星期六, 27/04/2024 01:34 (GMT +7)

Lướt ván khám phá thành phố 乘桨板出发 探索城市秘境

星期五, 07/10/2022 | 16:45:33 [GMT +7] A  A

城市考古让人们走出家门,走向社区,读取每一条街道曾有过的精彩历史;露营与野餐,让人们走向草坪、公园,步入城市中社交,也与城市中的自然与绿意亲密接触;城市骑行则进一步拓宽着城市人的边界。而相比起前几者的“陆地视角”,桨板则开放了城市全新的“水域视角”。在中国,越来越多城市的水域、公园湖面出现了一批批新兴的桨板运动爱好者,“河道”成为“车道”之外,另一条别样的城市旅游线。

Khảo cổ thành phố là đưa mọi người ra khỏi nhà, đi tới cộng đồng, đọc lịch sử thú vị mà mỗi con phố từng có;. Cắm trại và dã ngoại đưa con người ta đến với những bãi cỏ, công viên, hòa mình vào không gian xanh của thành phố. Lái xe, đạp xe trong thành phố sẽ giúp mở rộng hơn nữa không gian cho người thành phố. So với các hoạt động giải trí trên đất liền trong thành phố vừa kể trên thì hoạt động lướt ván lại mở ra một góc nhìn hoàn toàn mới mẻ về thành phố. Ở Trung Quốc, ngày càng nhiều các khu vực mặt nước, mặt hồ công viên xuất hiện những nhóm người yêu thích bộ môn vận động lướt ván, mặt sông bỗng biến thành xa lộ, tạo nên một tuyến du lịch mới lạ nơi thành phố. 

周末的昆玉河,将在傍晚迎来夏季最热闹的一刻。下午四点,太阳即将下山,河面上开始吹起凉风,岸边跑步的人、钓鱼的人逐渐增多,河面上不少自己背着桨板来玩的人开始下河。从昆玉河、朝阳公园、亮马河到雍和宫附近的护城河,北京不少水系上都出现了桨板爱好者的身影。 

Sông Côn Ngọc vào chiều tối những ngày cuối tuần là khoảnh khắc náo nhiệt nhất của mùa hè. 4h chiều, mặt trời sắp xuống núi, những cơn gió mát bắt đầu thổi từ mặt sông, ven bờ xuất hiện ngày càng nhiều những người chạy bộ, câu cá, không ít người mang theo ván lướt đi dần xuống sông. Từ sông Côn Ngọc, Công viên Triều Dương, sông Lượng Mã đến con hào gần Cung Ung Hoà, không ít những sông, hồ ở Bắc Kinh đều xuất hiện bóng dáng của những người yêu thích môn lướt ván.  

在成都锦城湖码头,初试桨板的市民颤颤巍巍地从桨板上站起来,开始向更远处划去,远处,环球中心在芦苇荡和树林的掩映中,在阳光照射下,泛着点点金光,公园城市示范区的夏日美景和运动轮廓,从未如此清晰。

Tại bến cảng hồ Cẩm Thành ở thành phố Thành Đô, những người dân thành phố lần đầu tiếp xúc với ván lướt run run đứng dậy từ mặt ván, bắt đầu chèo về phía trước. Xa xa, Trung tâm Hoàn Cầu hoà cùng hàng lau sậy và những rừng cây, dưới ánh mặt trời trở nên lấp lánh, cảnh đẹp mùa hè và dáng dấp thể thao của Khu thí điểm Đô thị Công viên chưa bao giờ hiện lên rõ ràng hơn thế.

得益于近年来上海青浦区河道治理的显著成果,淀山湖优质水源引来当地不少桨板爱好者运动消暑。在青浦水乡古镇,桨板爱好者在水上运动的同时,还能欣赏到独特的江南水乡韵味。

Hưởng lợi từ những thành quả nổi bật từ việc cải tạo đường sông quận Thanh Phố, hồ Định Sơn thành phố Thượng Hải với nguồn nước chất lượng tốt, những năm gần đây đã thu hút không ít những người yêu thích bộ môn lướt ván đến nghỉ mát, vận động. Tại thị trấn cổ vùng sông nước Thanh Phố, những người yêu thích môn lướt ván ngoài tham gia thể thao dưới nước còn cảm nhận được phong vị đặc biệt của vùng sông nước Giang Nam.

在广西桂林市临桂区花样年麓湖水域,100条桨板组成的“彩龙”在宽阔平静的湖波上蜿蜒盘游,与湖边的楼宇建筑倒影相映成趣,市民游客纷纷前往观看游玩,共同体验桂林山水和桨板的“激情碰撞”。

进入夏天,在许多城市的护城河、公园内的湖面以及露营地附近,出现了越来越多桨板爱好者。城市桨板出游也正成为年轻一代一种全新的城市探索方式,从水道出发,重新发现城市秘境。 

Tại hồ Hoa Dạng Niên Lộc, quận Lâm Quế, thành phố Quế Lâm, Quảng Tây, một “con rồng rực rỡsắc màu” được tạo nên từ 100 tấm ván lướt uốn lượn trên mặt hồ phẳng lặng, mênh mông, tương phản một cách thú vị với những kiến trúc toà nhà bên hồ, thu hút đông đảo người dân và du khách đếm tham quan, du ngoạn, cùng trải nghiệm sự kết hợp độc đáo giữa lướt ván và non nước Quế Lâm.

Hè về, trên những con sông chảy quanh thành phố hay trên mặt hồ của những công viên, thậm chí tại gần những khu cắm trại xuất hiện ngày càng nhiều những người yêu lướt ván. Du lịch lướt ván trong thành phố trở thành một phương thức khám phá thành phố hoàn toàn mới của thế hệ thanh niên ngày nay – khám phá những bí mật của thành phố từ đường thuỷ.  

“在水中看与在岸上看,完全不同”,对于运动博主卡戴珊来说,在桨板上,可以换个角度去感受城市和城市里的人。她还记得,有一次看到一对情侣一起在桨板上看夕阳,很安静,只有风轻轻吹动,水面波光粼粼,“很浪漫,感觉置身于电影之中”。

一边露营一边玩桨板,小红书博主乐璐璐解锁了又一城市旅游方式。有时把桨板当船用,把露营装备全部放在板上,划着桨板找适合上岸的露营地;有时把桨板固定在岸边的树上,撑开吊床蚊帐,躺在树荫下睡午觉,在虫鸣鸟叫声中睡到自然醒。 

“Ngắm nhìn từ mặt nước so với trên bờ hoàn toàn khác nhau”, đối với một blogger thể thao như Kardashian, đứng trên mặt ván có thể cảm nhận được thành phố và những con người trong thành phố ở một góc độ khác. Cô kể, có một lần từng thấy một đôi bạn trẻ cùng nhau ngắm hoàng hôn trên ván chèo, thật tĩnh lặng, chỉ có tiếng gió nhè nhẹ thổi qua, ánh nước mặt hồ phản chiếu lên lấp lánh, “trông thật lãng mạn, có cảm giác như ở trong phim ảnh”.

Trên trang blog Cuốn Sách Đỏ của blogger Lạc Lộ Lộ, kết hợp cắm trại với hoạt động lướt ván cũng được xem là một phương thức du lịch trong thành phố. . Đôi khi có thể dùng ván chèo như một chiếc thuyền, đặt tất cả dụng cụ cắm trại lên trên ván rồi chèo tới một nơi thích hợp để lên bờ cắm trại. Có lúc cố định ván chèo trên một cái cây bên hồ, căng võng mắc màn ngủ trưa dưới bóng râm của những hàng cây, đánh một giấc thật ngon giữa tiếng côn trùng kêu, chim hót.

桨板简单易学,不会游泳也没问题。桨板体验者网友“珍惜”说:“在水面上,你可以用另一种视角来欣赏眼前的世界,这是一件很美妙的事情,沿途的风景和运动本身的趣味性,深深地打动了我。”

Môn lướt ván thật đơn giản, dễ học, không biết bơi cũng không vấn đề gì. Cư dân mạng có nickname Trân Tích từng trải nghiệm môn lướt ván chèo cho biết: “Được nhìn ngắm thế giới trước mắt dưới một góc độ khác từ mặt nước thật sự là một trải nghiệm tuyệt vời, những phong cảnh trên hành trình và sự thú vị của chính bộ môn thể thao này đã làm tôi mê mẩn”.