星期日, 19/05/2024 15:28 (GMT +7)

Ngắm Trung Quốc dọc những tuyến đường cao tốc phía Tây Bắc 沿着高速看中国之走进大西北

星期三, 01/12/2021 | 10:26:42 [GMT +7] A  A

在960万平方公里的中国大地上,16万余公里的高速公路如纵横交错的“大动脉”,织就了全球规模最大的高速公路网。

跨越江河,穿越山谷,高速公路如一条条流光溢彩的“绸带”,勾勒出一道道迷人的风景线。沿着高速公路走进中国大西北,被“长河落日圆”的美景震撼,感受诗歌之外的沧桑与厚重,体验驰骋天地间的粗犷大气!

Trên vùng đất Trung Quốc rộng lớn 9,6 triệu km2 có hơn 160 nghìn km đường cao tốc đan xen ngang dọc hình thành nên mạng lưới đường cao tốc quy mô lớn nhất thế giới.

Băng sông vượt núi, những tuyến đường cao tốc như những dải lụa màu, phác họa nên bức tranh phong cảnh quyến rũ. Dọc theo những tuyến đường cao tốc hướng về miền Tây Bắc Trung Quốc, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên trước phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, cảm nhận được vẻ thăng trầm chưa từng được thể hiện trong thơ ca, và trải nghiệm cảm giác tự do tự tại giữa thiên nhiên đất trời.

京新高速公路

Tuyến cao tốc Kinh Tân

京新高速是连结北京和乌鲁木齐的高速公路,是世界上穿越沙漠最长的高速公路,不仅要穿越库布齐沙漠、乌兰布和沙漠、巴丹吉林沙漠,还要跨越近500千米的无人区。

 Cao tốc Kinh Tân là tuyến đường cao tốc kết nối Bắc Kinh với thành phố Urumchi, cũng là tuyến đường cao tốc xuyên qua sa mạc có lý trình dài nhất thế giới, không chỉ băng qua các sa mạc Kubuqi, sa mạc Ulanbh, sa mạc Badain Jaran, mà còn xuyên qua vùng đất không người với chiều dài gần 5000km.

京新高速的修建难度极高,这里一年有近三分之一的日子都咆哮着8级以上大风,在最严重的的时候,人甚至看不清1米以外的东西。与大风和沙尘相比,更大的困难在于水,在沙漠深处修路,需要让沙子吸饱了水再夯实,才能满足地基的强度需求,930千米的公路,耗水量是惊人的。最终,京新高速耗时9年投资370亿修建完成。

 Việc xây dựng tuyến cao tốc Kinh Tân vô cùng khó khăn, bởi trong một năm có gần 1/3 số ngày đều có gió mạnh từ cấp 8 trở lên, những lúc khắc nghiệt nhất thậm chí người ta còn không nhìn rõ những vật ngoài phạm vi 1m. So với gió mạnh và cát bụi, khó khăn lớn hơn lại nằm ở nước. Để xây dựng đoạn đường nằm sâu trong sa mạc cần phải cho cát thấm hút đủ nước rồi nén chặt mới đảm bảo yêu cầu về độ cứng của nền móng. Với 930km đường cao tốc thì lượng nước tiêu hao thật đáng kinh ngạc. Cuối cùng, sau 9 năm tuyến cao tốc Kinh Tân cũng đã được hoàn thành, tổng giá trị đầu tư 37 tỷ Nhân dân tệ.

沿着这条公路一路向西,会邂逅三千年不朽的胡杨林,欣赏巴丹吉林沙漠日出时的金辉万丈,遇见腾格里沙漠的清泉和绿洲,惊艳于幻彩湖的绮丽色彩,震撼于魔鬼城的浑厚壮丽,驰骋于呼伦贝尔的广袤草原,美得惊心动魄!

Dọc theo tuyến đường này đi về phía Tây, bạn sẽ bắt gặp rừng bạch dương với tuổi đời 3000 năm, được ngắm khung cảnh hùng vĩ khi mặt trời mọc trên sa mạc Badain Jaran, nhìn thấy những con suối trong vắt và ốc đảo xanh trên sa mạc Tengger, kinh ngạc trước sắc màu lộng lẫy của Hồ Đổi Màu, ngạc nhiên trước sự tráng lệ của thành phố Ma, thong dong trên thảo nguyên rộng lớn Hulunbuir quả thật đẹp đến diệu kỳ. 

独库公路

Tuyến cao tốc Độc Khố

独库公路是一条翻越天山从独山子到库车的公路,全长561公里,连接了南北疆,一路都是森林、草原、花海、大漠、戈壁、雪山、峡谷、湖泊……被称为中国最美也最险的公路

这里自然风景丰富多样翻过一座山,就能从冰川到火焰。沿途看到的草原,远望就像一块镶嵌在天山上的翡翠;雪山高大巍峨、近在咫尺,仿佛是踏入天山最神圣的秘境;湖泊,晶莹剔透,碧波欲滴,像是悬挂在雪峰环绕半山腰的玉佩;峡谷,壮观而多样,既像大地的一处伤口,又像大地的一道脉搏。看到这样的景色,犹如置身仙境一般,令人移不开眼。

 

Tuyến cao tốc Độc Khố là tuyến đường vượt núi Thiên Sơn, từ Độc Sơn Tử đến Khố Xa, có tổng chiều dài 561km, nối liền hai vùng Nam Bắc Tân Cương, dọc tuyến đường đều là rừng rậm, thảo nguyên, rừng hoa, sa mạc, hoang mạc, núi tuyết, thung lũng, ao hồ.v.v… được coi là tuyến đường đẹp nhất và cũng hiểm trở nhất Trung Quốc.

Ở đây khung cảnh thiên nhiên vô cùng đa dạng, chỉ cần vượt qua một ngọn núi là có thể đi từ núi băng này sang vùng lửa cháy khác. Những đồng cỏ dọc tuyến cao tốc, từ xa trông như viên ngọc phỉ thuỷ được khảm lên dãy Thiên Sơn. Những ngọn núi tuyết cao lớn sừng sững hiện ra trước mắt dường như đang đưa ta vào miền đất bí ẩn thiêng liêng nhất của núi Thiên Sơn. Những hồ nước trong vắt với làn nước trong xanh như những viên ngọc bội treo trên ngọn núi tuyết, uốn lượn lưng chừng núi. Những hẻm núi đa dạng mà hùng vĩ, vừa giống như vết thương trên mặt đất, vừa giống như mạch đập của đất mẹ. Trước cảnh sắc đó, cảm giác như đang ở giữa chốn bồng lai tiên cảnh, khiến người ta không nỡ dời mắt. 

独库公路不仅美,而且险,它有三分之一的悬崖绝壁,五分之一的高山永冻层。路边的峭壁和地面形成不小于90度的倒坡,如刀劈一般。一面傍山,一面临河,行驶在路上,你会感觉自己像雄鹰般在山间盘旋,那是前所未有的惊险与刺激。

Tuyến cao tốc Độc Khố không chỉ đẹp mà còn hiểm trở, với 1/3 tuyến đường đi qua những núi đá cheo leo, thẳng đứng, 1/5 tuyến đường là núi tuyết đóng băng quanh năm. Những vách núi và bề mặt vùng đất bên đường tạo nên những con dốc ngược không dưới 90 độ, trông như vết dao chém. Một bên là núi, một bên là sông, lái xe trên tuyến đường này bạn sẽ có cảm giác giống như những chú đại bàng bay lượn quanh ngọn núi, đó thực sự là một cảm giác mạo hiểm, phấn khích hiếm có.

连霍高速

Tuyến cao tốc Liên Hoắc

连霍高速通车里程4244公里,是中国最长的高速公路。经过江苏、安徽、河南、陕西、甘肃、新疆等省份,穿越平原、山区、高原、沙漠和戈壁,打通了西北、中原,及东部沿海的高速公路通道,中国国家高速公路网东西方向的主干线之一,也是著名的亚欧大陆桥通道,因与古丝绸之路有很多相互重叠路线,被喻为现代“丝绸之路”。

Tuyến cao tốc Liên Hoắc có tổng lý trình 4.244km, là tuyến đường cao tốc dài nhất Trung Quốc, qua các tỉnh Giang Tô, An Huy, Hà Nam, Thiểm Tây, Cam Túc, Tân Cương.v.v…, xuyên qua các vùng đồng bằng, vùng núi, cao nguyên, sa mạc và hoang mạc, nối liền với các tuyến đường cao tốc vùng Tây Bắc, Trung Nguyên và ven biển phía Đông. Đây là một trong những tuyến giao thông chính theo trục Đông Tây của mạng lưới đường cao tốc quốc gia Trung Quốc, và cũng là cầu nối hai lục địa Á – Âu nổi tiếng, do có nhiều đoạn trùng với con đường tơ lụa cổ xưa mà được mệnh danh là “con đường tơ lụa” hiện đại. 

莫高窟、兵马俑、龙门石窟、少林寺、黄河……连霍高速沿途遍布24个国家5A级景区,文化遗产丰富,各种美景更是数不胜数。

其中,连霍高速在新疆境内始于星星峡,终于霍尔果斯,长1400多公里,是新疆高速公路最重要的主线之一。这一路风光壮丽——草原、河流、森林、沙漠、戈壁、湖泊、冰川、雪山,应有尽有。

Dọc tuyến cao tốc Liên Hoắc có 24 khu thắng cảnh quốc gia loại 5A cùng nhiều di sản văn hoá phong phú, cảnh đẹp nhiều vô kể, bao gồm: Hang Mạc Cao, tượng chiến binh bằng đất nung, hang đá Long Môn, chùa Thiếu Lâm, sông Hoàng Hà.v.v…

Trong đó, tuyến cao tốc Liên Hoắc trên địa phận Tân Cương được bắt đầu từ hẻm núi Xingxing đến thành phố Khorgas với tổng chiều dài hơn 1400km, là một trong những tuyến giao thông chính quan trọng nhất trong hệ thống đường cao tốc của Tân Cương. Phong cảnh dọc tuyến vô cùng tráng lệ, phong phú đa dạng, gồm có thảo nguyên, sông suối, rừng rậm, sa mạc, hoang mạc, ao hồ, sông băng và núi tuyết. 

新疆沙漠公路

Tuyến cao tốc sa mạc Tân Cương

塔里木沙漠公路是世界上在流动沙漠中修建的最长的公路,它与314国道相接,全长552千米。踏上这条公路,你会感觉自己行驶在一条黑色的带子上,两边是浩如烟海的沙漠,透过车窗远望,金色的沙漠与湛蓝的天空相融合,极具震撼。沙漠景观也可谓无与伦比,沙漠里的风塑造出千姿百态的流沙奇观,在各种光线的照射下使得沙丘、沙浪形态各异。

Tuyến đường cao tốc sa mạc Tarim là tuyến đường xây dựng trên sa mạc di động dài nhất thế giới, nối liền với quốc lộ 314, có tổng chiều dài 552km. Đi trên tuyến đường cao tốc này, bạn sẽ có cảm giác như đang chạy xe trên một vành đai đen, hai bên là sa mạc mênh mông, từ trong nhìn qua cửa kính ô tô là sự hoà quện vào nhau của màu vàng sa mạc với màu xanh ngắt của trời, vô cùng choáng ngợp. Vẻ đẹp của sa mạc có thể nói không gì so sánh nổi, gió trên sa mạc đã tạo ra những kỳ quan di động với trăm nghìn hình thù khác nhau, dưới sự phản chiếu của các loại ánh sáng, những sóng cát, cồn cát hiện lên muôn hình vạn trạng. 

漫漫黄沙的公路,会经过塔里木河大桥,桥的两边是大片大片的棉田。随着道路往里走,在塔里木河河汊区,密集生长的胡杨林会让你见到别样的美。10米左右高的胡杨,两三株合抱在一起,树中还会有小湖泊,常常能吸引各种水鸟珍禽,运气好的话还能看见天鹅。

Tuyến cao tốc với những bãi cát vàng trải dài sẽ đi qua cầu sông Tarim, hai bên cầu là bạt ngàn những cánh đồng bông. Theo tuyến cao tốc đi sâu vào trong, tại nơi toả ra của các nhánh sông Tarim, rừng rậm bạch dương sẽ mang đến cho bạn một vẻ đẹp vô cùng khác lạ. Vài ba cây bạch dương cao chừng 10m ôm sát cạnh nhau, giữa các khóm cây còn có những ao, hồ nhỏ, thường thu hút các loại thuỷ cầm quý hiếm, nếu may mắn còn có thể nhìn thấy thiên nga.