星期六, 27/07/2024 15:15 (GMT +7)

Dư luận Quảng Tây quan tâm chuyến thăm của Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam 携手构建具有战略意义的中越命运共同体——习近平总书记出访越南在广西引发热烈反响

星期三, 13/12/2023 | 21:53:14 [GMT +7] A  A

当地时间12月12日下午,刚刚抵达河内的中共中央总书记、国家主席习近平在越共中央驻地同越共中央总书记阮富仲举行会谈。双方宣布中越两党两国关系新定位,在深化中越全面战略合作伙伴关系基础上,携手构建具有战略意义的中越命运共同体。广西各界人士对此反响热烈。大家纷纷表示,要充分发挥广西与越南地缘相近、产业互补的优势,深化双方在互联互通、经贸、跨境合作区等领域合作,助力构建具有战略意义的中越命运共同体。
Chiều ngày 12/12 theo giờ Hà Nội, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại trụ sở Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Hai bên thống nhất quan điểm cùng xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược trên cơ sở làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Việt Nam. Tuyên bố được các tầng lớp nhân dân của Quảng Tây hưởng ứng nhiệt liệt. Phần đông dự luận cho rằng, cần phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý và các ngành nghề có thể hỗ trợ lẫn nhau, đưa sự hợp tác song phương trong các lĩnh vực kết nối liên thông, kinh tế và thương mại, các khu vực hợp tác qua biên giới… đi vào chiều sâu hơn nữa, thúc đẩy xây dựng kết nối, và các ngành công nghiệp bổ sung của Quảng Tây và Việt Nam, làm sâu sắc hơn sự hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực như kết nối liên thông, kinh tế và thương mại, các khu vực hợp tác qua biên giới, đồng thời giúp xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.

互联互通搭建携手发展“快车道”
Kết nối tạo “Làn đường cao tốc” để cùng phát triển

广西坚持以高水平对外开放引领高质量发展,积极构建面向东盟的国际大通道,开行中越国际班列,启动智慧口岸建设,加快推进陆地边界口岸互联互通,让包括越南在内的东盟优质产品与中国消费市场充分对接,深化贸易合作,为各国民众带来实实在在的利益。
Quảng Tây luôn kiên trì khẳng định vị trí đi đầu trong phát triển chất lượng cao với mức độ mở cửa cao, tích cực xây dựng hành lang quốc tế hướng tới ASEAN, triển khai tuyến đường sắt quốc tế Trung Quốc-Việt Nam, khởi công xây dựng cửa khẩu thông minh, đẩy nhanh kết nối các cửa khẩu biên giới trên bộ và cho phép kết nối đầy đủ các sản phẩm chất lượng cao từ ASEAN, trong đó có Việt Nam với thị trường tiêu dùng Trung Quốc, hợp tác thương mại ngày càng sâu rộng, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân các nước.   
“习近平总书记此次出访越南备受瞩目。期待在中越两党两国最高领导人的亲自推动下,广西与越南的传统友谊再结新硕果、互联互通等重大项目建设取得新突破、人文交流和民心相通达到新高度。”中国—东盟博览会秘书处秘书长韦朝晖表示。
Bà Vi Triều Huy, Tổng thư ký Hội chợ CAEXPO cho biết: "Chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Tập Cận Bình thu hút nhiều sự chú ý. Chúng tôi mong đợi dưới sự thúc đẩy của đích thân các nhà lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước Trung Quốc và Việt Nam, tình hữu nghị truyền thống giữa Quảng Tây và Việt Nam sẽ đơm hoa kết trái, tạo những đột phá mới trong quá trình xây dựng các dự án lớn như kết nối, giao lưu nhân dân và giao lưu văn hoá, sự gắn kết nhân dân hai bên sẽ đạt đến tầm cao mới”.
“自2017年广西开出首列中越跨境集装箱班列以来,累计开行数量突破1000列,累计运送进出口货物59.45万吨,跨境货物运输覆盖老挝、泰国、越南等国,搭建起中国与东盟国家间贸易往来的‘快车道’。”国铁南宁局南宁货运中心副主任周柒寿表示,“习近平总书记出访越南必将进一步推动中越经贸往来,我们将加强与发运企业、越南铁路部门的沟通协调,确保班列安全高效开行,货畅其流。”
Theo ông Chu Thất Thọ, phó Giám đốc Trung tâm Vận tải Hàng hóa thuộc Cục Đường sắt Nam Ninh: “Kể từ khi Quảng Tây khai trương chuyến tàu container kết nối Trung Quốc-Việt Nam đầu tiên vào năm 2017, đến nay đã thực hiện được hơn 1.000 chuyến với 594.500 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu. Vận tải hàng hóa qua biên giới với các nước Lào, Thái Lan, Việt Nam, xây dựng làn đường cao tốc kết nối thương mại giữa Trung Quốc và các nước ASEAN. Chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Tập Cận Bình chắc chắn sẽ thúc đẩy hơn nữa trao đổi kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam. Chúng tôi sẽ tăng cường kết nối và phối hợp với các ngành đường sắt và các doanh nghiệp vận tải của Việt Nam để đảm bảo các đoàn tàu hoạt động an toàn, hiệu quả, hàng hóa lưu thông thuận lợi."

经贸合作“双向奔赴”发展强劲
Hợp tác kinh tế, thương mại phát triển mạnh mẽ theo cả hai chiều

占据独特区位优势的广西,抢抓中越两国发展战略对接机遇,推动双边经贸合作实现“双向奔赴”,并保持强劲发展势头。截至2022年底,越南已连续24年成为广西第一大贸易国家。自治区商务厅副厅长刁卫宏表示,商务部门将遵循中越两党两国最高领导人为新时代中越关系擘画的蓝图、指引的方向,立足商务工作“三个重要”定位,全面贯彻落实两国领导人会晤达成的重要共识,持续扩大双边贸易规模,持续推动双边口岸开放合作,尤其是中越智慧口岸(友谊关—友谊)项目建设,打造24小时不间断无人化智能化通关模板,构建跨境产业链供应链,为推动构建具有战略意义的中越命运共同体作出商务贡献。
Với lợi thế địa lý đặc biệt, Quảng Tây đã nắm bắt cơ hội kết nối chiến lược phát triển Trung Quốc- Việt Nam, thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại song phương đạt được “phát triển hai chiều”, duy trì đà phát triển mạnh mẽ. Tính đến cuối năm 2022, Việt Nam 24 năm liên tục là quốc gia đối tác thương mại lớn nhất của Quảng Tây.
Theo Phó giám đốc Sở Thương mại Quảng Tây Điêu Vệ Hồng, cơ quan này sẽ tuân theo kế hoạch và định hướng mà lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước đề ra cho quan hệ Trung Quốc - Việt Nam trong thời kỳ mới. Trên cơ sở định vị “ba quan trọng” trong lĩnh vực thương mại, triển khai toàn diện những đồng thuận quan trọng đạt được tại cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước, tiếp tục mở rộng quy mô thương mại song phương, đẩy mạnh xây dựng và hợp tác cửa khẩu thông minh, đặc biệt là cửa khẩu thông minh tại cặp cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan, tạo ra hình mẫu thông quan thông minh tự động hoá hoạt động 24h. Xây dựng chuỗi cung ứng chuỗi công nghiệp xuyên biên giới và đóng góp thương mại nhằm thúc đẩy xây Xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.
广西玉柴机器股份有限公司深耕越南多年。“习近平总书记此次出访越南具有历史性意义,将为我们在越南投资发展提供更加广阔的空间和更有力的支持。”
Công ty TNHH cơ khí Yuchai Quảng Tây đã hoạt động sâu rộng tại Việt Nam nhiều năm. Ông Thang Hải Đông, Trưởng văn phòng đại diện Công ty TNHH cơ khí Yuchai Quảng Tây tại Việt Nam bày tỏ: “Chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Tập Cận Bình có ý nghĩa lịch sử và sẽ mang lại không gian rộng hơn cũng như hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho hoạt động đầu tư và phát triển của chúng tôi tại Việt Nam.

跨境沿边经济带建设风生水起
Việc xây dựng các vành đai kinh tế qua biên giới đang bùng nổ

中越边境经济合作区建设风生水起,正成为共建“一带一路”倡议与“两廊一圈”加快对接的生动写照。目前,广西在中越边境已有5个边境经济合作区,其中东兴、凭祥等国家级边合区建设成效显著,跨境沿边经济带初步形成。
Việc xây dựng Khu hợp tác kinh tế biên giới Trung Quốc - Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, cho thấy việc cùng hiện thực hoá sáng kiến “Vành đai và con đường” và “Hai hành lang, một vành đai” đang được thúc đẩy nhanh chóng. Hiện Quảng Tây có 5 khu hợp tác kinh tế biên giới Trung Quốc - Việt Nam, trong đó việc xây dựng các khu hợp tác biên giới cấp quốc gia như Đông Hưng, Bằng Tường đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, vành đai kinh tế biên giới qua biên giới bước đầu được hình thành. 
“习近平总书记此次访问越南,积极推动构建具有战略意义的中越命运共同体,将有利于双方经贸关系的扩大与提质升级。”广西民族大学东盟学院副研究员阳阳认为,广西是我国唯一与东盟国家陆海相连的省区,要把握“一带一路”倡议与“两廊一圈”战略对接等重大机遇,加强基础设施互联互通,促进边贸扩大规模;把握中越电子商务合作新机遇,着力把广西建设成为中越乃至中国—东盟电子商务合作主平台;抓紧产业链供应链转移契机,不断提高中越、中国—东盟产业园区规模和效益;探索电力供应合作路径,积极参与中越电力、绿色能源合作。(广西日报)
Nhà nghiên cứu Dương Dương của Học viện ASEAN thuộc Đại học Dân tộc Quảng Tây cho rằng, chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng Bí thư Tập Cận Bình sẽ tích cực thúc đẩy việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược, thúc đẩy việc mở rộng và nâng cấp quan hệ kinh tế thương mại song phương. Là địa phương duy nhất ở Trung Quốc kết nối với các nước ASEAN bằng cả đường bộ và đường biển, Quảng Tây cần nắm bắt những cơ hội lớn như sáng kiến “Vành đai, Con đường” và chiến lược “Hai hành lang, một vành đai”, tăng cường kết nối cơ sở hạ tầng, thúc đẩy mở rộng thương mại biên giới; Nắm bắt các cơ hội mới trong hợp tác thương mại điện tử Trung Quốc-Việt Nam; phấn đấu xây dựng Quảng Tây trở thành nền tảng chính cho hợp tác thương mại điện tử Trung Quốc-Việt Nam và thậm chí là Trung Quốc-ASEAN; nắm bắt cơ hội chuyển giao chuỗi cung ứng chuỗi công nghiệp, Tiếp tục nâng cao quy mô và hiệu quả của các khu công nghiệp Trung Quốc-Việt Nam và Trung Quốc-ASEAN; tìm kiếm các con đường hợp tác cung cấp điện, tích cực tham gia hợp tác năng lượng xanh Trung Quốc-Việt Nam. (Nguồn: Nhật báo Quảng Tây)