星期三, 24/04/2024 19:33 (GMT +7)

10 năm phát triển sự nghiệp di tích văn hóa Trung Quốc  让文物说话 讲中华历史 ——中国文物事业发展这十年

星期一, 20/02/2023 | 08:22:10 [GMT +7] A  A

56项世界遗产、76万多处不可移动文物、1.08亿件/套国有可移动文物,遍布在中华大地上的文物和历史文化遗产,是承载灿烂文明、传承历史文化、维系民族精神的重要载体。十年来,中国文物保护、管理和利用水平不断提高。星散在广阔中华大地上、绵延于岁月历史长河中的文化遗存,不再只是尘封的历史,正以鲜活的姿态走进现代生活。

Trung Quốc hiện có 56 di sản thế giới, hơn 760.000 di tích văn hoá, 108 triệu hiện vật, bộ hiện vật. Những di vật, di tích văn hoá lịch sử trải khắp mảnh đất Trung Hoa rộng lớn chính là nơi lưu giữ nền văn hoá xán lạn, truyền lại những giá trị văn hoá lịch sử mang đậm tinh thần dân tộc. 10 năm qua, công tác bảo tồn, quản lý và phát huy các di tích, di vật văn hoá ở Trung Quốc không ngừng được phát triển. Những di sản, di tích văn hoá rải rác khắp mọi miền đất nước Trung Hoa rộng lớn, trải dài theo dòng chảy của lịch sử, không còn bị gói gọn trong lịch sử mà đã đi vào cuộc sống hiện đại bằng những cách tiếp cận mới mẻ.


文物保护延续文化根脉
Bảo tồn di tích chính là phát triển văn hoá
单霁翔,曾经,他是“故宫看门人”,2012年担任故宫博物院院长后,他花了5个月走遍故宫1200座建筑9371间房。2012年到2018年,他做了1185场讲解,超过2000个小时。在故宫的七年,他将很多尘封在黑暗的文物移步到了大众的视野。
Thiện Tế Tường từng là “người gác cửa” ở di tích Cố Cung, năm 2012 sau khi đảm nhận chức Viện trưởng Viện Bảo tàng Cố Cung, ông đã đã dành 5 tháng để khảo sát 9.371 phòng trong 1.200 kiến trúc của di tích Cố Cung. Từ năm 2012 đến năm 2018, ông đã tổ chức 1.185 buổi thuyết giảng, tổng thời gian trên 2.000 giờ. Trong 7 năm ở Cố Cung, ông đã đưa rất nhiều những di sản, hiện vật bị phủ kín bởi lớp bụi thời gian ra ngoài ánh sáng, tới được với công chúng. 

单霁翔,中国文物保护的代表人物之一,也是中国十年来文物保护状况持续改善的见证人之一。至今,中国已有56项世界遗产,实施了石窟寺、长城、大运河、丝绸之路等万余项重点文物保护工程。
Thiện Tế Tường là một trong những đại diện tiêu biểu trong công tác bảo tồn di sản văn hoá Trung Quốc, cũng là một trong những người chứng kiến sự cải thiện liên tục trong bảo tồn di sản văn hoá 10 năm qua. Đến nay, Trung Quốc đã có 56 di sản thế giới, triển khai hàng vạn công trình bảo tồn di sản văn hoá trọng điểm như chùa Thạch Quật, Trường Thành, sông Đại Vận, con đường tơ lụa.v.v… 

博物馆融入人民生活
Từ bảo tàng đến cuộc sống 
周末,南宁市民何先生带着家人专程前往广西民族博物馆参观“共饮一江水——长江流域青铜文明特展”。何先生说,平时很喜欢逛博物馆,这一次能不出远门就欣赏到来自全国12家文博单位的展品,非常难得。
Cuối tuần, ông Hà, một người dân thành phố Nam Ninh đưa người nhà cùng đến Bảo tàng Dân tộc Quảng Tây tham quan “Triển lãm đặc biệt văn minh đồ đồng lưu vực sông Trường Giang – Chung một dòng sông”. Ông Hà cho biết, bình thường ông rất thích tham quan các bảo tàng, lần này không cần phải đi xa cũng có thể được chiêm ngưỡng các hiện vật của 12 bảo tàng trên cả nước, thật là may mắn. 

如今,逛博物馆成为越来越多中国人休闲旅游的选择。十年来,类型丰富、主体多元、普惠均等的现代博物馆体系在中国已基本形成,全国备案博物馆6183家,免费开放率达91%,各具特色的博物馆成为重要的文化地标和文化中心。近年来,博物馆陈列展览数量保持在每年2万个以上,博物馆参观人数从2012年的5.6亿人次增长到2019年的12亿多人次……“到博物馆去”已成为社会新风尚。
Ngày nay, dạo thăm bảo tàng đã trở thành lựa chọn của ngày càng nhiều người dân Trung Quốc trong hoạt động du lịch giải trí. 10 năm qua, ở Trung Quốc đã cơ bản hình thành hệ thống các bảo tàng hiện đại với loại hình phong phú, hướng tới nhiều đối tượng và theo những chủ đề khác nhau. Theo số liệu đăng ký, Trung Quốc hiện có 6.183 bảo tàng, trong đó 91% các bảo tàng mở cửa miễn phí, nhiều bảo tàng độc đáo đã trở thành những công trình biểu tượng và trung tâm văn hoá quan trọng. Những năm gần đây, số lượng các hiện vật trưng bày, triển lãm tại bảo tàng luôn giữ ở mức trên 20.000 hiện vật/năm, lượng du khách tham quan bảo tàng tăng từ 560 triệu lượt người năm 2012 lên đến 1,2 tỷ lượt người năm 2019. Thăm bảo tàng đã trở thành một trào lưu mới của xã hội. 
文物“活起来”渐成大势
Sự “hồi sinh” của các di tích dần trở thành một xu thế
目前,中国拥有不可移动文物76万多处,国有可移动文物1.08亿件/套,全国重点文物保护单位5058处,国家考古遗址公园36处。十年来,文物届与文艺届“强强联手”,推出了一批内涵丰富、形式新颖的文博类影视作品和电视节目,受到观众广泛欢迎。
Hiện Trung Quốc có 76 điểm di tích văn hoá, với 108 triệu hiện vật, bộ hiện vật, có 5.058 cơ sở bảo tồn di tích trọng điểm trên cả nước, cùng 36 công viên di chỉ khảo cổ quốc gia. 10 năm qua, giới học giả văn hoá cùng giới văn nghệ đã có sự phối hợp chặt chẽ, cho ra đời những tác phẩm điện ảnh và chương trình truyền hình về văn hoá, văn nghệ với nội dung phong phú, hình thức mới mẻ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. 

《我在故宫修文物》通过贴近生活式的拍摄手法,将文物修复中的工匠精神娓娓道来;《国家宝藏》以现代视角解读文物,让历史文化遗产生动述说过去象;《中国考古大会》首创考古空间探秘形式,全景展现中国考古事业的研究成果和最新发现……十年间,文物活起来渐成大势,日益融入寻常百姓生活,让人民更好地触摸过往、感知历史。
Chương trình truyền hình “Tôi ở Cố Cung trùng tu di tích” với cách ghi hình gần gũi với cuộc sống đã cho thấy tinh thần của người thợ trong công tác trùng tu, phục hồi di tích. Chương trình “Kho báu quốc gia” mang đến một góc nhìn hiện đại trong cách hiểu và tiếp cận di tích, để những di sản văn hoá lịch sử kể lại những câu chuyện của chúng. Chương trình “Đại hội khảo cổ Trung Quốc” lần đầu tiên dưới hình thức khám phá không gian khảo cổ, cho thấy toàn cảnh những kết quả nghiên cứu và những phát hiện mới nhất của ngành khảo cổ Trung Quốc. 10 năm qua, sự hồi sinh của các di tích đang dần trở thành một xu thế, từng bước đi vào cuộc sống của người dân, giúp nhân dân có thể dễ dàng chạm vào quá khứ, cảm nhận rõ hơn về lịch sử.