星期六, 27/07/2024 15:43 (GMT +7)

Chè bột lọc heo quay – Nét ẩm thực độc đáo xứ Huế 顺化特色美食——烤猪肉甜汤

星期五, 12/01/2024 | 21:52:01 [GMT +7] A  A

提到越南顺化,便会让人联想到其悠久的历史文化底蕴,但除此之外它还是一个美食云集之地,令八方游客心生向往。倘若你喜欢甜汤,千万别忘了品尝顺化独特的烤猪肉甜汤。
Nhắc đến Huế Việt Nam, ngoài những nét đẹp văn hóa, lịch sử vượt thời gian thì nơi này còn được nhớ tới là miền đất sở hữu nền ẩm thực phong phú, đa dạng, làm nức lòng bao du khách gần xa. Nếu bạn yêu thích các món chè, đừng quên thưởng thức một món chè rất độc đáo ở Huế: chè bột lọc heo quay. 

烤猪肉甜汤 Chè bột lọc heo quay

甜汤是越南当地十分常见的一道美食,特别是夏季不可缺少的解暑美食之一。在越南,有数百种甜汤,但最独特的当属顺化烤猪肉甜汤。过去,这是进贡帝王的三道甜汤之一。现如今,这道美食已成为顺化市民喜爱的特色小吃。
Chè là món ăn đã quá quen thuộc trong văn hoá ẩm thực Việt, đặc biệt mỗi khi mùa hè đến thì đây chính là một trong những món ăn giải khát không thể thiếu. Chè ở Việt Nam có hàng trăm loại, nhưng độc đáo bậc nhất phải kể đến chính là món chè bột lọc heo quay Huế. Khi xưa, đây là một trong ba món chè được tiến vua. Ngày nay, món ăn này đã trở thành quà vặt phổ biến và đặc trưng của người dân thành phố Huế.

烤猪肉甜汤 Chè bột lọc heo quay

乍一听“烤猪肉甜汤”这个名字,你一定会对这种怪异的组合倍感疑惑和好奇。也许你的脑海里出现很多画面,但其实烤猪肉甜汤是一道糖水,其不同之处在于,一颗颗淀粉丸子里包裹的是烤猪肉。要煮出顺化烤猪肉甜汤,烹制者必须要有技巧和耐心。选用由木薯根研磨而成的淀粉,加入热水揉至光滑不粘手,然后擀薄切成一个个小团来包裹馅料。
Thoạt nghe đến cái tên chè bột lọc heo quay, chắc hẳn bạn sẽ hoang mang và tò mò bởi sự kết hợp kỳ lạ. Có thể bạn sẽ tưởng tượng trong đầu nhiều hình ảnh về nó, nhưng thực chất chè bột lọc heo quay cũng là chè ngọt. Điểm khác biệt ở đây là những viên bột lọc bọc nhân bên trong là heo quay. Để nấu chè bột lọc heo quay Huế thì người chế biến cần phải có sự khéo léo và kiên nhẫn. Bột lọc được chọn là loại bột ngon được làm từ củ sắn mài đem nhào với nước nóng cho đến khi mịn và không dính tay, sau đó cán mỏng, cắt thành từng viên nhỏ để bọc nhân.
馅料包括木耳焖烤猪肉和多种香料,调配出甜咸交融的滋味。猪肉烤熟后切丁,加糖和盐拌匀,再加少许姜汁,小火焖煮收汁。然后将肉烘烤至透明,并撒上少许五香粉增香。
Phần nhân bao gồm thịt heo quay rim với nấm mèo (mộc nhĩ) cùng nhiều loại gia vị để tạo hương thơm và vị mặn ngọt hòa quyện. Thịt heo khi đã quay chín thì đem xắt hạt lựu rồi trộn với đường, muối thêm chút nước gừng và rim trên lửa nhỏ đến khi khô. Tiếp đến người ta sẽ đem hong đến khi thịt trong và nêm chút ngũ vị hương để tạo mùi thơm.

烤猪肉甜汤 Chè bột lọc heo quay

搓甜汤丸子时,人们将烤猪肉放入面团中心,仔细包裹,随后用手均匀揉至圆球状,让其厚薄适中,紧实圆润,以免煮时破裂。
Khi nặn viên chè, người ta sẽ cho phần thịt heo quay vào giữa miếng bột và bọc thật kỹ sau đó viên tròn, viên chè cần được vê đều tay để có độ dày vừa phải, kín, tròn để không bị vỡ khi luộc.  
至于糖水部分,人们将冰糖放入锅中熬制泛黄,然后加入纯净水煮沸,最后下淀粉丸子。为了增添风味,可在糖水中添加几片生姜或香兰叶。烤猪肉丸子约煮10分钟,待煮熟后,丸子变得透明并开始漂浮起来,即可舀出。
Với phần nước chè, người ta sẽ cho đường phèn vào nồi đun cho đến khi ngả vàng thì cho thêm nước lọc đun đến sôi rồi thả từng viên bột vào. Để tăng hương vị, có thể cho thêm vài lát gừng hoặc lá nếp vào nước chè. Những viên bột lọc heo quay được nấu trong khoảng 10 phút, khi chín, chúng trở nên trong suốt và bắt đầu nổi lên thì sẽ vớt ra. 

烤猪肉甜汤 Chè bột lọc heo quay

吃顺化烤猪肉甜汤时,人们会将甜汤舀入碗或杯中,再撒上炒芝麻,香气四溢。这道甜汤不仅有肉的咸味、醇厚和丸子的Q弹,还有糖水的清甜,形成一种十分诱人的混合口味,吃过一次便终身难忘。
Khi ăn chè bột lọc heo quay Huế, người ta sẽ múc chè ra chén hoặc ly rồi rắc thêm mè rang cho thơm béo. Vị chè vừa có sự mằn mặn, bùi ngậy của thịt, sự dai dẻo của bột lọc với nước đường thanh ngọt tạo nên một sự tổng hoà hương vị rất hấp dẫn, đã ăn một lần sẽ nhớ mãi. 

烤猪肉甜汤 Chè bột lọc heo quay

在顺化,几乎每家甜品店和路边摊都有卖烤猪肉甜汤。这道甜品是造就顺化古都饮食特色的小吃之一。到顺化旅游,除了古老的寺庙和秀丽的风景名胜外,这道口感奇特的烤猪肉甜汤一定会让你流连忘返,成为你一次又一次归来的理由。
 Ở Huế, hầu như quán chè nào và những xe hàng rong trên đường cũng bán chè bột lọc heo quay. Món ăn là một trong những nét riêng tạo nên sự độc đáo của ẩm thực xứ cố đô. Du lịch Huế, ngoài những đền đài cổ kính, những danh lam thắng cảnh đẹp thì hẳn rằng những cốc chè bột lọc heo quay lạ miệng sẽ chính là điều khiến bạn phải lưu luyến và cũng là lý do để bạn quay trở lại nơi đây thêm nhiều lần nữa.