星期五, 26/04/2024 13:16 (GMT +7)

神舟十四号载人飞船发射取得圆满成功 3名航天员顺利进驻天和核心舱

星期二, 07/06/2022 | 10:27:38 [GMT +7] A  A

神舟十四号载人飞船发射取得圆满成功 3名航天员顺利进驻天和核心舱

Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 14

据中国载人航天工程办公室消息,北京时间6月5日10时44分,搭载神舟十四号载人飞船的长征二号F遥十四运载火箭在酒泉卫星发射中心点火发射,约577秒后,神舟十四号载人飞船与火箭成功分离,进入预定轨道,飞行乘组状态良好,发射取得圆满成功。

Theo thông tin từ Văn phòng Công trình Hàng không vũ trụ có người lái Trung Quốc, hồi 10 giờ 44 phút ngày 5 tháng 6 theo giờ Bắc Kinh, tên lửa đẩy Trường Chinh 2F Y14 mang theo tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 14 đã được phóng lên không gian tại Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, sau khoảng 577 giây, tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 14 đã phân tách thành công rời khỏi tên lửa đẩy, tiến vào quỹ đạo dự định, tổ phi hành gia ở trạng thái tốt, vụ phóng thu được thành công tốt đẹp.

 

世界最古老粽子实物 距今已有748

Hiện vật bánh chưng cổ nhất thế giới, cách nay đã 748 năm

在江西德安县博物馆,珍藏着一对700多年前南宋时期的粽子实物。经专家鉴定,这两个粽子是中国目前发现最早的粽子实物,也是目前世界上考古发现最古老的粽子实物,距今已有748年,每年都吸引不少民众慕名前往观赏。(中国新闻网,刘占昆摄) 

Tại bảo tàng huyện Đức An, Giang Tây đang lưu giữ một cặp hiện vật bánh chưng thời Nam Tống từ hơn 700 năm trước. Sau khi chuyên gia giám định, hai chiếc bánh chưng này là hiện vật bánh chưng sớm nhất được phát hiện ở Trung Quốc tính đến nay, cũng là hiện vật bánh chưng cổ xưa nhất được khảo cổ phát hiện trên thế giới tính đến nay, có lịch sử 748 năm, mỗi năm đều thu hút một số đông người dân ngưỡng mộ đến chiêm ngưỡng. (Nguồn: Chinanews.com, Lưu Chiếm Côn chụp)

 

广西侨乡北海市侨港镇端午龙舟祈福

Thuyền rồng cầu phúc Tết Đoan Ngọ ở thị trấn Kiều Cảng, thành phố Bắc Hải

6月3日端午节,广西侨乡北海市侨港镇渔民在港池内举行龙舟祈福活动。侨港镇是中国知名侨乡,经过多年的发展已成为广西的渔业重镇,划龙舟在当地俗称“扒龙船”,当地渔民希望通过龙舟祈福活动保佑平安、避灾除病,祈求风调雨顺。(中国新闻网,徐绍荣 摄)

Ngày 3 tháng 6, Tết Đoan Ngọ, ngư dân thị trấn Kiều Cảng, thành phố Bắc Hải, quê hương Hoa kiều ở Quảng Tây tổ chức hoạt động thuyền rồng cầu phúc trên bến cảng. Thị trấn Kiều Cảng là quê hương Hoa kiều nổi tiếng ở Trung Quốc, trải qua nhiều năm phát triển đã trở thành thị trấn ngư nghiệp quan trọng của Quảng Tây, người dân địa phương thường gọi chèo thuyền rồng là "rẽ thuyền rồng", ngư dân địa phương hi vọng thông qua hoạt động thuyền rồng cầu phúc sẽ được phù hộ bình an, tránh thiên tai và khử trừ bệnh tật, cầu cho mưa thuận gió hòa. (Nguồn: Chinanews.com, Từ Thiệu Vinh chụp)