星期六, 27/04/2024 08:19 (GMT +7)

Công bố bản đồ hình ảnh toàn bộ sao Hỏa trong nhiệm vụ thăm dò sao Hỏa lần đầu tiên của Trung Quốc 中国首次火星探测火星全球影像图发布

星期五, 28/04/2023 | 10:52:17 [GMT +7] A  A

中国首次火星探测火星全球影像图发布

Công bố bản đồ hình ảnh toàn bộ sao Hỏa trong nhiệm vụ thăm dò sao Hỏa lần đầu tiên của Trung Quốc

日前,在2023年“中国航天日”主场活动启动仪式上,中国国家航天局和中国科学院联合发布了中国首次火星探测火星全球影像图。

Tại chương trình "Ngày Hàng không Vũ trụ Trung Quốc" năm 2023, Cục Hàng không vũ trụ Quốc gia Trung Quốc kết hợp với Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc công bố bản đồ hình ảnh toàn bộ sao Hỏa trong nhiệm vụ thăm dò sao Hỏa lần đầu tiên của Trung Quốc.

本次发布的影像图为彩色,包括按照制图标准分别制作的火星东西半球正射投影图、鲁宾逊投影图和墨卡托投影加方位投影图,空间分辨率为76米,将为开展火星探测工程和火星科学研究提供质量更好的基础底图。

Bản đồ hình ảnh được công bố lần này là bản đồ màu, bao gồm bản đồ phép chiếu trực giao bán cầu phía Đông và phía Tây sao Hỏa, bản đồ phép chiếu Robinson, bản đồ phép chiếu Mercator và bản đồ phép chiếu phương vị lần lượt được tạo theo tiêu chuẩn tạo bản đồ, có độ phân giải không gian là 76 m, cung cấp cho Công trình thăm dò sao Hỏa và nghiên cứu khoa học sao Hỏa bản đồ nền cơ sở với chất lượng tốt hơn.

天问一号任务获取的包括影像图在内的一批科学探测数据,将为人类深入认知火星作出中国贡献。(新华网)

Một loạt dữ liệu thăm dò khoa học, trong đó bao gồm bản đồ hình ảnh mà nhiệm vụ Thiên Vấn 1 đã đạt được sẽ là sự đóng góp của Trung Quốc trong việc giúp loài người hiểu biết sâu hơn về sao Hỏa. (Nguồn: Xinhuanet.com)

广西大化岩滩“壮族三月三”活动乐翻天

Hoạt động mừng "Mồng 3 tháng 3 dân tộc Choang" tại Nham Than, Đại Hóa, Quảng Tây ngập tràn niềm vui

近日,广西河池市大化瑶族自治县岩滩镇美女峰景区上演“千人碰蛋万人歌”的场面,蔚为壮观。

Khu du lịch núi Mỹ Nữ, thị trấn Nham Than, huyện tự trị dân tộc Dao Đại Hóa, thành phố Hà Trì, Quảng Tây vừa tổ chức hoạt động mừng "Mồng 3 tháng 3 dân tộc Choang" thu hút hàng nghìn người tham gia.

挑蛋笼上山。
Gánh lồng trứng lên núi.

当天一大早,来自岩滩镇及其周边5个乡镇的上千名壮、瑶等各族群众,身穿节日盛装,成群结队挑蛋笼、打阳伞,和八方宾客一起,登上美女峰,在山上唱山歌、碰彩蛋,以歌会友、以蛋传情。大家各自手握彩蛋,通过对碰,以碰出好运气、讨个好彩头、结下好良缘。

Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người dân thuộc các dân tộc Choang, Dao... đến từ thị trấn Nham Than và 5 thôn làng, thị trấn trong trang phục lộng lẫy, chia thành từng nhóm gánh lồng trứng, bật ô che nắng cùng du khách khắp nơi leo lên đỉnh Mỹ Nữ, họ hát dân ca, chạm trứng màu trên núi, mượn tiếng hát để gặp gỡ bạn bè, dùng những quả trứng sắc màu để bày tỏ tình cảm. Mọi người tay nắm trứng màu, chạm trứng vào nhau để lấy may, mong mọi sự khởi đầu suôn sẻ, kết mối lương duyên tốt đẹp.

碰蛋定情。
Chạm trứng ước hẹn.

据了解,每年三月三,赶歌圩、唱山歌、碰彩蛋、赏美景、品美食、看演出、观奇石…… 是大化岩滩镇特有的民俗活动。 (广西新闻网,覃铮 摄)

Được biết, vào dịp mồng 3 tháng 3 âm lịch hằng năm, các hoạt động như hát đối, hát dân ca, chạm trứng màu, ngắm cảnh đẹp, ăn món ngon, xem biểu diễn, ngắm đá có hình thù lạ... là những hoạt động dân gian đặc trưng của thị trấn Nham Than, Đại Hóa. (Nguồn: Gxnews.com.cn, ảnh: Đàm Tranh chụp)

 

本报编译员 玄妆