星期一, 29/04/2024 11:32 (GMT +7)

Ấn tượng triển lãm điêu khắc “HaLong Zero Waste”  “下龙无垃圾”雕刻展印象

星期二, 01/03/2022 | 15:54:58 [GMT +7] A  A

经过近700天的努力,雕刻师阮德论和同事们将支柱、炉架、钢铁等煤矿开采回收材料,煤炭、木材、废料及生活垃圾等数吨垃圾纯手工制成了40多件艺术品,并在“HaLong Zero Waste——下龙无垃圾”展览上展出,展现了创新的思维和独特的视角。
Gần 700 ngày công cùng hàng tấn rác thải là các vật liệu tái chế trong quá trình khai thác than như cột chống, giá chống lò, sắt thép, các chất liệu khác là than, gỗ và các đồ phế liệu, rác thải trong sinh hoạt…. được xử lý hoàn toàn thủ công, nghệ sĩ điêu khắc Nguyễn Đức Luận và các cộng sự đã tạo ra hơn 40 tác phẩm nghệ thuật trưng bày tại triển lãm “HaLong Zero Waste – Hạ Long không rác thải” với tư duy sáng tạo, góc nhìn độc đáo. 

展览获得了广大市民和游客的关注
Triển lãm nhận được sự quan tâm của nhiều người dân và du khách


将“垃圾”变成艺术品
Biến “rác” thành tác phẩm nghệ thuật

“HaLong Zero Waste ——下龙无垃圾”展览由Halo Art和Vinacomin旅游贸易股份公司在下龙国际客运港联合举办,展出时间为2021年10月30日至11月7日。
Triển lãm “HaLong Zero Waste – Hạ Long không rác thải” được được phối hợp tổ chức bởi Halo Art và Công ty CP Du lịch và Thương mại – Vinacomin tại Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long từ ngày 30/10 đến hết ngày 7/11/2021. 
本次展览共有3大组别:铁质雕刻作品组、煤炭作品组和垃圾作品组。如果说铁质作品展示了雕刻艺术的精华,那么煤炭作品则体现了阮德论大师对矿区文化和矿工生活的独特视角。而用塑料垃圾和废旧塑料制品创作的作品则承载了绿色下龙、下龙无垃圾的精神和号召。
Triển lãm gồm 3 chủ đề chính: nhóm tác phẩm điêu khắc từ sắt, nhóm tác phẩm từ than đá và tác phẩm từ rác thải. Nếu như những tác phẩm từ sắt thể hiện tinh hoa của nghệ thuật điêu khắc thì những tác phẩm từ than đá lại thể hiện góc nhìn riêng của nghệ sĩ Nguyễn Đức Luận về văn hóa vùng Mỏ và đời sống công nhân Mỏ. Tác phẩm làm từ rác thải nhựa và chế phẩm nhựa đã qua sử dụng lại mang tinh thần và thông điệp của một Hạ Long xanh, một Hạ Long không rác thải. 

作品“平安”是一匹母马和一匹小马凝视下龙自然景观的形象
Tác phẩm Bình yên là hình ảnh ngựa mẹ và ngựa con đang mải mê ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên của Hạ Long

展览主办方Halo Art的愿景正是为下龙市民和游客呈现广宁省旅游新视角,让旅游与传播文化价值联合起来,让下龙市民和来访游客都能深刻了解本地文化。
Mong muốn của Halo Art, nhóm thực hiện triển lãm chính là mang tới cho người dân Hạ Long, du khách một cái nhìn mới về không gian du lịch của Quảng Ninh, làm thế nào để du lịch có tính kết nối, lan tỏa những giá trị văn hóa, để không chỉ người dân Hạ Long mà du khách đến đây cũng có những nhìn nhận sâu sắc về văn hóa bản địa. 
可以看出,下龙无垃圾展览展出作品是传统文化与现代理念的融合。传统性体现在创作题材中。越南人民熟悉的传统艺术形象通过“铁”这种新型雕刻材料表达了现代的精神感悟。在煤炭和煤炭开采过程中的回收材料制作的作品上,观众看到了既壮阔粗犷又富有诗意的矿区文化,以及勤劳热情、平易近人、有着诗意心境的矿工们。
Có thể thấy các tác phẩm ở triển lãm Hạ Long không rác thải là những nét văn hóa truyền thống hòa hợp với tinh thần hiện đại. Tính truyền thống thể hiện trong đề tài sáng tác. Những hình tượng quen thuộc trong nghệ thuật truyền thống của người Việt lại được thể hiện với tinh thần và cảm xúc hiện đại trên một chất liệu cũng rất mới của điêu khắc là sắt. Ở tác phẩm có chất liệu là than đá và các vật liệu tái chế trong quá trình khai thác than, người xem được thấy một văn hóa vùng Mỏ vừa hào sảng, vừa nên thơ; những người thợ Mỏ vừa hăng say, cần cù trong lao động vừa gần gũi và có tâm hồn nên thơ. 

将文化变成旅游产品
Văn hóa thành sản phẩm du lịch

文化和旅游本来就有着特殊的联系。成功的艺术作品变成旅游产品,结合景点和游客驻足点,将形成一道亮丽的风景线,助力打造令人印象深刻的打卡地,让游客抵达旅游目的地后延长旅程。
Văn hóa và du lịch vốn dĩ có sự gắn kết đặc biệt. Những tác phẩm nghệ thuật thành công khi trở thành sản phẩm của du lịch, gắn với các điểm đến, nơi dừng chân của du khách sẽ góp phần tôn tạo cảnh quan, tạo nên những điểm checkin ấn tượng và kéo dài hành trình của du khách khi đến với một địa danh du lịch.

开幕式受到了广大艺术爱好者的好评
Chương trình khai mạc nhận được sự ủng hộ của đông đảo người yêu nghệ thuật. 

这也正是“下龙无垃圾”展览在下龙湾客船集散地——下龙国际客运港这一地点举办的原因。在这里,黄昏时分,雕刻作品在广袤无垠的蓝天和海湾的相互辉映下,形成了一幅自然与艺术合二为一的壮丽画卷。夜幕降临,游客漫步在海港大道上,在蕴含艺术气息和富有视觉冲击的灯光下,每件作品的精神内涵更为凸显。
Đó cũng chính là lý do mà triển lãm “Hạ Long không rác thải” được tổ chức tại không gian của cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long - nơi cập bến của những con tàu đưa du khách thăm quan vịnh Hạ Long. Nơi đây, khi hoàng hôn buông xuống, những tác phẩm điêu khắc nổi bật trên nền trời xanh, giữa không gian vịnh biển mênh mông tạo nên 1 bức tranh hòa hợp giữa thiên nhiên và nghệ thuật vô cùng ấn tượng. Vào buổi tối, khách tham quan được thong dong giữa con đường cầu cảng, trong ánh đèn được sắp đặt đầy tính nghệ thuật, mang lại hiệu quả thị giác ấn tượng để làm nổi bật thông điệp của từng tác phẩm. 
展览中最特别的作品应该是用塑料垃圾、塑料制品和木屑创作出的地球模型,5只紧握的手象征5大洲,塑料瓶土壤里萌发的绿芽象征着号召政府和人民携手让下龙“万古长青”,永远是安全舒适的旅游目的地。
Đặc biệt nhất trong triển lãm phải kể đến quả địa cầu được tạo nên từ rất nhiều rác thải nhựa, chế phẩm nhựa, những mảnh gỗ vụn với hình tượng 5 bàn tay nắm chặt đại diện cho 5 châu và những mầm xanh nảy ra từ những mùn đất trong các chai vỏ nhựa mang thông điệp kêu gọi chính quyền và nhân dân hãy chung tay để Hạ Long luôn xanh, luôn là điểm đến an toàn và thân thiện.

作品“绿色地球”用塑料垃圾、易拉罐、木屑、铁屑和许多其他废旧塑料制品制成,旨在宣传下龙无垃圾的理念
Tác phẩm Trái đất xanh được tạo bởi rác thải nhựa, vỏ lon, gỗ vụn, sắt vụn và rất nhiều chế phẩm từ nhựa đã qua sử dụng khác gửi đi thông điệp một Hạ Long không rác thải. 

希望未来这些作品将在广宁省的各大旅游景点和社区中展出,像珠串一样将游客整个行程中的文化价值串连起来,让每张打卡照都成为向世界展示绿色下龙、安全下龙的名片。
Hi vọng, tới đây, các tác phẩm sẽ hiện diện trong cộng đồng, tại các điểm đến của du lịch Quảng Ninh như một chuỗi kết nối các giá trị văn hóa trong toàn bộ hành trình của du khách, đểmỗi bức ảnh checkin sẽ mang thông điệp về một Hạ Long xanh, Hạ Long an toàn lan tỏa đi muôn nơi.

Bài, ảnh: Minh Thương
图文:明商