星期四, 28/03/2024 20:19 (GMT +7)

Thảo nguyên thơ mộng ở Quảng Ninh 广宁如诗如画的草原

星期四, 15/12/2022 | 14:12:11 [GMT +7] A  A

距离越南广宁省汪秘市中心仅约十公里的地方,散布着这样一片草原,夏季阳光散射,青翠碧绿,冬季则变成大片的金黄色,美得让人窒息,这便是汪秘市凤凰-平香山脉上的草坪。
Chỉ cách trung tâm TP Uông Bí (Quảng Ninh, Việt Nam) chừng chục kilomet, có những thảo nguyên xanh ngát dưới nắng hè và đồng loạt ngả sắc vàng úa khi vào đông đẹp đến ngỡ ngàng,đây chính là các đồng cỏ tren dãy núi Bình Hương, Phượng Hoàng của Thành phố Uông Bí.

Bình Hương sở hữu những thảm cỏ đan xen với dãy thông lùn xanh ngát
平香的草甸上散落着一排排葱绿的矮松

凤凰-平香山脉距离汪秘市中心仅约10公里,距离下龙市50公里,距离越南首都河内140公里……非常适合周末郊游或露营。这个绝美的目的地被登山爱好者和背包客发现,迅速成为人们的热门打卡地。
Các dãy núi chỉ cách trung tâm TP Uông Bí chừng 10km; cách TP Hạ Long 50km; còn cách thủ đô Hà Nội 140km… rất thích hợp cho các chuyến đi dã ngoại hoặc cắm trại dịp cuối tuần. Được khám phá bởi những người mê leo núi, du lịch bụi, những điểm đến tuyệt đẹp này nhanh chóng trở thành nơi “check-in” dành cho tất cả mọi người.

Mùa thu đông là mùa đẹp nhất ở Bình Hương
秋冬是平香最美的季节

凤凰-平香山脉高度仅500米左右,山路也不是很蜿蜒曲折,大部分游客会选择徒步,爬上山花费约30到40分钟,穿过郁郁葱葱的松树和低矮的桃金娘抵达山顶,欣赏原始的自然景观。不过,对于热爱冒险和专业越野车的人来说,这里也是体验“穿林越岭”刺激感的不二之选。
Bình Hương, Phượng Hoàng với độ cao chỉ chừng 500m và đường núi không quá quanh co, phần lớn du khách chọn đi bộ, leo núi khoảng 30-40 phút, trải nghiệm cảnh quan hoang sơ xuyên qua những hàng thông xanh rì, những vạt sim thấp để lên đỉnh núi. Tuy nhiên, với những người mê mạo hiểm, ô tô chuyên dụng vượt địa hình thì đây lại là lựa chọn hàng đầu để trải nghiệm cảm giác “băng rừng, vượt đèo” đầy lý thú.

Đồng cỏ “cháy” chuyển sang màu vàng, cam thơ mộng
“枯草坪”变成梦幻的黄橙色

平香峰坐落于稍远的北方。山脉绵延约3公里,广阔无垠的草甸覆盖着连绵起伏的山峰。这样的景色有时会让人联想到大叻的高原。广袤的草坪中间散落着一些松树,树干不高,但树冠蓬松,微风吹过,在阳光下发出阵阵簌簌声。散布在山腰上的岩石此起彼伏,千姿百态。登上山顶后,游客可以将安子山名胜、白藤江,甚至远处的下龙湾的部分景色尽收眼底。
Nằm xa hơn về hướng Bắc là đỉnh Bình Hương. Dãy núi kéo dài chừng 3km và sở hữu thảm cỏ rộng thênh thang trùm lên các đỉnh núi trập trùng. Khung cảnh có đôi nét gợi nhớ đến các cao nguyên ở Đà Lạt o. Giữa cánh đồng cỏ bát ngát, lác đác những hàng thông, thân không cao nhưng tán xoè mát rượi, đón gió rì rào trong nắng. Rải rác trên triền núi, các bãi đá nhấp nhô đủ hình thù. Lên tới đỉnh, du khách có thể thu trọn vào tầm mắt một phần của danh thắng núi Yên Tử, sông Bạch Đằng, thậm chí cả vịnh Hạ Long phía xa xa.

Để lên núi, du khách sẽ đi xuyên qua những cánh rừng
游客需要穿过森林方可上山

凤凰山(又称三层山)距离平香峰约10公里。山脉横跨汪秘和下龙两市。上山的路同样风光旖旎,小径平缓,荫翳蔽日的地方不时有游客驻足。
Cách đỉnh Bình Hương chừng 10km là núi Phượng Hoàng, hay còn gọi là núi Ba Tầng. Dãy núi nằm trên cả địa phận TP Uông Bí và TP Hạ Long. Đường lên núi hấp dẫn không kém với đường mòn thoai thải, níu chân du khách trên những khúc cua dưới tán cây xanh ngát.

Núi Phượng Hoàng cũng không kém phần hấp dẫn với cảnh quan đẹp mắt
凤凰山风景秀丽,魅力无限

凤凰山上还有大片的草坪,散落着青松,此起彼伏的地形让每座山峰都会给游客带来不同的视觉体验。山腰上的草有的已没过膝盖,有的则较浅,郁郁葱葱的山丘就像覆盆子。牧民追赶的牛群散落在草原上,这样的场景不禁让人联想到西亚地区的原始草原。
Phượng Hoàng cũng có những bãi cỏ rộng lớn đan xen thông xanh, nhưng địa hình nhấp nhô lượn sóng khiến mỗi đỉnh núi lại cho du khách một góc nhìn khác. Có những triền núi mướt vạt cỏ cao ngang đầu gối, cũng có những góc cỏ thấp, đồi úp lúp xúp như mâm xôi. Lác đác đàn bò người dân chăn thả, khung cảnh gợi nhớ đến những thảo nguyên vùng Tây Á hoang sơ. 

Ngày càng có nhiều người lựa chọn các đỉnh núi ở Bình Hương, Phượng Hoàng làm điểm đến cuối tuần 越来越多的人将凤凰-平香作为周末旅游目的地

夏天的时候来到这里,可以欣赏凤凰-平香湛蓝的天空和一望无际的青翠草原。不过最具特色的还是在秋冬。大约从十一月到次年的一月,大片大片的草坪变成金黄色,看起来就像“燃烧”的枯草。风一吹,橙黄色的草坪如波浪般在风中摇曳,如诗如画,浪漫至极。
Vào mùa hè, du khách tới Bình Hương, Phượng Hoàng để được tận hưởng bầu trời xanh và thảm cỏ xanh rì bất tận. Thế nhưng, điểm đặc biệt nhất lại đến vào mùa thu đông. Từ khoảng tháng 11 đến tháng 1 năm sau, những thảm cỏ tại đây đồng loạt ngả màu vàng úa. Cả thảo nguyên tựa như cỏ cháy. Mỗi khi có cơn gió thổi qua, những thảm cỏ vàng cam lay động như những cơn sóng, thơ mộng, lãng mạn bất ngờ.

Nếu cắm trại qua đêm, du khách có thể sử dụng dịch vụ dưới chân núi
如果选择扎营夜宿,山下有相应的游客服务

来到凤凰-平香,游客不仅可以让自己置身于大自然中,尽享静谧空间,还可以组织许多难忘的郊游活动。白天的时候,可以在大自然间品一杯咖啡和享受一顿野餐。但最棒的还是日出日落的时候在这里度过最美好的时光,与家人朋友一起露营,观赏青山背后的红日。如果幸运的话,清晨时分还能看到漂浮在顶峰周围的云海。
Đến với Bình Hương, Phượng Hoàng, du khách không chỉ thả mình vào thiên nhiên, tận hưởng không gian yên bình mà còn tổ chức nhiều hoạt động dã ngoại đáng nhớ. Nếu chỉ đi ban ngày, du khách có thể hưởng thức ly cafe và bữa ăn picnic giữa thiên nhiên. Nhưng tuyệt vời nhất vẫn là dành trọn thời gian đẹp nhất là lúc bình minh và hoàng hôn ở đây, cắm trại cùng gia đình, bạn bè, ngắm mặt trời đỏ rực phía sau những rặng núi xanh. Và nếu may mắn, bạn có thể gặp biển mây trắng bồng bềnh bao quanh đỉnh lúc sớm mai.

Còn nếu đi trong ngày chỉ cần chuẩn bị nước uống và bữa ăn dã ngoại
如果选择白天去,只需准备饮用水和野餐食物

深秋初冬之时,秋高气爽,阳光明媚,是游览凤凰-平香山的最佳时机。山脚下不远处还有安子名胜、安忠湖、腰青瀑布等,可以串成一条引人入胜的旅游路线。一望无际的草原,清新的空气,林间回荡的鸟鸣,淡淡的阳光,静谧的风景,一定会给每个人留下难忘的回忆。
Những ngày cuối thu, đầu đông, trời trong xanh với nắng hanh và mát mẻ là dịp thích hợp nhất để thăm núi Bình Hương, Phượng Hoàng. Cách không xa chân núi là những điểm đến khác như Danh thắng Yên Tử, hồ Yên Trung, thác Lựng Xanh… có thể kết hợp thành chuyến tham quan hấp dẫn không kém. Những đồng cỏ trải rộng ngút tầm mắt, không khí trong veo, tiếng chim văng vẳng phía rừng xa, khung cảnh yên ả với nắng nhẹ chắc chắn sẽ để lại những kỷ niệm khó quên với mỗi người./.