星期五, 29/03/2024 02:46 (GMT +7)

 Bạn đã thử bữa ăn nhẹ kiểu Trung Quốc chưa? 火遍全网的“中式轻食”你吃了吗?

星期四, 10/11/2022 | 16:23:54 [GMT +7] A  A

轻食,是近年来兴起的一种生活观念,它不是指一种特定的食物,而是餐饮的一种形态。这里的“轻”不仅仅是指食材的分量,更是食材烹饪方式的简约,让食用者的营养摄取无负担,无压力,更健康。
Bữa ăn nhẹ là một khái niệm khá mới những năm gần đây. Đây không phải là một món ăn cố định, mà là một hình thức ăn uống. “Nhẹ” ở đây không phải để chỉ trọng lượng của món ăn, mà để chỉ cách chế biến đơn giản, để dinh dưỡng có thể dễ dàng hấp thu, không gây gánh nặng lên đường tiêu hóa, giúp khỏe mạnh hơn.

轻食最初的概念来自于西方饮食,提到轻食,大家也不由自主地会先想到生菜沙拉、香煎鸡胸肉等。不过最近在轻食圈,中式轻食这个名词正在日渐受到关注。
Ban đầu, khái niệm bữa ăn nhẹ xuất phát từ ẩm thực phương Tây. Nhắc tới bữa ăn nhẹ, mọi người sẽ nghĩ ngay tới các món như salad, ức gà áp chảo,… Thế nhưng gần đây trong làng ẩm thực, bữa ăn nhẹ kiểu Trung Quốc ngày càng được chú ý. 

中式轻食,不同于传统沙拉仅是各种果蔬肉蛋的堆叠,它的食材更加丰富,制作方式也更加多样,拯救了“中国胃”。凉拌、白灼、油焖……放宽了讲,只要是低糖、低盐、低油,像东北大拌菜、凉拌金针菇、果仁菠菜、白灼菜心、椰子鸡、白灼虾、肉末蒸蛋、番茄炒蛋、椒麻手撕鸡等大部分中餐菜品经过处理后,都能成为独一份的“中式轻食”。
Khác với món salad truyền thống chủ yếu chỉ có rau xanh, thịt, trứng,…, nguyên liệu để làm món ăn nhẹ kiểu Trung Quốc cũng rất đa dạng, trở thành “cứu cánh” cho những chiếc dạ dày, từ món trộn, chần, om dầu… đều được tính, chỉ cần ít đường, ít muối, ít dầu, các món ăn Trung Quốc như: nộm rau, nộm nấm kim châm, cải bó xôi xào điều, cải ngồng chần, gà nấu dừa, tôm chần, trứng đúc thịt, trứng sốt cà chua, gà xé phay kho tiêu…sau khi chế biến đều có thể trở thành một phần của “bữa nhẹ kiểu Trung Quốc”.

例如南瓜蒸香菇鸡肉,用南瓜做餐具创意十足。将小南瓜切开掏空,鸡肉和香菇切丁后腌制入味,放入南瓜盅,蒸20-30分钟即可。再比如坚果燕麦片咸饭团,燕麦和大米混合做主食,健康又饱腹,一款热热的饭团也符合中国人的饮食习惯。将酱油倒入坚果燕麦片中,再加少许水,搅拌至液体刚好能被燕麦片吸收,在电饭锅刚刚煮好饭的时候将调味的麦片到入饭中,用勺子混合均匀后,再一次将煮饭按钮按下,待到电饭锅按钮再次跳起后,燕麦片饭就煮熟了,然后按照自己喜欢的形状捏成饭团就是健康美味的咸饭团了。
Ví dụ như món gà nấm hương hấp bí đỏ, dùng chính quả bí đỏ để làm bát đựng, vô cùng sáng tạo. Bí đỏ bỏ ruột, thịt gà và nấm thái hạt lựu rồi ướp gia vị, cho vào bên trong quả bí đỏ đã bỏ ruột, hấp 20-30 phút là được. Hay món cơm nắm yến mạch và các loại hạt với thành phần chính là yến mạch và gạo, no bụng mà vẫn tốt cho sức khỏe. Một nắm cơm nóng hổi cũng phù hợp với thói quen ẩm thực của người Trung Quốc. Đổ nước tương vào yến mạch và hạt, thêm chút nước, khuấy đều cho đến khi tạo thành một hỗn hợp kết dính, cơm sau khi nấu chín đổ thêm hỗn hợp yến mạch vào rồi bật lại nút lần nữa, đợi đến khi nồi cơm bật nấc lần nữa là xong. Bây giờ bạn chỉ cần cho cơm vào khuôn là đã làm xong món cơm nắm thơm ngon, tốt cho sức khỏe rồi.

在中国各地的多个大型商超里,中式轻食产品已悄然占据了低卡类食品货架的主要位置。在知名连锁超市盒马鲜生,“椒麻牛肉沙拉”“海鲜老虎菜沙拉”“葱油什锦沙拉”等中式沙拉备受欢迎。
Tại các cửa hàng, siêu thị lớn trên khắp Trung Quốc, các sản phẩm bữa ăn nhẹ kiểu Trung Quốc đã âm thầm chiếm vị trí quan trọng trên các kệ hàng thực phẩm ít calo. Tại chuỗi siêu thị Hema Xiansheng, các món salad kiểu Trung như: salad bò tiêu, salad da hổ hải sản, salad thập cẩm hành tím,… đều rất được ưa chuộng. 

除了线下商超,线上外卖平台推出的中式轻食产品也颇受年轻人喜爱。一些中式轻食餐饮店的烹饪方式不局限于凉拌和水煮,一些看起来名字就像普通菜品的菜其实并不用油炒,而是直接用沙拉汁翻炒肉类和花菜、莴笋、海带结等配菜,以达到控卡的目的。为了吸引年轻顾客,一些商家还会推出不同类型的“中式轻食”,例如有的主打优质蛋白,有的主打元气鲜蔬,有的主打控卡主食,每项餐品都注有卡路里含量,消费者可以根据需求随意搭配,除此之外,还有黄焖鸡米饭、红焖牛腩米粉、粤式豉汁排骨饭等让人“意想不到”的轻食产品,这类食材严控重量及配比,让减脂人群可以“一键”吃上高蛋白低脂低卡的中式餐食。
Ngoài các cửa hàng, siêu thị bán hàng trực tiếp, các bữa ăn nhẹ kiểu Trung Quốc trên các nền tảng online cũng được rất được người trẻ ưa chuộng. Chế biến của một vài nhà hàng chuyên món ăn nhẹ kiểu Trung Quốc không bị bó hẹp với các món trộn, luộc, có món nghe qua tên giống như các món ăn thông thường nhưng thực chất lại không dùng dầu để chiên mà dùng nước sốt salad, thịt áp chảo, súp lơ, rau diếp ngồng, tảo… để đạt mục đích kiểm soát calo. Để thu hút khách hàng trẻ tuổi, một vài cửa hàng còn đưa ra các món ăn nhẹ kiểu Trung Quốc với nhiều loại khác nhau, có loại tập trung vào protein, có loại tập trung vào enzym tươi, có loại kiểm soát đồ ăn theo thẻ, mỗi loại đều được ghi rõ lượng calo, người tiêu dùng có thể kết hợp theo nhu cầu cá nhân. Ngoài ra, còn có cơm gà kho, bún bò kho, cơm sườn kiểu Quảng Đông,… đều là những món ăn nhẹ khiến nhiều người bất ngờ, trọng lượng và tỷ lệ các thành phần trong món ăn được kiểm soát chặt chẽ, khiến những người muốn giảm béo có thể thưởng thức một bữa ăn nhẹ kiểu Trung Quốc nhiều protein, ít béo, ít calo.

轻食概念有多火?据中国营养学会发布的《中国人群轻食消费行为白皮书》显示,调查人群中94.9%的人至少每周消费一次轻食,55.7%的人一周消费2-4次,其中企业普通职员和大学生在轻食消费人群中占比最多。而“中式轻食”的概念,也为轻食赛道增添了活力。外卖平台美团提供的数据显示,2021年中式轻食比2020年订单量增长了近5倍,销售中式轻食的商家数增长了3.3倍。据艾媒咨询数据显示,2022年中国轻食市场规模将达到1200亿元。
Bữa ăn nhẹ được ưa chuộng như thế nào? Theo “Sách trắng về hành vi tiêu dùng bữa ăn nhẹ của người Trung Quốc”, có tới 94,9% người được điều tra tiêu thụ ít nhất một bữa ăn nhẹ mỗi tuần, 55,7% người tiêu thụ 2 – 4 bữa ăn nhẹ mỗi tuần, trong đó chủ yếu là nhân viên công ty và sinh viên đại học. Nhờ đó mà những “bữa ăn nhẹ kiểu Trung Quốc” cũng có thêm động lực để tiếp tục đường đua. Số liệu thống kê của Meituan - tập đoàn giao đồ ăn lớn của Trung Quốc cho thấy, lượng đơn đặt hàng bữa ăn nhẹ kiểu Trung Quốc năm 2021 tăng gần 5 lần so với số lượng đơn năm 2020, số lượng nhà cung cấp bữa ăn nhẹ kiểu Trung Quốc tăng 3,3 lần. Báo cáo của Công ty chuyên phân tích thị trường iiMedia Research Consulting cho thấy quy mô thị trường bữa ăn nhẹ kiểu Trung Quốc đã đạt 120 tỷ Nhân dân tệ.