星期日, 08/09/2024 06:23 (GMT +7)

Những loại mứt Tết ngon không thể thiếu trong ngày Xuân 春节里不可或缺的美味果脯

星期一, 15/07/2024 | 08:31:00 [GMT +7] A  A

说到春节的味道,世代以来,越南人必定会想到一种传统零食——果脯。如果说“槟榔是故事的开始”,那么果脯就如同春节期间每次拜年的开胃菜。

Mỗi khi nghĩ tới hương vị của Tết Nguyên Đán, bao đời nay người Việt có một thức quà vặt không thể thiếu đó chính là mứt cổ truyền. Nếu như “miếng trầu là đầu câu chuyện” thì mứt Tết chẳng khác nào món khai vị cho hoạt động viếng thăm, chúc tụng trong dịp đầu năm mới.

春节各式果脯
Mứt Tết phong phú đa dạng

生姜干

Mứt gừng

生姜干 Mứt gừng

在早春寒冷的天气里,坐下来尝一片辣姜干,喝一杯热茶,没有什么比这更惬意的了。姜具有解毒、止吐、预防咽喉炎和咳嗽失声的功效,让身体由内而外变得暖和起来。此外,生姜干柔和的黄色和砂糖纯纯的甜味预示着家庭一整年都充满温暖和幸福。

Trong cái tiết trời se lạnh của những ngày đầu xuân, ngồi nhâm nhi một lát mứt gừng cay cùng tách trà nóng thì còn gì thi vị hơn nữa. Gừng là món quà của đất trời, có tác dụng giải độc, chống nôn mửa, phòng bệnh viêm họng, ho mất tiếng và sưởi ấm cơ thể từ bên trong. Bên cạnh đó, sắc vàng nhẹ nhàng của mứt và vị ngọt thanh khiết của của đường mang ý nghĩa gia đình đầm ấm, hạnh phúc cả năm.

椰子干

Mứt dừa

椰子干 Mứt dừa

椰子干散发着馥郁的香味,美味可口,大人小孩都喜欢。有趣的是,椰子含有大量的酶,因此能促进消化、缓解腹胀等。椰子干可以加工成各种各样的样式,如块状的、条状的等。

Mứt dừa có vị thơm béo, rất dễ ăn, người lớn và trẻ con đều thích. Có một điều thú vị là dừa chứa nhiều enzyme nên sẽ có tác dụng kích thích hệ tiêu hoá, đẩy lùi các chứng đầy bụng v.v... Mứt dừa được chế biến đa dạng nhiều loại như mứt dừa viên,  mứt dừa sợi…

冬瓜干

Mứt bí

冬瓜干 Mứt bí

冬瓜性凉,热量低,矿物质丰富,食用冬瓜干对身体有益。冬瓜干味道鲜美香甜,柔韧的口感越吃越上瘾,在春节期间一直很受欢迎。

Bí đao có tính mát, nhiệt lượng thấp, nhiều khoáng chất, là thực phẩm tốt cho cơ thể. Mứt bí có hương vị thơm ngon, ngọt thanh, vị mứt dẻo dai càng ăn càng thấy ghiền nên luôn được ưa chuộng cho ngày Tết.

金橘干

Mứt quất

金橘干 Mứt quất

金橘是春节期间常见的植物,许多人会选择在家中摆放一盆盆挂满金色果实的金橘树,寓意新的一年生意兴隆、财运亨通。把金橘干放在盘子里,也有带来好运、平安和繁荣的意思。

Quất là loại cây thường sai trái vào đúng dịp Tết Âm Lịch, những chậu quất đầy trái vàng ươm được rất nhiều người chọn làm cây trưng trong nhà vào những ngày Tết để cầu mong cả năm làm ăn thịnh vượng và phát tài. Để mứt quất trong khay có ý nghĩa mang tới vận may, an lành, thịnh vượng.

如果你吃腻了春节期间甜甜的果脯,可以尝尝金橘干。金橘干除了酸甜可口外,还可以有效解渴、化痰、解酒等,有益健康。

Nếu bạn đã chán với các món mứt ngày Tết có vị ngọt thì đây là loại mứt Tết bạn nên thử. Ngoài vị chua ngọt thơm ngon thì mứt quất có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ như: giải khát, tiêu đờm, giải rượu bia hiệu quả,…

莲子干

Mứt hạt sen

莲子干 Mứt hạt sen

莲子味道清凉、芬芳可口,喝茶聊天时必备,从中也能感受到春节的气氛。莲子干寓意新年团圆、子孙满堂。美味上乘的莲子干有一种淡雅的黄色,甜味天然醇厚。

Hạt sen có vị thanh mát, thơm và bùi thường được kết hợp nhâm nhi với uống trà và nói chuyện để cảm nhận hết hương vị ngày Tết. Mứt sen mang tới ý nghĩa là năm mới sum họp, con cháu đầy nhà. Mứt hạt sen ngon đạt chuẩn sẽ có màu hanh vàng, vị ngọt ngào tự nhiên.

胡萝卜干

Mứt cà rốt

春节果脯盘 Khay mứt ngày Tết

胡萝卜干保留了新鲜胡萝卜的独特风味和清香,咀嚼时口感清甜酥脆。胡萝卜干颜色醒目,象征着新年幸运的开始,是必不可少的零食。

Mứt cà rốt mang hương vị đặc trưng của cà rốt tươi cùng vị ngọt thanh, giòn giòn khi nhai. Với màu sắc bắt mắt tượng trưng cho khởi đầu may mắn của năm mới, mứt cà rốt là món ăn vặt không thể thiếu trong khay mứt Tết nhà bạn.

菜蓟干

Mứt atiso

春节果脯盘 Khay mứt ngày Tết

菜蓟干不像其他果脯那样常见,但在每个春节期间都会受到特别青睐。在享用时,外层糖衣的香甜来自薄薄的菜蓟花瓣,美味中夹杂着微酸,有一种特别的香气,让人难以忘怀。

Mứt atiso không phải là loại mứt phổ biến như những loại mứt khác nhưng lại được đánh giá cao vào mỗi dịp Tết. Vị ngọt dịu của lớp đường áo bên ngoài khi thưởng thức món mứt đều lấy từ cánh hoa atiso mỏng mịn, vị ngon xen lẫn chút chua nhẹ tạo nên hương vị đặc biệt, khó lòng mà quên được.

香蕉干

Mứt chuối

香蕉干 Mứt chuối

来到西部地区,乡村风味的香蕉干不容错过,这是一种美味的果脯,以其特有的甜味深受欢迎。香蕉干的种类丰富,有酥脆的,也有软糯的,当地人通常会配一杯茶来享用香蕉干。

Đến miền Tây, không thể bỏ qua mứt chuối dân dã, đây là món mứt thơm ngon, được rất nhiều người yêu thích với vị ngọt đặc trưng. Mứt chuối cũng có đa dạng các loại: mứt giòn, mứt dẻo… Người dân địa phương thường ăn và nhâm nhi mứt chuối với chút trà.

桑葚干

Mứt dâu tằm

桑葚干 Mứt dâu tằm

桑葚干在很多人的春节零食清单上并不陌生,不仅装饰着许多家庭的糖果盘,也深受许多食客的喜爱。桑葚干味道香甜可口,特别招小孩子喜欢。

Mứt dâu tằm không còn xa lạ trong danh sách những món ăn vặt ngày Tết của nhiều người. Mứt được trang trí trong những khay kẹo của nhiều gia đình và được lòng rất nhiều thực khách. Vị mứt dâu tằm ngọt ngọt, dễ ăn, rất được các em nhỏ ưa thích.

柚子皮干

Mứt vỏ bưởi

柚子皮干 Mứt vỏ bưởi

柚子除了有美味的果肉之外,果皮也有很多用途,可以加工成很多不同的美味食品,其中就包括春节期间香甜的柚子皮干。柚子皮干不仅爽脆香甜,而且还有利于治疗咽喉炎。

Trái bưởi ngoài phần thịt quả thơm ngon thì vỏ bưởi còn có rất nhiều công dụng và được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon khác nhau, trong đó có món mứt vỏ bưởi thơm ngon ngày Tết. Mứt vỏ bưởi không những giòn, ngon mà còn chữa viêm họng khá tốt.