星期三, 24/04/2024 18:39 (GMT +7)

10 sự kiện văn hóa quốc gia lớn năm 2021 của Trung Quốc 2021十大年度国家IP揭晓

星期四, 22/12/2022 | 14:01:32 [GMT +7] A  A

在中华民族发展的历史长河中,总有一些闪亮的印记让人铭记。它反映了一个国家的历史传统,代表国家形象,具备国际影响力。
Trong dòng chảy lịch sử phát triển của dân tộc Trung Hoa, luôn có những sự kiện nổi bật khiến người ta nhớ mãi. Những sự kiện đó phản ánh truyền thống lịch sử quốc gia, đại diện cho hình ảnh quốc gia và mang tầm ảnh hưởng quốc tế.  
9月3日,2021十大年度国家IP评选活动在陕西延安揭晓。
Ngày 3/9, hoạt động bình chọn 10 sự kiện văn hóa lớn nhất Trung Quốc năm 2021 được tổ chức tại thành phố Diên An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.
北京冬季奥运会开闭幕式
Lễ khai mạc và bế mạc Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh

作为北京冬季奥运会最精彩、最重要的组成部分,冬奥会开闭幕式的简约之美、大气之风给全世界留下深刻印象。张艺谋导演团队用“一朵雪花”的故事,将中国式浪漫发挥到极致,每一个细节都彰显东方意韵。
Là hoạt động thú vị và quan trọng nhất của Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh, lễ khai mạc và bế mạc Thế vận hội với vẻ đẹp giản dị mà hoành tráng đã để lại cho toàn thế giới những ấn tượng sâu sắc. Đội ngũ cộng sự của đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã sử dụng câu chuyện của “một bông hoa tuyết” phát huy một cách tối đa chất lãng mạn theo phong cách của Trung Quốc, mỗi chi tiết đều thể hiện nét thi vị phương Đông. 

冰墩墩
Gấu trúc Băng Đôn Đôn

北京冬奥会吉祥物冰墩墩火爆出圈“一墩难求”,熊猫形象与冰晶外壳的结合,让人耳目一新。熊猫整体造型像航天员,是一位来自未来的冰雪运动专家,寓意现代科技和冰雪运动的结合。
Linh vật biểu tượng may mắn của Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh Băng Đôn Đôn là sự kết hợp của hình tượng chú gấu trúc và lớp vỏ ngoài bằng pha lê đã trở nên vô cùng “hot”, mang đến cảm xúc mới mẻ cho mọi người. Nhìn tổng thể, tạo hình của gấu trúc giống như một phi hành gia, là một chuyên gia thể thao băng tuyết đến từ tương lại, ngụ ý là sự kết hợp giữa công nghệ khoa học hiện đại và thể thao băng tuyết. 

中国女足
Đội tuyển bóng đá nữ Trung Quốc

2022年2月6日,中国女足在亚洲杯决赛上以3:2的比分击败韩国女足,时隔16年再次捧起亚洲杯冠军奖杯。中国女足凭借顽强的意志力、精湛的球技、永不服输的拼搏精神,将不可能变成可能,实现冠军之战的惊天大逆转。
Ngày 6/2/2022, tại trận chung kết Giải vô địch bóng đá châu Á, đội tuyển bóng đá nữ Trung Quốc đã đánh bại đội tuyển bóng đá nữ Hàn Quốc với tỷ số 3:2, một lần nữa sau 16 năm lại được chạm tay vào Cup Vô địch châu Á. Với ý chí ngoan cường, kỹ thuật điêu luyện và tinh thần lăn xả không chịu thua, đội tuyển bóng đá nữ Trung Quốc đã biến điều không thể thành có thể, đảo ngược tình thế một cách ngoạn mục trong trận đấu giành ngôi vị quán quân. 

三星堆遗址
Di chỉ Tam Tinh Đôi

 “沉睡数千年,一醒惊天下。”随着三星堆遗址祭祀区考古发掘再度“上新”,三星堆全面出圈、刷屏网络。从考古盲盒到影视、动漫,三星堆用新鲜有趣的创意和年轻活泼的形式,拉近与公众的距离,用现代方式展示古老文化魅力。
 “Bừng tỉnh sau giấc mộng ngàn năm”. Cùng với khu thờ tế ở di chỉ Tam Tinh Đôi, ngành khảo cổ đã có thêm được những phát hiện mới, nổi tiếng khắp các mạng xã hội. Từ trò chơi hộp tối khảo cổ đến phim ảnh, hoạt hình, bằng những ý tưởng sáng tạo thú vị và cách thể hiện sôi động thu hút giới trẻ, di chỉ Tam Tinh Đôi đã đến được gần hơn tới công chúng, thể hiện sức hút của văn hoá xưa qua những cách thức hiện đại. 

《三体》
“Tam thể”
中国作家刘慈欣的长篇科幻小说《三体》,以气势宏大的故事架构、瑰丽新奇的科学想象,搭建出一幕地球文明与外星世界较量博弈、毁灭重生的人类史诗,既有对现实的观照,更有对人性的思考。《三体》面世16年来一直是科幻小说天花板级的存在,在国内外拥有大量拥趸,围绕《三体》IP改编作品同样呈现巨大潜力和吸引力。
Tiểu thuyết khoa học viễn tưởng dài kỳ “Tam thể”  của nhà văn Trung Quốc Lưu Từ Hân với cấu trúc chuyện hoành tráng và trí tưởng tượng khoa học tráng lệ, mới mẻ, đã dựng nên một thiên sử của nhân loại về cuộc chiến giữa nền văn minh Trái Đất với thế giới ngoài hành tinh, có sự hồi sinh trong tro tàn, đổ nát. Câu chuyện không chỉ phản ánh hiện thực mà còn thể hiện bản chất của con người. 16 năm qua, kể từ khi ra đời, tác phẩm “Tam thể” đã luôn là một tiểu thuyết đỉnh cao về đề tài khoa học viễn tưởng, có rất nhiều độc giả hâm mộ trong nước, các sản phẩm văn hoá liên quan tới tiểu thuyết “Tam thể” cũng có sức hút và tiềm năng vô cùng to lớn. 

神舟十三号载人飞船
Tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 13

183天,中国航天迄今最长一次太空载人飞行,神舟十三号圆满完成飞行任务,创造多项“首次”,不断刷新中国航天纪录,为中国太空探索取得宝贵科研数据。
183 ngày là quãng thời gian bay đưa con người lên vũ trụ dài nhất cho đến nay của hàng không vũ trụ Trung Quốc. Thần Châu 13 hoàn thành nhiệm vụ bay một cách xuất sắc đã tạo nên nhiều kỳ tích “lần đầu tiên”, không ngừng tạo nên những kỷ lục mới của hàng không vũ trụ Trung Quốc, thu thập được nhiều dữ liệu nghiên cứu khoa học quý giá cho hoạt động thám hiểm không gian của Trung Quốc. 

《人世间》
“Thế giới nhân gian”

现实题材当代大剧《人世间》改编自作家梁晓声同名小说,该剧以中国北方城市的一个平民社区“光字片”为背景,讲述周家三兄妹周秉义、周蓉、周秉昆等十几位平民子弟在近五十年时间内所经历的跌宕起伏的人生故事,一经播出即创下中央电视台一套近五年收视新高。
Phim truyện truyền hình lấy đề tài từ cuộc sống hiện thực “Thế giới nhân gian” được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Lương Hiểu Thanh, lấy bối cảnh từ một khu dân cư nghèo ở một thành phố miền Bắc Trung Quốc, kể về câu chuyện cuộc đời thăng trầm trong gần 50 năm của những người dân lao động bình thường như anh em nhà họ Chu, gồm Chu Bỉnh Nghĩa, Chu Dung, Chu Bỉnh Côn… Bộ phim sau khi được công chiếu đã tạo nên kỷ lục về tỷ lệ người xem của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc trong gần 5 năm. 

安踏
Thương hiệu Anta

作为中国最大的体育用品集团,安踏集团一直坚持以“将超越自我的体育精神融入每个人的生活”作为企业的使命。目前安踏集团累计申请国家创新专利超2600项。2022年上半年,安踏集团营收超耐克中国,成为中国人心中的“国货之光”。
Là tập đoàn thương hiệu thể thao lớn nhất Trung Quốc, Tập đoàn Anta luôn kiên trì lấy “đưa tinh thần thể thao vượt qua chính mình vào cuộc sống của mỗi người” làm sứ mệnh của doanh nghiệp. Đến nay, Tập đoàn Anta tổng cộng đã đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ sản phẩm cho hơn 2.600 danh mục. Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng doanh thu của Tập đoàn Antan đã vượt qua thương hiệu Nike tại Trung Quốc, trở thành sản phẩm nội địa đáng tự hào trong lòng người dân Trung Quốc.  

唐宫夜宴
Vở múa “Đêm tiệc hoàng cung nhà Đường”

在方寸舞台之间,古典舞《唐宫夜宴》就像打开了一条时光隧道,带领观众“梦回大唐”。节目利用5G、AR等新技术“唤醒”历史文物,演绎文物背后的人文情怀和艺术神韵,在致敬经典中实现了科技与艺术的完美结合。
Trong không gian của một sân khấu, vở kịch múa cổ điển “Đêm tiệc hoàng cung nhà Đường” như mở ra một đường hầm thời gian, đưa khán giả trở lại nhà Đường. Tiết mục sử dụng những kỹ thuật công nghệ mới như 5G, AR…để “đánh thức” những hiện vật, văn hóa lịch sử, làm toát lên vẻ đẹp của phong tục tập quán, con người và tính nghệ thuật đằng sau những hiện vật, kiến trúc lịch sử, là sự kết hợp hoàn mỹ giữa khoa học công nghệ và nghệ thuật trong việc tôn vinh những giá trị kinh điển. 

丹寨万达小镇
Thị trấn nhỏ Đan Trại Vạn Đạt

中国贵州省黔东南州丹寨县丹寨万达小镇以苗、侗、水等少数民族传统特色为主,将丹寨县内的7个国家级和17个省级非物质文化遗产项目集中引入小镇,建成独具特色的非遗文化旅游目的地。丹寨万达小镇开业5年实现客流累计突破3200万人次,通过文旅产业带动丹寨县全面发展,完成从“脱贫”到“致富”的振兴之路。
Thị trấn nhỏ Đan Trại Vạn Đạt, huyện Đan Trại, châu Kiềm Đông Nam, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc chủ yếu mang nét đặc sắc truyền thống của người dân tộc thiểu số: Miêu, Đồng, Thủy.v.v.., tập trung 17 di sản văn hóa phi vật thể cấp tỉnh và 7 di sản văn hóa phi vật thể cấp nhà nước, là một điểm đến du lịch văn hóa phi vật thể đặc sắc có một không hai. Sau 5 năm đi vào hoạt động, thị trấn nhỏ Đan Trại Vạn Đạt đã thu hút tổng cộng trên 32 triệu lượt khách du lịch, văn hóa du lịch đã góp phần thúc đẩy huyện Đan Trại phát triển toàn diện, hoàn thành nhiệm vụ đưa địa phương thoát nghèo, vươn lên làm giàu.