星期日, 28/04/2024 02:09 (GMT +7)

Trình diễn Chương trình kịch tạp kỹ “Ngày hội lúa gạo Bách Việt” tại Malaysia 《百越稻盛》绽放马六甲 广西文化很“吸睛”

星期一, 19/02/2024 | 14:30:24 [GMT +7] A  A

伴随着中国广西山歌《壮乡美》响起,在马来西亚马六甲市又见马六甲剧场里,一幅壮族人民在秀丽山水中创造美好生活的画卷向当地观众徐徐展开。自10月6日起,广西创意杂技剧《百越稻盛》在这里开展为期24天的精彩驻演,期间,吸引了众多观众前来观看,深受大家的好评。
Khi giai điệu bài dân ca “Miền quê Choang tươi đẹp” của Quảng Tây Trung Quốc ngân lên trong nhà hát Melaka ở thành phố Malacca của Malaysia, một khung cảnh đẹp như tranh về người dân tộc Choang tạo dựng cuộc sống tươi đẹp giữa chốn non xanh nước biếc dần hiện ra trước mắt công chúng địa phương. Từ ngày 6/10, các nghệ sĩ Quảng Tây đã trình diễn chương trình kịch tạp kỹ “Ngày hội lúa gạo Bách Việt” kéo dài trong 24 ngày, thu hút rất nhiều khán giả đến xem và hưởng ứng nồng nhiệt.

《百越稻盛》是广西文化产业集团以市场化方式与东盟国家开展商业化演出的首推剧目,以稻作文化为核心,以春、夏、秋、冬四季更替为脉络,融合杂技、歌、舞、乐器、非遗等表演形式,诠释了历史悠久的稻作文化凝结的中国减贫智慧,艺术展现了人们对美好生活的向往与追求。
Chương trình kịch tạp kỹ “Ngày hội lúa gạo Bách Việt” là chương trình biểu diễn thương mại đầu tiên do Tập đoàn Công nghiệp Văn hoá Quảng Tây sản xuất hướng đến thị trường các nước ASEAN. Chủ đề trung tâm của chương trình là văn hoá trồng lúa với bối cảnh bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, kết hợp các hình thức biểu diễn như tạp kỹ, ca hát, nhảy múa, trình diễn nhạc cụ và các di sản văn hoá phi vật thể… để lý giải một cách sâu sắc trí tuệ, tri thức vươn lên thoát khỏi đói nghèo được cô đọng trong văn hoá trồng lúa có lịch sử lâu đời của Trung Quốc, bằng nghệ thuật để thể hiện khát vọng và quyết tâm của con người để vươn tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

《百越稻盛》精选大量最具代表性的广西原生态歌曲,将盖房子上梁、丰收吃大粽子、打磨秋等多姿多彩广西风土人情与力量组合、柔术、跟斗、手技、高空技艺等技巧动作相融合,惟妙惟肖。
Chương trình “Ngày hội lúa gạo Bách Việt” chọn lọc nhiều khúc hát nguyên gốc tiêu biểu nhất của Quảng Tây. Những phong tục tập quán đặc sắc của Quảng Tây như dựng nhà, ăn bánh chưng khi mùa màng bội thu, chơi bập bênh kết hợp với kỹ năng sử dụng sức mạnh như nhu thuật, nhào lộn, biểu diễn trên không vô cùng sống động. 

《百越稻盛》依托又见马六甲剧场360度旋转观众席,切换4个不同场景舞台,使声、光、电等高科技完美配合,在呈现广西山水秀甲天下的同时,又给观众带来耳目一新的观演体验。
Vở kịch diễn ra trên khán đài xoay 360 độ của nhà hát Encore Melaka với 4 sân khấu chuyển cảnh khác nhau, kết hợp hoàn hảo với công nghệ cao như âm thanh, ánh sáng, điện… để giới thiệu những cảnh sắc tuyệt đẹp của Quảng Tây đồng thời mang đến cho khán giả những trải nghiệm mới mẻ. 

在整部剧中,桌技高空表演最为“吸睛”。一张张板凳垒起近8米高台,在最顶端的方寸之地,杂技演员完成倒立、劈叉等高难度动作。在演出最惊险处,现场鸦雀无声,观众屏住呼吸,随着演员一系列高难度动作一气呵成,观众连连叫好、拍手称奇,欢呼声点燃整个剧场。
Hấp dẫn nhất trong cả chương trình chính là màn trình diễn nhào lộn trên bục cao. Những chiếc ghế đẩu lần lượt xếp chồng lên nhau tạo thành một bục cao gần 8 mét. Trên đỉnh của nó, các diễn viên xiếc thực hiện những động tác khó như trồng cây chuối, xoạc chân. Tới phần gay cấn nhất của màn trình diễn, nhà hát trở nên im phăng phắc, khán giả nín thở theo dõi diễn viên thực hiện một loạt động tác khó. Sau đó, cả nhà hát bùng nổ với tiếng reo hò vỗ tay của khán giả. 

为了达到更好的演出效果,《百越稻盛》在内容设计上增加了剧目的互动参与性。节目中,演员走进观众席,送出绣球、香包与观众互动,拉近了与马来西亚观众的距离。“我奶奶是南宁的,我爷爷是隆安的,我也是壮族,我感觉好像回到了家乡一样。”马来西亚观众苏桐兴奋地说。
Để đạt hiệu quả sân khấu tốt hơn, chương trình “Ngày hội lúa gạo Bách Việt” còn thiết kế nội dung có tính tương tác cao. Trong buổi biểu diễn, các diễn viên sẽ tiến về phía khán giả, tặng tú cầu, túi thơm và giao lưu với khán giả, kéo gần khoảng cách giữa diễn viên và khán giả Malaysia. Su Tong, một khán giả Malaysia hào hứng chia sẻ: “Bà nội tôi là người Nam Ninh, ông nội tôi là người huyện Nam Ninh, tôi cũng là người dân tộc Choang. Tôi cảm thấy như được trở về quê hương của mình.”
值得一提的是,《百越稻盛》主创团队在演出结束时作了一个特别设计:演员们把一捧象征幸福和希望的种子,种在马来西亚的土地上,并在谢幕时加入了马来西亚民歌,邀请现场观众上台一同欢歌起舞。《百越稻盛》剧目总导演李钒表示,“希望观众能感受到来自中国的友谊和祝福。”
Điều đáng nói là đội ngũ sáng tạo của “Ngày hội lúa gạo Bách Việt” đã đem đến một nội dung đặc biệt ở cuối chương trình: các diễn viên gieo một nắm hạt giống tượng trưng cho hạnh phúc và hi vọng trên đất Malaysia, ở khúc hạ màn, họ biểu diễn một bài dân ca Malaysia và mời khán giả cùng lên sân khấu ca hát nhảy múa. Tổng đạo diễn chương trình Lý Phiến cho biết: “Tôi hi vọng khán giả có thể cảm nhận được tình hữu nghị và những lời chúc phúc đến từ Trung Quốc.”

在演出现场,当地观众们显然读懂了这一幕的深意,每到这一场景,现场都会爆发出热烈的掌声。通过艺术搭起的桥梁,不同国家、不同文化的人们共同完成了一场文化交流、文明互鉴的“双向奔赴”。
Tại mỗi buổi trình diễn, màn kết sân khấu đều được khán giả ủng hộ và vỗ tay nồng nhiệt. Thông qua chiếc cầu nối nghệ thuật, những con người từ các quốc gia, nền văn hoá khác nhau có thể giao lưu văn hoá và học hỏi lẫn nhau.