星期六, 27/07/2024 10:25 (GMT +7)

Độc đáo tranh trên lá bồ đề 独具个性的菩提叶画

星期一, 24/01/2022 | 10:16:02 [GMT +7] A  A

(本报讯)菩提树在佛教中被视为神圣的象征,广泛根植于越南宁平省,无论是沿途道路,还是历史遗迹区和佛教旅游景点,都有栽种。嘉远县嘉生乡居民依托原材料产区的优势,将菩提叶打造成了一种具有精神意义的艺术品——菩提叶画。

Cây bồ đề được xem là biểu tượng thiêng liêng của Phật giáo và được trồng rất nhiều ở Ninh Bình, như trồng dọc đường đi, tại các khu di tích lịch sử và các điểm du lịch tâm linh. Tận dụng thế mạnh vùng nguyên liệu, người dân xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn đã biến những chiếc lá bồ đề thành các sản phẩm nghệ thuật có ý nghĩa tâm linh: tranh lá bồ đề.

之所以选取菩提叶作画,是因为其形状的独特,叶质的不同。菩提叶片形如漂亮的心型,相比于其他材料,菩提叶的脉络纹理独具少见的精致、流畅和优雅。使用菩提叶作画时必须符合以下标准:两侧对称,叶片饱满且呈浓绿色,前端细长。将叶片从菩提树上采摘后,先用清水洗净,用石灰水浸泡60天,然后刷净叶脉片留下叶脉,在阳光下晒干。晒干后人工上色,最后由工匠根据每个生活主题创造性地进行连接、粘贴、拼接成画。

Lá bồ đề được chọn để vẽ tranh bởi sự độc đáo ở tạo hình và sự khác biệt ở chất liệu lá. Tạo hình xương lá bồ đề tựa như hình trái tim rất đẹp, những đường gân lá cũng mang nét tinh tế, vẻ thanh thoát, duyên dáng riêng mà hiếm chất liệu nào khác có được. Những chiếc lá bồ đề có hình dáng đẹp được  chọn lựa để   làm tranh phải đạt tiêu chí: cân đối hai bên, lá khỏe có màu xanh thẫm, có râu lá thon dài. Sau khi hái trực tiếp từ cây bồ đề, lá được rửa sạch, ngâm nước vôi trong 60 ngày để lấy xương lá. Sau đó xương lá được chải sạch giữ lại đường gân rồi đem phơi khô dưới ánh nắng. Sau khi phơi người thợ nhuộm màu vàđược nghệ nhân sáng tạo nối, đính, ghép tạo thành các bức tranh theo từng chủ đề cuộc sống.

一幅菩提叶画的诞生,需要历经多道精细的工序。首先,准备作画材料。对于使用小菩提叶制作的灯画或礼盒,可以自己浸泡提取叶脉,保持原色或者染色。然后就开始为菩提叶塑型和绘色。最后再次雕琢每个细节,拼贴成一副完整的画。更特别的是,工匠会采集干稻草、竹花、树皮、腐朽的树根等原材料拼贴在一起,制作成田园画。这种结合给每幅画都注入了热情和文化底蕴,从而让我们可以以多样化的形式来感悟越南人民的文化生活。

Để cho ra đời một bức tranh lá bồ đề phải trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ. Đầu tiên, chuẩn bị chất liệu cho tranh. Với những tranh đèn hay hộp quà dùng lá kích cỡ nhỏ thì có thể tự ngâm lấy xương lá, giữ màu nguyên bản hoặc nhuộm màu cho lá. Sau đó bắt đầu dựng hình cho lá và vẽ màu. Sau cùng là trau chuốt lại các chi tiết để cho ra đời một bức tranh lá hoàn thiện. Đặc biệt hơn những người thợ đã tìm kiếm các nguyên liệu kết hợp như rơm khô, hoa tre, vỏ cây, gốc cây mục… để phối kết làm tranh mang hơi thở của tự nhiên. Sự kết hợp này đã mang lại sự đằm thắm và chiều sâu văn hóa cho từng bức tranh. Qua đó chúng ta cảm nhận được đời sống văn hóa của người Việt một cách đa dạng.

宁平生跃集团的陈列室里展出了数百幅菩提叶画,吸引四面八方的游客前来参观。作品《长生大树》描绘了古树根以及释迦牟尼坐在菩提叶伞下的图案,既美妙绝伦又如盛世佛光般闪耀。作品《下龙湾》,是由一片片菩提叶拼贴而成的船舶和大海,在阳光的照射下光彩熠熠。作品《东山铜鼓》由数千片菩提叶拼贴而成,带着浓郁的越南文化印记,彰显了越南丰富的历史文化底蕴。

Showroom trưng bày hàng trăm bức tranh làm từ lá bồ đề của Sinh Dược Group (Ninh Bình) thu hút nhiều du khách bốn phương. Tác phẩm đại thụ trường sinh với hình ảnh gốc cây cổ thụ và hình ảnh đức phật ngồi dưới tán lá bồ đề vừa đẹp tuyệt mỹ vừa như tỏa sáng tâm phật giữa đời thường. Tác phẩm “Vịnh Hạ Long”  với thuyền và biển kết từ từng chiếc lá bồ đề đẹp lung linh trong nắng. Mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam là tác phẩm “Trống đồng Đông Sơn” kết từ hàng nghìn lá bồ đề tạo nên sự bề thế của lớp lớp văn hóa lịch sử Việt Nam.

在菩提叶礼品画上,工匠绣绘出忍、福、心、平安等字样,还附上了简易诗句,深受游客的喜爱。

Trên tranh lá bồ đề làm quà tặng còn được nghệ nhân thêu và vẽ những chữ như: nhẫn, phúc, tâm, bình an với lời thơ mộc mạc, sản phẩm rất được du khách ưa chuộng.

目前,菩提叶画制作业不仅被生跃集团引入宁平佛教圣地文化之旅,还在越南的各种国家级文化活动中陈列展出。

Hiện nay, nghề làm tranh từ lá bồ đề cũng được Sinh Dược Group đưa vào tour du lịch văn hóa miền đất phật Ninh Bình và trưng bày tại các sự kiện văn hóa của quốc gia./.

文:陈云

Bài: Trần Vân

图:清江、功达

Ảnh: Thanh Giang, Công Đạt