“Cơn sốt dưỡng sinh” mới bùng nổ trong giới trẻ Trung Quốc 年轻人掀起药食同源“养生热”
近年来,药食同源的养生新理念备受中国年轻人青睐,喝中药奶茶、吃各类药膳日益流行起来,“国潮养生”逐渐融入年轻一代的生活。
Trong những năm gần đây, quan niệm mới về dưỡng sinh thuốc và thức phẩm cùng nguồn được giới trẻ rất ưa chuộng. Và “Làn sóng dưỡng sinh quốc dân” như uống trà sữa thảo mộc hay ăn nhiều loại thực phẩm chữa bệnh cũng dần xuất hiện nhiều trong cuộc sống của giới trẻ.
走进广西柳州市中医医院药膳餐厅,点一杯中药奶茶,“喝奶茶的最后一点罪恶感消失了!”抖音博主这样说道。翻开餐厅的菜单,每道菜品后详细标注了功效和内含的中药材,前来打卡的市民和游客纷纷表示营养健康又美味。
Một Blogger Tik Tok cho biết, bước vào nhà hàng thực phẩm chữa bệnh của Bệnh viện y dược thành phố Liễu Châu của Quảng Tây và gọi một tách trà sữa thảo dược, bạn sẽ có cảm giác việc lạm dụng uống trà sữa hoàn toàn biến mất. Nhìn vào thực đơn của cửa hàng, mỗi món ăn đều được mô tả chi tiết về công dụng và thành phần thảo dược. Thực khách đều cho biết những món ăn đó rất bổ dưỡng và ngon miệng.
多年来,柳州市中医医院药膳团队秉承“药食同源,助力中医康养新生活”的理念,将中药材与食材完美结合,推出了菜、汤、粥、糕点、饮品、粉/面等不同形式的药膳产品近200款,可满足四季养生、体质养生和节气养生的不同需求。
Với quan niệm “Thuốc và thực phẩm cùng nguồn, cùng y dược chăm sóc cuộc sống ”, trong những năm qua, dịch vụ thực phẩm chữa bệnh của Bệnh viện y dược thành phố Liễu Châu đã kết hợp hoàn hảo giữa dược liệu và thực phẩm, sau đó tung ra thị trường gần 200 loại sản phẩm thực phẩm chữa bệnh khác nhau như rau, canh, cháo, bánh ngọt, bún, mỳ..., từ đó đáp ứng được nhu cầu dưỡng sinh bốn mùa, dưỡng sinh thể chất và dưỡng sinh tiết khí.
该院推出的香苏螺蛳粉也是一绝。在充分发挥螺蛳粉“辣、爽、鲜、酸、烫”独特风味的前提下,融入中医经典古方“桔梗汤”,使部分食用螺蛳粉出现不适症状的人群也可以享受螺蛳粉的美味,具有清热利咽、消肿止痛、芳香化湿的效果。
Bún ốc dược liệu của Bệnh viện y dược thành phố Liễu Châu cũng là món ăn không thể bỏ qua. Để phát huy hết hương vị độc đáo “cay, sảng khoái, tươi, chua và nóng”, món bún ốc này đã được kết hợp với “canh cát cánh” có tác dụng thanh nhiệt, làm dịu cổ họng, giảm sưng tấy, giảm đau và thơm mát, nhờ đó những người không thích ăn bún ốc cũng có thể thấy món ăn này thật thơm ngon.
在中国最北省份有一家隐藏在中医院里的“宝藏”咖啡厅,黑龙江省首家中药咖啡厅——“望闻问品”。绿植、壁炉,以及满墙陶瓷彩绘杯子……一间弥漫着淡淡药香的欧式风情小屋成了备受当地年轻人喜爱的新晋网红“打卡地”。
Một quán cà phê “kho báu” nằm ẩn mình trong một bệnh viện y dược tại một tỉnh phía Bắc của Trung Quốc. Đó là quán cà phê thảo dược đầu tiên của tỉnh Hắc Long Giang. Một quán nhỏ mang phong cách châu Âu tràn ngập hương thơm dịu nhẹ của thảo dược, cùng với cây xanh, lò sưởi, cốc gốm sắc màu được trang trí trên tường đã trở thành địa "địa điểm check-in" quen thuộc của giới trẻ địa phương.
“太神奇了!中药咖啡没有咖啡豆,却有咖啡的口感,喝起来感觉很舒服。”来自俄罗斯的奥莉娅循着网络社交平台“小红书”的推荐,慕名前来品尝。
Theo lời giới thiệu của mạng xã hội Xiaohongshu, cô Olya đến từ Nga đã tới đây để thưởng thức đồ uống. Cô cho biết: “Thật tuyệt vời, cà phê thảo dược không có hạt cà phê nhưng vẫn mang hương vị của cà phê, uống rất thích”.
除了中药咖啡,店内最有特色的饮品当属养生本草体质茶。中医讲究“一人一方”,因此,在品茶之前,需要在医生的指导下,针对个人体质进行“把脉开方”。“原来中药也可以这么好喝。终于找到了既美味又养生的健康饮品。”每天靠奶茶“续命”的哈尔滨市民七七小姐特地来品尝这款养生茶饮。
Ngoài cà phê y dược thì đồ uống đặc sắc nhất của cửa hàng chính là trà thảo dược bồi bổ sức khỏe. Y dược coi trọng việc “Mỗi người một đơn thuốc”, vì vậy trước khi thưởng trà cần “bắt mạch kê đơn” theo thể trạng từng người dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Cô Thất Thất, một người dân Cáp Nhĩ Tân hằng ngày tới mua trà dưỡng sinh cho biết: “Thì ra y dược lại ngon đến vậy. Cuối cùng tôi đã tìm được loại đồ uống vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe”.
为了让更多人了解中药药食同源文化,四川省成都市第一人民医院在十二节气的每个节气都研发推出了特色中药药膳,比如立冬时节端出的“高纤五黑豆面包”,小雪时节研发了“红枣芋泥小雪人”……
Để giúp nhiều người hiểu hơn về văn hóa y dược và thực phẩm chữa bệnh, Bệnh viện Nhân dân số 1 Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên đã phát triển và cho ra mắt các loại thuốc thảo dược đặc sắc dành cho mỗi tiết khí khác nhau, chẳng hạn như “Bánh mì đỗ đen giàu chất xơ” dành cho tiết lập đông, hay “Người tuyết táo tàu khoai môn” dành cho ngày tuyết lạnh...
中国各地中医院、中药房纷纷“入局”,解锁了众多“中药+”美食,让“良药苦口”变身“良药可口”。
Các bệnh viện y học hay các hiệu thuốc đông y trên khắp Trung Quốc lần lượt “vào cuộc”, mang tới nhiều món ngon kết hợp giữa “y dược + đồ ngon”, biến “thuốc tốt vị đắng” thành “thuốc tốt vị ngon”.
国药老字号更是拥有先天优势。早在2020年,百年老店童涵春堂就推出了“人参赢家”“国潮仙果茶”等养生草本茶饮;北京同仁堂推出“养生咖啡”和“熬夜水”;东阿阿胶推出“东阿阿胶粉”和“阿胶红枣汁软糖”……都将传统滋补养生品与现代潮流融合在一起,开启了“万物皆可中式养生”的繁荣时代。
Những thương hiệu thuốc lâu đời luôn có lợi thế lớn. Ngay từ năm 2020, cửa tiệm trăm năm tuổi Hàm Xuân Đường đã cho ra mắt các loại trà thảo dược dưỡng sinh như “Nhân sâm doanh gia”, “Trà trái cây quốc dân”... Còn Đồng Nhân Đường Bắc Kinh lại tung ra sản phẩm “Cà phê dưỡng sinh” và “Nước dành cho người thức khuya”, Dong-E-E-Jiao thì cho ra mắt “Bột gelatin Dong-E-E” và “Kẹo dẻo táo đỏ E-Jiao”... Những sản phẩm này đều kết hợp sản phẩm dưỡng sinh với xu hướng hiện đại, từ đó mở ra một thời đại “Mọi thứ đều có thể được chăm sóc”.