp những thiết bị chế tác một cách đầy đủ. Cũng rất tiện để mua được những nguyên liệu gốm sứ phục vụ cho sáng tác, chế tạo”.

在景德镇,内马克结交了许多来自世界各地的朋友,也经常同本地艺术家进行交流,“我在这里学会了中国特有的陶艺做法,对陶瓷文化有了更深理解。这些经历让我能够创作出更好的作品,丰富了我的艺术表达。”内马克说。

Ở thị trấn Cảnh Đức, Nenmark đã kết giao với rất nhiều bạn bè ở khắp nơi trên thế giới, và cũng thường xuyên trao đổi với các nghệ nhân của địa phương. “Ở đây, tôi đã học được cách làm, công nghệ gốm sứ đặc sắc của Trung Quốc, càng hiểu thêm về văn hoá gốm sứ. Những trải nghiệm đó đã giúp tôi sáng tác thêm được càng nhiều tác phẩm, làm phong phú thêm cách thể hiện nghệ thuật của tôi”, Denmark cho hay.

一入夜,景德镇便充满了“烟火气”,也衍生出了很多网红打卡地,其中首屈一指的当属2021年入选第一批国家级夜间文化和旅游消费集聚区的“夜珠山”消费带,集陶溪川文创街区、三宝国际瓷谷、九集小镇、陶艺街为一体,还将逐步吸纳“夜珠山·码头夜市”、御窑陶阳里景区、古窑民俗博览区和景德镇记忆旅游休闲街区等,让城区夜晚“亮”起来。

Về đêm, thị trấn Cảnh Đức ngập tràn “khói lửa”, tạo nên rất nhiều  điểm đến check in nổi tiếng trên mạng, trong đó đầu tiên phải kể đến khu thương mại “Dạ Châu Sơn” - khu thương mại, du lịch văn hoá về đêm cấp quốc gia được phê duyệt đợt đầu năm 2021, bao gồm khu phố sáng tạo văn hoá Đào Khê Xuyên, thung lũng gốm sứ quốc tế Tam Bảo, thị trấn nhỏ Cửu Tập và phố nghệ thuật gốm sứ, ngoài ra, còn có chợ đêm cảng tàu Dạ Châu Sơn, khu thắng cảnh Lò nung Hoàng gia Đào Dương Lý, khu triển lãm gốm cổ dân tộc và khu phố du lịch, giải trí tìm về ký ức thị trấn Cảnh Đức, làm “sáng lên” cả bầu trời đêm của thị trấn.

陶瓷文化,还持续振兴着景德镇各乡村发展。在浮梁县鹅湖镇的高岭·中国村,昔日一座座生气凋零的村庄,变身为“浮梁茶海”“高岭花海”“香樟林海”“界田小村”……一个集生态农业、瓷茶文旅、论坛培训、运动康养、旅居文创等功能业态于一体的田园综合体,并打造了大唐茶市唐风演艺项目,通过沉浸式实景演出,形成内容丰富、品类多样的业态。在这里,艺术与乡村生活相融合,也推动了乡村发展。

Ngày nay, văn hoá gốm sứ vẫn tiếp tục chấn hưng, phát triển các thôn làng của thị trấn Cảnh Đức. Tại thôn Cao Lĩnh – Trung Quốc, thị trấn Nga Hồ, huyện Phù Lương, từ những thôn trang vắng lặng trước kia, nay đã trở thành những điểm du lịch “Đồi chè Phù Lương”, “Cánh đồng hoa Cao Lĩnh”, “Rừng cây long não”, thôn nhỏ Giới Điền. Một khu du lịch cộng đồng kết hợp nông nghiệp sinh thái, du lịch văn hoá trà, gốm sứ, bồi dưỡng hội họp, vận động chăm sóc sức khoẻ và sáng tác văn hoá đã được hình thành, tạo nên dự án nghệ thuật biểu diễn Đại Đường Trà Thị Đường Phong, thông qua biểu diễn thực cảnh tạo ra một chuỗi ngành với những sản phẩm đa dạng, phong phú. Tại đây, nghệ thuật và cuộc sống sinh hoạt đã hoà nhập với nhau, cùng thúc đẩy kinh tế làng quê phát triển.