星期日, 08/09/2024 06:32 (GMT +7)

Giải mã những món bánh gây sốt đầu năm 2024 解锁2024年初热门糕点

星期四, 25/07/2024 | 20:40:32 [GMT +7] A  A

燃烧蛋糕、煤球蛋糕、波尔多酱肉粽等糕点在2024年初的几个月里引领了一场独特的美食潮流,赢得了越南众多美食爱好者的赞誉。

Bánh kem đốt cháy, bánh than tổ ong hay bánh giò sốt vang là những món bánh đã tạo nên trào lưu ẩm thực độc đáo trong những tháng đầu năm 2024, nhận được sự tán thưởng của đông đảo tín đồ ẩm thực tại Việt Nam.

燃烧蛋糕:甜蜜又神秘

Bánh kem đốt cháy: Ngọt ngào và bí ẩn

 燃烧蛋糕:甜蜜又神秘 Bánh kem đốt cháy: Ngọt ngào và bí ẩn 

2024新年伊始,美食家们开始热衷于一种全新的蛋糕——燃烧蛋糕。

Đầu năm mới 2024, giới sành ăn đã "phát sốt" với một loại bánh kem hoàn toàn mới: bánh kem đốt cháy.

燃烧蛋糕(burn-away cake),又称“自燃蛋糕”,是传统蛋糕的创意版本。蛋糕的内里依然保留着浓郁柔软的奶油,特别之处在于表面覆盖着一层薄薄的威化纸(一种由马铃薯淀粉、油、水制成的纸,面包店常用)。乍一看,这个蛋糕与普通蛋糕没有什么区别。令人惊喜的是用火点燃之后,微小的火苗带来一场令人印象深刻的火光表演,以及燃尽之后呈现出的图像。图像是用可食用色素直接印在威化纸上的,您可以吃掉这张纸,但这张纸并没有什么味道。燃烧蛋糕在表层燃烧后立即享用口感更佳。

Bánh kem cháy hay còn gọi là "burn-away cake" hoặc "bánh tự cháy", là một phiên bản đầy sáng tạo của bánh kem truyền thống. Vẫn giữ nguyên phần kem béo ngậy, mềm mịn bên trong, điểm nhấn đặc biệt của món bánh này chính là lớp giấy wafer mỏng phủ trên bề mặt (một loại giấy được làm từ tinh bột khoai tây, dầu, nước và thường được sử dụng phổ biến tại các tiệm bánh). Thoạt nhìn, chiếc bánh kem này không khác gì những chiếc bánh bình thường. Điều bất ngờ là những hình ảnh hiện ra sau khi dùng lửa để tạo nên màn trình diễn đầy ấn tượng với những tia lửa li ti. Hình ảnh được in trực tiếp lên giấy wafer bằng màu thực phẩm và bạn có thể "ăn" miếng giấy ấy, tuy nhiên loại giấy này không có mùi vị. Bánh kem cháy nên thưởng thức ngay sau khi đốt lớp mặt để đảm bảo hương vị.

燃烧蛋糕 Bánh kem đốt cháy

燃烧蛋糕不仅仅是一种甜点,它更像是一种传递个人信息、祝福或嘱咐的方式,直抵人心。当薄纸被点燃后,送蛋糕的人传达的信息在旁观者的惊叹和赞许中逐渐展现出来。

Không chỉ đơn thuần là một món tráng miệng, burn-away cake như một cách để thể hiện thông điệp cá nhân, lời chúc hoặc lời nhắn nhủ một cách đầy ấn tượng. Khi lớp giấy được đốt, thông điệp mà người tặng bánh nhắn gửi dần hiện ra dưới sự trầm trồ bất ngờ của bất kì ai chứng kiến.

燃烧蛋糕凭借其独特的形式迅速在Instagram、TikTok、Facebook等各大社交平台上火爆出圈。

Với hình thức độc đáo, bánh kem cháy nhanh chóng trở thành trào lưu "gây bão" trên các nền tảng mạng xã hội từ Instagram đến Tiktok, Facebook.

煤球蛋糕:独特又新奇

Độc, lạ bánh than tổ ong

凭借独特的外形、甜美的味道、实惠的价格,一款酷似蜂窝煤的海绵蛋糕正成为热门单品,在多个社交平台上掀起热潮。

Với hình dáng độc lạ, hương vị thơm ngon cùng mức giá phải chăng, loại bánh bông lan nhìn như viên than tổ ong đang trở thành mặt hàng được nhiều người lùng mua, gây sốt trên nhiều nền tảng mạng xã hội.

煤球蛋糕 Bánh than tổ ong

据河内定功坊一家蛋糕店老板陈美玲介绍,她家的煤球蛋糕一直很畅销。“我每天都会制作一批煤球蛋糕,但到中午就卖光了。要想买到煤球蛋糕,必须提前1到2天订购。制作煤球蛋糕比普通蛋糕更费时间,最耗时的工序可能是打孔,每个孔都要均匀美观,看起来像真的蜂窝煤一样。”陈美玲女士分享道。

Chị Trần Mỹ Linh, chủ cơ sở sản xuất bánh tại Định Công, Hà Nội cho biết, bánh than tổ ong nhà chị làm ra luôn cháy hàng. "Mỗi ngày tôi làm một mẻ bánh than tổ ong nhưng đều bán hết từ trưa, ai muốn chắc chắn có bánh đều phải đặt trước từ 1 đến 2 ngày. Làm bánh than tổ ong mất thời gian hơn các loại bánh bình thường, công đoạn lâu nhất có lẽ là chọc lỗ sao cho đều và đẹp mắt, cho thật giống viên than tổ ong", chị Linh chia sẻ.

芝士酱层为煤球蛋糕增添诱人风味
Lớp xốt phô mai đậm đà tạo nên hương vị hấp dẫn cho bánh

煤球蛋糕是由面粉、鲜奶、巧克力、糖、鸡蛋和其他食材制成的。为了使颜色更加贴合蜂窝煤,一些面包师会添加巧克力或奥利奥饼干,但最常见的方法仍然是使用竹炭粉获得黑色。活性竹炭粉被专家认为具有净化身体、排毒、缓解胀气和腹泻症状的功效。

Bánh bông lan hình than tổ ong được làm từ bột mì, sữa tươi, socola, đường, trứng gà và một số nguyên liệu khác. Để sản phẩm có màu sắc giống viên than tổ ong nhất có thể, một số thợ bánh sử dụng chocolate hoặc bánh quy oreo, nhưng cách phổ biến nhất vẫn là dùng tinh bột than tre để tạo màu đen. Bột than tre hoạt tính được các chuyên gia đánh giá là có tác dụng thanh lọc, thải độc cho cơ thể, giảm triệu chứng đầy hơi, tiêu chảy.

蛋糕虽是黑色的,但吃起来没有苦味,也没有怪味。蛋糕松软有弹性,搭配芝士酱和咸蛋酱等酱料,味道浓郁,但不会觉得腻。

Dù bánh có màu đen nhưng ăn không hề có cảm giác đắng hay vị gì khác biệt. Bánh mềm xốp và béo ngậy với các loại sốt kết hợp như sốt phô mai, sốt trứng muối đậm đà nhưng không hề gây ngán.

波尔多酱肉粽:传统美食大变身

Bánh giò sốt vang: Biến tấu từ truyền thống

与燃烧蛋糕、煤球蛋糕不同,波尔多酱肉粽是一种历经独特演变的咸味糕点。这道美食起源于越南传统的肉粽,吃的时候在表面浇上金黄浓郁的波尔多酱。

Khác với bánh kem đốt cháy và bánh than tổ ong, bánh giò sốt vang là món bánh mặn được biến tấu khá độc đáo. Bắt nguồn từ món bánh giò truyền thống của người Việt, khi ăn được thêm topping bằng những miếng sốt vang vàng óng, béo mềm.

波尔多酱肉粽 Bánh giò sốt vang

许多人认为,这道菜是传统与现代风味相结合的独特创造。肉粽的油润软糯,结合牛肉的鲜嫩和酱汁散发出的淡淡香料味道,造就了这道美食的与众不同。

Nhiều người cho rằng món ăn này là sự sáng tạo độc đáo, khi kết hợp hương vị truyền thống với hiện đại. Sự mềm mướt và ngậy ngậy của bánh giò, kết hợp với thịt bò mềm, nước sốt có mùi hương nhẹ của gia vị tạo nên sự khác biệt của món ăn này.

波尔多酱肉粽 Bánh giò sốt vang

越南品牌“Ngay Xua Anh Beo(直译:哥以前胖)”的创始人、波尔多酱肉粽店老板陈德表示,他希望在美食领域实现一次“突破”,在保留传统美食风味的基础上,融合现代美食,创造出独具新意又充满趣味性的菜肴。

Anh Trần Đức, chủ thương hiệu Ngày Xưa Anh Béo, chủ nhân món bánh giò sốt vang, chia sẻ: Tôi muốn tạo ra sự “phá cách" trong ẩm thực, khi tận dụng sẵn hương vị ẩm thực truyền thống, kết hợp với món ăn hiện đại để tạo ra sự mới mẻ và thú vị.

每一个肉粽不仅都保留了大众熟悉的外观,而且内里还蕴含着浓郁的波尔多酱风味,带来一种全新的美食体验。在传统的馅料里添加了甜玉米,尝到肉粽馅料里玉米的甜味时,让人有种既陌生又熟悉的感觉。波尔多酱肉粽搭配酸酸甜甜的泡菜吃可以解腻,适合作为早餐或小吃。

Mỗi chiếc bánh giò không chỉ giữ vẻ ngoài quen thuộc mà còn ẩn chứa bên trong là hương vị sốt vang nồng nàn, dẫn lối cho một trải nghiệm ẩm thực đầy mới mẻ. Ngoài nhân truyền thống có thêm nhân ngô ngọt cho cảm nhận vừa lạ vừa quen khi nếm vị ngọt của ngô bên trong nhân bánh giò. Bánh giò sốt vang có thể ăn kèm với các loại dưa góp chua chua, ngọt ngọt để chống ngán, thích hợp làm món quà sáng hay các bữa ăn xế.