星期五, 19/04/2024 10:04 (GMT +7)

Sức hút Cù Lao Chàm 魅力占婆岛

星期二, 31/05/2022 | 14:50:18 [GMT +7] A  A

越南有句诗歌“碧波荡漾占婆岛”,说的便是广南省会安市的占婆岛,这里最让游客流连忘返的便是环绕着岛屿的湛蓝大海。

占婆岛位于广南省会安市新协岛乡,距离大门海岸约15公里。占婆岛由劳屿、长屿、戊屿、大枯屿、小枯屿、叶屿、耳屿、翁屿等8座大小不一的岛屿构成,这些岛屿汇聚成一个原始森林覆盖率达90%的翡翠绿岛。

 Ấn tượng mà Đảo Cù Lao Chàm (Hội An, Quảng Nam) mang đến sức hút với du khách bốn phương chính là ở sắc xanh bao phủ quanh đảo. Vì thế mà mới có câu thơ: “Dòng sông xanh chảy quanh Cù Lao Chàm” .

Cù Lao Chàm thuộc xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, nằm cách bờ biển Cửa Đại khoảng 15 km. Cù Lao Chàm là cụm đảo gồm 8 hòn đảo lớn nhỏ: Hòn Lao, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Khô mẹ, Hòn Khô con, Hòn Lá, Hòn Tai và Hòn Ông… hội tụ thành một đảo Xanh với 90% diện tích rừng nguyên sinh.

 世界生物圈保护区

Dấu ấn Khu dự trữ sinh quyển thế giới

 占婆岛自古以来就是世界贸易地图上一个有名的地方,其历史与会安商业港口城市的形成和发展有着密切联系。岛上拥有丰富多样的动植物,有950多种水生生物得到了保护。据评估,这里的森林、海洋、海滩、溪流等自然环境和生态系统目前仍然保持着原始状态。2009年5月29日,在韩国济州岛举行的人与生物圈计划国际协调理事会第21次会议上,占婆岛被联合国教科文组织列为世界生物圈保护区。在此之前,2003年10月,占婆岛自然保护区成立,旨在保护岛上的野生生物,是越南15个海洋保护区之一。

Không chỉ là 1 địa điểm vang danh trên bản đồ giao thương thế giới từ xa xưa với lịch sử gắn với sự hình thành và phát triển của đô thị thương cảng Hội An mà Cù Lao Chàm còn có hệ động thực vật phong phú với hơn 950 loài thủy sinh đang được bảo tồn. Hệ sinh thái, môi trường thiên nhiên nơi đây như rừng, biển, bãi tắm, suối nước,… hiện vẫn được đánh giá còn giữ nguyên vẹn nét nguyên sơ. Ngày 29/5/2009, trong phiên họp thứ 21 của Ủy ban Điều phối quốc tế chương trình con người và sinh quyển diễn ra tại đảo Jeju (Hàn Quốc) Cù Lao Chàm đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Trước đó, vào tháng 10/2003, Khu Bảo tồn thiên nhiên Cù Lao Chàm được thành lập để giữ gìn sinh vật hoang dã trên đảo; là một trong 15 Khu bảo tồn biển của Việt Nam.

目前,占婆岛上还保存着许多沙黄文化、占婆文化、大越文化的遗迹,包括有着几百年历史的占婆人和越南人的古建筑。

劳屿作为占婆群岛中最大的岛屿而被人们熟知,人口较为集中。劳屿多山,最高峰海拔为517米。植物种群丰富,有大片原始森林,生长着缅茄、坡垒、乳香树、苦楝、省藤等名贵树种,同时这里也是许多野生动物和海鸟的栖息地,尤其是燕子。沙丘、海草、珊瑚礁、海藻、原始森林等陆地和水下景观可以明显体现出占婆岛生态系统的多样性。这也是在岛上开发多样性特色生态旅游的前提条件。

Hiện nay, Cù Lao Chàm còn lưu giữ nhiều di tích thuộc các nền văn hóa Sa Huỳnh, Chăm Pa, Đại Việt, với các công trình kiến trúc cổ của người Chăm và người Việt có niên đại vài trăm năm.

Hòn Lao được biết đến là đảo lớn nhất tại Cù Lao Chàm, nơi tập trung dân cư sinh sống. Trên đảo Hòn Lao có nhiều núi, ngọn cao nhất 517m. Hệ thực vật phong phú, với nhiều cánh rừng nguyên sinh chứa cây gỗ quý như: gõ đỏ, kiền kiền, chò, xoan núi, mây, song… Đây đồng thời cũng là nơi cư trú của rất nhiều loại động vật hoang dã, các loại chim biển, đặc biệt là loại chim yến. Sự đa dạng các hệ sinh thái của Cù Lao Chàm có thể thấy rõ qua các cảnh quan trên cạn và dưới nước: cồn cát, thảm cỏ biển, rạn san hô, rong biển, rừng tự nhiên… Đây chính là tiền đề cho sự phát triển đa dạng các dịch vụ du lịch sinh thái độc đáo tại hòn đảo này.

 占婆岛旅游指南

Những chỉ dẫn du lịch Cù Lao Chàm 

在占婆岛被列为世界生物圈保护区的几天后,会安市政府就制定了结合环保风潮实现占婆岛生态旅游可持续发展的计划。正因为如此,经过十多年的旅游开发,占婆岛仍然被评为保持自然原始魅力以及动植物生态系统多样性的岛屿之一。

 Ngay sau những ngày đầu tiên Cù Lao Chàm được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, chính quyền thành phố Hội An đã xây dựng kế hoạch phát triển du lịch sinh thái bền vững tại hòn đảo này gắn với các phong trào bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, sau mười mấy năm khai thác du lịch, Cù Lao Chàm vẫn được đánh giá là một trong những hòn đảo giữ được vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên, cùng sự phong phú đa dạng của hệ sinh thái động thực vật.

近年来,为满足国内外游客的需求,占婆岛的住宿环境不断优化,拥有优质的民宿。

这是一座完全远离海岸的岛屿,拥有原始森林、数百年历史文化遗迹以及原始的自然风光,所有的一切构成了广南明珠——占婆岛的独特魅力。

Tại Cù Lao Chàm, các hoạt động mang tính địa phương luôn được các du khách đánh giá cao. Nổi bật trong đó là hoạt động lặn biển ngắm san hô. Ẩm thực của vùng đất này cũng là một điểm cộng không thể bỏ qua với các du khách. Sản vật phong phú này đã tạo nền ẩm thực đa sắc, đa vị cho Cù Lao Chàm. Các món ăn nổi bật như: ốc vú nàng, mực một nắng, cua đá, bào ngư, bánh ít lá gai, rong biển,…Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm  cũng là gợi ý để du khách có thể tìm hiểu về lịch sử hình thành, các phong tục tập quán, lễ hội văn hóa, có loài sinh vật của ngư dân bản địa.

占婆岛的地方特色活动倍受游客青睐,其中引人注目的活动是潜水赏珊瑚。当地美食也是游客不可错过的。丰富的物产为占婆岛造就了多色多味的饮食文化,特色菜品包括笠螺、半干墨鱼、紫地蟹、鲍鱼、苎麻叶粄、海带等。

建立占婆岛海洋保护区的提议也可以帮助游客了解当地历史、渔民的风俗习惯和文化节日,以及当地生物物种。

岛上的居民认为三月至八月是游览占婆岛的最佳时节。此时气候宜人、阳光和煦、海面风平浪静。

Theo những người bản địa, thời tiết thuận lợi nhất để đến thăm Cù Lao Chàm là từ tháng 3 – 8. Đây là khoảng thời gian mà Cù Lao Chàm có thời tiết đẹp, nắng ấm và biển lặng.

 Vài năm trở lại đây, để đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước, hệ thống lưu trú của Cù Lao Chàm phát triển với các loại hình homestay chất lượng.

Một hòn đảo nằm hoàn toàn ngoài khơi, lại có những khu rừng nguyên sinh, cùng những di tích văn hóa lịch sử hàng trăm năm, nơi thiên nhiên như còn được giữ nguyên bản vẻ đẹp hoang sơ,… tất cả tạo lên sức hút đặc biệt của hòn ngọc xứ Quảng – Cù Lao Chàm./.

 

占婆岛位于会安以东的外海,距大门港18公里,距岘港48公里。

Đảo Cù Lao Chàm là hòn đảo nằm ngoài khơi vùng biển phía đông Hội An, cách cảng Cửa Đại 18km và cách Đà Nẵng 48 km.

 

 

文、图:江青草

 Bài, ảnh: Giang Thanh Thảo