星期日, 08/09/2024 06:24 (GMT +7)

Cảm nhận hương vị Tết qua những món chiên 炸物,让年味在油锅里飘香

星期三, 03/07/2024 | 08:35:09 [GMT +7] A  A
在中国,家家户户准备着各式炸物,酥脆的、金黄的、流着热油的、香气浓郁的,给忙碌了一年的人们安稳妥帖的治愈,所有的烦恼仿佛都在油锅里消失了,随之在心头涌起的,只有迎接新岁的欢欣与期待。
Tại Trung Quốc, cứ vào dịp Tết, nhà nào cũng chuẩn bị sẵn rất nhiều món chiên. Những món chiên giòn vàng, ngập dầu nóng, dậy mùi thơm, thích hợp chữa lành cho những người bận rộn suốt một năm qua, bởi dường như mọi lo toan đều tan biến trong chảo dầu. Thứ dâng trào trong lòng họ chỉ còn lại niềm vui, sự hân hoan chào đón năm mới.
炸煎堆 Bánh rán
在中国南北各地过年的炸物里,丸子是绝对的顶流。新鲜的猪肉、牛肉、鱼肉经过剁馅、调味,以手成团。入锅油炸后,肉质收缩出汁,酱香味一下子就窜进内里。端上桌时还滋滋冒油。圆圆的肉丸子,象征着团团圆圆,于是到了湖北、安徽等地,它又被称为“圆子”。
Trong số các món chiên dùng trong năm mới ở khắp mọi miền Nam Bắc của Trung Quốc thì thịt viên chắc chắn là món ngon hàng đầu. Thịt lợn, thịt bò và thịt cá tươi được băm nhỏ, thêm gia vị và vo thành từng viên bằng bàn tay. Sau khi được chiên ngập dầu trong chảo, thịt co lại và tiết nước, trong khi đó vị thơm của nước tương lại ngấm vào thịt. Bởi thế mà khi đưa lên bàn ăn, những viên thịt vẫn còn nóng hổi hơi dầu. Những viên thịt tròn trịa tượng trưng cho sự đoàn tụ, vì vậy mà ở Hồ Bắc, An Huy và những nơi khác, chúng còn được gọi là “viên tròn”.
炸麻花 Bánh cuộn thừng
选择做丸子的食材不止有常见的肉类,不同地区的人们还会动用时令的智慧——东北人热爱萝卜的滋味,切成丝的萝卜用盐沥过多余的水分,做成的素丸子比肉更香。坐拥河湖资源的湖北、湖南一带,则将藕加入圆子,品味起一口脆香。
Nguyên liệu được chọn lựa để làm thịt viên không chỉ là những loại thịt thông thường mà người dân các vùng miền khác còn chọn nguyên liệu theo mùa. Người dân vùng Đông Bắc rất thích củ cải, họ thái sợi củ cải rồi rửa với nước muối, và những viên chay được làm từ rau củ này còn thơm hơn cả thịt. Hồ Bắc và Hồ Nam giàu tài nguyên sông hồ thì lại chọn củ sen và món ăn cũng rất giòn thơm.
热气腾腾的烟火气里,食材百变的炸丸子令人痴迷。但显然,在炸物的世界里,还有更多种风味的演绎。
Trong làn hơi nóng bỏng, những viên tròn làm từ các nguyên liệu khác nhau vô cùng hấp dẫn.Nhưng rõ ràng trong thế giới đồ chiên còn có rất nhiều cách giải thích về hương vị.
糯米肉丸子 Xôi viên nhân thịt
在广东,一到过年,炸油角、煎堆、蛋散、糖环、开口枣会出现在C位。油角里包入豆沙,在热油里变得鼓胖可爱,咬下去香甜黏糯。也可以制作花生椰蓉芝麻馅,绵沙的口感,回味无穷。酥酥脆脆的蛋散、鹅肠,一咬掉渣,也总能成为小孩子们的哄抢对象。
Ở Quảng Đông, cứ tới Tết là các món sủi cảo chiên, bánh rán vừng, bánh trứng xoắn, bánh rán cười lại xuất hiện ở vị trí quan trọng. Bánh sủi cảo chiên được làm với nhân đậu, trong dầu nóng sẽ phình lên vô cùng đáng yêu, cắn miếng bánh mà cảm nhận được cả vị ngọt và độ dính. Bạn cũng có thể làm bánh với nhân đậu phộng, dừa và vừng mà vẫn rất hấp dẫn. Còn những chiếc bánh trứng xoắn giòn tan cũng là món ăn được trẻ con rất yêu thích.
在福建,泉州的炸枣、炸醋肉、炸菜粿,福清的炸海蛎饼,漳州的炸五香,莆田的炸豆腐……配上料粉,或是辣椒酱、番茄酱、蒜泥等调味。而这里还有炸紫菜、炸地瓜片、炸萝卜、炸排骨……堪称炸物万花筒。
Tại Phúc Kiến, bánh rán, thịt chiên, bánh rau củ chiên, hay món bánh hàu biển Phúc Thanh, nem rán Chương Châu, đậu phụ rán Phủ Điền... được dùng kèm với các gia vị như tương ớt, sốt cà chua, tỏi xay nhuyễn. Ngoài ra còn có các món chiên khác như rong biển chiên, khoai lang tháilát chiên, củ cải chiên, sườn heo chiên…
炸洋芋 Khoai tây chiên
到了西南一带,炸酥肉、炸洋芋便统领天下。撒上辣椒粉的酥肉堪称灵魂之味,涮火锅的滋味谁尝过谁懂。当炸物吸饱汤汁,那感觉实在无比幸福。
Ở miền Tây Nam Bộ, thịt heo chiên giòn và khoai tây chiên lại là những món rất được ưa chuộng. Miếng thịt giòn rụm rắc thêm ớt bột mang hương vị tuyệt vời, và ai đã từng ăn lẩu sẽ hiểu rõ hương vị này. Cảm giác món chiên ngập trong nước súp thật sự rất hạnh phúc.
在以面食为天的北方,茄盒、藕盒、蘑菇是酥炸里的三剑客。荤素在油锅里交汇,外面是酥脆的俏皮,内里是温柔的妥帖。炸好的美味,还可以再勾了酸甜芡汁一起焖烩,表皮变得酥软后去吃,灵魂都像是被填满。
Ở miền Bắc, nơi mì ống rất được ưa chuộng thì cà tím, củ sen và nấm là ba món đồ chiên không thể thiếu. Thịt và rau được chiên trong chảo dầu, bên ngoài giòn rụm, bên trong dẻo mềm. Món chiên ngon còn có thể hầm với nước sốt chua ngọt, khi lớp da bì mềm ra ăn sẽ rất ngon.
过年食物 糖环 Bánh vòng – món ăn ngày Tết của người Trung Quốc
炸物的美味不受温度影响,热吃鲜嫩,冷吃酥脆,还很适合保存。于是人们便开始探索更多花样——搓成细长条,在手中一转,便是大人小孩都爱的麻花。擀成薄片,划出花刀,在手中一翻,又成了麻片。当炸物的风味在南北飘香,年就被勾勒出了形状。
Vị ngon của món chiên không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ. Món chiên mềm khi ăn nóng và giòn khi ăn lạnh, cũng rất thích hợp để bảo quản. Vì vậy, mọi người bắt đầu khám phá thêm nhiều kiểu chế biến khác nhau, như cuộn dài hay lăn món ăn trong tay để tạo thành bánh quai chèo, nhờ vậy mà cả người lớn và trẻ em đều rất thích. Hay cán bánh thành miếng mỏng, khía hoa văn, lật trong tay để tạo thành những miếng bánh vừng. Khi hương vị món chiên lan tỏa khắp miền Nam Bắc cũng là lúc Tết đang đến gần.