星期四, 18/04/2024 12:09 (GMT +7)

GIỚI TRẺ NGÀY CÀNG YÊU THÍCH NGHỆ THUẬT KỊCH “剧场风”掀起!越来越多年轻人愿做“剧中人”

星期五, 07/10/2022 | 17:16:01 [GMT +7] A  A

近年来,随着戏剧源源不断涌入人们视野,逐渐变得大众化,拥有越来越多的拥趸,也随着 新演艺空间的快速发展,脱口秀、沉浸式话剧等互动性较强的新业态热度的持续上升,剧场和年轻人的“碰撞”开始变得越来越频繁。

Những năm gần đây, nghệ thuật kịch ngày càng được nhiều người biết đến và dần đi sâu vào cuộc sống của người dân, kéo theo lượng người hâm mộ ngày càng đông đảo. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của không gian biểu diễn nghệ thuật mới, sự yêu thích đối với những chương trình mới có tính tương tác cao như trò chuyện, kịch nhập vai…cũng ngày càng tăng lên. Những người trẻ tuổi cũng ngày càng dành nhiều sự quan tâm và tương tác với nghệ thuật kịch.

据中国演出行业协会发布《2021全国演出市场年度报告》显示,2021年中国演出市场总体经济规模335.85亿元,相较于上年同比增长27.76%2021年演出市场消费主力是1839岁的年轻人,在购票用户中占比达76%

戏剧和新演艺空间的不断火热,俘获了众多年轻人的芳心。那么,为什么越来越多年轻人愿做“剧中人

Theo “Báo cáo thường niên thị trường biểu diễn toàn quốc năm 2021” do Hiệp hội ngành diễn xuất Trung Quốc công bố, tổng quy mô kinh tế của thị trường biểu diễn Trung Quốc năm 2021 là 33.58 tỷ Nhân dân tệ, tăng 27,76% so với cùng kỳ. Đối tượng tiêu thụ chủ yếu của thị trường biểu diễn năm 2021 là thanh niên từ 18-39 tuổi, chiếm tới 76% lượng người mua vé. Kịch và không gian biểu diễn nghệ thuật mới ngày càng thịnh hành thì càng chiếm được cảm tình của các bạn trẻ. Vậy thì, vì sao ngày càng có nhiều bạn trẻ thích hóa thân thành nhân vật trong các vở kịch?

众多年轻人开始走进剧场

Sân khấu kịch ngày càng thu hút các bạn trẻ

据《2021全国演出市场年度报告》显示,根据三年连续的数据监测,95后、00后消费者和女性消费者的占比呈逐年上升趋势;并从艺术门类来看,话剧是最受欢迎的演出类型,演出票房和场次分别占剧场类演出的30%14% 

Theo “Báo cáo thường niên thị trường biểu diễn toàn quốc năm 2021”, qua theo dõi dữ liệu 3 năm liên tục cho thấy, tỷ lệ khán giả sinh sau năm 1995 và 2000, tỷ lệ khán giả là nữ cũng tăng lên theo từng năm. Ở góc độ loại hình nghệ thuật, kịch nói là loại hình biểu diễn được yêu thích nhất, doanh thu phòng vé và số lượng suất diễn lần lượt chiếm 30% và 40% số suất diễn ở các sân khấu.

广西演出公司市场部副经理林俊华说,南宁剧场近两年的上座率达到了70%以上,每年上演的剧目类型很齐全,包括舞剧、话剧、音乐剧、音乐会等各类型演出,年轻的观众比较偏向选择口碑和传播影响力较好的剧目。 

Phó Giám đốc Tiếp thị của Công ty biểu diễn Quảng Tây Lâm Tuấn Hoa cho biết, tỷ lệ khán giả đến các rạp hát ở Nam Ninh trong 2 năm qua đạt trên 70%. Danh sách tiết mục biểu diễn kịch hàng năm rất phong phú, gồm vũ kịch, kịch nói, nhạc kịch... Khán giả trẻ tuổi thường lựa chọn những vở kịch có hiệu ứng dư luận và sức ảnh hưởng truyền thông tốt.

近两年广西文化艺术中心平均的上座率是在77%~79%之间,其中19-30岁区间观众占比为57%,是所有这些年龄段观众中的主力军2022年我们计划演出约160场,目前年轻的观众还是趋向选择一些大IP主题、爆款的剧目。广西保利剧院管理有限公司总经理助理赵冲说道。

Trợ lý Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Quản lý kịch viện Quảng Tây Triệu Xung Thuyết cho biết: “Tỷ lệ người xem trung bình tại Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật Quảng Tây trong 2 năm gần đây dao động trong khoảng 77-79%, trong đó khán giả từ 19 đến 30 tuổi chiếm 57%, chiếm đa số trong tổng lượng khán giả ở các lứa tuổi. Năm 2022, chúng tôi dự kiến biểu diễn khoảng 160 suất. Khán giả trẻ hiện nay có xu hướng lựa chọn những vở kịch ăn khách, có IP lớn. (*)

小众剧场掀起新潮文艺风

Sân khấu kịch dành cho số ít khán giả trở thành trào lưu văn hoá nghệ thuật mới

小众演艺空间近年来以体验感更强、互动交流更密切、更容易产生共鸣等特点被越来越多的人所喜爱,他们像是人们在生活和工作之外的社会交往空间,能够满足人们接收、表达和创造的精神需求。脱口秀、沉浸式话剧、相声等小剧场的演出,这两年在中国各地如火如荼地上演。 

Những năm gần đây, các sân khấu biểu diễn nghệ thuật nhỏ dành cho số ít khán giả ngày càng được nhiều người ưa chuộng nhờ cảm giác trải nghiệm mạnh mẽ hơn, tương tác gần hơn và cộng hưởng dễ dàng hơn, khiến khán giả như được hoà mình vào không gian tương tác xã hội bên ngoài cuộc sống và công việc, giúp họ thoả mãn nhu cầu tiếp nhận, biểu đạt và sáng tạo tinh thần. Các chương trình biểu diễn sân khấu nhỏ như chương trình trò chuyện, kịch nhập vai, tương thanh (kịch tấu hài) được tổ chức sôi nổi trên khắp Trung Quốc trong 2 năm qua.   

在南宁市的新华书店23号书店,每周都会有脱口秀、相声、儿童剧等小剧场演出。副店长陈玮瑶表示:现在的年轻观众思想非常包容,愿意去接受一些没接触过的新鲜事物,也更愿意为了传统文化和先锋艺术等多类优质艺术相融合的剧场买单,所以我们也致力于去探索更多文化与艺术上可以碰撞出的火花。” 

Tại hiệu sách số 23 thuộc Nhà sách Tân Hoa ở thành phố Nam Ninh (Quảng Tây). Hàng tuần đều có các buổi biểu diễn sân khấu nhỏ như chương trình trò chuyện, kịch tấu hài và kịch thiếu nhi. Phó giám đốc hiệu sách Trần Vĩ Dao cho biết: “Khán giả trẻ ngày nay rất cởi mở, họ sẵn sàng đón nhận những điều mới mẻ mà bản thân họ chưa từng tiếp xúc và sẵn sàng bỏ tiền mua vé vào những sân khấu nghệ thuật chất lượng cao có sự tích hợp văn hoá truyền thống và nghệ thuật tiên phong. Vì vậy chúng tôi cũng cố gắng khám phá thêm nhiều sự kết hợp thăng hoa giữa văn hoá và nghệ thuật”.

而随着脱口秀节目热播,脱口秀这一口头语言类喜剧形态越来越受到观众喜爱,线下脱口秀表演也日渐火热。不少年轻人喜欢在结束一天忙碌的工作后来到小剧场,在笑声中放松自己。从消费人群来看,Z世代是脱口秀的消费主力军。 

Với sự thịnh hành của các chương trình trò chuyện, hình thức trò chuyện hài hước bằng ngôn ngữ truyền miệng ngày càng được nhiều khán giả yêu thích, các chương trình trò chuyện trực tiếp cũng hấp dẫn rất nhiều khán giả. Nhiều bạn trẻ thích đến sân khấu nhỏ sau một ngày làm việc bận rộn để thư giãn trong tiếng cười sảng khoái. T hế hệ Z đang là lực lượng công chúng chủ yếu của các chương trình trò chuyện.   

据《2021全国演出市场年度报告》数据,2021年脱口秀市场全年商业演出场次1.85万场,票房收入3.91亿元,比2019年增长50%以上。演出主要集中在上海、北京、成都、重庆、广州等中心城市,演出场地涵盖专业剧场、小剧场、演艺新空间等各种类型。《2022年中国脱口秀市场分析报告-市场运营态势与发展前景研究》的数据显示,脱口秀观众中年龄分布在18-23岁最多,占比高达41.04%,其次是24-28岁的观众,占了24.07%。同时,一线城市、高学历用户对脱口秀有天然的偏好。 

Theo “Báo cáo thường niên thị trường biểu diễn toàn quốc năm 2021”, có 18,5 nghìn cuộc trò chuyện thương mại được biểu diễn trong cả năm 2021, doanh thu phòng vé đạt 391 triệu Nhân dân tệ, tăng hơn 50% so với năm 2019. Các buổi biểu diễn chủ yếu tập trung ở những thành phố trung tâm như Thượng Hải, Bắc Kinh, Thành Đô, Trùng Khánh, Quảng Châu. Địa điểm biểu diễn đa dạng từ sân khấu chuyên ngành, sân khấu nhỏ và không gian biểu diễn nghệ thuật mới. Đối tượng khán giả đông đảo nhất của các chương trình trình trò chuyện là từ 18 – 23 tuổi, chiếm 41,04%. Tiếp theo là nhóm khán giả từ 24 – 28 tuổi, chiếm 24,07%. Đồng thời, các thành phố loại 1 và khán giả có trình độ học vấn cao có thiên hướng ưa chuộng các chương trình trò chuyện.

有分析指出,这一代年轻人多数处于焦虑和压力之中,所以对于“好笑”“好玩这一类情绪有巨大的需求。而年轻化的喜剧能够和年轻人的现实世界产生共鸣,甚至参与到年轻人的生活方式。 

Một phân tích đã chỉ ra rằng, phần lớn thế hệ người trẻ tuổi này đang trong tình trạng lo âu, căng thẳng, họ rất muốn có được cảm xúc vui vẻ, phấn chấn, muốn được vui cười thoải mái. Và hài kịch dành cho giới trẻ có thể cộng hưởng với thế giới thực của những người trẻ này, thậm chí có tác động nhất định tới lối sống của họ.

此外,京剧、昆剧、川剧等传统戏剧也频频走进小剧场。北京京剧院青年团团长迟小秋表示,近几年来,能够亲身感受到青年一代走进剧场的越来越多。年轻人的回归,是一个可喜的现象,未来要创作出更多年轻一代喜欢的作品,让京剧艺术不断焕发生命活力。

Ngoài ra, những loại hình kịch truyền thống như Kinh kịch, Côn khúc, Xuyên kịch cũng được trình diễn liên tục ở các sân khấu nhỏ. Trưởng đoàn Thanh niên Nhà hát Kinh kịch Bắc Kinh Trì Tiểu Thu cho biết, ông cảm thấy những năm gần đây, ngày càng có nhiều người trẻ đến nhà hát xem kịch. Sự trở lại của họ là một dấu hiệu đáng mừng. Vì vậy trong tương lai cần có thêm nhiều tác phẩm mà thế hệ trẻ yêu thích để sức sống của nghệ thuật kịch tiếp tục toả sáng.

(*) Chú thích: IP là một cốt truyện hay ý tưởng đã hoàn thiện có thể chuyển thể thành các tác phẩm ăn theo như phim điện ảnh, phim truyền hình, game online, âm nhạc hay các nội dung thương mại liên quan. Đối tượng khán giả trẻ chính là mục tiêu mà thể loại này muốn nhắm tới.