星期四, 28/03/2024 18:19 (GMT +7)

广西要打造边关国家旅游风景道

星期二, 21/02/2023 | 15:51:02 [GMT +7] A  A

1、听说广西要打造边关国家旅游风景道,将中越边境县(市、区)串联起来,沿途有不少好玩的景点,我想具体了解一下。
1. Nghe nói Quảng Tây muốn xây dựng tuyến du lịch thắng cảnh quốc gia vùng biên, kết nối các huyện, thị biên giới Trung – Việt, với không ít các điểm đến thú vị dọc tuyến. Mình rất muốn biết cụ thể hơn về tuyến du lịch phong cảnh này. 
这一风景道东起东兴市竹山村,由东南往西北方向经东兴市、防城区、宁明县、凭祥市、龙州县、大新县、靖西市、那坡县等 8 个县(区、市),终于那坡县百都乡弄陇村,长约 725公里。
Hoa sen: Tuyến du lịch phong cảnh này, phía Đông bắt đầu từ thôn Trúc Sơn, thành phố Đông Hưng, chạy theo hướng Đông Nam – Tây Bắc, qua 8 địa phương, bao gồm thành phố Đông Hưng, khu Phòng Thành, huyện Ninh Minh, thành phố Bằng Tường, huyện Long Châu, huyện Đại Tân, huyện Tĩnh Tây và huyện Na Ba, điểm cuối cùng là thôn Lộng Lũng, xã Bách Đô, huyện Na Ba, với chiều dài khoảng 725km.  
风景道串联东兴国门景区、友谊关景区、左江花山岩画景区、大连城景区、明仕旅游度假区、通灵—古龙山峡谷群景区、老虎跳大峡谷景区等核心旅游景区,辐射峒中、爱店、友谊关(浦寨)、水口、龙邦、平孟等中越边境口岸和周边的边境特色村镇、中国传统村落、少数民族村寨和乡村旅游点。
Tuyến du lịch kết nối các khu du lịch, thắng cảnh trọng điểm, như: Khu du lịch Quốc Môn Đông Hưng, khu du lịch Hữu Nghị Quan, khu du lịch tranh trên vách đá Hoa Sơn Tả Giang, khu du lịch Đại Liên Thành, khu du lịch nghỉ dưỡng Minh Sỹ, quần thể thắng cảnh thung lũng Thông Linh – Cổ Long Sơn, khu du lịch Khe hổ nhảy, liên kết với các cửa khẩu biên giới Trung – Việt và các thôn, trấn vùng biên đặc sắc như Động Trung, Ái Điếm, Hữu Nghị Quan (Phổ Trại), Thuỷ Khẩu, Long Bang, Bình Mạnh.v.v… cùng những thôn bản truyền thống, thôn trại người dân tộc thiểu số và các điểm đến du lịch làng quê Trung Quốc.

2、最近大家都在讨论卡塔尔世界杯足球赛,这让我想起多年前我的中国朋友跟我提到过,中国有个古老的运动跟足球有关,我想知道那是什么?
2. Gần đây mọi người hay nói chuyện về Giải vô địch bóng đá thế giới tại Qatar khiến tôi nhớ ra trước đây có người bạn Trung Quốc từng nói với tôi, Trung Quốc có một môn thể thao cổ cũng liên quan đến bóng đá, xin được hỏi đó là môn gì? 
你的中国朋友提到的这个运动应该就是蹴鞠。蹴鞠是始于春秋战国时期的一项家喻户晓的足上球类运动,已有两千多年历史。早在唐朝时期,蹴鞠就传播到东亚、欧洲等地,后来在英国发展成为现代足球。2004年,国际足联正式宣布,蹴鞠是足球的起源,中国山东淄博是足球的起源地。2006年,蹴鞠入选第一批中国国家非物质文化遗产名录。
Môn thể thao mà người bạn Trung Quốc của bạn nhắc đến có lẽ là môn “thúc cúc”. Thúc cúc là môn thể thao chơi bóng bằng chân phổ biến mọi nhà bắt đầu từ thời Xuân Thu Chiến Quốc, hiện đã có hơn 2000 năm lịch sử. Ngay từ thời nhà Đường, thúc cúc đã lan truyền sang các khu vực Đông Á, châu Âu, sau đó tại nước Anh, phát triển thành môn bóng đá như ngày nay. Năm 2004, Liên đoàn Bóng đá Thế giới chính thức tuyên bố, bóng đá có nguồn gốc từ môn thúc cúc, thành phố Truy Bác, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc là nơi khởi nguồn của môn bóng đá. Năm 2006, thúc cúc được đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia Trung Quốc đợt 1.  
值得一提的是,这次蹴鞠也“亮相”了卡塔尔,在多哈阿尔比卡公园的球迷嘉年华活动现场设立了蹴鞠文化展示推广活动展棚,分为蹴鞠门陈列、主题视频图文展示、实物文创衍生品展示以及互动体验等多个区域,通过图文实物、视频播放与互动体验相结合的方式,展示蹴鞠的历史传承与现代演绎。
Điều đáng nói là lần này thúc cúc cũng xuất hiện tại Qatar, tại carnaval dành cho người hâm mộ bóng đá ở công viên Doha Albica, một gian hàng quảng bá văn hoá thúc cúc đã được dựng lên với các khu vực triển lãm các loại “khung thành”, khu triển lãm tranh ảnh, video chủ đề bóng đá, khu triển lãm các sản phẩm sáng tạo từ bóng đá và khu vực tương tác, trải nghiệm, thông qua những hiện vật, tranh ảnh, clip cùng với phương thức trải nghiệm tương tác nhằm giới thiệu, quảng bá lịch sử, sự kế thừa và phát triển của bộ môn thúc cúc.