星期五, 03/05/2024 08:51 (GMT +7)

Vịnh Tam Nương – Quê hương của cá heo lưng bướu 中国白海豚之乡——广西钦州三娘湾

星期二, 15/03/2022 | 10:29:03 [GMT +7] A  A

集自然景观和人文景观于一体的旅游胜地、中国白海豚之乡——广西三娘湾,位于广西钦州市南部犀牛脚镇境内,南临北部湾,背倚乌雷岭。这里有着丰富独特的旅游资源,海豚、海湾、海潮、沙滩、奇石、渔村,构成了一道靓丽的风景线。

Vịnh Tam Nương, một điểm du lịch tích hợp cảnh quan thiên nhiên và nhân tạo, quê hương của cá heo trắng ở Trung Quốc, nằm ở thị trấn Tê Ngưu Cước phía Nam thành phố Khâm Châu, Quảng Tây, phía Nam giáp vịnh Bắc Bộ, phía sau là dãy núi Ô Lôi. Nơi đây có tài nguyên du lịch phong phú và độc đáo, cá heo, vịnh biển, thủy triều, bãi biển, bãi đá, làng chài… tạo thành một dải phong cảnh tuyệt đẹp.

动人的传说

Truyền thuyết cảm động

三娘湾流传了许多动人的传说,其中最广为人知的是三娘石的故事。

相传三娘湾原来只有三个英俊的小伙子居住,他们共在一条船,共用一番网,共住一个舱,相依为命。一天,三位仙女下凡,发现这独特的海湾和勤劳英俊的小伙子,决定下嫁人间。玉帝得知,允许暂住三年。每天,丈夫出海打鱼,妻子在家织网,相亲相爱,生儿育女,过着美满的生活。三年后,玉帝不见仙女回来,大怒之下,掀起狂风巨浪,吞没渔船。三位娘子在海边并排站着,顶着狂风等候丈夫归来,天长日久最终化成三柱并排站立的花岗岩石。后人常捧来鲜花香烛敬献三娘石,以表示对伟大母亲的敬重,对坚贞爱情的向往。 

鸟瞰三娘湾(图:李斌喜)

 Có rất nhiều truyền thuyết cảm động về Vịnh Tam Nương, trong đó nổi tiếng nhất là câu chuyện về Đá Tam Nương.

Theo truyền thuyết, thuở ban đầu chỉ có ba chàng trai khôi ngô, tuấn tú sống ở vịnh Tam Nương. Ba người sống chung thuyền, dùng chung lưới, nương tựa vào nhau. Một ngày nọ, có ba nàng tiên xuống trần gian, phát hiệnthấy vịnh biển độc đáo này và ba chàng trai chăm chỉ, đẹp trai, bèn quyết định kết duyên cùng trần gian. Khi biết được tin này, Ngọc Hoàng cho phép họ sống tạm dưới nhân gian ba năm. Hàng ngày, ba người chồng đi biển đánh cá, ba người vợ ở nhà đan lưới, yêu thương lẫn nhau, sinh con đẻ cái, cuộc sống vô cùng hạnh phúc. Ba năm sau, Ngọc Hoàng không thấy các nàng tiên trở về, trong cơn thịnh nộ đã hô gió gọi sóng, nhấn chìm chiếc thuyền đánh cá của ba người chồng. Ba người vợ ra bãi biển đứng cạnh nhau mòn mỏi chờ chồng trở về trong sóng gió, cuối cùng hóa thành ba cột đá. Về sau, người dân thường mang hương hoa đến dâng Đá Tam Nương để bày tỏ lòng kính trọng đối với Thánh Mẫu và khát vọng về tình yêu chung thủy.

海豚之旅

Tham quan cá heo

三娘湾上的白海豚(图:曾开宏)

三娘湾的美不仅仅在于她动人的传说,这里最著名的当属海上精灵——中华白海豚。在三娘湾海域内,栖息着上千头五彩缤纷的野生海豚,其中以中华白海豚为最。

Vịnh Tam Nương không chỉ có truyền thuyết về câu chuyện tình đầy cảm động kể trên mà nơi đây còn nổi tiếng với những con cá heo lưng bướu. Trong vùng biển của vịnh Tam Nương có hàng nghìn con cá heo màu sắc khác nhau, trong đó nhiều nhất là cá heo lưng bướu .

根据世界自然基金会调查,三娘湾是中国中华白海豚生存率较高的地方。早在上世纪70年代,当地曾发现白海豚,但其后的十多年失去踪影,90年代,当地加强了海湾的生态环境建设,白海豚重现三娘湾。根据北京大学钦州湾中华白海豚研究基地监测数据显示,从2004年至2010年间,广西钦州三娘湾共新增10至12只新出生的中华白海豚。截止2021年7月,三娘湾海域的中华白海豚数量增加至约300头,这些被誉为“海上大熊猫”的国家一级保护动物在这里逐渐繁衍壮大。 

Theo các cuộc điều tra của Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên WWF, vịnh Tam Nương là nơi có tỷ lệ cá heo lưng bướu sinh sống tương đối cao. Ngay từ những năm 1970 thế kỷ 20, người ta đã phát hiện cá heo trắng tại địa phương, nhưng chúng đã bị mất tích trong hơn một thập kỷ. Đến những năm 1990, môi trường sinh thái địa phương trong vịnh được củng cố, cá heo trắng xuất hiện trở lại ở vịnh Tam Nương. Theo số liệu giám sát từ Cơ sở nghiên cứu cá heo lưng bướu Vịnh Khâm Châu thuộc Đại học Bắc Kinh, từ năm 2004 đến năm 2010, có tổng số 10 đến 12 con cá heo lưng bướu mới được sinh ra ở Vịnh Tam Nương, Khâm Châu, Quảng Tây. Tính đến tháng 7/2021, số lượng cá heo lưng bướu ở vùng biển Vịnh Tam Nương đã tăng lên khoảng 300 con. Loài động vật được bảo vệ cấp 1 quốc gia Trung Quốc này đã dần dần sinh sôi và phát triển.

每当渔民出海捕鱼或游人出海观光时,海豚常常追逐渔船,或与渔夫、游客亲密接触,或在海中嬉戏,构成了一幅人、豚亲密无间、和谐相处的美好画面。

如果想出海近距离观赏白海豚的曼妙舞姿,可以到中心景区指定地点购票乘坐快艇出海,将有机会遇见这些可爱的“海上精灵”。

Mỗi khi ngư dân đánh cá hoặc du khách ra khơi ngắm cảnh, cá heo thường đuổi theo tàu đánh cá, tiếp xúc gần gũi với ngư dân và du khách, vui đùa trên biển, tạo thành bức tranh đẹp về con người và cá heo sống gần gũi, chan hòa.

Nếu muốn ra biển để ngắm nhìn cận cảnh vũ điệu uyển chuyển của đàn cá heo trắng, bạn có thể đến địa điểm quy định của khu danh thắng trung tâm mua vé và đi tàu cao tốc ra khơi, sẽ có cơ hội gặp những sinh linh biển đáng yêu này.

三娘湾大潮

Đại thủy triều Vịnh Tam Nương 

三娘湾景区不仅以拥有珍稀的中华白海豚闻名于世,还以神奇、壮丽的大潮声名远扬。

三娘湾沙滩巨石众多,海湾独特,每当大潮来临,大潮叠细潮,后潮叠前潮。远看,潮水如一条延绵不绝、横贯海面并迅速前移的白练滚滚而来,蔚为壮观;近看,潮水如卷起的大堆雪花,不断增高的潮波前赴后继地拍打岸边的奇石,形成浪花飞溅、涛声震天的壮观景象。

Khu thắng cảnh Vịnh Tam Nương không chỉ nổi tiếng với loài cá heo lưng bướu quý hiếm, mà còn nổi tiếng với cảnh thủy triều kỳ vĩ.

Trên bãi biển Vịnh Tam Nương có rất nhiều tảng đá, đường bờ biển độc đáo. Mỗi khi thủy triều lên, sóng lớn chồng lên sóng nhỏ, sóng sau nối tiếp sóng trước. Nhìn từ xa, những con sóng cuộn lên như một dải bông trắng trải dài trên biển và di chuyển nhanh về phía trước, thật kỳ vĩ; nhìn gần hơn, lại giống như một bông tuyết lớn, sóng thủy triều nối tiếp nhau xô đập vào dãy đá trên bãi biển, tung bọt trắng xóa, tạo lên cảnh tượng vô cùng hoành tráng.

三娘湾大潮  (图:CNSphoto)

每年的6、7月份,是三娘湾海域海潮潮位最高的时候,也是赏潮的最佳时机。三娘湾大潮持续时间长,每次大潮形成约4-5天,每天3-5个小时,排山倒海,气势如虹。

观赏三娘湾大潮的最佳点在三娘湾景区的沙滩上,因沙滩平缓,加上潮位起落时间长,非常适合大时段赏潮。而此时来到三娘湾,除了可以观潮外,景区内还经常举办多种观潮系列活动,如三娘湾户外拓展活动邀请赛、海潮海景摄影比赛、杂技表演、海豚图片展、美食节等,丰富了观潮游客的旅游体验。

Tháng 6 và tháng 7 hàng năm là lúc mực nước triều ở Vịnh Tam Nương lên cao nhất và cũng là thời điểm thích hợp nhất để ngắm thủy triều. Thủy triều ở Vịnh Tam Nương kéo dài khá lâu, mỗi đợt thủy triều kéo dài khoảng 4-5 ngày, mỗi ngày 3-5 giờ.

Địa điểm tốt nhất để ngắm thủy triều vịnh Tam Nương là trên bãi biển của khu thắng cảnh vịnh Tam Nương, do nơi đây có bãi cát thoai thoải, thời gian lên xuống của mực nước triều rất dài. Đến Vịnh Tam Nương vào thời điểm này, ngoài việc ngắm thủy triều, bạn còn có thể tham gia một loạt các hoạt động được tổ chức tại khu vực thắng cảnh như: Các cuộc thi hoạt động ngoài trời, cuộc thi chụp ảnh, biểu diễn tạp kỹ, triển lãm ảnh cá heo, lễ hội ẩm thực…, giúp du khách có thêm nhiều trải nghiệm du lịch phong phú.