星期六, 21/09/2024 07:56 (GMT +7)

Festival Áo bà ba – Hậu Giang 2023: Tôn vinh nét đẹp tà áo bà ba 后江三婆衫节上新 秀出三婆衫风采

星期一, 19/02/2024 | 14:37:46 [GMT +7] A  A

9月29日至10月1日,越南后江省举办2023首届后江三婆衫节文化活动,旨在通过三婆衫展现越南女性之美,弘扬越南传统服饰文化。
“Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023” diễn ra từ 29/9 - 1/10 là sự kiện văn hóa lần đầu tiên được tỉnh Hậu Giang tổ chức nhằm thể hiện nét đẹp của người phụ nữ qua tà áo bà ba và tôn vinh  văn hóa phục sắc truyền thống Việt Nam.

2023后江三婆衫节开幕式现场
Lễ khai mạc Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023

9月29日,2023后江三婆衫节在后江省渭清市莲湖文化区开幕。晴空之下,数百名代表和后江市民身着五颜六色的三婆衫,展示出迷人的风采。
Ngày 29-9, Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023 chính thức khai mạc tại Khu Văn hóa Hồ Sen, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Trong thời tiết nắng nhẹ, hàng trăm đại biểu và người dân Hậu Giang duyên dáng khoe sắc trong nhiều gam màu của chiếc áo bà ba.
三婆衫是越南南部人民的传统服饰。历经漫长岁月的洗礼,三婆衫已成为越南南部乡村不可或缺的一部分。亲切、朴实、大气是人们对三婆衫的赞美。
Chiếc áo bà ba là trang phục truyền thống của người dân mảnh đất phương Nam. Trải qua chiều dài của lịch sử, áo bà ba đã trở thành tâm hồn và một phần không thể thiếu của làng quê Nam Bộ. Thân thương, bình dị, nền nã là những mỹ từ để nói về áo bà ba.

在2023后江三婆衫节开幕式上进行展演的荷花系列时装
Bộ sưu tập Hoa sen trình diễn tại lễ khai mạc Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023

三婆衫没有衣领,背部由一整块布料制成,前面用两块布料缝制,中间是两排从上到下的扣子。衣服在腰线处收紧,大腿两侧适度开衩。衣服的长度盖过臀部,贴合女性优美的身体曲线。
Áo bà ba là chiếc áo không có cổ, thân áo phía sau may bằng một mảnh vải nguyên với thân trước gồm hai mảnh và ở giữa có hai dải khuy cài chạy dài từ trên xuống. Áo chít eo, xẻ tà vừa phải ở hai bên hông. Áo có độ dài trùm qua hông, gần như bó sát vào thân tôn đường cong cơ thể tuyệt đẹp của người phụ nữ.
当提及越南南部的女性形象时,人们往往会想到那些身着三婆衫、戴着斗笠、系着简朴且充满亲切感的斓巾的女性。
Nhắc đến hình ảnh những người phụ nữ Nam Bộ là mọi người thường hình dung về những người phụ nữ giản dị mặc áo bà ba, đội nón lá, đeo khăn rằn đầy mộc mạc, thân thương.

三婆衫 Áo bà ba

如今,在越南南部的一些农村地区,人们仍然在日常生活中穿着三婆衫。传统的棕色三婆衫或者新式三婆衫不仅深受年轻人和游客的喜爱,还被越南许多餐馆和旅游景点用来作为员工制服。
Ngày nay, ở một số vùng nông thôn ở Nam Bộ người dân vẫn mặc áo bà ba trong cuộc sống hằng ngày. Những mẫu áo bà ba nâu truyền thống hoặc áo bà ba cách tân ngoài việc rất được giới trẻ và khách du lịch ưa chuộng thì còn được lựa chọn làm đồng phục áo bà ba tại nhiều nhà hàng, khu du lịch trong nước.

三婆衫的配饰——斓巾
Khăn rằn – phụ kiện gắn liền với áo bà ba

2023后江三婆衫节开幕式给国际游客和友人留下了深刻的印象。开幕式上展示了用球拙菠萝(一种生长在后江盐碱地区的皇后类菠萝)纤维纺织和制作的三婆衫,同时还使用了由越南林同省宝禄市和河南省牙社村丝纺工人纺织的丝绸。
Lễ khai mạc Festival Áo bà ba Hậu Giang 2023 đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách và bạn bè quốc tế với màn trình diễn những chiếc áo bà ba dệt và may từ sợi khóm Cầu Đúc (một loại khóm thuộc giống Queen được trồng trên vùng đất phèn ở Hậu Giang) kết hợp tơ tằm do những nghệ nhân dệt tơ tằm ở Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) và Nha Xá (tỉnh Hà Ham).

三婆衫水上游行 Diễu hành áo bà ba trên sông

舞台布景设计带有浓郁的越南西部风情,例如茅草屋顶、树叶隔墙、码头、池塘桥、三叶船等。500多名专业和非专业演员用朴素、充满亲切感和乡村风情的三婆衫为国内外观众献上了一场特色表演,这些服饰展示了菠萝、水稻、弓背鱼、槟榔、荷花、斓巾、婚礼等元素,还展现了具有数百年历史的渭水槟榔村、凤眼莲草编及后江省各地宁静祥和的手工艺村。
Bối cảnh được thiết kế đậm chất miền Tây với mái tranh, vách lá, bến nước, cầu ao, những chiếc xuồng ba lá và hơn 500 diễn viên chuyên, không chuyên đã mang đến cho khán giả trong và ngoài nước màn trình diễn độc đáo với hình ảnh chiếc áo bà ba thuần hậu, mộc mạc, dung dị, chân quê qua bộ sưu tập khóm, lúa, cá thát lát, bộ sưu tập trầu gắn với làng trầu Vị Thủy có lịch sử hàng trăm năm, bộ sưu tập đan lục bình gắn với các làng nghề ở các miền quyên thanh bình, yên ả của tỉnh, bộ sưu tập hoa sen, bộ sưu tập khăn rằn, bộ sưu tập đám cưới…

捷克驻越南特命全权大使Hynek Kmoníček阁下一家三口体验三婆衫
Ngài Hynek Kmoníček, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng Hòa Czech tại Việt Nam cùng phu nhân và con trai trong trang phục áo bà ba

期间,还举办了许多活动,例如面向小学和初中生的主题为“我的后江” AI绘画比赛、“三婆衫的过去和现在——不同层次的感触”文化交流活动、与日本厨师交流弓背鱼和鳝鱼菜式烹饪活动、“三婆衫的昨日与今天”主题绘画展、三婆衫水上表演等。
Trong khuôn khổ của Festival Áo bà ba Hậu Giang còn có nhiều hoạt động như  cuộc thi vẽ tranh bằng công nghệ AI dành cho học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở chủ đề Hậu Giang của em; giao lưu văn hóa “Áo bà ba xưa và nay - những cung bậc cảm xúc”; giao lưu chế biến các món ăn từ cá thát lát và lươn của đầu bếp Nhật Bản; triển lãm tranh với chủ đề chiếc áo bà ba xưa và nay; trình diễn áo bà ba trên sông…
这是在后江举行的第一届三婆衫节,它也将成为每年的传统活动,借此让人们更加了解三婆衫以及后江乃至整个越南南部地区的风土人情。
Đây là lần đầu tiên Festival áo bà ba diễn ra tại Hậu Giang và sẽ được tổ chức hằng năm, qua đó để người dân biết đến nhiều hơn về chiếc áo bà ba cũng như về vùng đất và con người Hậu Giang nói riêng, Nam bộ nói chung.