星期六, 27/07/2024 15:08 (GMT +7)

Triển vọng hợp tác phát triển đường sắt Việt Nam – Trung Quốc   展望中越铁路合作发展

星期一, 20/05/2024 | 11:04:45 [GMT +7] A  A

中越铁路合作正迎来越来越多的机遇,其将有助于不断促进两国之间的贸易发展。

Đường sắt Việt Nam – Trung Quốc đang chào đón càng nhiều cơ hội phát triển, góp phần đẩy mạnh giao thương giữa hai nước.

中越国际联运列车
Tàu liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc

2017年,第一批集装箱列车越过中越两国边界。目前,从越南河内安员站出发,货运列车可以通过同登—凭祥和老街—河口两个方向联运前往中国。

Năm 2017, những chuyến tàu container đầu tiên đã qua lại biên giới 2 nước Trung-Việt. Hiện nay, từ ga Yên Viên (Hà Nội) Việt Nam, các chuyến tàu có thể liên vận sang Trung Quốc qua 2 hướng là Đồng Đăng - Bằng Tường và Lào Cai - Hà Khẩu.

越南铁路总公司(VNR)的数据显示,越南与中国的国际铁路联运运输量近年来不断增长,铁路联运已成为许多企业的首选。

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam VNR, hoạt động vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc có sản lượng vận tải liên tục tăng trưởng qua các năm và trở thành lựa chọn hàng đầu cho nhiều doanh nghiệp.

越南北江克夫站国际联运开行(图:越南铁路总公司)
Khai trương hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép, Bắc Giang (Ảnh: VNR)

2020年,中国与越南通过铁路口岸的货运量达86.4万吨,2021年超110万吨,2022年近130万吨。“取得这些成果,得益于两国铁路多年来为促进国际联运而进行的密切合作。”越南铁路总公司代表表示。

Năm 2020, khối lượng vận tải hàng hóa qua các cửa khẩu đường sắt giữa Việt Nam - Trung Quốc đạt 864 nghìn tấn, năm 2021 đạt hơn 1,1 triệu tấn và 2022 đạt gần 1,3 triệu tấn. “Có được những kết quả này là do sự hợp tác chặt chẽ giữa đường sắt hai nước trong nhiều năm qua nhằm thúc đẩy vận tải liên vận quốc tế” - đại diện VNR cho biết.

2023年12月,中共中央总书记、国家主席习近平访问越南期间,两国签署了两份铁路领域相关的合作谅解备忘录。

Tháng 12/2023, nhân dịp Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Việt Nam, 2 nước đã ký kết 2 bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác liên quan đến lĩnh vực đường sắt.

中越双方领导讨论铁路合作发展相关事宜(图:Mt.gov.vn)
Lãnh đạo hai bên Việt-Trung bàn về hợp tác phát triển đường sắt (Ảnh: Mt.gov.vn)

中国和越南还发布联合声明,将继续支持两国铁路企业就提升越南货物过境中国效率方面加强合作。

Việt Nam và Trung Quốc còn công bố Tuyên bố chung đề cập sẽ tiếp tục ủng hộ các doanh nghiệp đường sắt hai nước tăng cường hợp tác nâng hiệu suất hàng hóa Việt Nam quá cảnh Trung Quốc. 

同时,双方将推动中越跨境标准轨铁路联通,研究推进越南老街-河内-海防标准轨铁路建设,适时开展同登-河内、芒街-下龙-海防标准轨铁路研究。

Cùng với đó, 2 bên sẽ thúc đẩy kết nối đường sắt khổ tiêu chuẩn qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc, nghiên cứu thúc đẩy xây dựng đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, nghiên cứu về các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Đồng Đăng - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng vào thời điểm phù hợp.

中越铁路线的规模

Quy mô của các tuyến đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc:

老街-河内-海防铁路线

Tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

越南老街-河内-海防铁路线(图:《消息报》) Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng Việt Nam hiện tại (Ảnh: Báo Tin tức)

据规划,老街-河内-海防铁路项目全长约388公里,采用1,435毫米标准轨距,中国河口至越南老街段长5.6公里,向东建设途经老街、安沛、富寿、永福、河内、兴安、海阳、海防等8个省市,终点为海防莱县港。

Theo quy hoạch, dự án dài khoảng 388 km, có khổ đường 1435 mm, đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) với Lào Cai (Việt Nam) dài 5,6 km;xây dựng theo hướng đông qua 8 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng; điểm kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).

预计该铁路将开展客运和货运业务,长期货运量预计为每年1000万吨,每天开行列车15对。

Dự báo năng lực vận tải trong dài hạn của tuyến là 10 triệu tấn hàng hóa/năm và khai thác 15 đôi tàu/ngày.

河内-同登铁路线

Tuyến Hà Nội – Đồng Đăng

从中国石家庄市开往越南河内安员站的中国首列国际联运货运列车(图:《消息报》) Chuyến tàu hàng liên vận quốc tế đầu tiên của Trung Quốc từ thành phố Thạch Gia Trang đến ga Yên Viên, Hà Nội (Ảnh: Báo Tin tức)

同登站是越南河内嘉林-同登铁路的终点站,连接着通往中国凭祥站的国际铁路联运线路。目前,中国正在协助越南研究勘测和制定从谅山到河内的标准轨距铁路的详细规划。未来将有助于推动越南增加对中国和东盟市场的货运和客运量。

Ga Đồng Đăng Việt Nam là ga cuối cùng của tuyến đường sắt Gia Lâm (Hà Nội) - Đồng Đăng,kết nối với tuyến đường sắt liên vận quốc tế sang ga Bằng Tường (Trung Quốc).Hiện nay, Trung Quốc đang nghiên cứu giúp Việt Nam khảo sát, lập quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn từ Lạng Sơn về Hà Nội.Điều này góp phần quan trọng đối với việc vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa Việt Nam với Trung Quốc và thị trường ASEAN, đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy giao lưu kinh tế, thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc.

下龙-芒街-海防铁路线

Tuyến Hạ Long – Móng Cái – Hải Phòng

目前,中国已经完成了从防城港市到东兴市(与越南广宁省芒街市接壤)的铁路线建设。其中,芒街市将成为连接中越铁路线的枢纽。

Hiện nay, Trung Quốc đã hoàn thành tuyến đường sắt từ thành phố Phòng Thành Cảng  đến thành phố Đông Hưng giáp biên giới với TP Móng Cái (Quảng Ninh) Việt Nam. Trong đó, TP Móng Cái sẽ là trung tâm kết nối của tuyến đường sắt nối liền Việt - Trung. 

如果对下龙-芒街-海防铁路系统的投资得以实现,越南芒街口岸和中国东兴口岸的边境贸易将迅猛发展。

Nếu việc đầu tư hệ thống đường sắt Hạ Long - Móng Cái - Hải Phòng được hiện thực hóa, thương mại biên giới tại cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc) hứa hẹn phát triển mạnh mẽ.

防城港-东兴高铁的终点站靠近越南边境,因此芒街-下龙-海防线建成后,将形成中国河口-老街-河内-海防-下龙-芒街-中国东兴闭环铁路网络。这条闭环铁路网络将在提升越南与中国以及东盟之间的货运和客运效率方面发挥重要作用。

Điểm cuối tuyến đường sắt tốc độ cao Phòng Thành - Đông Hưng này gần với biên giới Việt Nam nên tuyến Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng khi hoàn thành sẽ tạo thành mạng lưới đường sắt khép kín kết nối từ Hà Khẩu (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái - Đông Hưng (Trung Quốc). Mạng lưới đường sắt khép kín sẽ góp phần quan trọng trong gia tăng hiệu quả vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa Việt Nam với Trung Quốc và ASEAN.