星期日, 28/04/2024 15:51 (GMT +7)

Thung lũng Sủng Là - Bức tranh rực rỡ của cao nguyên đá Đồng Văn 宠罗谷——同文岩石高原上的绚丽画卷

星期一, 19/02/2024 | 14:25:15 [GMT +7] A  A

在辽阔的自然间,在浩瀚的天空下,有一座山谷,蕴藏着不计其数的美好事物,那就是越南河江省的宠罗谷,它被人们誉为“岩石繁花绽放之谷”、“岩石高原的璀璨之花”。
Giữa thiên nhiên rộng lớn, dưới bầu trời bao la, có một thung lũng chứa biết bao nhiêu là điều đẹp đẽ. Đó chính là thung lũng Sủng Là thuộc tỉnh Hà Giang Việt Nam, được yêu mến gọi bằng cái tên “thung lũng nơi đá nở hoa” hay “đóa hoa rực rỡ đầy quyến rũ của cao nguyên đá”.

宠罗谷 Thung lũng Sủng Là

鸟瞰之下,宠罗谷藏于连绵起伏的“猫耳”岩石山峦之间,一片深黑色,阳光之下还静躺着一座座土墙瓦舍。由于这里本是同文岩石高原上的山谷,河江人也称宠罗为“绿洲”;而一些背包旅行爱好者则称宠罗谷为岩石高原的“玫瑰”。
Trên cao nhìn xuống, Sủng Là nằm giữa những dãy núi đá tai mèo nhấp nhô, thâm sẫm một màu, những ngôi nhà tường trình nằm im lìm trong nắng. Người Hà Giang còn gọi Sủng Là là “ốc đảo” bởi nơi đây vốn là thung lũng nằm gọn trong cao nguyên đá Đồng Văn. Còn những người thích du lịch bụi gọi Sủng Là là “đóa hoa hồng” của cao nguyên đá. 

宠罗谷 Thung lũng Sủng Là

进入宠罗谷的第一感觉就是空气无比清新宜人,而且周围环境宁静至极。陡峭的“猫耳”山峦之间错落着一片片稻田,淳厚质朴的农民正在田间辛勤劳作。
Cảm nhận đầu tiên khi đến thung lũng Sủng Là đó chính là không khí vô cùng trong lành, dễ chịu và sự yên bình đến lạ. Giữa những dãy núi đá tai mèo dựng đứng là những cánh đồng lúa với những người nông dân chân chất, mộc mạc đang cần mẫn làm việc.
宠罗谷犹如一幅多彩的自然画卷,因为在这里,每个季节都有不同颜色的特色植物,每一种都个性鲜明,极具魅力。春季被认为是宠罗谷最美的季节,此时尖尖的“猫耳”石壁上百花竞放。繁花的色彩让原本高冷的画风变得温暖且更加生机盎然,屋前桃花的深粉色,李花的白色,参天杉木林的深绿色,相得益彰。
Thung lũng Sủng Là như một bức tranh thiên nhiên đa màu, thể hiện ở việc mỗi mùa qua nơi đây lại có một loài cây đặc trưng mang màu sắc khác nhau, nhưng đều hết sức nổi bật và quyến rũ. Mùa xuân được coi là mùa đẹp nhất ở Sủng Là khi những vạt hoa đua nhau nở trên những phiến đá tai mèo nhọn hoắt. Sắc màu của những loài hoa đã làm cho khung cảnh vốn lạnh lẽo trở nên ấm áp và căng tràn sức sống hơn. Đó là màu hồng thắm của những cây đào mọc trước cửa nhà, là màu trắng của hoa mận trắng tinh khôi hay là màu xanh đậm của rừng sa mu sừng sững giữa đất trời. 

宠罗谷——河江最美的荞麦花观赏地
Sủng Là – nơi ngắm hoa tam giác mạch đẹp nhất ở Hà Giang

夏季,整个宠罗谷中的丘陵和山口的主色调是玉米地的翠绿,让人惊叹不已。成片的玉米地一直延伸至宁静的村落,一碧千里。一垄垄玉米地在夏日的阳光下羞羞答答,在和风中摇曳嬉戏,仿佛是欢迎人们来到这个美不胜收的碧绿天堂。
Mùa hè ở Sủng Là sẽ khiến bạn phải choáng ngợp trước sắc xanh của những cây ngô đồng phủ kín các quả đồi, con đèo trong cả thung lũng. Ruộng ngô trải dài về phía nơi bản làng bình yên, xanh miên man cả một góc trời. Những lớp ngô đồng e ấp dưới cái nắng hạ, đung đưa, chơi đùa trong gió như mời gọi người ta đến với thiên đường xanh mượt đẹp đến nao lòng. 

宠罗谷——河江最美的荞麦花观赏地
Sủng Là – nơi ngắm hoa tam giác mạch đẹp nhất ở Hà Giang

秋冬季节,宠罗谷又被万千鲜花所浸没,特别要提及的是荞麦花和黄油菜花。花儿如期而至,年年如此。一到10月份左右,各地的游客就开始准备行李前去观赏河江最美的荞麦花。河江最佳的赏花地点并非它地,正是宠罗谷。一望无际的荞麦花田,紫色和粉色的小花竞相绽放,婉约轻盈,与青翠的山峦融为一体,让人流连忘返。
Mùa thu – đông, thung lũng Sủng Là lại đắm chìm trong sắc hương của vô vàn loài hoa, đặc biệt là phải kể đến những cánh đồng hoa tam giác mạch, hoa cải vàng. Đến hẹn lại lên, năm nào cũng vậy, cứ khoảng tháng 10 là du khách ở khắp mọi nơi lại rục rịch chuẩn bị đồ đạc để lên ngắm mùa hoa tam giác mạch đẹp nhất Hà Giang và địa điểm để ngắm hoa đẹp nhất không đâu khác chính là thung lũng Sủng Là. Bạt ngàn những cánh đồng hoa tam giác mạch mang sắc tím, sắc hồng nhỏ bé li ti, trông yểu điệu, mỏng mảnh hoà cùng màu xanh của núi non khiến ai cũng muốn ngắm mãi không lỡ rời. 
宠罗谷的黄油菜花花期从12月到次年1月,有些年份一直到次年2月底都可以欣赏。站在高处俯瞰整座山谷,犹如铺上了一席绚丽夺目的金黄地毯。而在那块地毯的中央,天真的孩子们嬉戏玩耍,笑声如鸟儿般欢快,还有肩背花篮、笑靥如花的少女,让这幅花季画卷更加栩栩如生。
Hoa cải vàng ở Sủng Là nở rộ vào tháng 12 cho đến tháng 1, có những năm hoa nở kéo dài đến tận tháng 2. Đứng ở trên nhìn xuống cả vùng thung lũng như trải một bức thảm vàng rực rỡ. Điểm giữa bức thảm ấy là những đứa nhỏ hồn nhiên nô đùa, cười nói rôm rả như những chú chim non hay những thiếu nữ vai đeo gùi hoa, miệng cười chúm chím khiến cho bức tranh về mùa hoa nơi đây càng trở nên sinh động hơn. 

春天的宠罗谷桃花烂漫 Thung lũng Sủng Là trong sắc hoa đào mùa xuân

来到宠罗谷,值得去打卡的地方还有陇锦文化村——一座居住着60多户人家的美丽小村落。这座村庄已有百余年历史,目前是吸引众多游客前来体验社区文化的旅游景点。
Đã đến với thung lũng Sủng Là thì bạn không nên bỏ qua việc ghé thăm làng văn hóa Lũng Cẩm - một ngôi làng nhỏ xinh bao gồm hơn 60 hộ gia đình. Ngôi làng có lịch sử hơn 100 năm và hiện nay là địa điểm du lịch văn hóa cộng đồng thu hút rất nhiều khách du lịch tìm đến trải nghiệm.
陇锦家家户户的屋顶都采用阴阳瓦,随着时间的推移,近百年历史的屋瓦上长满了一层层青苔。值得注意的是,建造这些古屋所用的材料都是就地取材、现场制作,从泥土到墙壁、瓦片、木材以及房屋周围的石栏。
Những mái nhà tại Lũng Cẩm được lợp bằng ngói âm dương, cùng với thời gian, những lớp rêu xanh bám đầy trên mái ngói của những ngôi nhà đã gần một thế kỷ. Đặc biệt, các nguyên liệu làm nên những ngôi nhà cổ kính này đều được lấy và sản xuất tại chỗ, từ đất để trình tường nhà, ngói, gỗ, kể cả hàng rào đá xung quanh nhà.
此外,陇锦还以其原住民世代口口相传的民歌、笛声和鼓声等一些淳朴亲切友善的特色民俗文化而吸引着游客。
Ngoài ra, Lũng Cẩm còn thu hút du khách bởi nét mộc mạc, gần gũi, thân thiện từ những làn điệu dân ca, tiếng khèn tiếng trống được người dân bản xứ lưu giữ và truyền miệng từ đời này qua đời khác. 
宠罗谷是如此的静谧祥和、充满诗意。如果想寻找一处宽敞纯净、远离城市喧嚣的空间,宠罗谷将是您的理想目的地。
Thung lũng Sủng Là bình yên và thơ mộng như vậy đó. Nếu như muốn tìm đến một không gian thoáng đãng, không có khói bụi, ồn ã của phố thị thì Sủng Là sẽ là một điểm đến lý tưởng dành cho bạn.