星期日, 28/04/2024 23:02 (GMT +7)

Dấu ấn văn hóa ẩm thực Việt Nam tại cuộc thi Đầu bếp Tài năng Hà Nội 河内厨艺大赛中的越南饮食文化印记

星期三, 21/02/2024 | 15:49:18 [GMT +7] A  A

在2023食品与酒店展框架下的河内厨艺大赛上,越南厨师通过炸春卷、糖醋排骨、八宝饭、卤蛋红烧肉等耳熟能详的越南传统菜式展示了他们的烹饪技艺。
Những món ăn truyền thống Việt Nam quen thuộc như nem rán, sườn xào chua ngọt, cơm tám, thịt kho trứng… được các đầu bếp Việt trổ tài trong cuộc thi Đầu bếp Tài năng Hà Nội nằm trong khuôn khổ triển lãm Food & Hotel 2023.

Otto Weibel、Norbert Ehrbar、Bill Sy.Eric Low、Tony Khoo、Paul Baumgartner等国际大厨在河内担任越南美食评委期间度过了有趣而难忘的时光。
Nhiều giám khảo quốc tế như Chef Otto Weibel, Norbert Ehrbar, Bill Sy. Eric Low, Tony Khoo, Paul Baumgartner… đã có những ngày vui và tràn ngập kỷ niệm tại Hà Nội khi chấm thi các món ăn ẩm thực Việt.
瑞士裔大厨Otto Weibel是亚洲最著名的厨师之一。他曾担任新加坡厨师联合会主席长达15年。在担任本次大赛的评委期间,他多次来到选手的厨房,观察和点评厨师的每一个细节。简约的越南菜式和越南厨师的烹饪技艺征服了这位苛刻的评委。他说,越南美食凭借其独特的本土文化特色,可以很好地与国际接轨。
Chef Otto Weibel là người gốc Thụy Sĩ, một trong những đầu bếp nổi tiếng nhất Châu Á. Ông từng đảm trách vị trí Chủ tịch của Hiệp hội Đầu bếp Singapore trong 15 năm. Khi làm giám khảo tại cuộc thi lần này, ông đi lại từng căn bếp của thí sinh rất nhiều lần, quan sát, góp ý từng chi tiết cho đầu bếp. Những món ăn Việt Nam giản dị cùng quá trình chế biến của đầu bếp Việt đã chinh phục vị giám khảo khó tính này. Ông cho biết ẩm thực Việt Nam có thể  hội nhập quốc tế một cách tốt đẹp bởi bản sắc văn hóa bản địa khác biệt của mình.
大赛以“通过美食架起越南与国际友好交流的桥梁”为宗旨,是越南与国际优秀厨师交流经验和分享厨艺的契机,从而为提升越南与亚洲各国美食行业标准奠定基础。
Với thông điệp: Giao lưu tình hữu nghị Việt Nam - quốc tế thông qua ẩm thực, cuộc thi là cơ hội cho các tài năng ẩm thực Việt Nam và quốc tế giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những kỹ năng chuyên môn trong nghề. Từ đó, tạo tiền đề để nâng cao tiêu chuẩn ngành ẩm thực của Việt Nam cùng các nước trong khu vực Châu Á.

许多参赛的越南厨师都非常兴奋,仿佛被注入了超能量,学到了更多烹饪诀窍,以及如何更好地呈现美食。除了烹饪比赛外,还有刀工、披萨制作、烧烤和调制咖啡等比赛项目。每位参赛选手都有自己的特色,为比赛增添了看点。英富曼会展集团(越南)总经理BT Tee表示,国际食材和风味的交融对越南美食产生了重要影响。《米其林指南》在河内的发布标志着美食的多样化融合结出了硕果。2023食品与酒店展将越南国内外数百个品牌联系在一起,大家共聚一堂,就如何为越南的餐饮和酒店行业带来新的变革进行了热烈的交流和讨论。
Nhiều đầu bếp Việt Nam tham gia cuộc thi đều hào hứng như được tiếp thêm năng lượng tích cực, học hỏi thêm được nhiều bí kíp của quá trình chế biến cũng như trình bày để món ăn hoàn hảo hơn. Bên cạnh các vòng thi nấu ăn còn có phần thi cắt tỉa rau củ quả, làm pizza, BBQ, thi pha chế cà phê. Mỗi thí sinh tham gia tranh tài mang một sắc màu riêng, điểm tô cho cuộc thi thêm phần hấp dẫn. Ông BT Tee- Tổng giám đốc Informa Markets Việt Nam cho biết: Sự giao thoa của nguyên liệu và hương vị quốc tế có ảnh hưởng quan trọng đến ẩm thực Việt Nam. Việc ra mắt của Michelin Guide tại Hà Nội đã đánh dấu kết quả của sự kết hợp đa dạng về ẩm thực. Food & Hotel Hanoi 2023 kết nối hàng trăm thương hiệu quốc tế và Việt Nam với nhau, tại cùng một nơi, một thời điểm, giúp mọi người gặp gỡ, trò chuyện và thảo luận sôi nổi về cách tạo ra những đổi mới cho ngành ẩm thực, nhà hàng, khách sạn Việt Nam.

越南厨师们用越南菜为2023食品与酒店展锦上添花。厨师黄文松表示,他非常自豪能够在比赛中向国际友人展示越南菜,从而促进他们对越南文化的喜爱并在国际社会中更有力地传播越南文化。河内厨艺大赛为参赛的越南厨师颁发了最佳厨师奖、最佳热菜奖、最佳甜品奖、最佳雕刻奖、最佳团队奖等奖项。
Những đầu bếp Việt Nam với món ăn Việt là những người truyền lửa làm nóng lên triển lãm Food & Hotel Hanoi 2023. Đầu bếp Hoàng Văn Tùng cho biết: Anh tham gia cuộc thi này với một niềm tự hào được mang những món ăn Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, từ đó nhân lên tình yêu văn hóa Việt Nam và lan tỏa mạnh mẽ hơn trong cộng đồng. Cuộc thi đầu bếp tài năng Hà Nội đã trao giải đầu bếp xuất sắc, giải món nóng xuất sắc, món tráng miệng xuất sắc, đầu bếp điêu khắc xuất sắc, giải đồng đội xuất sắc nhất cho các đầu bếp Việt Nam tham dự cuộc thi. 

这些越南菜虽然非常朴素,但却形成了越南民族本土文化特色,这一点正是吸引国际评委们最重要的因素。例如,橙红色的糖醋排骨看起来就令人垂涎欲滴,点缀上香菜后的排骨味道软嫩鲜甜。炸春卷金黄酥脆的外皮包裹着鲜香味美的肉、蔬菜和水果馅料。卤蛋红烧肉则展现了高超的红烧烹饪技巧,肉块色泽鲜艳、口感鲜嫩,卤蛋烧得恰到好处,吃起来味道浓郁醇厚。而越南特有的八宝饭又糯又香,米香四溢。
Những món ăn vô cùng dân dã của Việt Nam nhưng lại tạo được nét văn hóa bản địa của dân tộc chính là phần thu hút nhiều nhất các giám khảo quốc tế. Ví dụ như món Sườn xào chua ngọt với màu sườn đỏ cam nhìn đã muốn ăn, thịt sườn mềm ngọt lại tươi ngon khi trình bày điểm xuyết với cọng rau mùi. Hay như món Nem rán ấn tượng ở vỏ nem vàng giòn, nhân nem hòa quyệt các vị tươi thơm từ thịt, rau, củ, quả trong đó. Món Thịt kho trứng là sự tài tình của công nghệ chưng nước hàng, miếng thịt màu cánh rán vừa đẹp vừa mềm, trứng kho vừa chín tới ăn đậm đà hương vị. Rồi món Cơm tám đặc trưng của Việt Nam được nấu chín tới, vừa dẻo vừa thơm đượm mùi gạo quê.

虽然都是一些民间菜,但却饱含着厨师的热爱。仅凭这一点,越南美食在国际交流中不断获得关注。
Những món ăn tuy dân dã nhưng gửi trong đó tình yêu đam mê của người chế biến. Chỉ riêng điều này cũng đã ẩm thực Việt Nam không ngừng giành được sự quan tâm trong quá trình giao lưu với quốc tế.