星期五, 26/04/2024 07:20 (GMT +7)

Ghé thăm cao nguyên Đà Lạt vào mùa hoa Mimosa 金合欢花季探访大叻高原

星期四, 16/02/2023 | 15:02:09 [GMT +7] A  A

人们赋予大叻“爱情之城”、“东方巴黎”等众多美誉,正是因为其与生俱来的美丽和童话梦幻般的宁静,让人们付之以情,给予彼此爱情中最神圣和最美好的东西。浪漫又温柔的爱情仿佛悄然融入这座云雾缭绕的高原城市的每一次“呼吸”,金合欢含羞花的故事更是为游客渲染上了怀旧的金黄色调。
Người ta ví Đà Lạt với nhiều định danh ngọt ngào như thành phố tình yêu, Paris phương Đông. Phải chăng là do nét đẹp vốn có và sự bình yên như giấc mơ cổ tích để người ta trao trọn cảm xúc rồi dành cho nhau những điều thiêng liêng và tuyệt diệu nhất của tình yêu. Dường như thứ tình yêu lãng đãng, nhẹ nhàng đang len lỏi vào từng nhịp thở của thành phố cao nguyên mờ sương này, và câu chuyện về hoa trinh nữ Mimosa đã nhuộm một màu vàng nhung nhớ cho du khách mỗi khi tìm về. 

渔夫与贵族小姐的童话故事
Chuyện cổ tích giữa chàng ngư dân và nàng quý tộc
金合欢学名为银叶金合欢,原生于澳大利亚,后在马来西亚、非洲、印度和南美洲等地广泛繁殖和种植,18世纪末流入法国,在欧洲国家变得流行起来。金合欢是一种木本花卉,每根枝条上都长满了椭圆形羽状复叶,长约2厘米,叶面呈银白色。在金合欢花绚丽多姿的外表下,隐藏着一段感人肺腑的爱情故事,因此它也象征着恋人互通情意与挚爱。
Mimosa có tên khoa học là Acacia Podalyriaefolia Cunn Mimosaceae và có nguồn gốc từ Australia, sau đó cây được nhân giống và trồng rộng rãi ở Malaysia, Châu Phi, Ấn Độ và Nam Mỹ,… Cuối thế kỷ thứ 18, giống hoa này được du nhập vào Pháp và phổ biến tại các nước Châu Âu. Mimosa là loài hoa thân gỗ, mỗi cành đều chi chít những nhánh lá kép hình oval, dài khoảng 2cm và mặt dưới của lá có màu trắng bạc. Hoa Mimosa khoác trên mình vẻ đẹp rực rỡ kiêu sa nhưng ẩn chứa đằng sau là một câu chuyện tình yêu cảm động, biểu tượng cho sự cảm thông và tình yêu đôi lứa. 

任何角度拍摄金合欢花都非常可爱
Dù chụp ở góc nào thì Mimosa cũng rất đáng yêu

在澳大利亚美丽的土地上,在阳光和煦的大海中央,有一对深深相爱的恋人。男孩是渔夫的儿子,体格健硕,皮肤黝黑,聪明过人。女孩则是贵族千金,宅心仁厚。他们的爱情故事本该浪漫静好,谁料女孩的家人却逼迫她嫁给了一位皇家公爵。男孩忧伤不已,他放弃了捕鱼,告别大海,去到险峻的高山从事护林工作,想借此忘却自己的爱情与伤心的往事。但是他刚来到工作的地方,就发生了一场惨烈的火灾。他独自一人不顾危险抢救葱绿的树林和可怜的袋鼠。由于火势太大,最终被活活烧死。
Ở vùng đất Australia tươi đẹp nằm giữa biển khơi đầy nắng ấm có một đôi tình nhân yêu nhau say đắm. Chàng là con của một ngư dân, có thân hình vạm vỡ, nước da đen bóng và thông minh tuyệt vời. Nàng là con gái cưng của một gia đình quý tộc đài các và có tấm lòng nhân hậu. Cuộc tình của họ những tưởng sẽ lãng mạn và êm đẹp thì nào ngờ, gia đình nàng lại ép gả nàng cho một công tước hoàng gia. Chàng trai vì buồn phiền mà bỏ nghề chài lưới, từ giã biển khơi, lên vùng núi cao hiểm trở làm nghề giữ rừng để quên đi mối tình và sự tuyệt vọng của bản thân. Khi đặt chân đến nơi thì một trận hỏa hoạn dữ dội đã xảy ra. Một mình chàng bất chấp hiểm nguy để cứu cánh rừng xanh và những con kangaroo tội nghiệp. Vì ngọn lửa quá lớn, đã khiến chàng bị thiêu sống. 

独具特色的黄色金合欢花近景
Cận cảnh loài hoa Mimosa với màu vàng đặc trưng 

女孩在新婚之夜逃出去寻找她的爱人。而当她见到男孩时,只有一副尸体躺在树木的灰烬旁。女孩便随爱人而去。故事的结局令人悲伤,但在这对恋人殉情的地方长出了一种树,树叶银白,花色金黄,散发着淡淡的幽香。当地人为这种树起了一个十分美丽的名字:金合欢花。如今,彼此恩爱的恋人还会送对方金合欢花来表达他们的忠贞。
Trong đêm tân hôn, cô gái đã bỏ trốn để tìm người yêu. Nhưng khi gặp được thì thấy thân xác chàng bên đống tro tàn của cánh rừng bị cháy. Nàng  cũng gục chết bên người yêu. Một kết thúc buồn nhưng chính tình yêu và sự hy sinh của họ đã xuất hiện một loài cây có lá ánh bạc, hoa màu vàng thơm mát. Người dân địa phương đã đặt cho loài cây này với một cái tên thật đẹp: hoa Mimosa. Ngày nay, các cặp đôi yêu nhau tặng hoa Mimosa để khẳng định sự thủy chung vàlòng yêu thương. 

大叻高原上的金合欢花芬芳璀璨
Sắc vàng thơm ngát của Mimosa trên cao nguyên Đà Lạt
在越南,金合欢选择落根大叻,在全年凉爽的高原上闪耀着璀璨芳香的金黄。金合欢花本是一种与其他野花一样的野生植物,只生长在森林或路边。入秋后,就开始陆续开花,从十月底一直持续到来年春末才结束。一棵金合欢树的树龄约10年,可长出约10米的树冠。
Tại Việt Nam, Mimosa đã chọn Đà Lạt để tỏa sắc hương rực rỡ ánh vàng trên vùng đất cao nguyên dịu mát quanh năm. Hoa Mimosa vốn là một loài cây hoang dã, chỉ mọc trong rừng hoặc ven đường như bao loài hoa dại khác, khi mùa thu tới, cây bắt đầu đơm hoa và nở liên tục từ cuối tháng 10 tới hết mùa xuân. Một cây Mimosa khoảng 10 năm tuổi sẽ tạo ra những tán cây khoảng 10 mét.   

绽放的金色合欢花象征着忠贞不渝的爱情
Hoa Mimosa vàng ươm, đại diện cho tình yêu thủy chung 

还未进入花季的时候,金合欢躲在路边银绿色叶冠之中,但入冬后,一片片银白色树叶的叶腋和叶梢上就会盛开一簇簇金合欢花,让大叻的整片天空都映着金黄。这里的人们给金合欢取了一个深情而温柔的名字——“大叻高原的少女”。
Khi chưa vào mùa, Mimosa nép mình bên đường trong những tán lá màu xanh bạc, nhưng khi sang đông, sắc vàng của Mimosa đã tràn ngập cả bầu trời Đà Lạt với những chiếc lá ánh bạc, hoa nở thành chùm ở trên nách lá và ngọn lá. Người dân nơi đây mới gọi Mimosa bằng một cái tên trìu mến, nhẹ nhàng “nàng trinh nữ của cao nguyên Đà Lạt”.
大叻金合欢岭——如名字描绘的一般,这里每根树枝上都绽放着鲜黄色的金合欢花,散发着淡淡的清香。与其他地方不同的是,通往金合欢岭的道路并不险要崎岖,充满着诗意祥和的美感。奔驰在金合欢岭蜿蜒曲折的道路上,沿路散布着一排排金合欢树,游客可以领略到大自然的绝美景色。除了金合欢岭,游客还可以前往爱情谷,或在通往凉寨绣球花园的道路旁和玫瑰花路上欣赏到金合欢花并拍照合影。 
Đèo Mimosa Đà Lạt – cái tên cũng giống như sự miêu tả, nơi có những hàng hoa Mimosa nở rộ vàng tươi trên từng nhánh cây, cùng một mùi hương phảng phất dịu nhẹ. Khác với vùng đất khác, đường đến Mimosa không có những khúc cua đầy hiểm trở, mà mang vẻ đẹp hiền hòa, thơ mộng. Bon bon trên những chặng đường quanh co uốn lượn của con đèo, du khách sẽ cảm nhận được cảnh sắc tuyệt vời với những hàng cây Mimosa mọc rải rác ven đường. Ngoài đèo Mimosa, du khách cũng có thể ghé thăm, chụp hình với hoa Mimosa ở Thung lũng tình yêu, đường đến vườn hoa Cẩm Tú Cầu Trại Mát, đường Hoa Hồng.

绚丽多彩的金合欢花路
Con đường hoa Mimosa với sắc hoa rực rỡ 

大叻高原的少女,以纯洁忠贞之美让人沉醉。现在,很多游客喜欢前往大叻与金合欢花拍照合影,标志着“这个冬天我来了大叻”。一些大叻的姑娘还喜欢将金合欢花夹入书中送给心爱之人以表爱意。
Nàng trinh nữ của cao nguyên Đà Lạt với nét đẹp trinh nguyên thuần khiết làm say đắm lòng người.Giờ đây, nhiều du khách đến Đà Lạt chụp với hoa Mimosa như để đánh dấu “Tôi đã đến Đà Lạt vào mùa đông này” hay những cô gái Đà Lạt hay ép hoa vào trong trang sách gửi cho người yêu để bày tỏ tình cảm.